Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số XX/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN A – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN XX/2021/HS-ST NGÀY 30/12/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30/12/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 67/2021/HSST ngày 02/12/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 82/2021/QĐXXST-HS ngày 16/12/2021 đối với bị cáo:

Lương Văn C; giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh năm 1996; Nơi cư trú: Bản 4, xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An; Trình độ văn hoá: 04/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Thái; Quốc tich: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Đảng phái, đoàn thể: Không; Con ông: Lương Văn K; Con bà: Vi Thị H; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/11/2021, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện A, tỉnh Nghệ An, có mặt tại phiên toà.

* Người làm chứng:

- Ông Đào Đăng Đ, sinh năm 1967 - Trú tại: Thôn x, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 9 giờ, ngày 05/11/2021, Lương Văn C đi bộ từ nhà ở ra đường lớn và xin ngồi nhờ xe máy của một nam thanh niên không quen biết để mua ma túy về sử dụng. Khi đi đến khu vực thôn 8, xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An C xuống xe đi bộ được một đoạn thì C gặp một người đàn ông đứng cạnh chiếc xe máy bên đường, C đi đến hỏi người đàn ông đó: “Ở đây có chỗ nào bán hồng không anh” thì người đàn ông kia trả lời là “Có”, C đưa cho người đàn ông đó 500.000 đồng để mua ma túy hồng phiến, người đàn ông đó cầm tiền đi một lúc rồi quay lại và đưa cho C 01 (một) gói ni lông màu trắng, bên trong có 05 viên nén, hình tròn, màu đỏ, C cầm lấy và cất giấu gói ni lông có 5 viên nén, hình tròm, màu đỏ trong khẩu trang đang đeo trên mặt C rồi đi bộ để về nhà. Đến 10 giờ 20 phút cùng ngày, khi C đi đến khu vực T thuộc thôn 8, xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An thì bị Công an xã P và Đồn biên phòng P kiểm tra, phát hiện bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ: 01 (một) gói ni lông màu trắng, bên trong có chứa 05 viên nén, hình dạng tròn, màu đỏ (nghi là Ma túy tổng hợp) thu giữ khẩu trang của Lương Văn C.

Tại biên bản mở niêm phong xác định trọng lượng, lấy mẫu giám định ngày 05/11/2021, Hội đồng mở niêm phong đã xác định được: 05 (năm) viên nén màu đỏ, hình dạng tròn giống nhau thu giữ của Lương Văn C tại thôn 8, xã P có khối lượng 0,5 gam. Hội đồng lấy 01 viên có khối lượng 0,1 gam niêm phong lại (kí hiệu M) gửi phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An để trưng cầu giám định chất ma túy, số còn lại 04 viên có khối lượng 0,4 gam được niêm phong lại, bảo quản tại kho vật chứng Công an huyện A theo quy định.

Tại Bản kết luận giám định số 1484 /KL-PC 09 (Đ2-MT) ngày 10/11/2021 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu viên nén hình tròn, màu đỏ thu giữ của Lương Văn Chung gửi tới giám định là ma túy (Me tham phetamine). Số viên nén hình tròn, màu đỏ, giống nhau (05viên) thu giữ của Lương Văn Chung có tổng khối lượng là 0,5 gam (Không phẩy năm gam). Mẫu giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định”.

Tại cơ quan điều tra, Lương Văn C đã khai nhận đầy đủ, hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị can phù hợp với lời khai của các nhân chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án .

Cáo trạng số 72/CT-VKS-AS ngày 01/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Lương Văn C về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Lương Văn C về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị:

Áp dụng: Điểm c, khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Lương Văn C từ 18 - 24 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ 04 viên nén, hình tròn, màu đỏ có khối lượng 0,4 gam.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Tại phiên toà, bị cáo Lương Văn C không tranh luận gì với quan điểm của Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng bị cáo nói: Hành vi của bị cáo là sai trái, vi phạm pháp luật, bị cáo rất hối hận, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều thực hiện đúng pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lương Văn C khai nhận về hành vi phạm tội của mình như sau:

Vào khoảng 10 giờ 20 phút ngày 05/11/2021, tại thôn 8, xã P, huyện A, tỉnh Nghệ An, Lương Văn C đã có hành vi tàng trữ trái phép cất giấu trong khẩu trang đang đeo trên mặt mình 0,5 gam (Không phẩy năm gam) ma túy (Metham phetamine ) nhằm mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện A, tỉnh Nghệ An phát hiện và bắt quả tang.

Tang vật thu giữ gồm: 01 (một) gói ni lông màu trắng, bên trong có chứa 05 viên nén, hình dạng tròn, màu đỏ (nghi là Ma túy tổng hợp).

Tại Bản kết luận giám định số 1484 /KL-PC 09 (Đ2-MT) ngày 10/11/2021 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu viên nén hình tròn, màu đỏ thu giữ của Lương Văn Chung gửi tới giám định là ma túy (Me tham phetamine). Số viên nén hình tròn, màu đỏ, giống nhau (05 viên) thu giữ của Lương Văn Chung có tổng khối lượng là 0,5 gam (Không phẩy năm gam).

Căn cứ vào lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Lương Văn C đã có hành vi tàng trữ 0,5 gam (Không phẩy năm gam) ma túy (Me tham phetamine) nhằm mục đích để sử dụng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện A, tỉnh Nghệ An đã truy tố là đúng quy định pháp luật.

Tội phạm mà bị cáo gây ra là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất và mức độ nguy hiểm lớn cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý.

Bị cáo thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, động cơ và mục đích phạm tội là nhằm để sử dụng, mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển hay sản xuất trái phép chất ma túy. Thời điểm bị cáo thực hiện phạm tội bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đã phạm.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là gây tác hại đến sức khoẻ, làm băng hoại giá trị đạo đức cũng như lối sống của chính bản thân bị cáo. Đây cũng là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội trên địa bàn nên cần phải xử lý nghiêm nhằm đấu tranh riêng và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[3] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo thấy rằng:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội đã gây ra. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

Tuy nhiên, việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết để bị cáo được cải tạo, giáo dục trong môi trường nghiêm khắc hơn. Nhưng cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét nghề nghiệp của bị cáo là lao động tự do, thu nhập không ổn định, bị cáo không có tài sản riêng gì. Mặt khác bị cáo tàng trữ trái phép chất ma tuý với mục đích là để sử dụng, không có mục đích thu lợi bất chính nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

[5] Về hành vi liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo: Trong vụ án này còn có đối tượng là nam thanh niên bán số ma túy trên cho bị cáo. Tuy nhiên, quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra không xác định được căn cước cụ thể nên không có cơ sở để xử lý.

[6] Về xử lý vật chứng: Thu giữ của bị cáo 05 viên nén, hình dạng tròn, màu đỏ là ma tuý (Me tham phetamine), có tổng khối lượng là 0,5 gam. Đã sử dụng giám định hết 01 (một) viên, có khối lượng 0,1 gam. Số ma tuý còn lại là 04 viên, có khối lượng 0,4 gam là loại hàng nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố : Bị cáo Lương Văn C phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

* Áp dụng : Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lương Văn C 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo là ngày 05/11/2021.

* Về hình phạt bổ sung : Miễn hình phạt tiền cho bị cáo Lương Văn C.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

- Tịch thu tiêu huỷ: 04 viên ma tuý (Me tham phetamine), có khối lượng 0,4 gam thu giữ của Lương Văn C.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/12/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện A và Chi cục Thi hành án dân sự huyện A, tỉnh Nghệ An).

* Về án phí : Áp dụng điều 23 Nghị quyết 326/2016/QH14 ngày 30/12/2016.

Buộc bị cáo Lương Văn C phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo : Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số XX/2021/HS-ST

Số hiệu:XX/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Anh Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;