Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 33/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN PHÚ, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 33/2022/HS-ST NGÀY 31/03/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 3 năm 2022, tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, Tòa án nhân dân huyện Tân Phú mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 23/2022/TLST-HS ngày 25 tháng 02 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 36/2022/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 3 năm 2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Viết K, sinh năm 1992, tại Đồng Nai; nơi cư trú: Ấp 3, xã P L, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa (học vấn): 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Ng, sinh năm 1965 và bà Lê Thị N (đã chết); vợ: Cao Thị Mỹ X, sinh năm 1993 (đã ly hôn); có 01 con sinh năm 2015; tiền án: Ngày 24/7/2017, Tòa án nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai xử phạt 04 tháng 08 ngày tù về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật” và ngày 15/5/2019, Tòa án nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai xử phạt 03 năm tù, về tội “Cố ý gây thương tích”; tiền sự, nhân thân: Không. Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 15/12/2021 đến nay. Bị cáo có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Phan Quốc T, sinh năm 1996, địa chỉ: Ấp X, xã P L, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai;

- Người làm chứng: Ông Trương Công Kh, sinh năm 1982, địa chỉ: Ấp X, xã P L1, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai;

(Tại phiên tòa: Bị cáo có mặt; Thái và ông K vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Viết K là đối tượng nghiện ma túy và có hai tiền án nhưng chưa được xóa án tích. Ngày 14/12/2021, K sử dụng diện thoại liên lạc với T1 (không biết họ tên, địa chỉ) để mua ma túy về để sử dụng thì T1 đồng ý. K chuyển cho T1 số tiền 1.200.000 đồng qua tài khoản game và T1 gửi ma túy cho K qua chuyến xe khách của nhà xe Bé. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, K điều khiển xe mô tô mang biển số 60AD – 01069 đến nhà xe Bé tại Ấp 2, xã P L, huyện Tân Phú nhận một hộp giấy bên trong có chứa ma túy đem về nhà. Khi về đến nhà, K lấy ma túy ra chia nhỏ thành 07 gói đựng trong hộp màu xanh cất giấu trong túi quần bên phải. Đến khoảng 21 giờ, cùng ngày, K điều khiển xe mô tô mang biển số 60AD – 01069 từ nhà thuộc Ấp 3, xã P L đến thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú tìm quán cà phê để sử dụng. Khi đến địa bàn Ấp 2, xã P L, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, Lực lượng công an xã P L đang tuần tra trên tuyến đường Tà Lài (ĐT 774B) thì thấy K có biểu hiện đáng nghi nên dừng xe kiểm tra, phát hiện và thu giữ: Trong túi quần bên phải của K có một bao màu xanh lá cây, trong đó có 07 gói ny long (02 gói hàn kín và 05 gói có khóa zip), bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy (được niêm phong, ký hiệu: M) và 01 xe mô tô biển số 60AD – 01069. Toàn bộ hồ sơ, tài liệu, mẫu vật thu giữ và đối tượng Nguyễn Viết K được bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Tân Phú xử lý. Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Tân Phú tiến hành trưng cầu giám định mẫu vật được niêm phong, ký hiệu M:

Tại Bản kết luận giám định số: 2447/KLGĐ-CP09 ngày 24/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự – Công an tỉnh Đồng Nai, kết luận: Mẫu tinh thể màu trắng được niêm phong, ký hiệu M là ma túy, có khối lượng: 0,9347 gam, loại: Methamphetamine. Số lượng ma túy còn lại sau giám định có khối lượng: 0,9051 gam.

Cáo trạng số: 32/CT-VKSTP-ĐN ngày 24/02/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú, truy tố bị cáo K, về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiêm sat viên trình bày ý kiến luân tôi như sau:

Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý mặt hàng cấm của Nhà nước; Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật nên giữ nguyên quyết định truy tố; cần phải có mức án phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự tuyên phạt bị cáo: Nguyễn Viết K mức án từ 06 (sáu) đến 07 (bảy) năm tù.

Về xử lý vật chứng:

Đề nghị tịch thu phát mãi sung công 01 điện thoại hiệu Nokia màu đen của Nguyễn Viết K là công cụ thực hiện việc phạm tội;

Đề nghị tịch thu tiêu hủy: Số ma túy còn lại sau giám định có khối lượng có khối lượng: 0,9051 gam là chất cấm lưu hành.

Đối với đối tượng tên T1 (là người bán ma túy cho bị cáo) hiện chưa xác định được họ tên, địa chỉ nên khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với Trương Công Kh là phụ xe nhận chuyển gói hành từ T1 cho K nhưng không biết đó là ma túy nên không xử lý.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Nội dung lời khai của những người tham gia tố tụng trong hồ sơ vụ án:

- Lời trình bày ý kiến, tranh luận của bị cáo: Bị cáo thừa nhận nội dung của Bản cáo trạng là đúng sự thật, bị cáo không có ý kiến tranh luận, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Lời trình bày của anh Phan Quốc T: Anh và K có quen biết với nhau từ lâu vì cũng ở gần nhau. Khoảng 16 giờ, ngày 14/12/2021, K có mượn xe mô tô mang biển số 60AD – 01069 của anh để đi việc riêng. Đến 19 giờ, cùng ngày thì K mang xe đến nhà trả. Sau đó, đến khoảng 20 giờ 30 phút, cùng ngày, K tiếp tục mượn xe của anh nói để đi chở chị về nhà nên anh đồng ý cho mượn. Anh không viết K mượn xe để đi lấy ma túy hay đi tìm nơi để sử dụng ma túy. Hiện anh đã nhận lại xe mô tô nên không có ý kiến hay yêu cầu gì đối với việc giải quyết vụ án.

- Lời trình bày của ông Trương Công Kh: Ông là phụ xe khách của nhà xe Bé. Xe chạy tuyến Tân Phú đi bến xe Miền Đông và ngược lại. Khoảng 13 giờ 30 phút, khi xe đi từ bến xe Miền Đồng về đến gần Khu du lịch Suối Tiên thì có một người đàn ông khoảng 35 tuổi gửi một hộp đồ có ghi số điện thoại người nhận ở ngoài và nói bên trong là giấy tờ cá nhân về nhà xe Bé tại huyện Tân Phú thì sẽ có người đến nhận và trả tiền cước là 50.000 đồng thì ông đồng ý. Đến khoảng 17 giờ, cùng ngày, khi xe về đến nhà xe tại huyện Tân Phú thì có một thanh niên đứng đợi và đọc đúng số điện thoại người nhận ở bên ngoài hộp nên ông đã giao cho người thanh niên. Sau khi nhận gói hàng thì người thanh niên đi xe hướng xã Phú Lập. Ông không biết bên trong gói hàng đó là ma túy.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa, bị cáo không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ nào khác. Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1.] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong giai đoạn điều tra, truy tố đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Người tham gia tố tụng trong vụ án không có ý kiến khiếu nại về hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2.] Về trách nhiệm hình sự:

[2.1] Xét về hành vi phạm tội:

Nguyễn Viết K là đối tượng nghiện ma túy và có hai tiền án về tội cố ý nhưng chưa được xóa án tích. Khoảng 21 giờ 00 phút, ngày 14/12/2021, trên đường đường Tà Lài (ĐT 774B) thuộc Ấp 2, xã P L, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, Công an xã P L, huyện Tân Phú đã bắt giữ Nguyễn Viết K có hành vi cất giấu:

0,9347 gam ma túy, loại: Methamphetamine mua của một đối tượng tên T1 (không rõ nhân thân, địa chỉ) để sử dụng.

Hành vi mà bị cáo đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm o khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

[2.2] Xét về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo là người có đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình để nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm chế độ quản lý mặt hàng cấm của Nhà nước mà còn gây tác hại lớn đối với sức khỏe và nhân cách của con người, làm thiệt hại kinh tế của gia đình cũng như xã hội và là một trong những nguyên nhân nảy sinh của các loại tội phạm khác; gây hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến trật tự, trị an tại địa phương. Vì vậy, buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự là cần thiết, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm mà bị cáo đã gây ra nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[2.3] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[2.4] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử cần xem xét mà giảm nhẹ một phần cho mức hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Tòa án mở phiên tòa công khai xét xử vụ án để xử lý hành vi phạm tội của bị cáo và để tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của công dân, góp phần phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong xã hội.

[3] Về xử lý vật chứng của vụ án: Số ma túy còn lại sau giám định có khối lượng: 0,9051 gam là chất cấm lưu hành nên cần tịch tiêu hủy là đúng pháp luật.

Đối với 01 điện thoại hiệu Nokia màu đen là công cụ dùng vào việc phạm tội nên tịch thu phát mãi sung công quỹ nhà nước theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự 2015.

Đối với 01 xe mô tô biển số 60AD – 01069 đã trao trả cho chủ sở hữu là đúng pháp luật.

[4] Đối với các vấn đề khác:

Đối với Trương Công Kh không biết chuyển hàng là ma túy nên không xử lý.

Đối với đối tượng bán ma túy cho bị cáo tên T1 hiện chưa điều tra làm rõ được họ tên, địa chỉ. Khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[5] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điêu 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm o khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 33, Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Viết K phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Viết K 06 (sáu) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 15/12/2021.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự 2015;

Tịch thu phát mãi sung vào công quỹ nhà nước 01 điện thoại hiệu Nokia màu đen là công cụ dùng vào việc phạm tội.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì giấy niêm phong 2447KLGĐ-PC09 có chứa (ma túy còn lại sau giám định là 0,9051 gam là chất cấm lưu hành).

Tịch thu phát mãi sung vào công quỹ nhà nước: 01 (một) điện thoại Nokia màu đen là công cụ dùng vào việc phạm tội.

(Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 25/02/2021 giữa Công an huyện Tân Phú và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai).

- Về án phí : Căn cứ khoản 2 Điêu 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Viết K phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 292; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án sơ thẩm trong thời hạn là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Anh T có quyền kháng cáo Bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 33/2022/HS-ST

Số hiệu:33/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Phú - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;