Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HƯƠNG THỦY, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 18/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 04 năm 2022, tại Trụ sở Toà án nhân dân thị xã Hương Thủy, số 06 đường Đặng Tràm, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 20/2022/TLST-HS ngày 01 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét số: 28/2022/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 4 năm 2022, đối với:

- Bị cáo Nguyễn Văn Đ (tên gọi khác: Không), sinh ngày: 22/5/2003 tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi cư trú: Thôn B, xã L, huyện LP, tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghề nghiệp: Thợ sắt; trình độ văn hóa: Lớp 08/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con của ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1973 và bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1976; Gia đình có 04 anh, chị em ruột, bị cáo là con thứ 2; Vợ, con: chưa có; Tiền án: Không, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 16/12/2021 đến ngày 24/12/2021 chuyển qua tạm giam cho đến nay. Có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Ngô Xuân V, sinh năm 1992. Nơi cư trú: Thôn 10, xã T, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Bà Nguyễn Thị Kim T, sinh năm 1973. Địa chỉ: Thôn 01, xã T, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt.

+ Bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1976. Địa chỉ: Thôn B, xã L, huyện LP, tỉnh Thừa Thiên Huế. Có mặt.

+ Chị Lê Thị Quỳnh G, sinh năm 1998. Địa chỉ: Thôn 10, xã T, thị xã HT, tỉnh Thừa Thiên Huế. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do cần ma túy để sử dụng nên vào khoảng 17 giờ 00 phút ngày 15 tháng 12 năm 2021, bị cáo Nguyễn Văn Đ điều khiển xe mô tô biển kiểm soát: 75G1-X (xe của anh Ngô Xuân V) đến khu vực “Bờ hồ”, thuộc địa bàn thành phố Huế (không xác định được vị trí cụ thể) để mua ma túy. Tại đây, bị cáo Đ gặp và hỏi mua của một người phụ nữ (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) với số tiền 500.000 đồng ma túy (loại Hồng phiến), người bán đồng ý và đưa cho bị cáo Đ 01 gói giấy bạc màu xanh, bên trong có chứa 13 viên nén đều có dạng hình trụ tròn màu đỏ, đồng thời nhận từ bị cáo Đ số tiền 500.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, bị cáo Đ cất giấu trong túi quần phía trước bên phải mình đang mặc, rồi điều khiển xe về khu vực thị trấn Phú Bài, thị xã Hương Thủy nhằm mục đích thuê nhà nghỉ để sử dụng.

Đến khoảng 18 giờ 15 phút cùng ngày, khi bị cáo Đ đến trước nhà nghỉ “Thanh M”, cạnh số nhà 1411 Nguyễn Tất T, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hương Thủy phát hiện, bắt quả tang và thu giữ toàn bộ số ma túy trên người của bị cáo Nguyễn Văn Đ.

Tiến hành xét nghiệm nhanh chất ma túy trong nước tiểu đối với bị cáo Nguyễn Văn Đ cho kết quả dương tính với chất ma túy loại Methamphetamine.

Tại Bản kết luận giám định số: 754/GĐ ngày 20/12/2021, của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, đã kết luận: 13 (Mười ba) viên nén đều có dạng hình trụ tròn màu đỏ, thu giữ của Nguyễn Văn Đ gửi giám định có tổng khối lượng là: 1,2601g (Một phẩy hai sáu không một gam) là ma tuý loại Methamphetamine.

- Hoàn lại đối tượng giám định cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hương Thủy gồm: 1,0601g (Một phầy không sáu không một gam) mẫu bột được nghiền từ 13 (mười ba) viên nén đều có dạng hình trụ tròn màu đỏ.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) gói giấy bạc màu xanh, bên trong có chứa 13 (mười ba) viên nén đều có hình trụ tròn màu đỏ; 01 (một) xe mô tô BKS 75G1-X; 01 (một) điện thoại di động hiệu OPPO A37fw.

Hiện Cơ quan điều tra đã trả lại 01 điện thoại di động hiệu OPPO A37fw cho chủ sở hữu là bà Nguyễn Thị V. Đối với 1,0601g ma túy (mẫu vật hoàn lại sau giám định) và 01 (một) xe mô tô BKS 75G1-X hiện nay Cơ quan điều tra đã chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Thủy, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/4/2022 giữa Cơ quan Điều tra Công an thị xã Hương Thủy và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Thủy để đảm bảo cho việc xét xử và thi hành án.

Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn Đ đã khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại bản Cáo trạng số: 22/CT- VKS-HTh ngày 31/03/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên luận tội vẫn giữ nguyên quan điểm theo bản Cáo trạng đã truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Đ từ 01 năm 06 tháng tù đến 01 năm 09 tháng tù; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu hủy số ma túy đã thu giữ của bị cáo; Trả lại 01 (một) xe mô tô mang biển kiểm soát: 75G1-X cho chủ sở hữu là anh Ngô Xuân V vì không liên quan đến tội phạm. Về án phí, đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo Đ phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của bị cáo Nguyễn Văn Đ trình bày: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Vụ án không thuộc trường hợp tạm đình chỉ, trả hồ sơ điều tra bổ sung theo quy định của pháp luật.

[2]. Các tài liệu, chứng cứ do Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy thu thập trong hồ sơ đều có giá trị pháp lý.

[3]. Quá trình điều tra truy tố, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật tố tụng.

[4]. Căn cứ kết tội đối với bị cáo Nguyễn Văn Đ: Vào khoảng 18 giờ 15 phút ngày 15/12/2021, tại khu vực trước nhà nghỉ “Thanh M”, cạnh số nhà 1411 đường Nguyễn Tất T, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Bị cáo Nguyễn Văn Đ đang tàng trữ trái phép 1,2601g (Một phẩy hai sáu không một gam) ma tuý loại Methamphetamine, nhằm mục đích để sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang. Xét thấy hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy mà bị cáo Nguyễn Văn Đ đã thực hiện là đủ yếu tố cấu thành tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tội này được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Văn Đ là một người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, vẫn nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng là vi phạm pháp luật. Vì các hoạt động liên quan đến ma túy phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép; Nhà nước cũng đã có nhiều chủ trương, biện pháp để phòng chống tệ nạn ma túy. Bị cáo Nguyễn Văn Đ vẫn biết nhưng cũng cố ý thực hiện hành vi tội phạm. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm nhằm để giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung.

[5]. Xét về tính chất của vụ án, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo Nguyễn Văn Đ thì thấy rằng bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án tiền sự.Về mức độ hành vi phạm tội lần này của bị cáo cũng xuất phát từ động cơ phục vụ nhu cầu cá nhân nhưng trái pháp luật, đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

[6]. Xét về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Văn Đ không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[7]. Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn Đ thành khẩn khai báo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ là “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, nghĩ cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Văn Đ một phần khi quyết định hình phạt.

Quan điểm của Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Đ là có căn cứ pháp luật.

[8]. Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ gồm: 01 (một) gói ni lông, bên trong chứa 13 viên nén có dạng hình trụ tròn màu đỏ, có tổng khối lượng 1,2601g được niêm phong bằng bì thư giấy và băng keo trong và 01 (một) xe mô tô BKS 75G1- X. Xét thấy: Đối với 1,0601g ma túy loại Methamphetamine (đây là số ma túy thu giữ còn lại sau khi giám định) là chất độc hại nên cần phải tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 xe môtô mang biển kiểm soát: 75G1-X thuộc sở hữu của anh Ngô Xuân V, không liên quan đến tội phạm nên cần trả lại cho anh Ngô Xuân V.

Tất cả các vật chứng nêu trên có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 15 tháng 4 năm 2022, giữa Cơ quan Điều tra Công an thị xã Hương Thủy và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Thủy.

[9]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn Đ phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10]. Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là đúng theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Đ 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, là ngày 16/12/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 1 và điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuyên xử:

- Tịch thu tiêu hủy số ma túy đã thu giữ còn lại sau khi giám định là 1,0601g ma túy loại Methamphetamine, được niêm phong bằng giấy trắng và băng keo trong, có 02 chữ ký của Điều tra viên và 02 chữ ký của Giám định viên, 02 dấu tròn đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế;

- Trả lại 01 xe mô tô mang biển kiểm soát: 75G1-X cho chủ sở hữu là anh Ngô Xuân V.

Tất cả các vật chứng nêu trên có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 15 tháng 4 năm 2022 giữa Cơ quan Điều tra Công an thị xã Hương Thủy và Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Thủy.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 135, khoản 1, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

Buộc bị cáo Nguyễn Văn Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa nên có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hình sự sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hương Thủy - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;