Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 67/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM GIÀNG, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 67/2021/HSST NGÀY 16/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 74/2021/TLST- HS ngày 25 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 66A/2021/QĐXXST- HS ngày 01 tháng 11 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 18/2021/HSST-QĐ ngày 11 tháng 11 năm 2021, đối với:

Bị cáo: L.V.H, sinh năm 1993 tại Nghệ An. ĐKHK và cư trú: Bản L, xã C, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 3/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông L.M.P và bà L.T.M; Vợ Y.S, có 01 con sinh năm 2016. Gia đình bị cáo 06 anh em, bị cáo là thứ năm.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 29/9/2021. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương (có mặt).

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị L - Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hải Dương (có mặt).

* Người chứng kiến: Ông N.X.Q (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 10 giờ 30 phút ngày 25/9/2021, tại khu vực chân cầu vượt Quốc lộ 5 chiều đường Hải Phòng- Hà Nội thuộc địa phận thôn Phúc B, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng kiểm tra, phát hiện và thu giữ trong lòng bàn tay trái của L.V.H một gói nolon màu vàng kích thước (1 x 1,3)cm bên trong chứa chất bột dạng cục màu trắng. H khai đây là gói ma tuý loại Heroine cất giấu với mục đích để sử dụng. Quá trình điều tra H khai nhận: Do có nhu cầu sử dụng ma tuý nên khoảng 09 giờ ngày 25/9/2021, H đi bộ từ phòng trọ tại thôn Lê Xá, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đến khu vực rào chắn Covid thuộc thôn Phúc Cầu, xã Cẩm Phúc mua của một người đàn ông (không rõ tên, tuổi, địa chỉ) 01 gói ma túy loại Heroine với số tiền 150.000đồng. Sau khi mua được ma túy, H cầm gói ma túy trong lòng bàn tay trái rồi đi bộ để tìm chỗ sử dụng ma túy. Đến 10 giờ 30 phút cùng ngày, khi H đang đi bộ tại khu vực chân cầu vượt Quốc lộ 5 chiều đường Hải Phòng- Hà Nội thuộc thôn Phúc B, xã Cẩm Phúc thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng kiểm tra, phát hiện thu giữ vật chứng có sự chứng kiến của ông Nguyễn Xuân Quả.

Tại bản Kết luận giám định số 563/KLGĐ - PC09 ngày 27/9/2021, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Chất bột (dạng cục) màu trắng thu của L.V.H gửi đến giám định có khối lượng là 0,208gam là ma túy, loại Heroine (Heroine nằm trong danh mục I, STT 9, Nghị định 73/2018/NĐ- CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ). Hoàn lại mẫu vật sau giám định là 0,148gam Heroine.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, không có ý kiến hay khiếu nại gì về Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương và khẳng định Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng truy tố bị cáo bị cáo về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" là đúng.

Tại Cáo trạng số 75/CT-VKS ngày 25/10/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng truy tố bị cáo L.V.H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng thực hành quyền công tố, trình bày luận tội: Giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Bị cáo L.V.H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo L.V.H từ 12 tháng đến 14 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 29/9/2021.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy: 01 Phong bì thư đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định số 563/KLGĐ- PC09 bên trong chứa 0,148gam ma túy loại Heroine (01 mảnh nilon màu vàng và 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật gửi đến giám định) nằm trong 01 phong bì còn nguyên niêm phong.

Về án phí: Bị cáo là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, bản thân gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo của địa phương nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo phát biểu: Bị cáo có hành vi "Tàng trữ trái phép chất ma túy" như VKSND huyện Cẩm Giàng truy tố là có cơ sở, phù hợp với kết quả xét hỏi công khai tại phiên toà, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Nguyên nhân phạm tội của bị cáo là do bị cáo chỉ học hết lớp 3 nên hiểu biết, nhận thức pháp luật hạn chế đã dẫn đến hành vi phạm tội. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bản thân bị cáo lại thuộc hộ cận nghèo của địa phương, kinh tế hết sức khó khăn. Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo hưởng mức án 12 tháng tù để thể hiện được sự nhân đạo, khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội và cho bị cáo có cơ hội sớm trở về với gia đình.

Bị cáo nói lời sau cùng trong phiên tòa: Bị cáo nhận thức được hành vi mà mình đã thực hiện là sai, là vi phạm pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Giàng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với biên bản vụ việc, lời khai người chứng kiến, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hồi 10 giờ 30 phút ngày 25/9/2021, tại khu vực chân cầu vượt Quốc lộ 5 chiều đường Hải Phòng - Hà Nội thuộc địa phận thôn Phúc B, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, L.V.H có hành vi cất giấu trái phép 0,208 gam ma túy loại Heroine trong lòng bàn tay trái với mục đích để sử dụng thì bị Cơ quan Cảnh sát sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng kiểm tra, phát hiện, thu giữ vật chứng.

Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma tuý, xâm phạm trật tự an toàn xã hội làm mất trật tự trị an trên địa bàn địa phương. Chất ma túy là chất gây nghiện có tác hại lớn không chỉ đến sức khỏe con người mà nó còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác trong xã hội.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi cất giấu ma túy khi không được nhà nước cho phép là vi phạm pháp luật nhưng để thỏa mãn nhu cầu sử dụng của bản thân bị cáo vẫn cố tình thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp, thể hiện ý thức coi thường pháp luật. Bị cáo tuổi đời còn rất trẻ, không chịu lao động, tu dưỡng bản thân, biết việc cất giấu trái phép chất ma túy bị nhà nước nghiêm cấm. Xét về hành vi, trọng lượng và chất ma túy mà bị cáo đang cất giấu đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng truy tố bị cáo với tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (viết tắt TNHS): Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử sẽ xem xét áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân cũng như các tình tiết giảm nhẹ TNHS. Hội đồng xét xử thấy mặc dù bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự nhưng bị cáo phạm tội nghiêm trọng với lỗi cố ý nên cần áp dụng một hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo, bắt bị cáo cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở hành công dân tốt biết tôn trọng và chấp hành pháp luật.

[4].Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không tài sản riêng, hiện đang bị tạm giam nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5]. Về xử lý vật chứng: Đối với số ma túy 0,148gam ma túy loại Heroine hoàn lại sau giám định được đựng trong phong bì niêm phong số 563/KLGĐ- PC54 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương là vật chứng của vụ án, đây là chất Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy và 01 mảnh nilon màu vàng; 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật gửi đến giám định cần tịch thu tiêu hủy.

[6]. Các vấn đề khác: Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo. Quá trình điều tra không xác định được tên tuổi, địa chỉ nên không có căn cứ xử lý.

[7]. Về án phí: Bị cáo thuộc đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo của địa phương nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo L.V.H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Xử phạt: Bị cáo L.V.H 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 29/9/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 Phong bì thư đựng mẫu vật hoàn lại sau giám định số 563/KLGĐ- PC09 bên trong chứa 0,148gam ma túy loại Herôin (01 mảnh nilon màu vàng và 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật gửi đến giám định) nằm trong 01 phong bì còn nguyên niêm phong.

(Số vật chứng trên có tình trạng và đặc điểm theo biên bản giao, nhận vật chứng giữa Công an huyện Cẩm Giàng và Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Giàng vào ngày 02/11/2021).

3. Án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo L.V.H.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

133
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 67/2021/HSST

Số hiệu:67/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Giàng - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;