Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 20/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BÌNH LONG, TỈNH BÌNH PHƯỚC 

BẢN ÁN 20/2022/HSST NGÀY 31/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 5năm 2022, Tòa án nhân dân Thị xã B, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số17/2022/TLST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2022/QĐXXST- HS ngày18 tháng5năm 2022đối với bị cáo:

Điểu U, sinh năm 2000, tại Bình Phước.

Hộ khẩu thường trú: Tổ 2, ấp S, phường A, Thị xã B, tỉnh Bình Phước; chỗ ở hiện nay: Tổ 2, ấp V, xã M, huyện Q, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hoá (học vấn):0/12; dân tộc: Stiêng; giới tính: Nam; tôn giáo: Tin lành; quốc tịch: Việt Nam; con ông Điểu K (đã chết) và bà Thị L, sinh năm: 1956; Bị cáo có vợ tên Thị Đ, không đăng ký kết hôn sống chung như vợ chồng;con chung: Thị Hồng G, sinh năm 2019; Tiền án: Không; tiền sự: không. Ngày 19/01/2022, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thị xã B bắt người phạm tội quả tang tạm giữ hình sự đếnngày 28/01/2022, bị khởi tố và tạm giam đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Điểu V, sinh năm 1999 (vắngmặt) Địa chỉ: Tổ 2, ấp V, xã M, huyện Q, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 50 phút, ngày 19/01/2022 tại tổ 02, ấp S, phường A, Thị xã B Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thị xã Bình Long phối hợp với Công an phường A kiểm tra phát hiện Điểu U đang sử dụng ma túy tại khu vực nhà vệ sinh của trụ sở ấp S và cất giấu trong nón bảo hiểm màu đỏ của Úc 01 gói ny lon màu trắng, miệng có khóa miết kích thước (04x07) cm, bên trong chứa các hạt tinh thể dạng rắn màu trắng.

Điểu U thừa nhận, hạt tinh thể dạng rắn màu trắng chứa trong gói ny lon trên là ma túy tổng hợp dạng đá, Úc mua của một người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch) ở khu vực lô cao su thuộc xã Minh Đức, huyện Q với giá 500.000đ (năm trăm ngàn đồng) về cất giấu sử dụng cho bản thân nên Cơ quan điều tra tiến hành lập biên bản bắt người người tội quả tang, niêm phong thu giữ vật chứng là ma túy theo quy định. Ngoài ra còn tạm giữ 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 01 mũ bảo hiểm, 01 điện thoại và 01 xe mô tô biển số kiểm soát 93P1-518.49 .

Kết quả xét nghiệm bằng hình thức test nhanh nước tiểu vào ngày 19/01/2022 đối với Điểu U dương tính với ma túy [bút lục 43].

Tại Kết luận giám định số 30/2022/GĐ-MT ngày 25/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Phước kết luận:“-Tinh thể màu trắng (ký hiệu M) có trong 01 (một) gói ny lon được niêm phong gửi giám định là Ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng là: 0,7555 gam (Không phẩy bảy năm năm năm gam).

Cáo trạng số: 19/CT-VKS ngày 05/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân Thị xã Bình Long: Truy tố Điểu U về tội Tàng trữ trái phép chất ma túytheo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên Quyết định truy tố như cáo trạng; Căn cứ tính chất mức độ phạm tội đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự tuyên bố bị cáo Điểu U phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo Điểu U được hưởng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo là người đồng bào dân tộc thiểu số, không biết chữ, hoàn cảnh gia đình khó khăn đang nuôi mẹ già và nuôi con nhỏ sinh năm 2019. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 1 tháng đến 1 năm 6 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên vàbị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Thị xã Bình Long, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Thị xã Bình Long, Kiểm sát viên, Tòa án nhân dân Thị xã Bình Long, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp về thời gian, địa điểm và quá trình thực hiện tội phạm, phù hợp với các tài liệu chứng cứ, vật chứng có trong hồ sơ vụ án đã thu thập được. Hội đồng xét xử đủ cơ sở để kết luận:Khoảng 08 giờ 50 phút, ngày 19/01/2022 tại tổ 02, ấp S, phường A, Thị xã B, Điểu U sử dụng ma túy tại khu vực nhà vệ sinh của trụ sở ấp S và cất giấu trong nón bảo hiểm 01 gói ny lon chứa ma túy, mục đích để sử dụng.Ma túy thu giữ giám định có khối lượng0,7555 gam(không phẩy bảy năm năm năm gam) Methamphetamine. Đủ yếu tố cấu thành tội Tàng trữ trái phép chất ma túyquy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, là người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện lỗi cố ý trực tiếp, xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, sử dụng ma túy là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác. Cần xử phạt tù có thời hạn để răn đe, giáo dục chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm skhoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, xét bị cáo là người đồng bào dân tộc Stiêng, không biết chữ, có con sinh năm 2019, nhân thân chưa có tiền án và tiền sự. Hội đồng giảm nhẹ khi quyết định hình phạt cho bị cáo.

[5] Đối với vật chứng của vụ án:

-Đối với mẫu vật hoàn lại sau giám định có khối lượng M là 0,6384 gam loại Methamphetamine trong phong bì, có niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Phước, là chất ma túy cấm lưu hànhcần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy gồm 01 chai nhựa có nắp màu đỏ, trên nắp gắn 01 ống hút nhựa màu trắng và 01 nỏ thủy tinh; 01 tờ giấy bạc và 01 mũ bảo hiểm màu đỏ là những đồ vật, dụng cụ Điểu U sử dụng để cất giữ, sử dụng ma túycần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 điện thoại di động Nokia màu đen, loại bàn phím bấm là tài sản riêng của Úc, không liên quan đến vụ án nên trả lại cho Điểu U.

- Đối với xe mô tô YAMAHA SIRIUS biển số 93P1-518.49 là tài sản của bà Thị Trinh đã bán cho anh Điểu V sử dụng nhưng chưa sang tên cho Điểu V, Điểu Umượn làm phương tiện đi lại, tự ý điều khiển xe đi mua ma túy, anh Điểu V không biết nên trả lại cho anh Điểu V.

[6] Những vấn đề liên quan:

- Về nguồn gốc ma túy Điểu U khai được một người bạn tên Tâm giới thiệu mua của một người đàn ông ở khu vực xã M, huyện Q. Hiện không xác định được nhân thân, địa chỉ của người tên Tâm và người đàn ông đã bán ma túy cho Úc nên không có cơ sở xử lý.

- Điểu U khai trong lúc U đang sử dụng ma túy thì có người quen là Điểu H và Điểu L (không rõ nhân thân, địa chỉ) vừa đến thì nhìn thấy có Công an đến, hai người này bỏ chạy nên không có cơ sở xác minh.

[7] Kiểm sát viên đề nghị hình phạt tù chobị cáo và xử lý vật chứnglà phù hợp, đúng quy định nên chấp nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Điểu U phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, Điều 50, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Điểu U: 01 năm 3 tháng tù, tính từ ngày 19/01/2022

Xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Xử lý theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 0002732ngày 27/5/2022 giữa Công an Thị xã B và Chi cục thi hành án dân sự Thị xã B.

Tịch thu, tiêu hủy:Mẫu vật hoàn lại sau giám định có khối lượng 0,6384 gam loại Methamphetaminetrong phong bì có niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Phước.

- Tịch thu, tiêu hủy: 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy gồm 01 chai nhựa có nắp màu đỏ, trên nắp gắn 01 ống hút nhựa màu trắng và 01 nỏ thủy tinh; 01 tờ giấy bạc và 01 mũ bảo hiểm màu đỏ là những đồ vật, dụng cụ bị cáo Điểu U sử dụng để cất giữ, sử dụng ma túy.

- Trả lại cho bị cáo Điểu U 01 điện thoại di động Nokia màu đen, loại bàn phím bấm.

- Trả lại cho Điễu Vũ 01 xe mô tô YAMAHA SIRIUS biển số 93P1-518.49

Án phí: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

144
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 20/2022/HSST

Số hiệu:20/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bình Long - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;