Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 34/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU ĐỨC, TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 34/2022/HS-ST NGÀY 27/06/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 6 năm 2022, tại Trung tâm văn hóa học tập cộng đồng xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 40/2022/TLST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2022/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu T, sinh năm 1981 tại tỉnh T; Nơi cư trú: Khu phố Ln, thị trấn N, huyện C, tỉnh B; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 06/12; dân tộc: Kinh; con ông Nguyễn Văn B và bà Châu Ngọc H; bị cáo chưa có vợ con; tiền án: Ngày 09 tháng 7 năm 2019, bị Tòa án nhân dân huyện Châu Đức tuyên phạt 20 tháng tù về tội ‘tàng trữ trữ trái phép chất ma túy” chưa được xóa án tích; tiền sự: có 01 tiền sự, ngày 04 tháng 12 năm 2021 bị công an huyện Châu Đức xử phạt vi phạm hành chính, hình thức phạt tiền, mức phạt 750.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; nhân thân: Ngày 06 tháng 6 năm 2005, bị Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử phạt 04 năm tù về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 23 tháng 02 năm 2022 đến ngày 03 tháng 3 năm 2022 chuyển tạm giam cho đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 09 giờ 20 phút, ngày 23/02/2022, tại khu phố La Vân, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế ma túy, Công an huyện Châu Đức phối hợp với Công an thị trấn Ngãi Giao tiến hành kiểm tra bắt quả tang Nguyễn Hữu T có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Thu giữ 01 bịch nylon màu trắng được hàn kín bên trong có chứa chất kết tinh không màu, trong suốt.

Tại cơ quan điều tra T khai nhận: T bắt đầu sử dụng ma túy đá từ năm 2012. Khoảng 14 giờ ngày 21 tháng 02 năm 2022, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Nguyễn Hữu T đến khu vực trước cổng nhà thờ Vinh Châu thuộc xã Bình Gia, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để tìm người mua ma túy về sử dụng. Khi đến trước cổng nhà thờ Vinh Châu thì T gặp Hùng (không rõ địa chỉ lại lịch, bạn bè mà T quen biết ngoài xã hội), T hỏi Hùng có biết người nào bán ma túy đá không, Hùng trả lời là có biết, nếu cần mùa thì Hùng sẽ mua giúp. T đưa cho Hùng số tiền 300.000 đồng nhờ mua ma túy; Hùng cầm tiền và hẹn T chờ ở cổng nhà thờ Vinh Châu. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Hùng quay lại đưa cho T một bịch ma túy đá. Sau khi mua được ma túy T mang về cất giấu ở bàn thờ ông địa nhà mình. Đến khoảng 09 giờ 20 phút ngày 23 tháng 02 năm 2022, lực lượng Công an đến nhà T kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang T về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như đã nêu trên.

Tại Kết luận giám định số 138/KLGĐ-PC09 - MT ngày 02/3/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu kết luận: Mẫu chất kết tinh không màu, trong suốt chứa trong một gói nylon hàn kín, được niêm phong trong một phong bì màu trắng, có hình dấu của Công an thị trấn Ngãi Giao – CAH Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cùng các chữ ký ghi họ tên: trung tá Lâm Trong Nghĩa, Phan Văn Hiền, Phạm Thanh Qúy, Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Hữu T gửi đến giám định có tổng khối lượng 0,1482 gam, là ma túy, loại Methamphetamine.

Vật chứng vụ án: 01 gói niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định được đánh số 138 ngày 02 tháng 3 năm 2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, được chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức để quản lý, chờ xử lý.

Tại bản Cáo trạng số 45/CT-VKS ngày 31/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức truy tố bị cáo Nguyễn Hữu T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Hữu T về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Hữu T từ 15 tháng đến 20 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo là người nghiện ma túy, không có tài sản nên đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hữu T đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức truy tố và xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Lời nhận tội của bị cáo Nguyễn Hữu T tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người chứng kiến; phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 09 giờ 20 phút, ngày 23/02/2022, tại khu phố La Vân, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế ma túy, Công an huyện Châu Đức phối hợp với Công an thị trấn Ngãi Giao tiến hành kiểm tra bắt quả tang Nguyễn Hữu T có hành vi tàng trữ trái phép 0,1482 gam ma túy, loại Methamphetamine để sử dụng. Vì vậy, hành vi của bị cáo T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[3] Bị cáo Nguyễn Hữu T là công dân đã trưởng thành. Bản thân bị cáo là người nghiện ma túy nên bị cáo biết rất rõ hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách quản lý Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự an toàn xã hội, bị cáo thực hiện hành vi của mình với lỗi cố ý. Ma túy đã và đang gây tác hại xấu cho sức khỏe người sử dụng, làm suy thoái nòi giống. Chỉ vì sử dụng các chất ma túy mà nhiều người dấn thân vào con đường tội lỗi để thỏa mãn cơn nghiện. Nhiều gia đình ly tán, tan gia, bại sản cũng chỉ vì ma túy. Nguy hiểm hơn, vì sử dụng ma túy đã làm cho nhiều người thân bại danh liệt, bị lây nhiễm HIV và một số bệnh lây truyền nguy hiểm khác. Thậm chí có nhiều trường hợp do sử dụng ma túy quá liều bị sốc thuốc dẫn đến tử vong. Nhưng vì ý thức coi thường kỷ cương pháp luật và các chuẩn mực đạo đức xã hội nên bị cáo đã tàng trữ trái phép chất ma túy. Vì vậy cần phải có một bản án thật nghiêm nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và đấu tranh phòng ngừa chung.

[4] Căn cứ quyết định hình phạt: Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 50 Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự khác đối với bị cáo để quyết định cho Nguyễn Hữu T một mức hình phạt phù hợp.

Tình tiết tăng nặng: Ngày 09 tháng 7 năm 2019, bị Tòa án nhân dân huyện Châu Đức tuyên phạt 20 tháng tù về tội “tàng trữ trữ trái phép chất ma túy”, bản án đã có hiệu lực pháp luật, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt ngày 07/6/2020 nhưng chưa được xóa án tích, đến ngày 23/02/2022 bị cáo lại tiếp tục phạm tội đây là tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử xem xét tăng nặng một phần trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt cho bị cáo.

Tình tiết giảm nhẹ: Vì khi phạm tội bị cáo có 1 tiền án, 1 tiền sự, nhận thân xấu nên không áp dụng tình tiết giảm nhẹ là ăn năn hôi cái cho bị cáo. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt cho bị cáo.

Tiền án, tiền sự, nhân thân: Bị cáo có 01 tiền án, ngày 09 tháng 7 năm 2019, bị Tòa án nhân dân huyện Châu Đức tuyên phạt 20 tháng tù về tội ‘tàng trữ trữ trái phép chất ma túy” chưa được xóa án tích; tiền sự: Bị cáo có 01 tiền sự, ngày 04 tháng 12 năm 2021 bị công an huyện Châu Đức xử phạt vi phạm hành chính, với mức phạt 750.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu, ngày 06 tháng 6 năm 2005, bị Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử phạt 04 năm tù về tội “Giao cấu với trẻ em”, Hội đồng xét xử xem xét tăng nặng một phần trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt cho bị cáo.

[5] Hình phạt áp dụng: Căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy cần áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 và Điều 50 của Bộ luật Hình sự để áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo thành người công dân tốt, sống có ích cho gia đình, xã hội và bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Vì Nguyễn Hữu T là người nghiện ma túy, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với Nguyễn Hữu T.

[6] Đối với người tên Hùng mà Nguyễn Hữu T khai đã mua giúp ma túy cho Nguyễn Hữu T, do thông tin về Hùng không đầy đủ và rõ ràng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Đức sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau.

[7] Biện pháp tư pháp: 01 gói niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định được đánh số 138 ngày 02 tháng 3 năm 2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên cần áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự để tịch thu tiêu hủy.

Vật chứng hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 07 tháng 6 năm 2022.

[9] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hữu T phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 và Điều 50 của Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Hữu T 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt ngày 23/02/2022 (ngày hai mươi ba, tháng hai, năm hai ngàn không trăm hai mươi hai). Tiếp tục tạm giam Nguyễn Hữu T để bảo đảm thi hành án.

Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 46, Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 gói niêm phong, bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định được đánh số 138 ngày 02 tháng 3 năm 2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

(Vật chứng hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Đức đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 07 tháng 6 năm 2022).

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hữu T phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Hạn kháng cáo 15 ngày kể từ ngày tuyên án (27/6/2022). Bị cáo có quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

114
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 34/2022/HS-ST

Số hiệu:34/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Đức - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;