Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 17/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC HỒI, TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 04/05/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong ngày 04-5-2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ngọc Hồi, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 19/2022/HS-ST ngày 23-3-2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2022/QĐXXST-HS ngày 15-4-2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn G, S năm …… tại Bắc Giang; trú tại: Thôn K, xã Đ, huyện H, tỉnh Kon Tum; nghề nghiệp: Thợ sửa xe; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông …….và bà …………; có vợ tên ………… và 02 người con (con lớn S năm 2016, con nhỏ S năm 2019); tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 16-01-2022 đến ngày 21-01-2022 và được tại ngoại cho đến nay. (Có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên Q1n:

+ Anh Nguyễn Văn Q, S năm ….; địa chỉ: Thôn C, xã Đ, huyện H, tỉnh Kon Tum. (Có mặt).

+ Ông Lê Thanh Q1, S năm …; địa chỉ: Thôn N, xã Đ, huyện H, tỉnh Kon Tum. (Vắng mặt).

- Người chứng kiến: Anh Hoàng Văn S, S năm ….; địa chỉ: Tổ 2, thị trấn P, huyện H, tỉnh Kon Tum. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 50 phút ngày 16-01-2022, trong quá trình tuần tra kiểm soát, Tổ công tác Công an huyện Ngọc Hồi phát hiện Nguyễn Văn G đang dựng xe mô tô trên đường Hùng Vương (đoạn trước chợ thị trấn Plei Kần), huyện Ngọc Hồi có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Khi thấy tổ công tác, G đã thả xuống đường 01 gói ni lông. Tiến hành kiểm tra gói ni lông này thấy bên trong có chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng. G khai nhận đó là ma tuý đá do G vừa mua của một người tên Định tại khu vực ngã ba đường Đinh Tiên Hoàng – Trần Quốc Toản thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi để sử dụng. Trên cơ sở đó, Công an huyện Ngọc Hồi đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với G về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Tại kết luận giám định số: 15/KLGĐ-PC09, ngày 20-01-2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kon Tum xác định: Mẫu chất rắn dạng tinh thể màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn G là ma túy (loại Methamphetamine), có khối lượng 0,580 gam.

Bản cáo trạng số: 10/CT-VKS-NH ngày 23-3-2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi truy tố Nguyễn Văn G về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo; biết ăn năn, hối cải.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố khẳng định việc truy tố đối với Nguyễn Văn G là có căn cứ, đúng pháp luật; đề nghị Hội đồng xét xử:

1. Tuyên bố bị cáo phạm tội “Tàng trữ trài phép chất ma túy”;

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Văn G mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án, được trừ đi thời gian bị cáo đã bị tạm giữ. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về vật chứng vụ án: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; tuyên tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số ma túy; tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước chiếc điện thoại di động trong vụ án.

3. Về án phí: Đề nghị căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội; buộc bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ Q1n Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi và Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi đã thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thẩm quyền các thủ tục tiến hành tố tụng theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên tòa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên Q1n - ông Lê Thanh Q1 và người chứng kiến - anh Hoàng Văn S vắng mặt. Xét việc vắng mặt của những người này không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử.

[3] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn G khai nhận hành vi của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án, nên đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 50 phút ngày 16-01-2022, trong quá trình tuần tra trên đường Hùng Vương (đoạn trước chợ thị trấn Plei Kần), huyện Ngọc Hồi, Tổ công tác Công an huyện Ngọc Hồi phát hiện Nguyễn Văn G có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra và phát hiện G đang cất giữ 01 gói ni lông bên trong chứa chất ma túy (loại Methamphetamine), có khối lượng 0,580 gam.

[4] Tại thời điểm thực hiện việc tàng trữ trái phép chất ma túy Nguyễn Văn G là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Do vậy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi truy tố Nguyễn Văn G theo điều luật vừa nêu, là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[5] Đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm, thấy rằng: Hành vi của Nguyễn Văn G là nguy hiểm cho xã hội. Ma túy là chất độc dược có khả năng gây nghiện cao, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng. Tội phạm về ma túy là một trong những tội phạm có khả năng làm nảy S ra nhiều loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác. Bởi vậy, những hành vi như mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép loại chất này bị pháp luật nghiêm cấm. Bị cáo là người có trình độ học vấn và biết rõ những tác hại do ma túy gây ra, cũng như việc tàng trữ trái phép chất ma túy bị nghiêm cấm; nhưng với mong muốn được sử dụng chất ma túy để thỏa mãn nhu cầu của bản thân, bị cáo đã cố ý thực hiện tội phạm. Hành vi phạm tội thể hiện ý thức liều lĩnh, coi thường pháp luật của bị cáo; gây ảnh hưởng xấu đến chính sách quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, làm mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy, cần xử phạt một mức án nghiêm để răn đe, giáo dục bị cáo.

[6] Xét các tình tiết tăng nặng - giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng đối với người phạm tội, Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo Nguyễn Văn G không phải chịu các quy định về tăng nặng trách nhiệm hình sự. Mặt khác, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải – đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự mà bị cáo được hưởng. Bên cạnh đó, trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự; hiện nay bị cáo đang cùng vợ nuôi 02 con nhỏ, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn (Có xác nhận của chính quyền địa phương) – Đây cũng là những tình tiết giảm nhẹ được xem xét khi lượng hình. Do vậy, giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, sớm cải tạo thành người có ích.

[7] Với tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm, các tình tiết giảm nhẹ cùng nhân thân của bị cáo Nguyễn Văn G như đã phân tích, đánh giá ở trên, thấy rằng: Cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục người phạm tội, đồng thời cũng nhằm để răn đe, phòng ngừa chung trong tình hình các loại tội phạm liên Q1n đến chất ma túy trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay.

[8] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Nguyễn Văn G hiện nay có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[9] Nguồn gốc gói ma túy trong vụ án theo lời khai của Nguyễn Văn G, là do một người có tên Định bán cho bị cáo. Tuy nhiên, đến nay Cơ Q1n điều tra chưa xác định được nhân thân, lai lịch của Định, nên chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm đối tượng này.

[10] Về vật chứng của vụ án: Cùng với số ma túy, Cơ Q1n điều tra còn thu giữ: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu VIVO Y3S màu xanh, 01 xe mô tô biển kiểm soát 82E1 – 102.08.

[11] Xét thấy: Số ma túy là vật cấm lưu hành, nên tịch thu, tiêu hủy. Chiếc điện thoại do bị cáo sử dụng liên hệ với đối tượng tên Định để mua ma túy, nên tích thu nộp ngân sách Nhà nước.

[12] Đối với xe mô tô biển kiểm soát 82E1 – 102.08: Là do bị cáo mượn của anh Nguyễn Văn Q. Anh Q không biết G sử dụng xe vào việc phạm tội. Cơ Q1n điều tra trả lại chiếc xe này cho anh Q là phù hợp.

[13] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn G phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn G phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự;

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn G 16 (mười sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt chấp hành án, được trừ đi thời gian bị cáo đã bị bắt, tạm giữ (từ ngày 16-01-2022 đến ngày 21-01-2022).

- Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Nguyễn Văn G.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì chứa mẫu vật sau khi trích giám định (là ma túy, loại Methamphetamine được đựng trong 01 túi nilông có khối lượng đã trừ bì là 0,571gam) được niêm phong, mặt trước có in nội dung “CÔNG AN TỈNH KON TUM PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ SỐ: 15/KLGĐ-PC09”; mặt sau có các hình dấu tròn nội dung “*PHÒNG KỸ THUẬT HÌNH SỰ * CÔNG AN TỈNH KON TUM” và có các chữ ký ghi tên của Phùng Văn Quế, Từ Hữu Tài, Nguyễn Hoàng Long tại mép dán.

- Tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu VIVO Y3S màu xanh, số IMEL 1: 860014059407775; số IMEL 2: 8600140594077767, điện thoại đã Q1 sử dụng.

Các vật chứng, tài sản nêu trên như được ghi tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 31-3-2022 giữa Công an huyện Ngọc Hồi và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ngọc Hồi.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội và danh mục mức án phí, lệ phí Tòa án (Ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30- 12- 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội);

- Buộc bị cáo Nguyễn Văn G phải nộp là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về kháng cáo: Áp dụng các Điều 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (ngày 04-5-2022), bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên Q1n có quyền kháng cáo bản án theo thủ tục phúc thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên Q1n vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Hồi - Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;