Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 268/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 268/2021/HS-ST NGÀY 24/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 24 tháng 06 năm 2021, tại hội trường Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 286/2021/TLST-HS ngày 27 tháng 05 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:286/2021/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 06 năm 2021 đối với bị cáo:

Vũ Văn L(tên gọi khác: không), sinh ngày 25/12/1978; Nơi đăng ký HKTT: TDP Tân T, phường Đ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Thiên Chúa; Giới tính: Nam; Con ông: Vũ Văn L, sinh năm 1953 (đã chết) và bà: Nguyễn Thị N, sinh năm 1953; Gia đình có 05 chị em, bị cáo là con thứ nhất. Vợ: Ngô Thị Ch, sinh năm 1982, có 02 con: lớn sinh năm 2003, nhỏ sinh năm 2005, Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/04/2021. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên.

(có mặt tại phiên tòa)

Người chứng kiến: Ông Nguyễn Quang T, sinh năm 1973

Địa chỉ: Tổ 03, p. Hoàng Văn T, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 35 phút, ngày 11/04/2021, tổ công tác của Công an phường Hoàng Văn T, thành phố Thái Nguyên phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Thái Nguyên làm nhiệm vụ tại khu vực tổ dân phố Đồng B, phường Đồng B, thành phố Thái Nguyên thì phát hiện 01 người đàn ông có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy. Tổ công tác yêu cầu kiểm tra, người đàn ông tự khai tên là Vũ Văn L đồng thời L đã thả 01 gói giấy bạc từ trong lòng bàn tay trái của xuống đất, cách vị trí L đứng khoảng 10 cm. Quá trình kiểm tra, L đã tự giác nhặt gói giấy bạc màu vàng vừa thả xuống đất lên giao nộp cho tổ công tác, bên trong gói giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng (theo L khai là Heroine của L). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Vũ Văn L và niêm phong, thu giữ vật chứng theo quy định.

Cùng ngày, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên đã cân số chất bột màu trắng thu giữ của Vũ Văn L có khối lượng 0,125 gam. Lấy 0,046 gam cho vào trong bì niêm phong kín ký hiệu L1 để gửi giám định, còn lại 0,079 gam đưa vào trong bì niêm phong kín ký hiệu L2 để L kho.

Tại bản kết luận giám định số 742/KL-KTHS ngày 20/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Mẫu chất bột màu trắng trong mẫu bì kí hiệu LI gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, khối lượng thu giữ ban đầu là 0,125 gam.

Tại Cơ quan điều tra, Vũ Văn L khai nhận: Khoảng 11 giờ 00 phút ngày 11/4/2021, L thuê xe ôm đi từ nhà đến khu vực cầu Gia Bảy thuộc phường Đồng Bẩm, thành phố Thái nguyên mục đích tìm mua ma túy sử dụng cho bản thân. Tại đây, L đã gặp và mua 01 gói ma túy Heroin của một người đàn ông không rõ tên tuổi địa chỉ và hỏi mua 100.000 đồng. Sau đó, L cầm gói ma túy ở lòng bàn tay trái rồi đi bộ tìm nơi sử dụng, khi đi đến khu vực tổ dân phố Đồng B, phường Đồng B thì bị tổ công tác Công an thành phố Thái Nguyên yêu cầu kiểm tra hành chính, do lo sợ nên L đã thả 01 gói giấy bạc màu vàng chứa Heroin từ lòng bàn tay trái của L xuống đất, cách vị trí L đứng 10cm. Sau đó L đã tự giác nhặt gói giấy bạc có chứa heroin vừa thả xuống đất giao nộp cho tổ công tác, tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ niêm phong vật chứng.

Vật chứng của vụ án gồm:

- 02 bì niêm phong ký hiệu lần lượt L1, L2 bên trong có chứa ma túy;

Hiện vật chứng đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 277/CT-VKSNDTPTN ngày 22/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên truy tố Vũ văn L về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xác định Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên truy tố bị cáo là đúng người đúng tội.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên luận tội bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS xử phạt Vũ Văn L từ 15 đến 18 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Tịch thu tiêu hủy bì niêm phong ký hiệu L,L1.

Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của UBTVQH 14 buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận. Tại lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho được hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Đối với hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Nguyên, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Lời khai của Vũ Văn L tại phiên tòa là khách quan, phù hợp với các lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người chứng kiến, vật chứng thu giữ và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó có căn cứ xác định:

Hồi 11 giờ 35 phút ngày 11/04/2021, tại khu vực tổ dân phố Đồng Bẩm, phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên, Vũ Văn L có hành vi tàng trữ 0,125 gam Heroine để sử dụng cho bản thân thì bị tổ công tác Công an thành phố Thái Nguyên phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Nội dung điều 249 BLHS quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)

c) Herroine...có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy:

Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma túy. Lỗi của bị cáo là lỗi cố ý trực tiếp.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào theo quy định tại Điều 52 của BLHS.

[4]. Về hình phạt: Sau khi xem xét đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, vai trò, cũng như nhân thân của bị cáo thì thấy rằng cần có có mức án nghiêm khắc để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo tính chất ngăn ngừa tội phạm nói chung và các tội phạm về ma túy nói riêng. Xét thấy mức hình phạt từ 15 đến 18 tháng tù mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thái Nguyên đề nghị khi luận tội là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, công việc và thu nhập không ổn định, không có tài sản gì để đảm bảo thi hành do đó không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- 02 bì niêm phong ký hiệu L1, L2 là ma túy còn lại sau giám định cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm sung công quỹ Nhà nước và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Về nguồn gốc số ma túy bị cáo khai mua của một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ tại khu vực cầu G, phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên. Do không xác định được người bán ma túy cho L nên Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thành phố Thái Nguyên không có cơ sở làm rõ để xử lý.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Vũ Văn L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự;

1. Xử phạt: Vũ Văn L 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 11/4/2021.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 329 của BLTTHS: Tạm giam bị cáo 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS;

Tịch thu tiêu hủy: - 01 bì niêm phong ký hiệu L1 bên trong chứa 0,036gam mẫu L1 và vỏ bao gói mẫu L1.

- 01 bì niêm phong ký hiệu L2 bên trong chứa 0,079 gam chất bột màu trắng.

(Đặc điểm vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng số 419 ngày 31/05/2021 giữa Công an thành phố Thái Nguyên và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Nguyên.)

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/QH ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Vũ Văn L phải chịu 200.000 đồng án phí HSST sung ngân sách nhà nước.

Án xét xử sơ thẩm công khai. Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 268/2021/HS-ST

Số hiệu:268/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;