Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 05/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 05 tháng 5 năm 2022, tại Tòa án nhân dân huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 14/2022/TLST-HS ngày 04 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2022/QĐXXST-HS, ngày 19 tháng 4 năm 2022, đối với các bị cáo:

1. Hồ Ngọc Q; Sinh ngày 03/8/2002, tại Đắk Lắk;

Nơi thường trú: Thôn H, xã Q, huyện C, tỉnh Đắk Lắk;

Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hồ Ngọc Q1 ( đã chết) và bà Phan Thị Đ; Tiền án; tiền sự: Không; Nhân thân: Tại quyết định số: 19/QĐ.XPHC, ngày 29/5/2020 bị Công an huyện CưM’gar xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy với mức phạt 375.000 đồng. Tại bản án số 306/2020/HS-PT, ngày 30/11/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xử phạt 06 tháng tù về tội trộm cắp tài sản (Khi thực hiện hành vi phạm tội Q chưa đủ 18 tuổi).

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 17/12/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk – Có mặt taị phiên tòa.

2. Hoàng Ngọc H; Sinh năm 1997, tại Đắk Lắk;

Nơi thường trú: Thôn H, xã Q, huyện C, tỉnh Đắk Lắk;

Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Ngọc C và bà Sầm Thị V; Tiền án: Không; Tiền sự: 01 - Tại quyết định số: 912/QĐ-UBND, ngày 02/8/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Hiệp quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã vì có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy thời hạn áp dụng biện pháp tại xã là 03 tháng kể từ ngày 02/8/2021.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 17/12/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk – Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Hoàng Ngọc T – Có mặt Địa chỉ: Thôn H, xã Q, huyện C, tỉnh Đắk Lắk; Anh Trần Văn D ( 2004) ( vắng mặt) Địa chỉ: Thôn A, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk;

Người chứng kiến:

1/ Bà Dương Thị Ngọc A ( vắng mặt)

2/ Anh Phan N ( Vắng mặt) Cùng địa chỉ: Thôn H, xã Q, huyện C, tỉnh Đăk Lăk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào trưa ngày 17/12/2021, Hồ Ngọc Q gọi điện thoại rủ Hoàng Ngọc H đi mua ma túy để cùng nhau sử dụng, H đồng ý. Sau đó H qua nhà ông Phạm Ngọc T mượn xe mô tô biển số 47M3- XX đến chở Q đi mua ma túy. H chở Q lên khu vực bến xe phía Nam thành phố B để gặp một người có tên là H1 (không rõ nhân thân lai lịch) để mua ma túy. Khi đến bến xe thì Q xuống xe, đi đến gặp H1 và đưa cho H1 1.000.000 đồng, sau khi cầm tiền H1 chỉ cho Q chỗ cất giấu ma túy. Q đến vị trí H1 chỉ và cầm lên 01 khẩu trang y tế màu xám bên trong có 01 gói nhựa trong suốt có kích thước (02 x3,5)cm, bên trong gói nhựa là ma túy đá và 01 tẩu bằng thủy tinh dùng để hút ma túy. Sau khi mua được ma túy H chở Q về lại xã Quảng Hiệp. Khi về tới xã Quảng Hiệp thì H và Q đi đến nhà Văn Hoàng B (là bạn) ở thôn H, xã Q nhưng B không có ở nhà nên Q bảo H đứng ở sân nhà B chơi. Lúc này Q đưa gói ma túy cho H cất giữ để Q chạy đi mua nước uống, khi Q đi mua nước uống quay về, H và Q đang đứng chơi thì bị lực lượng Công an đến yêu cầu kiểm tra. Qua kiểm tra lực lượng Công an phát hiện trên người H cất giữ 01 khẩu trang y tế bên trong có 01 gói nhựa trong suốt có kích thước (02 x3,5)cm, bên trong gói nhựa này có chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng là ma túy đá và 01 tẩu bằng thủy tinh dùng để hút ma túy.

Tại bản kết luận giám định số 21/GĐMT-PC09 ngày 24/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chất rắn dạng tinh thể màu trắng đựng bên trong 01(một) gói nilon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1849gam, loại Methamphetamine.

Bản cáo trạng số: 15/CT – VKS, ngày 04 tháng 4 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk đã truy tố các bị cáo Hồ Ngọc Q và Hoàng Ngọc H về tội: “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, đồng thời giữ nguyên quyết định đã truy tố và đưa ra các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố các bị cáo Hồ Ngọc Q, Hoàng Ngọc H phạm tội: “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS.

Xử phạt bị cáo Hồ Ngọc Q từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 BLHS.

Xử phạt bị cáo Hoàng Ngọc H từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

Các bị cáo không có ý kiến đối đáp tranh luận gì, chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ phần hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến kH1 nại về hành vi, quyết định của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

[2]. Tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 16h15 phút, ngày 17/12/2021, tại thôn H, xã Q, huyện C, Hồ Ngọc Q, Hoàng Ngọc H có hành vi tàng trữ 0,1849 gam ma túy loại Methamphetamine thì bị Công an huyện CưM’gar phát hiện bắt giữ cùng tang vật. Hành vi nêu trên của các bị cáo Hồ Ngọc Q, Hoàng Ngọc H đã phạm vào tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Như vậy các bị cáo Hồ Ngọc Q và Hoàng Ngọc H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’gar truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật.

Điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

…..

c) Heroine, cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

…..”

[3]. Xét tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi phạm tội của các bị cáo không những xâm phạm sự thống nhất quản lý chất ma túy của Nhà nước về việc cất giữ ma túy mà còn xâm phạm đến trật tự trị an trong xã hội. Các bị cáo nhận thức được Methamphetamine là chất ma túy gây nghiện nặng làm hủy hoại sức khỏe con người, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội, tội phạm về hình sự như trộm cắp, cướp, cướp giật…Tình hình hiện nay loại tội phạm về ma túy đang diễn ra phức tạp. Một trong những biện pháp nhằm đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy là việc xử lý các hành vi phạm tội về ma túy thật nghiêm khắc. Vì vậy, cần xử phạt các bị cáo mức án thật nghiêm khắc và cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, để cải tạo các bị cáo trở thành công dân lương thiện, sống biết tôn trọng pháp luật cũng như phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội. Trong vụ án này các bị cáo đã cùng thực hiện tội phạm với vai trò đồng phạm giản đơn.

Đối với Hồ Ngọc Q là người rủ Hoàng Ngọc H đi mua ma túy và dùng 1.000.000 đồng mua ma túy về để cùng nhau sử dụng, bản thân bị cáo Q có nhân thân xấu, ngày 29/5/2020 bị Công an huyện CưM’gar xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy với mức phạt 375.000 đồng, ngày 30/11/2020 Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xử phạt 06 tháng tù về tội trộm cắp tài sản (Khi thực hiện hành vi phạm tội Q chưa đủ 18 tuổi) nhưng bị cáo không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân. Đối với Hoàng Ngọc H, khi Hồ Ngọc Q rủ đi mua ma túy thì bị cáo đồng ý và đã mượn xe mô tô chở Q lên bến xe phía Nam thành phố B để mua ma túy; bản thân bị cáo H có 01 tiền sự, ngày 02/8/2021 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Hiệp, quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã vì có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, nên mức hình phạt áp dụng đối với bị cáo Q cao hơn bị cáo H là phù hợp.

[4]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, bị cáo H là người dân tộc thiểu số nên nhận thức về pháp luật có phần hạn chế đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

[5]. Đối với đối tượng tên H1 (không rõ nhân thân lai lịch) là người bán ma túy cho Hồ Ngọc Q, trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã điều tra, xác minh tuy nhiên chưa xác định được đối tượng này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ČưM’gar tách ra và tiếp tục xác minh khi nào làm rõ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Hồ Ngọc Q, Hoàng Ngọc H, Công an huyện Čư M’gar đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt Cảnh cáo là phù hợp.

Đối với ông Hoàng Ngọc T là chủ sở hữu chiếc xe mô to biển số 47M3-7415. Khi H mượn chiếc xe này để chở Q đi mua ma túy thì ông Thắng không biết nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CưM’gar không đề cập xử lý là phù hợp.

[6]. Về xử lý vật chứng: Đối với mẫu vật còn lại sau giám định có khối lượng 0,1478 gam ma túy loại Methamphetamine và toàn bộ bao gói đựng mẫu vật gửi giám định ban đầu là hàng cấm nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 khẩu trang y tế, 01 ống thủy tinh dài 13 cm, một đầu được uốn cong có hình tròn dạng tẩu là tang vật của vụ án, không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại Nokia màu xám, số sê ri: 353299052654085 là tài sản của Hồ Ngọc Q; 01 điện thoại itel màu đỏ, số imei 1: 358625103190684, số imei 2: 358625103190692 là tài sản của Hoàng Ngọc H; các bị cáo Q, H sử dụng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung ngân sách nhà nước.

Đối với thẻ sim điện thoại số 0818723409, thẻ sim số 0889084879, Q và H dùng để thực hiện hành vi phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với chiếc xe mô tô biển số 47M3- 7415 do ông Hoàng Ngọc T là chủ sở hữu, khi H mượn chiếc xe này để chở Q đi mua ma túy thì ông T không biết nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CưM’gar đã trao trả chiếc xe này cho ông T là phù hợp.

Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Hồ Ngọc Q, Hoàng Ngọc H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hồ Ngọc Q 01 ( Một) năm 06 (Sáu) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 17/12/2021.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hoàng Ngọc H 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 17/12/2021.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện CưM’gar đã trả chiếc xe mô tô biển số 47M3- 7415 cho ông Hoàng Ngọc T là chủ sở hữu.

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại Nokia màu xám, số sê ri: 353299052654085; 01 điện thoại itel màu đỏ, số imei 1: 358625103190684, số imei 2: 358625103190692.

Tịch thu tiêu hủy 0,1478 gam ma túy loại Methamphetamine và toàn bộ bao gói đựng mẫu vật gửi giám định ban đầu; 01 khẩu trang y tế, 01 ống thủy tinh dài 13 cm, một đầu được uốn cong có hình tròn dạng tẩu; thẻ sim điện thoại số 0818723409, thẻ sim số 0889084879.

(Hiện vật chứng đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện CưM’gar, có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/4/2022).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Các bị cáo Hoàng Ngọc H, Hồ Ngọc Q mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo, người liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

78
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cư M'gar - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;