Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 36/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 36/2022/HS-ST NGÀY 23/02/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 23 tháng 02 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 38/2022/TLST-HS ngày 25 tháng 01 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 37/2021/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Lò V B, tên gọi khác: Không, sinh năm: 1971; Nơi sinh: Huyện A, tỉnh B; Nơi cư trú: Thôn A, xã B, huyện C, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ học vấn:8/10; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Lò A (sinh năm:19xx) và bà Lò C (đã chết); Bị cáo có vợ là Mào Thị T, sinh năm 19xx và 02 con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không;

Về nhân thân: Năm 1998, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ xét xử, tuyên phạt 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Bị cáo đã chấp hành xong và đã được xóa án tích.

Bị cáo bị tạm giữ tại Nhà tạm giữ Công an huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu từ ngày 28/10/2021 đến ngày 06/11/2021 thì bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ trưa ngày 27 tháng 10 năm 2021, Lò V B, sau khi ăn cơm xong B xin đi nhờ xe của một người đàn ông khoảng 30 tuổi (B không biết tên, tuổi và địa chỉ cụ thể của người đàn ông đó) lên xã B. Khi đi B có mang theo 600.000 đồng mục đích để tìm mua Heroine sử dụng cho bản thân. Khi đi đến khu vực trung tâm xã , B xin xuống xe rồi tiếp tục đi bộ còn người đàn ông đó tiếp tục đi hướng lên xã B. B đi bộ được khoảng 100m thì có gặp một người đàn ông dân tộc Thái, khoảng 40 tuổi (B không biết tên, tuổi và địa chỉ cụ thể của người đàn ông đó). B nhìn giống người nghiện nên có hỏi người đó biết chỗ nào bán Heroine không. Quá trình trao đổi B có nhờ người đàn ông đó mua hộ 600.000 đồng Heroine, người đàn ông đó đồng ý và bảo B đứng đợi sau đó người đó đi vào trong bản khoảng 15 phút thì người đàn ông đó quay lại đưa cho B 01 gói được gói ngoài bằng mảnh nilon màu đỏ buộc thắt lại. Biết đó là Heroine nên B không mở ra kiểm tra nữa mà cầm trên tay trái. B lấy 600.000 đồng đưa cho người đàn ông đó, nhận tiền người đó đi đâu B không biết. B đứng đợi trên đường để đi nhờ xe, khoảng 10 phút sau thì có một người đàn ông khoảng 30 tuổi (B không biết tên, tuổi và địa chỉ của người đàn ông đó) đi qua, B xin đi nhờ. Khi đi đến chợ Mường So, B xin xuống xe rồi đi bộ về nhà còn người đàn ông đó tiếp tục đi. Khoảng 15 giờ cùng ngày B lấy gói Heroine mua được ra dùng tay cấu chia làm 8 phần rồi dùng các mảnh nilon màu đen trong nhà gói, buộc thắt lại lại. B lấy 01 gói ra sử dụng một nửa, sử dụng xong B gói lại như cũ rồi cho toàn bộ các gói Heroine vào trong lọ nhựa màu xanh, có nắp màu trắng rồi cất dấu tại góc buồng ngủ bên tay trái. Đến khoảng 11 giờ trưa ngày 28/10/2021 B lại lấy nửa gói Heroine còn lại ra sử dụng bằng hình thức hít. Sau khi sử dụng xong thì tổ công tác của Công an huyện Phong Thổ vào kiểm tra và vận động B giao nộp những gì liên quan đến hành vi phạm tội, B đã tự giác lấy 01 lọ nhựa cất giấu trong buồng ngủ mở ra bên trong có 7 gói Heroine được gói ngoài bằng mảnh nilon màu đen buộc thắt lại. B khai đó là Heroine của B mua về mục đích để sử dụng cho bản thân.

Kết luận giám định về khối lượng và chất ma túy khẳng định: 07 mẫu chất bột, màu trắng (Ký hiệu từ M1 đến M7) gửi giám định là ma túy, loại: Heroine. Có khối lượng là 0,28 gam.

Bản cáo trạng số: 10/CT-VKS - PT ngày 25 tháng 01 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố bị cáo Lò V B về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố, không oan, không sai.

Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lò V B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Về hình phạt: Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, t khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lò V B từ 13 tháng đến 16 tháng tù.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu, tiêu hủy toàn bộ phong bì niêm phong bên trong là vỏ niêm phong cũ và các mảnh nilon, 01 bạt lửa ga, 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, 01 lọ nhựa màu xanh có nắp màu trắng trên lọ có ghi nhãn “Viên sủi DREAMLYBO”.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, làm nghề tự do, không có công việc ổn định nên đề nghị không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo theo khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Về án phí: Đề nghị hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật Bị cáo không tranh luận đối đáp với đại diện Viện kiểm sát, ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Điều tra viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 42 của Bộ luật Tố tụng hình sự; các tài liệu, chứng cứ được thu thập theo đúng trình tự, thủ tục do Bộ luật Tố tụng hình sự quy định. Nên các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ cơ sở xác định bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội như sau: Hồi 11 giờ 00 phút ngày 28 tháng 10 năm 2021, tại nhà của mình bị cáo Lò V B đã có hành vi cất giấu 07 gói Heroine có khối lượng là 0,28 gam trong 01 lọ nhựa ở phòng ngủ, mục đích để sử dụng cho bản thân.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chính sách quản lý độc quyền các chất ma túy của Nhà nước. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự do vậy phải chịu trách nhiệm hình sự do mình đã gây ra. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ.

Bị cáo không có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải về hành vi của mình; Quá trình điều tra, truy tố bị cáo đã tích cực giúp đỡ Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Phong Thổ phát hiện tội phạm, Cơ quan cảnh sát điều tra có công văn số 04/CV – ĐN ngày 17/02/2022 đề nghị xem xét khi lượng hình đối với bị cáo; Bị cáo là người dân tộc thiểu số, bố đẻ bị cáo là người có công với cách mạng được tặng thưởng huân, huy chương đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về nhân thân, năm 1998 bị cáo đã bị Tòa án xét xử về hành vi Trộm cắp tài sản, đã được xóa án tích.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội gây mất trật tự trị an, đặc biệt tại địa phương bị cáo sinh sống. Quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát là có căn cứ nên được chấp nhận.

Đối với người đàn ông mà bị cáo đã nhờ mua Heroine, do bị cáo không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để xử lý đối với người đàn ông đó.

[3] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, làm nghề tự do, không có công việc ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[4] Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy toàn bộ phong bì niêm phong bên trong là vỏ niêm phong cũ và các mảnh nilon, 01 bạt lửa ga, 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, 01 lọ nhựa màu xanh có nắp màu trắng trên lọ có ghi nhãn “Viên sủi DREAMLYBO”.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106, 135, 136, 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14.

1/ Tuyên bố bị cáo Lò V B phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” 2/ Xử phạt bị cáo Lò V B 14 tháng tù. Bị cáo được khấu trừ 09 ngày tạm giữ từ ngày 28/10/2021 đến ngày 06/11/2021 còn phải chấp hành 13 tháng 21 ngày tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

3/ Xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy toàn bộ phong bì niêm phong bên trong là vỏ niêm phong cũ và các mảnh nilon, 01 bạt lửa ga, 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, 01 lọ nhựa màu xanh có nắp màu trắng trên lọ có ghi nhãn “Viên sủi DREAMLYBO”.

4/ Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5/ Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 36/2022/HS-ST

Số hiệu:36/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;