Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 57/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 57/2021/HS-ST NGÀY 18/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 18 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, Tòa án nhân dân huyện Bình Xuyên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 60/2021/TLST-HS ngày28 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:61/2021/QĐXXST - HS ngày 7 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Đỗ Văn Đ, sinh ngày 5 tháng 10 năm 1979 tại Tổ dân phố Đ, thị trấn Đ, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Tổ dân phố Đ, thị trấn Đ, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Văn Đ (đã chết) và bà Đỗ Thị Đ; có vợ là Nguyễn Thị V và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân:Tại bản án số 57/2018/HS-ST ngày 17/5/2018 Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn , thành phố Hà Nội xử phạt Đỗ Văn Đ 12 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 04/01/2019 Đ chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương. Ngày 4/9/2018, Đ chấp hành xong phần án phí. Đến nay Đỗ Văn Đ đã chấp hành xong toàn bộ bản án. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 16/3/2021 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc, “có mặt”.

- Người làm chứng:

- Anh Lê Thanh T và chị Lê Thị G; Đều có địa chỉ: Thị trấn Đ, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc.“ đều vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 7 giờ 30 phút, ngày 16/3/2021, tại đoạn đường dân sinh gần khu vực quán Karaoke B thuộc tổ dân phố K, thị trấn Đ, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc, Công an huyện Bình Xuyên phát hiện bắt quả tang Đỗ Văn Đ có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm: Thu tại túi quần phía trước bên trái đang mặc trên người Đỗ Văn Đ 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long bên trong có 01 gói nhỏ bọc bên ngoài là mảnh túi nilon màu đỏ, bên trong là mảnh giấy bạc bọc chất cục bột màu trắng, nghi là ma túy được niêm phong ký hiệu A; 01 bật lửa ga màu vàng đã cũ.

Ngày 16/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Bình Xuyên ra Quyết định trưng cầu giám định số 133 để xác định trọng lượng và loại ma túy. Ngày 20/3/2021, Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc có kết luận giám định số 622, kết luận: Chất cục bột màu trắng của mẫu ký hiệu A gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2659g (không phảy hai sáu năm chín gam, không kể bao bì) loại Heroine. Hoàn lại mẫu vật sau giám định gồm: 0,2352 gam mẫu và toàn bộ bao gói.

Ngày 16/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Bình Xuyên ra Quyết định trưng cầu giám định số 134 để xác định tìm chất ma túy trong nước tiểu của Đỗ Văn Đ. Tại bản kết luận giám định số 624 ngày 20/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: “Tìm thấy chất Morphin, 6-MAM trong mẫu nước tiểu đã thu của Đỗ Văn Đ gửi giám định. Morphin là chất ma túy nằm ở STT 55, danh mục II, Nghị định số 73/2018/NĐ- CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ. 6-MAM là chất chuyển hóa của Heroin trong cơ thể người.” Hoàn lại mẫu vật sau giám định, gồm: 0,00 ml mẫu cùng toàn bộ bao gói được niêm phong ký hiệu A1.

Về nguồn gốc ma túy Đỗ Văn Đ khai nhận: Khoảng 7 giờ ngày 16/3/2021, khi Đ đang ở nhà tại tổ dân phố Đ, thị trấn Đ, huyện B thì có bạn nghiện, tên là C; Đ chỉ biết tên là C, không biết rõ tên, tuổi địa chỉ cụ thể đến gặp Đ ở cổng nhà Đ và cho Đ 01 gói ma túy heroin rồi ra về. Sau đó, Đ để gói ma túy vào vỏ bao thuốc lá Thăng Long rồi cất giấu trong túi quần đang mặc trên người và đi bộ ra ngoài đường tìm nơi sử dụng ma túy. Khi Đ đi đến đoạn đường dân sinh gần khu vực quán Karaoke B thuộc tổ dân phố K, thị trấn Đ, huyện B thì bị Công an huyện Bình Xuyên phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật.

Về vật chứng: Đối với 0,2352 gam mẫu và toàn bộ bao gói cơ quan giám định hoàn lại ký hiệu A, bao gói niêm phong ký hiệu A1, 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long, 01 bật lửa ga đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Bình Xuyên, Đỗ Văn Đ đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình.

Tại Cáo trạng số 65/CT-VKSBX ngày 26 tháng 5 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên đã truy tố Đỗ Văn Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015. Tại phiên tòa Kiểm sát viên trình bày lời luận tội đối với bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố như Cáo trạng, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015; điểm s khoản 1,2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Đỗ Văn Đ từ 01 năm 09 tháng tù đến 02 năm tù, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo và đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của những người tham gia tố tụng:

Người làm chứng là anh Lê Thanh T và chị Lê Thị G vắng mặt tại phiên tòa, nhưng quá trình điều tra đã khai đầy đủ phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án và sự việc xảy đúng như lời khai của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa bị cáo và quá trình điều tra những người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo Đỗ Văn Đ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên, bị cáo khai nhận: Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 16/3/2021, tại đường dân sinh thuộc tổ dân phố Đ, thị trấn Đ, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc, Đỗ Văn Đ có hành vi tàng trữ trái phép trong người 0,2659 gam ma túy loại Heroine với mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện Bình Xuyên phát hiện, bắt quả tang thu giữ cùng tang vật.

[3] Xét lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ như: Biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và làm chứng và vật chứng vụ án thu giữ được. Vì vậy, có đủ cơ sở để khẳng định hành vi của Đỗ Văn Đ đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; tội danh được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ Luật hình sự năm 2015 có khung hình phạt từ 01 năm đến 05 năm tù.

[4] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến tính chất độc quyền về quản lý các chất gây nghiện của Nhà nước, là nguyên nhân, phát sinh các tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng đến phong trào phòng chống các tệ nạn xã hội ở địa phương, loại tội phạm này hiện nay ngày càng ra tăng; vì vậy, cần phải xử lý nghiêm bị cáo và xử phạt bị cáo mức hình phạt tù mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung, vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo hình phạt như đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên là phù hợp.

[5] Xét nhân thân cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng: Trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình; bị cáo có mẹ đẻ là bà Đỗ Thị Đ được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1,2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015;tuy nhiên bị cáo là người có nhân thân xấu; năm 2018 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội xử phạt Đỗ Văn Đ 12 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù và chấp hành xong phần án phí nhưng không lấy đó là bài học mà tiếp tục phạm tội; vì vậy, Hội đồng xét xử sẽ xem xét khi quyết định hình phạt.

[6] Về hình phạt bổ sung: Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã xác minh bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản; mục đích tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng không có mục đích kiếm lời; vì vậy, miễn áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo Đ.

Đối với người đàn ông tên C là người đưa ma túy cho Đ; Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, nhưng không xác định được danh tính, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng: Đối với 0,2352 gam mẫu và toàn bộ bao gói cơ quan giám định hoàn lại ký hiệu A, bao gói niêm phong ký hiệu A1, 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long, 01 bật lửa ga cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí : Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự 2015; điểm s khoản 1,2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Đỗ Văn Đ 01(Một) năm 09 (Chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam là ngày 16 tháng 3 năm 2021.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2, khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu, tiêu hủy 0,2352 gam mẫu và toàn bộ bao gói cơ quan giám định hoàn lại ký hiệu A, bao gói niêm phong ký hiệu A1, 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long, 01 bật lửa ga. Tất cả vật chứng nêu trên có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Xuyên lập ngày 02 tháng 6 năm 2021.

Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Đỗ Văn Đ phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 57/2021/HS-ST

Số hiệu:57/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;