Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 42/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOA LƯ, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 42/2021/HS-ST NGÀY 06/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 39/2021/HSST ngày 18/8/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2021/QĐXXST- HS ngày 23/8/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Hồng T (tên gọi khác: không) sinh năm 1977, tại Hà Nam; giới tính: Nam; nơi cư trú: phố H, phường N, thành phố N, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Mạnh T và bà Lê Thị T; vợ: Đinh Thị Thu H; con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không.

Lịch sử bản thân:

- Tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính số: 10 ngày 24/12/2015 của Công an phường Ninh Phong, thành phố Ninh Bình, xử phạt: “Cảnh cáo” đối với Nguyễn Hồng T về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”.

- Tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính số: 40 ngày 06/12/2016 của Công an phường Vân Giang, thành phố Ninh Bình, xử phạt: Nguyễn Hồng T 750.000 đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. T đã thi hành xong ngày 07/12/2016.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 10/5/2021 đến ngày 16/5/2021, chuyển tạm giam, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình. Có mặt.

*Người làm chứng: anh Nguyễn Công Q và anh Lã Hùng C. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Hồng T là người nghiện ma túy. Khoảng 17 giờ ngày 10/5/2021, T đi xe ôm từ phố H, phường N, thành phố N, tỉnh Ninh Bình lên khu vực thị trấn T, huyện H, tỉnh Ninh Bình mục đích để tìm mua ma túy. Khi đi đến khu vực cổng chợ N, T nhìn thấy Tr (là bạn bè quen ngoài xã hội) là người mà T đã từng mua ma túy. Tại đây T gặp Tr và hỏi: “có hàng không? Để em năm trăm”, Tr nói “Có, khoảng 10 phút nữa sang ngõ đối diện có một người ngồi trên xe máy, đến đưa tiền cho nó, rồi nó đưa cho”, Tr chỉ tay về ngõ nhỏ đối diện cổng chợ N, sau đó rời đi. T đứng chờ khoảng 5 phút thì đi bộ sang ngõ đối diện mà Tr chỉ. Tới nơi T thấy một thanh niên đang ngồi trên xe máy, T nói: “Anh ơi, em chỗ chị Tr”, người thanh niên nói: “Đưa tiền đây”. T lấy 500.000 đồng ở túi quần đưa cho người thanh niên, người này đưa lại cho T một túi nilon màu trắng trong, bên trong có chứa chất dạng bột màu trắng đục, T cầm túi ma túy vừa mua được trên tay trái rồi đi bộ tìm xe ôm đi về. Khi T đang đi bộ trên trục đường thuộc phố M, thị trấn T, huyện H thì gặp Tổ công tác Công an huyện Hoa Lư, Công an xã Ninh Khang và Công an thị trấn Thiên Tôn phối hợp đang làm nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra, Thanh đã tự giác giao nộp 01 túi ma túy vừa mua được đang cầm trên tay trái và khai nhận hành vi vi phạm của mình. Tổ công tác tiến hành mở túi ma túy Thanh đã giao nộp ra kiểm tra, túi nilon có đặc điểm màu trắng trong bên trong có chứa chất dạng bột màu trắng đục. Tổ công tác thu giữ và niêm phong trong phong bì thư dán kín theo quy định của pháp luật. Sau đó đưa T cùng tang vật và mời người làm chứng về trụ sở Công an thị trấn Thiên Tôn để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoa Lư tiến hành cân xác định khối lượng chất dạng bột màu trắng đục thu giữ của Nguyễn Hồng T có khối lượng 0,19 gam, đánh ký hiệu M1 niêm phong trưng cầu giám định để xác định loại ma túy và khối lượng chất ma túy.

Tại bản kết luận giám định số: 369/KLGĐ-PC09-MT ngày 15/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình, kết luận:

Mẫu chất dạng bột màu trắng đục gửi giám định ký hiệu M1 có khối lượng 0,1593 (không phẩy một nghìn năm trăm chín mươi ba) gam, là ma túy, loại Heroine.

Heroine là chất ma túy thuộc bảng danh mục I, số thứ tự 9; Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ”.

Đối với chất bột màu trắng đục còn lại trong mẫu gửi giám định ký hiệu M1 có khối lượng 0,0794 gam là ma túy, loại Heroine; toàn bộ vỏ, bao gói niêm phong, tất cả được niêm phong trong phong bì ghi số: 369/KLGĐ- PC09-MT theo đúng quy định của pháp luật và 01 phong bì bên trong có chứa toàn bộ vỏ bao gói ban đầu được chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoa Lư để giải quyết theo vụ án.

Tại bản cáo trạng số: 41/CT-VKSHL ngày 16/8/2021, Viện kiểm sát nhân huyện Hoa Lư truy tố bị cáo Nguyễn Hồng T về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ của vụ án, hậu quả do hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đã giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hồng T phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Đề nghị:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Nguyễn Hồng Thanh từ 18 đến 21 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 10/5/2021.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự. Tịch thu, tiêu hủy: 0,0794 gam là ma túy, loại Heroine; toàn bộ vỏ, bao gói niêm phong, tất cả được niêm phong trong phong bì ghi số: 369/KLGĐ-PC09-MT và 01 phong bì được niêm phong bên trong có chứa toàn bộ vỏ bao gói ban đầu.

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội, bị cáo không có ý kiến tranh luận với luận tội của đại diện Viện kiểm sát, trong lời nói sau cùng, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hoa Lư, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà, bị cáo khai nhận: Do bản thân nghiện ma túy và muốn có ma túy để sử dụng nên khoảng 17 giờ ngày 10/5/2021, bị cáo đi xe ôm từ phố H, phường N, thành phố N đến khu vực thị trấn T, huyện H tìm mua ma túy. Khi đến khu vực cổn g chợ N, bị cáo gặp Tr là người quen ngoài xã hội, do đã từng mua ma túy của Tr nên bị cáo hỏi Tr có hàng không để cho 500.000đồng, thì được Tr chỉ đến gặp người đàn ông ở ngõ đối diện cổng chợ N thuộc phố M, thị trấn T, huyện Hoa Lư để mua. Theo lời Tr chỉ bị cáo đã đi đến gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 500.000đồng ma túy được 01 gói ma túy, bên ngoài gói bằng túi nilong mầu trắng trong, bên trong có chứa chất bột mầu trắng đục là ma túy. Sau khi mua được ma túy, bị cáo đang đi bộ tìm xe ôm để về thì gặp lực lượng Công an huyện Hoa Lư đang làm nhiệm vụ ở khu vực này kiểm tra, phát hiện bắt giữ. Hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa được chứng minh bằng lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; lời khai người làm chứng; bản kết luận giám định; vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ đã được xem xét tại phiên tòa. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Hành vi tàng trữ 0.1593 gam ma túy loại heroine với mục đích sử dụng cho bản thân ngày 10/5/2021 của Nguyễn Hồng T đã cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” . Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình truy tố bị cáo với tội danh và khung hình phạt nêu trên là đúng người, đúng tội.

[3] Về nhân thân - tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Bị cáo có nhân thân xấu: Đã 02 lần bị cơ quan Nhà nước (Công an phường Ninh Phong và phường Vân Giang, thành phố Ninh Bình) xử phạt hành chính đều về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội; khi bị kiểm tra đã tự giác giao nộp số ma túy; bị cáo có bố, mẹ là người có công với cách mạng, là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm r, s khoản 1và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về hình phạt: Căn cứ tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cần áp dụng hình phạt chính là hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo. Bị cáo tàng trữ ma túy nhằm mục đích sử dụng cho bản thân, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy: 0,0794 gam là ma túy, loại Heroine; toàn bộ vỏ, bao gói niêm phong, tất cả được niêm phong trong phong bì ghi số: 369/KLGĐ-PC09-MT và 01 phong bì được niêm phong bên trong có chứa toàn bộ vỏ bao gói ban đầu.

[6] Về nguồn gốc số ma tuý: Quá trình điều tra T khai nhận mua của một người đàn ông không quen biết ở ngõ đối diện cổng chợ N (T không biết tên, tuổi, địa chỉ, đặc điểm cụ thể). Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoa Lư không có cơ sở để điều tra làm rõ.

[7] Về án phí - Quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[8] Về các vấn đề khác: Đối với người phụ nữ tên Tr, là người T đã hỏi mua ma túy. Quá trình điều tra T khai quen biết T ngoài xã hội (T không biết họ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể). Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoa Lư không có cơ sở để điều tra làm rõ.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Hồng T phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Hồng T 18(Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 10/5/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự. Tịch thu, tiêu hủy:

- Một phong bì thư dán kín mép niêm phong còn nguyên vẹn, có đầy đủ chữ ký của các thành phần tham gia và 03 hình dấu tròn của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình xác nhận niêm phong. Trên mặt phong bì có ghi số 369/KLGĐ- PC09-MT mẫu vật hoàn trả sau giám định vụ Nguyễn Hồng T, sinh năm 1977; trú tại: phố Hương Phúc, phường Ninh Sơn, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, xảy ra ngày 10/5/2021 tại thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Mẫu vật hoàn trả gồm: M1= 0,0794 gam là ma túy loại Heroine và toàn bộ vỏ bao gói niêm phong.

- Một phong bì thư dán kín mép niêm phong còn nguyên vẹn, có đầy đủ chữ ký của các thành phần tham gia và 03 hình dấu tròn của Cơ quan Cơ quan cảnh sát Công an huyện Hoa Lư xác nhận niêm phong. Trên mặt phong bì có ghi: Mẫu vật còn lại thu giữ của Nguyễn Hồng T ngày 10/5/2021 tại thị trấn Thiên Tôn, Hoa Lư, Ninh Bình.

Tình trạng vật chứng như biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoa Lư và Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoa Lư lập ngày 16/8/2021.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; điểm a, khoản 1, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Buộc Nguyễn Hồng T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm: 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án (06/9/2021).

Truờng hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự ; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 42/2021/HS-ST

Số hiệu:42/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoa Lư - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;