Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 69/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐĂK NÔNG

BẢN ÁN 69/2021/HS-PT NGÀY 27/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Đăk Nông xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 84/2021/TLPT-HS, ngày 13- 09-2021 đối với bị cáo Phàng Thị G do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2021/HS-ST ngày 12-8-2021 của Tòa án nhân dân huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Bị cáo kháng cáo: Phàng Thị G, sinh năm 1978, tại: tỉnh Sơn La; nơi cư trú: Thôn P, xã Q, huyện K, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: Không biết chữ; giới tính: Nữ; dân tộc: H’Mông; tôn giáo: Tin lành; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phàng P và bà Hờ Thị T; sống chung như vợ chồng với Mùa A V (bị cáo trong cùng vụ án); có 04 con; bị bắt tạm giữ từ ngày 24-02- 2021 đến 05-3-2021 được tại ngoại – Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo:

Ông Phạm Quang L, Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Nông – Có mặt.

Ông Y L, Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Nông – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mùa A V là người nghiện ma túy. Khoảng 06 giờ 00 phút ngày 24-2-2021, V đi bộ từ nhà tại thôn P, xã Q, huyện K đến bãi đất trống ven đường tỉnh lộ 4B cách nhà V khoảng 200m để mua ma túy của một người đàn ông (không rõ nhân thân lai lịch) số tiền 600.000đ về để sử dụng. V được người này đưa cho 01 cục ma túy đựng trong 01 túi nilon, V cất vào 01 hộp nhựa không có nắp đậy và buộc bên ngoài bởi 01 túi nilon rồi về nhà. Khoảng 08 giờ 00 phút cùng ngày, V lấy một ít ma túy ra để sử dụng thì Phàng Thị G phát hiện nên đã lấy lọ nhựa bên trong có chứa ma túy cất vào túi quần bên trái mà G đang mặc mục đích để kiểm soát việc V sử dụng ma túy, không để V sử dụng quá nhiều. Khi V vừa sử dụng ma túy xong thì bị Công an huyện Krông Nô bắt quả tang thu giữ tại túi quần bên trái của G 01 lọ nhựa bên trong chứa một cục chất rắn màu trắng được gói bằng bịch nilon.

Bản kết luận giám định số: 29/KLMT-PC09 ngày 02-3-2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Nông kết luận: Chất rắn màu trắng dạng cục đựng trong 01 (Một) gói nilon màu trắng được niêm phong trong bì thư gửi giám định là chất ma túy, có khối lượng mẫu 2,4759g là Hêrôin.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 30/2021/HS-ST ngày 12-8-2021 của Tòa án nhân dân huyện Krông Nô đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Phàng Thị G phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015: Xử phạt bị cáo Phàng Thị G 01 (Một) năm 09 (Chín) tháng tù.

Ngày 25-8-2021, bị cáo Phàng Thị G kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận bị Tòa án nhân dân huyện Krông Nô xử phạt về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng, đồng thời thay đổi kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đăk Nông sau khi phân tích các tình tiết của vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Bị cáo có nhân thân tốt, là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Bị cáo có 04 người con, khi chồng của bị cáo là Mùa A V phải đi chấp hành án phạt tù thì bị cáo trở thành lao động chính, do đó đề nghị Hội đồng xét xử xem xét thêm về hoàn cảnh của bị cáo, đồng thời xét mục đích của bị cáo cất giữ ma túy chỉ nhằm kiểm soát việc sử dụng ma túy của chồng để giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của bị cáo Mùa A V và các chứng cứ, tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai, do đó, Hội đồng xét xử có căn cứ xác định: Khi phát hiện chồng là Mùa A V lấy ma túy ra sử dụng, Phàng Thị G đã lấy ống nhựa có chứa ma túy của Mùa A V cất vào túi quần bên trái của mình để nhằm kiểm soát việc Mùa A V sử dụng ma túy. Mặc dù việc bị cáo cất giữ ma túy chỉ nhằm mục đích kiểm soát việc sử dụng ma túy của Mùa A V, hành vi mới xảy ra tức thời nhưng bị cáo vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Kết quả giám định cho thấy bị cáo cất giấu 2,4759g Heroin, như vậy Hội đồng xét xử sơ thẩm kết án bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, không biết chữ, nhận thức pháp luật có phần hạn chế. Đồng thời, mục đích của bị cáo là giành lấy ma túy cất đi để kiểm soát việc chồng sử dụng ma túy, vì vậy khi xem xét quyết định mức hình phạt cũng cần xem xét để bảo đảm tính khoan hồng của pháp luật nhà nước ta. Sau khi đánh giá toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử sơ thẩm quyết định xử phạt bị cáo 01 năm 09 tháng tù là có phần nghiêm khắc, do đó có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

[3]. Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận một phần nên bị cáo Phàng Thị Gkhông phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Phàng Thị G, sửa Bản án sơ thẩm số: 30/2021/HS-ST ngày 12-8-2021 của Tòa án nhân dân huyện Krông Nô về phần hình phạt.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Phàng Thị G 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, được trừ thời gian đã bị bắt tạm giữ, tạm giam từ 24-02-2021 đến ngày 05-3-2021.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

256
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 69/2021/HS-PT

Số hiệu:69/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;