Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 36/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC LẶC, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 36/2021/HS-ST NGÀY 08/07/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 25/2021/TLST-HS ngày 02 tháng 6 năm 2021. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2021/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Trần Văn V ( Tên gọi khác: Bờm Lên) sinh ngày 16 tháng 02 năm 1996 tại xã M, huyện N, tỉnh Thanh Hóa Nơi cư trú: Thôn M, xã M, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn L và bà Cao Thị O; Bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền án: 03 tiền án:

-Bản án số 33/2016/HSST ngày 28/9/2016 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Lặc, xử phạt 07 tháng tù về tội “ Trộm cắp tài sản” (Chấp hành xong hình phạt ngày 17/01/2017) -Bản án số 21/2018/HSST ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Lặc, xử phạt 09 tháng tù về tội “ Trộm cắp tài sản” ( Chấp hành xong hình phạt tù ngày 24/5/2019) -Bản án số 29/2019/HSST ngày 14/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Lặc, xử phạt 12 tháng tù về tội “ Trộm cắp tài sản” ( Chấp hành xong hình phạt tù ngày 14/8/2020) Tiền sự: Không. Nhân thân:

-Bản án số 16/2013/HSST ngày 14/5/2013 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Lặc, xử phạt 18 tháng tù về tội “ Trộm cắp tài sản” ( Chấp hành xong hình phạt tù ngày 17/12/2014).

-Bản án số 11/2021/HSST ngày 29/6/2021 của Tòa án nhân dân huyện Lang Chánh, xử phạt 30 tháng tù về tội “ Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 23/3/2021, tạm giam từ ngày 29/3/2021. Có mặt.

- Người làm chứng:

+ Anh Trịnh Văn L, sinh năm 1994. Vắng mặt. Nơi cư trú: Thôn M, xã M, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

+ Chị Phạm Thị H, sinh năm 1982. Vắng mặt.

Nơi cư trú: Khu phố C, thị trấn N, huyện N Thanh Hóa.

+ Chị Trịnh Thị C, sinh năm 1979. Vắng mặt. Nơi cư trú: Thôn B, xã M, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 00 phút, ngày 23/3/2021 tại khu phố C, thị trấn N, huyện N, tỉnh Thanh Hóa. Tổ công tác của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế- ma túy Công an huyện Ngọc Lặc đang thực hiện nhiệm vụ tại khu phố C, thị trấn N, huyện N phát hiện 02 đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm, ngay lúc đó Tổ công tác đã tiến hành tiếp cận 02 đối tượng trên để kiểm tra. Quá trình tiếp cận 01 đối tượng đang ngồi trên xe mô tô đã nổ máy bỏ chạy, tổ công tác đã truy đuổi nhưng đối tượng chạy thoát. Đối tượng còn lại bị tổ công tác khống chế khai nhận tên là Trần Văn V, tổ công tác tiến hành mời người dân đến chứng kiến việc kiểm tra, quá trình kiểm tra phát hiện tại túi quần trước bên phải Trần Văn V có 03 bơm kim tiêm, nhãn hiệu Vinahankook loại 03ml/cc, 03 ống thủy tinh nhãn hiệu Dimedrol, tất cả còn nguyên chưa sử dụng. Tiếp tục tiến hành kiểm tra tổ công tác phát hiện tại nền đất dưới gót chân bên phải của V có một gói ni lông màu vàng bên trong có chứa các cục bột màu trắng, V khai nhận gói ni lông có các cục bột màu trắng là heroin.

Tổ công tác của Công an huyện Ngọc Lặc đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ và niêm phong toàn bộ vật chứng của vụ án.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Văn V, Cơ quan Cảnh sát điều tra ( CSĐT) Công an huyện Ngọc lặc không thu giữ gì thêm.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa Trần Văn V khai nhận hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 23/3/2021 Trần Văn V đến nhà Trịnh Văn L, sinh năm 1994 ở thôn M, xã M, huyện N để rủ L đi tìm mua ma túy sử dụng, sau khi V đến, L đã xuống nhà chị gái của L mượn xe mô tô chở V lên khu vực khu phố C, thị trấn N để tìm mua ma túy. Khi đến đoạn dốc đường đi vào xã N thì dừng lại, V đưa cho L 490.000 đồng, L cầm tiền đi tìm mua ma túy, V đứng chờ một lúc sau L đi xe quay lại chỗ V đang đứng và đưa cho V một gói ni lông màu vàng bên trong là ma túy loại heroin, ngay lúc đó Công an huyện Ngọc Lặc phát hiện, thấy lực lượng Công an, L đang ngồi trên xe máy đã kịp thời bỏ chạy, tổ công tác đã tiến hành truy đuổi nhưng không bắt được đối tượng Trịnh Văn L. Trần Văn V bị khống chế vì trên tay đang cầm gói ma túy do hoảng sợ nên V đã vứt xuống đất dùng gót chân bên phải của mình dẫm đạp lên, lực lượng Công an phát hiện tại túi quần trước bên phải của V có 03 bơm kim tiêm, nhãn hiệu Vinahankook loại 03ml/cc và 03 ống thủy tinh nhãn hiệu Dimedrol, tiếp tục kiểm tra tổ công tác phát hiện tại nền đất dưới gót chân bên phải của V có 01 gói ni lông màu vàng, bên trong có chứa các cục bột màu trắng, V khai nhận là heroin mà L vừa mua được đưa cho V để sử dụng, khi lực lượng Công an phát hiện V hoảng sợ nên ném xuống đất và dùng chân dẫm đạp lên.

Tại Kết luận giám định số 1165/MT-PC09 ngày 26/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận: Các cục bột màu trắng của phong bì niêm phong ký hiệu M gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,396 ( Không phẩy ba chín sáu gam) loại: Heroine.

Theo lời khai của Trần Văn V, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh làm rõ đối tượng tên là Trịnh Văn L, sinh năm 1994, Nơi cư trú: Thôn M, xã M, huyện N, tỉnh Thanh Hóa, qua xác minh tại địa phương Trịnh Văn L không phải là đối tượng nghiện ma túy. L khai nhận giữa L và V là bạn học cấp hai với nhau và là người đi cùng V vào trưa ngày 23/3/2021 nhưng không biết V là người nghiện ma túy và không biết V rủ đi đâu vì khi đến nhà L, V chỉ nói với L là đi có việc, không nói rõ việc gì, nên L mới chở V đi. L không thừa nhận việc V rủ L đi mua ma túy và việc V đưa tiền cho L đi mua ma túy cho V vì L không nghiện ma túy, không biết ai bán ma túy để mua. Khi thấy lực lượng Công an đến L bỏ chạy là do hoảng sợ.

Theo lời khai của Trần Văn V về nguồn gốc số ma túy, V khai đưa tiền cho L để L mua ma túy của một người đàn ông tên “ Sáu” con nhà bán luồng ở khu vực dốc thuộc khu phố C, thị trấn N. Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Lặc đã tiến hành xác minh và xác định tại khu phố C, thị trấn N không có ai tên là “ Sáu “ như mô tả của Trần Văn V. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Lặc đã tách hành vi của L và người đàn ông tên “Sáu” để điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ xử lý sau theo quy định của pháp luật.

Vật chứng vụ án: Mẫu vật còn lại sau giám định gồm:

01 phong bì niêm phong ký hiệu M bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định gồm: 0,368 gam các cục bột màu trắng; 03 bơm kim tiêm, nhãn hiệu Vinahankook Loại 03ml/cc và 03 ống thủy tinh nhãn hiệu Dimedrol đã được chuyển đến chi cục thi hành án dân sự huyện Ngọc Lặc.

Tại bản cáo trạng số 28/CT-VKSNL, ngày 01/6/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc đã truy tố Trần Văn V về tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng: điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

Đề nghị xử phạt bị cáo Trần Văn V từ 05 năm đến 05 năm 06 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 23/3/2021;

Về hình phạt bổ sung: bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, tàng trữ ma túy với mục đích sử dụng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định và 03 bơm kim tiêm, nhãn hiệu Vinahankook loại 03ml/cc và 03 ống thủy tinh nhãn hiệu Dimedrol.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình, bị cáo không tranh luận với luận tội của Kiểm sát viên; bị cáo không có ý kiến gì về lời khai của Trịnh Văn L. Lời nói sau cùng bị cáo ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, Quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Lặc, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, Biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 11 giờ 35 phút, ngày 23/3/2021 tại khu phố C, thị trấn N, huyện N, Tổ công tác của Công an huyện Ngọc Lặc đã phát hiện và bắt quả tang Trần Văn V có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy có khối lượng 0,396 gam, loại Heroine.

Hành vi tàng trữ 0,396 gam Heroine của Trần Văn V đủ yếu tố cấu thành tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy". Trần Văn V có 03 tiền án, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, bị cáo đã bị áp dụng tình tiết tăng nặng “ Tái phạm” tại Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2018/HSST ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp “ Tái phạm nguy hiểm” là tình tiết định khung tăng nặng theo quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Do đó, quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc đối với Trần Văn V là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Theo lời khai của Trần Văn V đối với các đối tượng Trịnh Văn L - người mua ma túy cho Trần Văn V và người đàn ông tên “ Sáu” đã bán ma túy cho L, lời khai của Trần Văn V chưa đủ căn cứ để xử lý Trịnh Văn L và người đàn ông tên “ Sáu”. Kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Lặc tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và xử lý các đối tượng trên theo quy định của pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội: Tính chất của vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với mục đích sử dụng của Trần Văn V gây tác hại trước hết cho chính bị cáo, sau đó là gia đình và xã hội. Ma túy làm hủy hoại sức khỏe, làm mất khả năng lao động, gây mất trật tự an toàn xã hội, làm gia tăng các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc, ma túy là nguyên nhân phát sinh ra các tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự nhằm giáo dục, trừng trị bị cáo và răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân xấu.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, trên cơ sở cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: HĐXX xét thấy bị cáo là người có nhân thân xấu, đã nhiều lần bị kết án và đã bị áp dụng hình phạt tù, nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà tiếp tục phạm tội thể hiện thái độ coi thường pháp luật, nên cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ trong một thời hạn nhất định để giáo dục và trừng trị bị cáo.

[6] Hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, tàng trữ ma túy với mục đích sử dụng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Vật chứng của vụ án: Toàn bộ mẫu vật còn lại sau giám định gồm: 01 phong bì niêm phong ký hiệu M bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định gồm: 0,368 gam chất bột màu trắng; 03 bơm kim tiêm, nhãn hiệu Vinahankook loại 03ml/cc và 03 ống thủy tinh nhãn hiệu Dimedrol Ma túy là vật cấm tàng trữ, cấm lưu hành; 03 bơm kim tiêm và 03 ống thủy tinh không còn giá trị sử dụng nên tịch thu, tiêu hủy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Về án phí: Bị cáo bị kết án, không thuộc trường hợp được miễn án phí nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự. Tuyên bố bị cáo Trần Văn V, phạm tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy".

2. Áp dụng: Điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

3. Xử phạt: Trần Văn V 05 (năm) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, ngày 23 tháng 3 năm 2021.

4. Xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong ký hiệu M do Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, bên trong có chứa 0,368 gam chất bột màu trắng là mẫu vật còn lại sau giám định; 03 bơm kim tiêm, nhãn hiệu Vinahankook Loại 03ml/cc và 03 ống thủy tinh nhãn hiệu Dimedrol ( Có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 02/6/2021 giữa Công an huyện Ngọc Lặc và Chi cục thi hành án dân sự huyện Ngọc Lặc ).

5. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Trần Văn V phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn ) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 36/2021/HS-ST

Số hiệu:36/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Lặc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;