Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 88/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG TÈ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 88/2022/HSST NGÀY 17/06/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 06 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 78/2022/HSST, ngày 20 tháng 04 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 92/2022/QĐXXST – HS, ngày 03 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Mạ Phí L - Tên gọi khác: không; Sinh năm:1965; sinh tại: xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Nơi thường trú và chỗ ở hiện nay: bản Tù Nạ, xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Đoàn, Đảng: đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đã bị đình chỉ sinh hoạt đảng theo Quyết định số 58- QĐ/UBKTHU, ngày 19/4/2022; Trình độ học vấn: không; Dân tộc: Hà Nhì; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Mạ Phí C - đã chết; Con bà: Pờ Khừ L - đã chết; Bị cáo có vợ là Phùng Go P - Sinh năm: 1959; Bị cáo có 02 con, con lớn nhất, sinh năm: 1997, con nhỏ nhất sinh năm 1999; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 30/12/2021 đến ngày 08/01/2022 được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú - Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Phùng Go P - sinh năm: 1959; Trú tại bản Tù Nạ, xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 09 giờ 00 phút ngày 30/12/2021, Mạ Phí L điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave RSX màu sơn đỏ đen, Biển kiểm soát 25M1-005.04 từ nhà ở bản Tù Nạ, xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu với mục đích tìm mua Heroine về để sử dụng.

Khoảng 10 giờ cùng ngày, L đến cầu Nặm Pặm thì gặp một người phụ nữ khoảng 30 tuổi. Qua trao đổi về việc mua Heroine, L đã mua được của người phụ nữ này 02 gói Heroine, với số tiền 400.000 đồng. Mua được Heroine, Lòng cất 02 gói Heroine vào trong túi bên trái rồi điều khiển xe mô tô đi về nhà. Đến khoảng 12 giờ 10 phút, khi L đi đến km13, Quốc lộ 4h, thuộc địa phận bản Tù Nạ, xã Ka, Lăng thì gặp tổ công tác Công an xã Ka Lăng và tổ công tác Đồn biên phòng xã Ka Lăng đang làm nhiệm vụ, yêu cầu dừng xe để kiểm tra, qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện, thu giữ tại túi quần bên trái của L đang mặc 02 gói bột khô, vón cục, màu trắng theo lời khai ban đầu của L, đây là Heroine, L mua về để sử dụng. Ngoài ra còn thu giữ 01 chiếc mô tô nhãn hiệu Wave RSX màu sơn đỏ đen, Biển kiểm soát 25M1-005.04 L đang điều khiển.

Qua xác định khối lượng và giám định chất ma túy, tại kết luận giám định số 13, ngày 30/12/2021 của người giám định theo vụ việc, đã xác định 02 gói chất bột khô, vón cục, màu trắng thu giữ của Mạ Phí L có tổng khối lượng là 0,89 gam. Tại bản Kết luận giám định số: 77/GĐ–KTHS, ngày 04/01/2022 của hòng k thuật hình sự ông an tỉnh Lai Châu kết luận 02 mẫu bột khô, vón cục, màu trắng thu giữ của Mạ Phí L gửi đến giám định là ma túy, loại Heroine.

Tại Cáo trạng số: 36/CT- VKS– MT, ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè đã truy tố bị cáo Mạ Phí L về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Mạ Phí L phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 38, Điều 50; điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Xử phạt bị cáo từ 02 năm tù đến 2 năm 6 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung, đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo, vì bị cáo là người nghiện, kinh tế khó khăn, không có điều kiện thi hành.

Về vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1; khoản 2 Điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy gồm:

02 túi ni lon màu hồng. Trả lại cho gia đình bị cáo 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave RSX màu đỏ - đen biển kiểm soát 25M1 -005.04 (xe đã qua sử dụng).

Về án phí hình sự sơ thẩm, đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo vì bị cáo có hoàn cảnh kinh tế - xã hội khó khăn.

Tại phiên tòa bị cáo Mạ Phí L khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã truy tố, lời khai của bị cáo là thống nhất, phù hợp với các lời khai, tài liệu có trong hồ sơ; Bị cáo nhất trí luận tội và đề nghị của kiểm sát viên, không có ý kiến tranh luận, không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra ông an huyện Mường Tè, tỉnh Lai hâu, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai hâu và Điều tra viên, Kiểm sát viên được phân công điều tra, truy tố, trong quá trình thực hiện đã tuân thủ đúng theo quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hành vi, quyết định của các ơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong vụ án đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[ 2 ] Về hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng: Vì muốn có ma túy để sử dụng, vào khoảng 09 giờ, ngày 30/12/2021, Mạ hí L điều khiển xe mô tô BKS 25M1 - 005.04 của gia đình đi xuống bản Nậm ặm (cũ), nay là bản ắc Ma, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai hâu với mục đích đi tìm mua ma túy để sử dụng. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, khi Mạ hí L đi đến khu vực cầu Nặm ặm (bản ắc Ma) xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai hâu, Mạ hí Lòng đã gặp và mua được của một người phụ nữ khoảng 30 tuổi (Lòng không biết tên) 02 gói Heroine với số tiền là 400.000 đồng, mua được Heroine, Mạ hí L cất giấu vào trong túi quần rồi điều khiển xe mô tô đi về nhà. Khi L đi đến km13, Quốc lộ 4H, thuộc địa phận bản Tù Nạ, xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai hâu, thì bị tổ công tác ông an xã Ka Lăng và tổ công tác Đồn Biên phòng xã Ka Lăng phát hiện và bắt quả tang, thu giữ của Mạ hí L 02 gói Heroine có tổng khối lượng là 0,89 gam.

Như vậy khẳng định, hành vi mua 0,89 gam Heroine, nhằm mục đích để sử dụng của Mạ hí L đã phạm vào tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do vậy, áo trạng số: 36/CT - VKS - MT, ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè truy tố đối với Mạ hí L về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”' theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[ 3 ] Về tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức rõ việc mua Heroine tàng trữ để sử dụng là vi phạm pháp luật, nhưng do nghiện chất ma túy, muốn có Heroine để thỏa mãn cơn nghiện, nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm vào chính sách độc quyền về quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Do vậy, cần phải có mức hình phạt tù để nhằm cải tạo, giáo dục đối với bị cáo, cũng là để bị cáo có thời gian cai nghiện chất ma túy. Tuy nhiên khi xem xét mức hình phạt cần phải xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

[ 4 ] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về nhân thân, bị cáo Mạ hí L có nơi cư trú rõ ràng; bị cáo chưa có tiền án tiền sự, bị cáo là người nghiện chất ma túy.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người dân tộc thiểu số, không có trình độ học vấn, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS cần được áp dụng cho bị cáo.

[ 5 ] Về hình phạt bổ sung: ăn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ và tại phiên tòa, xét thấy, bị cáo Mạ Phí L là người nghiện chất ma túy, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có điều kiện thi hành, Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Trong vụ án này, theo lời khai của Mạ hí L, số Heroine Mạ hí L có được là do L mua của một người phụ nữ, tại khu vực cầu bản Nậm ặm (cũ) nay là bản Pắc Ma, xã Mường Tè, huyện Mường, tỉnh Lai hâu, nhưng L không biết rõ lai lịch của người này, nên không có cơ sở để điều tra xử lý được đối với người này.

[ 6 ] Về vật chứng: Đối với những vật chứng thu giữ còn lại gồm: 01 túi ni lon màu hồng và 01 mảnh ni lon màu xanh, đây là công cụ phương tiện dùng vào việc phạm tội cần phải tịch thu tiêu hủy. Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Wave RSX màu đỏ - đen, dung tích xi lanh 109 cm³, biển kiểm soát 25M1 -005.04; số khung: RLHJC 432XBY199546 (xe đã qua sử dụng), đây là phương tiện đi lại của gia đình bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, cần phải trả lại cho gia đình bị cáo, người đại diện gia đình là chị Phùng Go P - Sinh năm: 1959( là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án); trú tại bản Tù Nạ, xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

[ 7 ] Về án phí hình sự sơ thẩm: Xét thấy, bị cáo Mạ hí L là người dân tộc thiểu số, có điều kiện kinh tế khó khăn, sống ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số:

326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Từ những phân tích, đánh giá nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ, Hội đồng xét xử cần phải chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50; điểm a khoản 1; khoản 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106; điểm a khoản 3 Điều 106; Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV quy định về án phí, lệ phí.

1. Tuyên bố bị cáo Mạ Phí L phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Xử phạt bị cáo Mạ Phí Lòng 02 (Hai) năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành, được khấu trừ 09 ngày tạm giữ kể từ ngày 30/12/2021 đến 08/01/2022.

2. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy gồm: 02 mảnh ni lon màu hồng.

- Trả lại cho gia đình bị cáo Mạ Phí L - Người đại diện là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là chị Phùng Go P (vợ bị cáo), Sinh năm 1959 ; trú tại bản Tù Nạ, xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Wave RSX màu đỏ - đen, dung tích xi lanh 109 cm³, biển kiểm soát 25M1 -005.04; số khung: RLHJC 432XBY199546 (xe đã qua sử dụng) kèm theo chìa xe.

Toàn bộ vật chứng trên hiện đang được thu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mường tè, tỉnh Lai Châu.

3. Về án phí: Miễn 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Mạ Phí L.

Án xử công khai, có mặt bị cáo; vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể tuyên án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo về quyền, nghĩa vụ liên quan, trong thời hạn 15 kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Lai hâu để xem xét theo thủ tục phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 88/2022/HSST

Số hiệu:88/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Tè - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;