Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH MIỆN, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 12/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 4 năm 2022, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân huyện Thanh Miện xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 12/2022/HSST ngày 04 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2022/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 3 năm 2022; Quyết định hoãn phiên tòa số 02/HSST-QĐ ngày 21 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

B T H, sinh ngày 11/3/2001 tại tỉnh H B; Nơi cư trú: Xóm Sấu, xã L T, huyện Y T, tỉnh H B; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 8/12; Dân tộc: Mường; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông B V H (đã chết) và bà C T V; Có 01 con sinh năm 2018 (Không có chồng); Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 03/01/2022 đến ngày 06/01/2022, chuyển tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương. Có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

+ Anh C V N.

+ Anh N V O.

Những người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 05 phút ngày 03/01/2022 tại khu vực trước cửa hàng bán quần áo Thế Anh thuộc khu Phượng Hoàng Hạ, thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, lực lượng Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Thanh Miện phát hiện bắt quả tang B T H có hành vi cất giấu trái phép trong lòng bàn tay phải 01 túi nilon màu trắng có kích thước (1,5x1,0)cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng. Hoài khai nhận là ma túy đá, Hoài mua về để sử dụng. Quá trình điều tra Hoài khai nhận: Ngày 02/01/2022, Hoài đi xe taxi từ thành phố Hải Dương về thị trấn Thanh Miện gặp người đàn ông mới quen tên Thanh, không rõ địa chỉ. Thanh đưa Hoài đến nhà nghỉ "Hoa Sen" (Hoài không biết địa chỉ cụ thể) để nghỉ. Khoảng 19 giờ cùng ngày, có người đàn ông tên Khang (không rõ địa chỉ) là bạn của Hoài và Thanh đến chơi, ba người sử dụng ma túy tại phòng nhà nghỉ. Sau khi sử dụng ma túy, Khang đi về, Hoài, Thanh tiếp tục ở lại nhà nghỉ đến sáng ngày 03/01/2022 Thanh ra ngoài có việc. Chiều ngày 3/1/2022, Hoài dùng điện thoại của mình gọi cho Khang xin tiền mua quần áo. Khang trả lời "Anh đang ở xa, em cứ ở đó tí có người xe ôm đến đưa tiền để em trả tiền nhà nghỉ, chở em đi mua quần áo, anh cũng gửi cho em một túi ma túy đá để em chơi". Khoảng 17 giờ cùng ngày có một người đàn ông (không rõ tên tuổi, địa chỉ) đi xe mô tô đến đưa tiền cho Hoài để Hoài trả tiền nhà nghỉ, sau đó chở Hoài đến cửa hàng bán quần áo Thế Anh ở khu Phượng Hoàng Hạ, thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện. Khi đến cửa hàng, người đàn ông đưa cho Hoài 01 túi nilon bên trong có chứa các tinh thể màu trắng, Hoài hiểu là ma túy đá mà Khang gửi cho mình sử dụng. Hoài cầm gói ma túy đá rồi vào trong cửa hàng mua quần áo, sau đó đi ra trước cửa hàng thì bị Công an huyện Thanh Miện bắt quả tang thu giữ vất chứng. Chiếc điện thoại Hoài dùng để liên lạc với Thanh và Khang, Hoài khai đã bị rơi trên đường từ nhà nghỉ Hoa Sen đến cửa hàng bán quần áo Thế Anh nên Cơ quan điều tra không truy tìm được.

Kết luận giám định số 134/KLGĐ-PC09 ngày 05/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Chất rắn (dạng tinh thể) mầu trắng trong túi nilon được niêm phong trong phong bì ghi thu của B T H, gửi đến giám định khối lượng là 0,180 gam là ma túy, loại Methamphetamine. Hoàn trả 0,146 gam ma túy, loại Methamphetamine, 01 vỏ túi nilon màu trắng và 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật gửi đến giám định.

Tại bản Cáo trạng số: 14/VKS-HS ngày 03 tháng 3 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương truy tố B T H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương thực hành quyền công tố, trình bày luận tội giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị HĐXX:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo B T H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Về hình phạt chính: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo B T H từ 13 đến 16 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 03/01/2022.

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

- Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu cho tiêu huỷ 0,146gam ma túy, loại Methamphetamine, 01 vỏ túi nilon màu trắng và 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật (hoàn lại sau giám định).

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc Hội; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Hoài phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Hoài khai nhận hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Miện; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, Biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 17 giờ 05 phút ngày 03/01/2022, tại khu vực trước cửa hàng bán quần áo Thế Anh thuộc khu Phượng Hoàng Hạ, thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, B T H có hành vi cất giấu trái phép trong lòng bàn tay phải 0,180 gam ma túy, loại Methamphetamine, mục đích để sử dụng thì bị lực lượng công an huyện Thanh Miện phát hiện bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về ma túy, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, đến sức khỏe và sự phát triển giống nòi của dân tộc. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn có ma túy để sử dụng, bị cáo đã cố ý vi phạm.

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương truy tố bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Khi xem xét, quyết định hình phạt, HĐXX thấy:

- Bị cáo không có tiền án, tiền sự; không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong giai đoạn điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo có bố đẻ là thương binh loại A, thương tật hạng một nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, bị cáo đã phạm vào loại tội phạm nghiêm trọng. Hơn nữa, hiện nay các tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, bản thân biết được Methamphetamine là chất ma túy rất độc hại, Nhà nước đã cấm lưu hành và sử dụng trái phép, việc sử dụng ma túy gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chính bản thân người sử dụng, làm mất khả năng lao động, học tập, thần kinh bị tổn hại, thoái hóa nhân cách, rối loạn hành vi; Tiêu hao tài sản, tổn thất về tinh thần cho các thành viên trong gia đình và gây mất trật tự, an toàn xã hội, là nguyên nhân gia tăng các tệ nạn xã hội và tiềm ẩn nguy cơ gây nhiều hậu quả khác. Do vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc là phạt tù có thời hạn đối với bị cáo mới có tác dụng răn đe, giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung, phù hợp quy định tại Điều 38 Bộ luật Hình sự.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là người nghiện ma túy, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với 0,146 gam ma túy, loại Methamphetamine, gói bằng giấy trắng bên ngoài là túi nilon màu trắng hoàn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm lưu hành, cần tịch thu cho tiêu hủy; Đối với 01 vỏ túi nilon màu trắng và 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu cho tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phạm tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Khoản 2 Điều 106; Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số: 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc Hội; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo B T H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo B T H 13 (mười ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 03/01/2022.

3. Về xử lý vật chứng: Tịch thu cho tiêu huỷ 0,146 gam ma túy, loại Methamphetamine, gói bằng giấy trắng bên ngoài là túi nilon màu trắng hoàn lại sau giám định; 01 vỏ túi nilon màu trắng và 01 vỏ phong bì niêm phong mẫu vật không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu cho tiêu hủy (Được đựng trong 01 bì thư niêm phong số 134/KLGĐ-PC09 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương).

Vật chứng trên hiện đang được quản lý tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. (Tình trạng vật chứng như trong biên bản giao, nhận vật chứng ngày 04/3/2022 giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Miện và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương).

4. Về án phí: Bị cáo Hoài phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Miện - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;