Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 38/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀ BÌNH, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 38/2021/HSST NGÀY 27/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 09 năm 2021, tại tr s Toà án nhân dân huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 40/2021/TLST-HS ngày 24 tháng 08 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 44/2021/QĐXXST –HS ngày 09 tháng 09 năm 2021; Thông báo về việc dời ngày xét xử sơ thẩm vụ án số 05/2021/TB-HS ngày 20 tháng 09 năm 2021 đối với bị cáo:

Ong Quốc T(tên gọi khác: Ba G), sinh ngày 09 tháng 02 năm 2000, tại Vĩnh C, Sóc Trăng, Nơi cư trú tại: Khóm M, Phường K, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu; Nghề nghiệp: Tự do. Trình độ văn hóa: 8/12. Dân tộc: Hoa; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ong Hồng P và bà Dương Thị B; chưa vợ, con; tiền án: Không; tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ ngày 12/5/2021 đến ngày 18/5/2021 chuyển tạm giam đến nay. (Bị cáo có mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ, liên quan: Ông Nguyễn Văn C (vắng mặt ).

Địa chỉ: Số T Hàm L, xã Tân P, huyện C, tỉnh Bến Tre.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ v án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung v án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 18 giờ 35 phút, ngày 12/5/2021, tại ấp C, xã Vĩnh H, huyện Hòa B, tỉnh Bạc Liêu, lực lượng Bộ đội Biên phòng Cái C phối hợp với Công an huyện Hòa B, tỉnh Bạc Liêu bắt quả tang Ong Quốc T có hành vi cất giữ 0,41112 gam ma túy, loại Methamphetamine, để sử dụng.

Tại bản Cáo trạng số 39/CT-VKSHB ngày 20/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu đã truy tố bị cáo Ong Quốc T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Ong Quốc T về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Đề nghị:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo Ong Quốc T từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

Ngoài ra, viện kiểm sát còn đề nghị: Áp dụng điểm a,c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm a,c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định gồm 0,36647 gam ma túy được niêm phong và 01 ví da màu nâu, tình trạng đã qua sử dụng.

Giao chi cục thi hành án dân sự huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu quản lý: 01 (một xe gắn máy nhãn hiệu Yamaha, loại xe Novou, màu đỏ- đen, số máy P11-190512, số khung 10AY190509, biển số 71H8-0915, xe loại bánh mâm, xe không có kính và không có chìa khóa xe. Tình trạng xe đã qua sử dụng. Trường hợp hết thời hạn quy định tại Điều 228 của Bộ luật dân sự 2015 mà chưa xác định được chủ sở hữu hoặc người đại diện hợp pháp của chủ sở hữu đối với các chiếc xe gắn máy trên thì tịch thu, nộp ngân sách nhà nước. Trường hợp trong thời hạn quy định tại Điều 228 Bộ luật dân sự mà xác định được chủ sở hữu hoặc người đại diện hợp pháp của chủ s hữu đối với chiếc xe gắn máy trên thì được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Tại Tòa, bị cáo Ong Quốc T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo đúng như Cáo Trạng đã truy tố.

Bị cáo Ong Quốc T nói lời sau cùng với Hội đồng xét xử là xin được giảm nhẹ hình phạt.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trong quá trình tiến hành tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1] Lời khai nhận của bị cáo Ong Quốc T tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Kết luận giám định (BL32 , Biên bản bắt người phạm tội quả tang (BL 60-61)… nên Hội đồng xét xử có đủ cơ s để kết luận:

Vào lúc 18 giờ 35 phút, ngày 12/5/2021, lực lượng Bộ đội Biên phòng Cái C phối hợp với Công an huyện Hòa B tổ chức tuần tra, khi đến đoạn Cầu Láng H, thuộc ấp C, xã Vĩnh H, huyện Hòa B, tỉnh Bạc Liêu, tiến hành dừng xe kiểm tra 02 thanh niên điều khiển xe máy biển số 71H8-0915, đi theo hướng xã Hiệp T, thành phố B về xã Vĩnh H, huyện Hòa B thì người thanh niên điều khiển xe nhanh chân chạy thoát, bắt giữ được người ngồi sau tên là Ong Quốc T, thu giữ trong túi quần sau, bên phải có 01 ví da màu nâu, bên trong có 01 gói nilon màu trắng kích thước 2,5 x 2,3 cm, chứa nhiều hạt tinh thể màu trắng, nghi là ma túy; 01 điện thoại di động màu xám, loại bàn phím và 01 xe biển số 71H8-0915.

Quá trình điều tra xác định được: Ong Quốc T là người nghiện ma túy, thường xuyên mua ma túy để sử dụng, vào khoảng 15 giờ, ngày 12/5/2021, T gặp người tên Đ (chưa rõ nhân thân tại tiệm game bắn cá thuộc phường H, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu. Tại đây, Đ rủ T đi mua ma túy về cùng sử dụng thì T đồng ý, Đ điều khiển xe biển số 71H8-0915 chở T đến ngã tư Quốc tế thuộc thành phố B, T ngoài đứng đợi, Đ vào hẻm mua ma túy rồi mang ra đưa T cất giữ. Sau đó, Đ chở T về khu vực huyện Hòa B tìm nơi sử dụng ma túy, khi đến đoạn cầu Láng H, thuộc ấp C, xã Vĩnh H, huyện Hòa B, tỉnh Bạc Liêu thì bị bắt quả tang.

Tại Kết luận giám định số 68, ngày 14 tháng 05 năm 2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu xác định: Chất rắn màu trắng bên trong gói nylon kích thước 2,5 x 2,3cm là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,41112 gam.

[2] Từ những chứng cứ trên, đủ căn cứ chứng minh bị cáo Ong Quốc T đã có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy trên người không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển mà nhằm mục đích sử dụng cho bản thân bị cáo với tổng khối lượng 0,41112 gam, loại Methamphetamine.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo T có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức rất rõ hành vi của bị cáo là trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện tội phạm với lỗi cố ý trực tiếp

[3] Hành vi của bị cáo Ong Quốc T đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Do đó, việc truy tố và xét xử bị cáo T về tội danh và điều luật trên là đúng người, đúng tội, không oan sai.

[4] Xét thấy, hành vi nêu trên của bị cáo Ong Quốc T là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì m c đích nhằm có ma túy để sử dụng cho bản thân mà bị cáo T đã bất chấp pháp luật thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, hành vi của bị cáo thể hiện mức độ nguy hiểm cao vì không chỉ xâm phạm đến chính sách của Nhà nước về quản lý chất ma túy, mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, hành vi đó chính là một trong những nguyên nhân tạo ra tệ nạn xã hội và là tiền đề cho những hành vi vi phạm pháp luật khác, nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo để đảm bảo tính giáo d c đối với bị cáo và còn có tác d ng phòng ngừa chung.

[5] Tuy nhiên, khi xem xét quyết định hình phạt đối với bị cáo Hội đồng xét xử cũng cần xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Ong Quốc T đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Về vật chứng: Trong quá trình điều tra, Công an có thu giữ 01 ví da màu nâu, bên trong có 01 gói nilon màu trắng kích thước 2,5 x 2,3 cm, chứa nhiều hạt tinh thể màu trắng, nghi là ma túy; 01 điện thoại di động màu xám, loại bàn phím và 01 xe biển số 71H8-0915.

Quá trình điều tra, đã chứng minh được 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xám thuộc s hữu của bị cáo Ong Quốc T, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, Công an đã giao trả lại cho chủ sở hữu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Đối với 0,36647 gam ma túy còn lại sau giám định nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 (một ví da màu nâu, tình trạng đã qua sử dụng là của bị cáo T sử dụng dùng để cất giữ ma túy khi bị bắt quả tang. Xét thấy, ví da trên đã cũ, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu và tiêu hủy.

Đối 01 (một xe gắn máy nhãn hiệu Yamaha, loại xe Novou, màu đỏ- đen, số máy P11-190512, số khung 10AY190509, biển số 71H8-0915, xe loại bánh mâm, xe không có kính và không có chìa khóa xe. Tình trạng xe đã qua sử dụng. Theo phiếu trả lời xác minh phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (BL 36 thì chiếc xe gắn máy trên do Ông Nguyễn Văn C, địa chỉ: Số T Hàm L, xã Tân P, huyện C, tỉnh Bến Tre đứng tên chủ sở hữu. Tiến hành xác minh tại địa chỉ trên thì ông C đã vắng mặt tại địa phương, đi đâu và làm gì địa phương không rõ; quá trình ông C sinh sống tại địa phương thì ông C không có trình báo mất trộm liên quan đến xe máy trên. Để xác minh nguồn gốc xe và xử lý đối với xe máy nêu trên thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu đã tra Thông báo truy tìm chủ sở hữu, tuy nhiên, đến nay không có chủ s hữu đến nhận. Do vậy, cần giao cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu quản lý 01 (một xe gắn máy nhãn hiệu Yamaha, loại xe Novou, màu đỏ- đen, số máy P11-190512, số khung 10AY190509, biển số 71H8-0915, xe loại bánh mâm, xe không có kính và không có chìa khóa xe. Tình trạng xe đã qua sử dụng. Trường hợp hết thời hạn quy định tại Điều 228 của Bộ luật dân sự mà chưa xác định được chủ sở hữu hoặc người đại diện hợp pháp của chủ s hữu đối với các chiếc xe gắn máy trên thì tịch thu, nộp ngân sách nhà nước. Trường hợp trong thời hạn quy định tại Điều 228 Bộ luật dân sự mà xác định được chủ s hữu ho c người đại diện hợp pháp của chủ sở hữu đối với chiếc xe gắn máy trên thì được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Đối với các lần Ong Quốc T mua ma túy sử dụng, không thu giữ được ma túy nên chưa đủ căn cứ để xử lý.

Đối với người tên Đ và người bán ma túy, hiện chưa xác định được nhân thân, nên giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục điều tra làm rõ, nếu có căn cứ sẽ xử lý sau.

[8] Về án phí: Bị cáo Ong Quốc T phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1/- Tuyên bố bị cáo Ong Quốc T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”  

2/- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Ong Quốc T 01 (một năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ là ngày 12/5/2021.

3/- Áp d ng điểm a,c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a,c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 228 Bộ luật dân sự:

- Tịch thu tiêu hủy:

+ 01 (một gói niêm phong số 68/GĐ-2021, bên trong gói niêm phong có chứa 0,36647 gam ma túy, loại Methamphetamine và bên ngoài có 04 hình dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu, chữ ký ghi tên của cán bộ niêm phong Đ ng Văn T thuộc Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu.

+ 01 (một ví da màu nâu, tình trạng đã qua sử dụng.

- Giao cho Chi c c thi hành án dân sự huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu quản lý 01 (một xe gắn máy nhãn hiệu Yamaha, loại xe Novou, màu đỏ- đen, số máy P11-190512, số khung 10AY190509, biển số 71H8-0915, xe loại bánh mâm, xe không có kính và không có chìa khóa xe. Tình trạng xe đã qua sử dụng. Trường hợp hết thời hạn quy định tại Điều 228 Bộ luật dân sự mà chưa xác định được chủ sở hữu hoặc người đại diện hợp pháp của chủ s hữu đối với các chiếc xe gắn máy trên thì tịch thu, nộp ngân sách nhà nước. Trường hợp trong thời hạn quy định tại Điều 228 Bộ luật dân sự mà xác định được chủ sở hữu hoặc người đại diện hợp pháp của chủ sở hữu đối với chiếc xe gắn máy trên thì được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

(Vật chứng trên hiện chi cục Thi hành án dân sự huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu đang quản lý- theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 24/8/2021).

4/- Về án phí: Áp dụng Điều 135,136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giãm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Ong Quốc T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, bị cáo có m t có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 38/2021/HSST

Số hiệu:38/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hòa Bình - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;