Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN L, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 02/06/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 02 tháng 6 năm 2022 tại Phòng xét xử - Tòa án nhân dân huyện L, tỉnh Hậu Giang, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 12/2022/TLST-HS ngày 29 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án xét xử số: 18/2022/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Huỳnh Đình V, sinh năm: 2002; Tên gọi khác: Không; Đăng ký thường trú và nơi sinh sống: Khu vực Th, phường B, thị xã L, tỉnh Hậu Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Huỳnh V Nh (còn sống) và bà Lê Thị Q (còn sống); Bị cáo có 02 anh, chị, em ruột; lớn nhất bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 2006; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Về nhân thân: Ngày 08/02/2018, bị Công an thị xã L xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản với hình thức cảnh cáo.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 13/01/2022 đến ngày 16/01/2022 chuyển tạm giam cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Huỳnh V Nh, sinh năm: 1975.

2. Bà Lê Thị Q, sinh năm: 1981.

Cùng địa chỉ cư trú: Khu vực Th, phường B, thị xã L, tỉnh Hậu Giang (có mặt).

- Người làm chứng: Anh Đặng V Kh, sinh năm: 1994.

Địa chỉ cư trú: Ấp 11, thị trấn V, huyện L, tỉnh Hậu Giang (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

- Vào khoảng 15 giờ ngày 13/01/2022, Huỳnh Đình V điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 95F4-X đến xã V, huyện V, tỉnh Hậu Giang gặp một người tên B (chưa xác định được nhân thân) để mua 500.000 đồng ma túy đá đem về sử dụng, B đưa cho V 01 gói nylon và 01 đoạn ống hút bên trong có chứa ma túy. Sau khi mua ma túy xong, V cất giấu đoạn ống hút trong nón bảo hiểm và đội trên đầu, còn gói nylon V cầm trên tay trái, sau đó V điều khiển xe mô tô đến thị trấn V, huyện L để rủ Đặng V Kh đi uống cà phê, sau đó Kh điều khiển xe mô tô chạy trước còn V chạy xe mô tô biển kiểm soát 95F4-X đi phía sau, khi đến đoạn đường thuộc khu vực ấp 11, thị trấn V, huyện L, lúc này lực lượng Công an yêu cầu V dừng xe kiểm tra, thấy vậy V ném gói nylon có chứa ma túy xuống lề lộ cách chỗ đậu xe khoảng 0,5m thì bị lực lượng Công an huyện L bắt quả tang và tạm giữ số ma túy trên. Công an tiến hành lập biên bản, niêm phong theo quy định và tạm giữ những tang vật có liên quan gồm có:

- 01 nón bảo hiểm màu xanh, trắng, đen trên nón có dòng chữ “ĐIỆN MÁY- NỘI THẤT-PHÚC AN”, phần nhựa nón và phần sốp màu trắng đã tách hở nhau;

- 01 đoạn ống nhựa (ống hút) được hàn kín bên trong có chứa các hạt tinh thể rắn trong suốt nghi là ma túy đá có kích thước (3,4 x 0,8)cm, được tạm giữ giữa phần sốp trắng và phần nhựa của nón bảo hiểm;

- 01 gói nylon màu trong suốt được hàn kín hai đầu có kích thước (2,4 x 2)cm bên trong có chứa các hạt tinh thể rắn trong suốt nghi là ma túy đá, được tạm giữ cách vị trí bắt Huỳnh Đình V 0,5 mét;

- 01 xe mô tô nhãn hiệu SINUDA, kiểu dáng Wave, biển kiểm soát 95F4- X màu đỏ, số máy: VHU1P52FMH-A014497, số khung: RMUUCH1MU61014497. Tình trạng xe mô tô đã qua sử dụng, xe không bửng chắn gió, không kính chiếu hậu bên phải, trên thân xe có nhiều vết trầy xước, không kiểm tra tình trạng bên trong;

- 01 đoạn ống hút màu trắng dài 09cm;

- 01 nắp chai nhựa màu đỏ, trên nắp có hai lỗ hình tròn;

- 01 ống thủy tinh màu trong suốt hình chữ “V” có một đầu tròn, một đầu rỗng (nồi dùng để sử dụng ma túy);

-Tiền Việt Nam 74.000 đồng.

Tại Kết luận giám định số 13/KL-PC09 ngày 16/01/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hậu Giang kết luận mẫu tinh thể trong suốt chứa trong 01 bịch nylon và 01 đoạn ống nhựa được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,48170 gam, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa bị cáo Huỳnh Đình V đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp với Kết luận điều tra của Công an huyện L và Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Mỹ.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Huỳnh V Nh và bà Lê Thị Q trình bày: Ngày 13/01/2022, Huỳnh Đình V có mượn xe mô tô biển kiểm soát 95F4 – X của vợ chồng ông Nh và bà Q để đi uống cà phê cùng bạn bè nên ông bà đồng ý, việc V tàng trữ trái phép chất ma túy thì vợ chồng ông bà không biết. Nay ông bà yêu cầu được nhận lại chiếc xe mô tô biển kiểm soát 95F4 – X.

Bản Cáo trạng số 17/CT-VKSLM-HS ngày 28/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang truy tố bị cáo Huỳnh Đình V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận đã giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Huỳnh Đình V về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Đồng thời đánh giá phân tích về tính chất mức độ phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo có cha là bộ đội xuất ngũ. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Huỳnh Đình V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về trách nhiệm hình sự: Xử phạt bị cáo Huỳnh Đình V từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 13/01/2022.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo khai không có tài sản và không nghề nghiệp, thu nhập không ổn định nên không buộc bị cáo phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Về xử lý vật chứng:

- Trả lại cho bị cáo tiền Việt Nam 74.000 đồng; Trả lại cho ông Huỳnh V Nh và bà Lê Thị Q 01 xe mô tô nhãn hiệu SINUDA, kiểu dáng Wave, biển kiểm soát 95F4-X màu đỏ, số máy: VHU1P52FMH-A014497, số khung: RMUUCH1MU61014497. Tình trạng xe mô tô đã qua sử dụng, xe không bửng chắn gió, không kính chiếu hậu bên phải, trên thân xe có nhiều vết trầy xước, không kiểm tra tình trạng bên trong.

- Tịch thu tiểu hủy: 01 nón bảo hiểm màu xanh, trắng, đen trên nón có dòng chữ “ĐIỆN MÁY-NỘI THẤT-PHÚC AN”, phần nhựa nón và phần sốp màu trắng đã tách hở nhau; 01 đoạn ống hút màu trắng dài 09cm; 01 nắp chai nhựa màu đỏ, trên nắp có hai lỗ hình tròn; 01 ống thủy tinh màu trong suốt hình chữ “V” có một đầu tròn, một đầu rỗng (nồi dùng để sử dụng ma túy); 01 phong bì màu trắng được niêm phong có hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hậu Giang và chữ ký ghi tên Đặng Thị Phương L (người chứng kiến) và Trịnh Đăng N (Cơ quan điều tra) bên trong có chứa ma túy và vỏ bao còn lại sau khi giám định.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đã biết ăn năn, hối hận mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện L, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện L, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật hình sự. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ căn cứ xác định: Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 13/01/2022, trên đoạn đường thuộc ấp 11, thị trấn V, huyện L, tỉnh Hậu Giang, Huỳnh Đình V bị bắt quả tang khi đang tàng trữ trái phép 0,48170 gam ma túy loại Methamphetamine với mục đích để bản thân sử dụng. Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên có cơ sở kết luận bị cáo Huỳnh Đình V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015; sửa đổi, bổ sung năm 2017 như Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Mỹ truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do đó, cần có hình phạt tương xứng đối với bị cáo nhằm giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

[3]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

[4]. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Huỳnh Đình V đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo có cha là bộ đội xuất ngũ. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Về nhân thân: Ngày 08/02/2018, bị Công an thị xã L xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản với hình thức cảnh cáo.

[6]. Xét thấy, ma túy là hiểm họa của xã hội bởi ma túy là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe con người; làm thiệt hại kinh tế, gây suy thoái đạo đức, lối sống và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều tội phạm nguy hiểm khác. Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi của các cá nhân, tổ chức trong việc sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước. Do đó, sau khi xem xét tính chất, mức độ phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo nhận thức được hành vi của mình mà có hướng khắc phục trở thành công dân có ích cho xã hội.

[7]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[8]. Về xử lý vật chứng:

Trả lại cho bị cáo Huỳnh Đình V Tiền Việt Nam 74.000 đồng; Trả lại cho ông Huỳnh V Nh và bà Lê Thị Q 01 xe mô tô nhãn hiệu SINUDA, kiểu dáng Wave, biển kiểm soát 95F4-X màu đỏ, số máy: VHU1P52FMH-A014497, số khung: RMUUCH1MU61014497. Tình trạng xe mô tô đã qua sử dụng, xe không bửng chắn gió, không kính chiếu hậu bên phải, trên thân xe có nhiều vết trầy xước, không kiểm tra tình trạng bên trong.

Tịch thu tiêu hủy: 01 nón bảo hiểm màu xanh, trắng, đen trên nón có dòng chữ “ĐIỆN MÁY-NỘI THẤT-PHÚC AN”, phần nhựa nón và phần sốp màu trắng đã tách hở nhau; 01 đoạn ống hút màu trắng dài 09cm; 01 nắp chai nhựa màu đỏ, trên nắp có hai lỗ hình tròn; 01 ống thủy tinh màu trong suốt hình chữ “V” có một đầu tròn, một đầu rỗng (nồi dùng để sử dụng ma túy); 01 phong bì màu trắng được niêm phong có hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hậu Giang và chữ ký ghi tên Đặng Thị Phương L (người chứng kiến) và Trịnh Đăng N (Cơ quan điều tra) bên trong có chứa ma túy và vỏ bao còn lại sau khi giám định.

[9]. Về án phí: Bị cáo Huỳnh Đình V phải nộp theo quy định pháp luật.

[10]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này theo quy định pháp luật.

[11]. Về vấn đề khác:

Đối với người thanh niên tên B đã bán ma túy cho V: bị cáo V khai chỉ biết được đặc điểm là người khoảng 30 tuổi, dáng ốm, cao khoảng 1,7 mét, nhà ở xã V, huyện V, tỉnh Hậu Giang, V mua ma túy của Bùi được 02 lần, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không có đối tượng nào tên Bùi có đặc điểm nhận dạng như trên ở địa bàn xã V, huyện V nên không triệu tập làm việc được. Mặt khác hành vi mua bán ma túy của V và B xảy ra trên địa bàn huyện V nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện L đã có công văn số 17/CSĐT-ĐTHS ngày 23/02/2022 chuyển nguồn tin về tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện V để thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền là đúng quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015; sửa đổi, bổ sung năm 2017;

2. Tuyên bố bị cáo: Huỳnh Đình V phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy";

3. Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Đình V 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 13/01/2022.

Căn cứ Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự; Tiếp tục tạm giam bị cáo Huỳnh Đình V 45 (bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

4. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo Huỳnh Đình V tiền Việt Nam 74.000 đồng; Trả lại cho ông Huỳnh V Nh và bà Lê Thị Q 01 xe mô tô nhãn hiệu SINUDA, kiểu dáng Wave, biển kiểm soát 95F4-X màu đỏ, số máy: VHU1P52FMH-A014497, số khung: RMUUCH1MU61014497. Tình trạng xe mô tô đã qua sử dụng, xe không bửng chắn gió, không kính chiếu hậu bên phải, trên thân xe có nhiều vết trầy xước, không kiểm tra tình trạng bên trong.

Tịch thu tiêu hủy: 01 nón bảo hiểm màu xanh, trắng, đen trên nón có dòng chữ “ĐIỆN MÁY-NỘI THẤT-PHÚC AN”, phần nhựa nón và phần sốp màu trắng đã tách hở nhau; 01 đoạn ống hút màu trắng dài 09cm; 01 nắp chai nhựa màu đỏ, trên nắp có hai lỗ hình tròn; 01 ống thủy tinh màu trong suốt hình chữ “V” có một đầu tròn, một đầu rỗng (nồi dùng để sử dụng ma túy); 01 phong bì màu trắng được niêm phong có hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hậu Giang và chữ ký ghi tên Đặng Thị Phương L (người chứng kiến) và Trịnh Đăng N (Cơ quan điều tra) bên trong có chứa ma túy và vỏ bao còn lại sau khi giám định.

5. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu miễn, giảm, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Huỳnh Đình V phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Mỹ - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: đang cập nhật
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;