Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 16/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Đ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BN ÁN 16/2022/HS-ST NGÀY 24/05//2022 VỀ TỘI VỀ TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Uỷ ban nhân dân xã BT, huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2022/ TLST- HS ngày 15 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 17/2022/ QĐXXST- HS ngày 10 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ma Khánh D (Không có tên gọi khác), sinh năm 1988 tại huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm LL, xã BT, huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: Lớp 9/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Ma Khánh H (đã chết) và bà Ma Thị H; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/01/2022 đến nay. Có mặt.

Người chứng kiến:

- Anh Hoàng Văn Tr, sinh năm: 1993. Trú tại: Xóm LL, xã BT, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Vắng mặt.

- Anh Dương Văn Tr, sinh năm: 1982.Trú tại: Xóm LL, xã BT, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 15 phút, ngày 02 /01/2022, công an huyện Định Hoá phối hợp với Công an xã BT đang tiến hành tuần tra, kiểm soát trên địa bàn xã BT, huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên thì nhận được tin báo của quần chúng nhân dân báo tin tại nhà của Hoàng Văn Trúc ở xóm LL, xã BT có một số đối tượng có biểu niện nghi vấn liên quan đến tội phạm về ma tuý. Tổ công tác tiến hành xác minh, khi đến nơi thì thấy Hoàng Văn Trúc và Ma Khánh D đang ngồi nói chuyện tại nhà Trúc, tổ công tác yêu cầu kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra đối với Hoàng Văn Trúc thì không phát hiện thu giữ gì, kiểm tra Ma Khánh D thì D đã tự giác lấy từ trong túi quần phía trước bên trái của mình ra 01lọ nhựa màu trắng bên trong có 25 (Hai mươi lăm) gói chất bột màu trắng gói bằng giấy nhiều màu, D khai là Heroine giao nộp cho cơ quan Công an. Tổ công tác đã tiến hành niêm phong tang vật mà D đã giao nộp như trên vào bì niêm phong, ký hiệu A1 đồng thời tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Ma Khánh D về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, đưa người và tang vật về trụ sở để tiếp tục làm việc.

Kết quả cân xác định khối lượng đối với số chất bột màu trắng (được niêm phong trong phong bì ký hiệu A1) thu giữ của Ma Khánh D có khối lượng là 1,051g (một phẩy không năm một gam). Sau đó niêm phong toàn bộ trong phong bì kí hiệu là A2 gửi giám định.

Tại bản Kết luận giám định số: 146/KL-KTHS ngày 10/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận:

“Mẫu chất bột màu trắng trong phong bì ký hiệu A2 gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine; có khối lượng 1,051 gam.

Về nguồn gốc số ma tuý bị thu giữ, Ma Khánh D khai: D là người nghiện ma túy, loại ma túy mà D thường sử dụng là Heroine. Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 01/01/2022, D đi nhờ xe của người đi đường (D không quen biết) từ nhà D tại xóm LL, xã BT, huyện Đ đến khu vực xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (D không nhớ rõ cụ thể vị trí nào tại xã Phú Thịnh), mục đích tìm mua Heroine về để sử dụng. Khi đến nơi, D tìm và gặp một người đàn ông (khoảng 45 tuổi, đeo khẩu trang, D không biết tên, tuổi, địa chỉ) đang đứng ở đường, D hỏi người đàn ông “Có hàng không, bán em ít” (theo ý D hỏi là có bán Heroine không) thì người đàn ông đó trả lời là “Có, mua bao tiền”, D bảo mua với số tiền 520.000đ (Năm trăm hai mươi nghìn đồng) thì người đàn ông đó đồng ý. D đưa số tiền 520.000 đồng cho người đàn ông (D khai nguồn gốc số tiền do lao động mà có), người đàn ông cầm tiền và đưa lại cho D 01 (một) gói Heroine. Sau khi mua Heroine, về đến nhà D đã trích ra một ít để sử dụng. Số Heroine còn lại thì D chia thành 25 (Hai mươi lăm) gói nhỏ được bọc bằng giấy lịch nhiều màu và bỏ vào lọ nhựa màu trắng để sử dụng dần. Khoảng 9 giờ 50 phút ngày 02/01/2022, D cất lọ nhựa đựng 25 (Hai mươi lăm) gói Heroine vào trong túi quần và đi bộ sang nhà Hoàng Văn Trúc, sinh năm 1993, trú tại Xóm LL, xã BT, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên chơi. Khi D đến nơi thì gặp Trúc đang ở trong nhà và ngồi nói chuyện với Trúc được ít phút thì bị tổ công tác của Công an huyện Định Hoá và công an xã BT kiểm tra và thu giữ số ma tuý nêu trên.

Vật chứng của vụ án gồm: 01 bì niêm phong ký hiệu A2 bên trong có 1,029 (một phẩy không hai chính) gam ma túy, loại Heroine còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu; 01 phong bì niêm phong ký hiệu A3, bên trong là vỏ bì niêm phong vật chứng khi bắt quả tang thu giữ của Ma Khánh D và 25 (hai mươi lăm) mảnh giấy lịch nhiều màu; 01 (một) lọ nhựa màu trắng có nắp đậy, đã qua sử dụng hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng của Công an huyện Đ chờ xử lý.

Cáo trạng số 16/CT-VKSĐH ngày 14/4/2022,Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo Ma Khánh D về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày hôm nay, bị cáo Ma Khánh D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu, bị cáo biết hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình là vi phạm pháp luật. Bị cáo xác định việc truy tố tại bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đối với bị cáo theo tội danh và điều luật viện dẫn ở trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan, sai. Bị cáo xác định trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo không bị ép cung, mớm cung, dùng nhục hình.

Kết thúc phần xét hỏi, Kiểm sát viên giữ quyền công tố phát biểu quan điểm luận tội. Sau khi phân tích, đánh giá chứng cứ, tính chất, hành vi, hậu quả mà bị cáo gây ra, Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Ma Khánh D về tội danh và điều luật áp dụng, đề nghị Hội đồng xét xử :

Tuyên bố: Bị cáo Ma Khánh D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Ma Khánh D từ 24 đến 36 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam là ngày 02/01/2022.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu huỷ toàn bộ: 01 bì niêm phong ký hiệu A2 bên trong có 1,029 (một phẩy không hai chính) gam ma túy, loại Heroine còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu; 01 phong bì niêm phong ký hiệu A3, bên trong là vỏ bì niêm phong vật chứng khi bắt quả tang thu giữ của Ma Khánh D và 25 (hai mươi lăm) mảnh giấy lịch nhiều màu; 01 (một) lọ nhựa màu trắng có nắp đậy, đã qua sử dụng.

- Về án phí: Áp dụng các điều 135,136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Ma Khánh D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Đề nghị Hội dồng xét xử tuyên quyền kháng cáo đối với bản án.

Phần tranh luận: Bị cáo Ma Khánh D không tranh luận, bào chữa.

Bị cáo D nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện Đ, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo không có ý kiến, khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Ma Khánh D, Hội đồng xét xử thấy: Tại phiên tòa sơ thẩm ngày hôm nay, bị cáo Mai Tiến Thanh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai, các bản tự khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác Cơ quan Điều tra thu thập được có trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ xác định: Khoảng 10 giờ 15 phút ngày 02/01/2022, tại xóm LL, xã BT, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên, Công an huyện Đ phát hiện, bắt quả tang Ma Khánh D có hành vi tàng trữ 1,051 (một phẩy không năm một gam) Heroine. Mục đích D tàng trữ là để sử dụng cho bản thân.

Hành vi của bị cáo Ma Khánh D đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Điều 249.Tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a. ...

c. Heroine... có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo Ma Khánh D về tội danh và điều luật viện dẫn ở trên và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Đánh giá về hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy:

- Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật hình sự; xâm phạm quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây mất trật tự trị an ở địa phương, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội. Bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo cố ý thực hiện.

- Về nhân thân: Bị cáo là người nghiện ma túy.

- Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Vì vậy, bị cáo được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt chính: Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ tránh nhiệm hình sự đối với bị cáo, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, để tập trung cải tạo mới có tác dụng giáo dục, răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, bị cáo nghiện ma túy, không có tài sản gì. Vì vậy, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[6] Về xử lý vật chứng: 01 bì niêm phong ký hiệu A2 bên trong có 1,029 (một phẩy không hai chính) gam ma túy, loại Heroine còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu; 01 phong bì niêm phong ký hiệu A3, bên trong là vỏ bì niêm phong vật chứng khi bắt quả tang thu giữ của Ma Khánh D và 25 (hai mươi lăm) mảnh giấy lịch nhiều màu; 01 (một) lọ nhựa màu trắng có nắp đậy, đã qua sử dụng cần tịch thu, tiêu huỷ toàn bộ.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Đối với người đàn ông bị cáo D khai đã bán ma túy cho D tại khu vực xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ vào ngày 01/01/2022. Do D không biết rõ tên, tuổi, địa chỉ của người người đàn ông trên nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đ không có căn cứ để xác minh, điều tra làm rõ.

[9] Xét đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa về việc áp dụng hình phạt, xử lý vật chứng và về án phí đối với bị cáo là phù hợp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 326 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Ma Khánh D phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xử phạt bị cáo Ma Khánh D 30 (ba mươi) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo là ngày 02/01/2022.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 24/5/2022) để đảm bảo cho công tác thi hành án.

- Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Tịch thu, tiêu huỷ toàn bộ: 01 bì niêm phong ký hiệu A2 bên trong có 1,029 (một phẩy không hai chính) gam ma túy, loại Heroine còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu; 01 phong bì niêm phong ký hiệu A3, bên trong là vỏ bì niêm phong vật chứng khi bắt quả tang thu giữ của Ma Khánh D và 25 (hai mươi lăm) mảnh giấy lịch nhiều màu; 01 (một) lọ nhựa màu trắng có nắp đậy, đã qua sử dụng.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đ với Chi cục thi hành án dân sự huyện Đ ngày 18 tháng 4 năm 2022).

3.Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng các điều 135,136, 331,333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. 

Bị cáo Ma Khánh D phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

148
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 16/2022/HS-ST

Số hiệu:16/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Hóa - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;