Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 16/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 16/2022/HS-ST NGÀY 21/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 12/2022/TLST-HS ngày 30 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2022/QĐXXST- HS ngày 05 tháng 4 năm 2022 đối với các bị cáo:

1. Vi Văn A, sinh ngày 28 tháng 6 năm 2002 tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Tên gọi khác: không; Nơi cư trú: bản M, xã L D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 8/12; Dân tộc: thái; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vi Văn Q, sinh năm 1968 và bà Vi Thị N, sinh năm 1966; Anh chị em ruột có 02 người, bị cáo là con thứ hai trong gia đình. Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/02/2022 cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

2. Lê Văn H, sinh ngày 21 tháng 10 năm 2004 tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Tên gọi khác: không; Nơi cư trú: bản M, xã L D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 8/12; Dân tộc: thái; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Văn Th, sinh năm 1981 và bà Vi Thị L, sinh năm 1985; anh chị em ruột có 03 người, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 17/02/2022 đến ngày 23/02/2022 được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người đại diện hợp pháp cho bị cáo Lê Văn H: Bà Vi Thị L, sinh năm 1985 – là mẹ đẻ của bị cáo.

Địa chỉ: bản M, xã L D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vu liên quan: Bà Vi Thị L, sinh năm 1985. Địa chỉ: bản M, xã L D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

- Người bào chữa cho các bị cáo: Ông Phạm Thế K - Trợ giúp viên thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người chứng kiến: Anh Nguyễn Văn D, sinh năm 1980. Vắng mặt.

Địa chỉ: Thôn Th Nh, xã M Đ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 17/02/2022, Vi Văn A đi chơi ở bản M, xã L D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An thì gặp Lê Văn H, Anh nói với Hoàng “Lâu ni không có tí hàng mô dùng” (ý nói lâu nay không có ma tý sử dụng) rồi rủ Hoàng góp tiền để đi mua ma túy sử dụng thì H đồng ý. Hoàng góp 500.000 đồng, A góp 400.000 đồng. Sau đó, H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu trắng, đỏ, đen, biển kiểm soát: 37Z6-9790 chở Anh đi lên dốc Pù Huột, thuộc bản T, xã B Ch, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An để mua ma túy. Khi lên đến nơi, A và H gặp một người đàn ông không quen biết, H hỏi người đàn ông đó “Anh bán cái chi đó?” (ý hỏi bán loại ma túy gì), người đàn ông trả lời “Bán đủ thứ” (nghĩa là bán nhiều loại ma túy). H tiếp tục hỏi người đàn ông “Rứa có hàng trắng không?” (ý hỏi có heroine không), người đàn ông trả lời “Có, mi lấy mấy trăm?” thì H trả lời “Lấy cho em 900.000 đồng” rồi đưa cho người đàn ông đó 900.000 đồng. Người đàn ông cầm tiền đi khoảng 10 phút sau quay lại đưa cho H 01 gói ma túy. H cầm gói ma túy trong lòng bàn tay trái rồi điều khiển xe mô tô chở Anh đi về. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, khi H và A đi đến khu vực thôn Th Nh, xã M Đ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An thì bị tổ công tác công an xã M Đ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An kiểm tra, phát hiện bắt quả tang và thu giữ trong bàn tay trái của Hoàng 01 gói bên ngoài được gói bằng mảnh bao potylen màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng (nghi là heroine) và xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu trắng, đỏ, đen, biển kiểm soát: 37Z6-9790. Tổ công tác tiến hành niêm phong vật chứng và đưa H và A về trụ sở để làm việc.

Vào 20 giờ 10 phút cùng ngày 17/02/2022, Hội đồng mở niêm phong cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông xác định: 01 gói chất bột màu trắng có khối lượng 1,215 gam. Hội đồng đã lấy 0,245 gam để gửi đi giám định.

Ngày 18/02/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã có quyết định trưng cầu giám định số 15 để trưng cầu giám định các chất nghi ma tuý thu giữ của Vi Văn A và Lê Văn H.

Tại kết luận giám định số: 294/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 23/02/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Lê Văn H và Vi Văn A gửi tới giám định là ma túy Heroine.

Về vật chứng của vụ án: thu giữ 1,215 gam Heroine của A và H đã lấy 0,245 gam đi giám định. Số vật chứng còn lại 01 phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong, 01 mảnh bao potylen màu trắng, 01 bao potylen màu trắng bên trong có chứa 0,970 gam ma túy Heroine. Số vật chứng trên hiện đang được bảo quản tại kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu trắng, đỏ, đen, biển kiểm soát: 37Z6-9790 mà Lê Văn H dùng chở Vi Văn A đi mua ma túy. Qua điều tra xác minh xe mô tô thuộc sở hữu của ông Lê Văn Th và bà Vi Thị L (là bố, mẹ của H) nhưng ông Th và bà L không biết được việc H đã dùng xe mô tô của mình để đi mua ma túy. Ngày 18/3/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã trả lại cho chủ sở hữu.

Cáo trạng số: 14/CT-VKS-CC ngày 28/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Vi Văn A, Lê Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Các bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, bản thân bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo Vi Văn A và Lê Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 58 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Vi Văn A mức án từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù; Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 58, Điều 90, 91, khoản 1 Điều 101 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lê Văn H mức án từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng; Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số vật chứng của vụ án; Miễn áp dụng hình phạt bổ sung, miễn tiền án phí HSST cho các bị cáo.

Người bào chữa cho các bị cáo trình bày lời bào chữa: Đồng ý với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát về tội danh nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng kinh tế khó khăn nên nhận thức về pháp luật bị hạn chế, số lượng ma túy tàng trữ ít, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, các bị cáo không có tình tiết tăng nặng, nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, bị cáo Hoàng là vị thành niên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Vi Văn A được hưởng mức án thấp nhất theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, đối với Lê Văn H chưa cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đồng thời miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

- Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị can; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

- Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo Lê Văn H, người bào chữa cho các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người chứng kiến không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo Vi Văn A và Lê Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người chứng kiến, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án, phù hợp với cáo trạng mà Viện kiểm sát đã đã truy tố. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 17/02/2022, tại thôn Th Nh, xã M Đ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, Vi Văn A và Lê Văn H đã có hành vi tàng trữ trái phép 1,215 gam Heroine với mục đích để sử dụng. Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và tuổi chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết tội các bị cáo Vi Văn A và Lê Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, tuy có nhiều bị cáo cùng tham gia nhưng không có sự bàn bạc phân công thực hiện tội phạm, sự liên kết trong các hành vi của các bị cáo chỉ là đồng phạm giản đơn, không thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức. Nhưng hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, không những gây mất trật tự trị an trên địa bàn mà còn gây tác hại cho sức khỏe con người, làm suy thoái nòi giống, phá hoại hạnh phúc gia đình và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Vì vậy cần phải xử phạt nghiêm, cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để các bị cáo lao động, cải tạo trở thành người có ích cho gia đình và có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Xét về các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo thấy rằng: các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên xét thấy cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự ngoài hình phạt chính các bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là hình phạt tiền nhưng xét thấy các bị cáo chưa có vợ con, sống phụ thuộc vào bố mẹ đẻ, tài sản riêng không có nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho các bị cáo.

[6] Trong quá trình điều tra A và H khai nhận số ma túy bị thu giữ là A và H mua của một người đàn ông không quen biết tại dốc Pù Huột, thuộc xã B Ch, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra không xác định được danh tính của người đàn ông đó. Hiện cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Đối với chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave, màu trắng, đỏ, đen, biển kiểm soát: 37Z6-9790 mà A và H dùng làm phương tiện đi mua ma túy. Quá trình điều tra xác định được đây là tài sản thuộc quyền sở hữu của của ông Lê Văn Th và bà Vi Thị L (là bố, mẹ của Lê Văn H) không liên quan đến vụ án nên cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là đúng theo quy định của pháp luật.

[7] Về vật chứng: 01 phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong, 01 mảnh bao potylen màu trắng, 01 bao potylen màu trắng bên trong có chứa 0,970 gam ma túy Heroine là những vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Do các bị cáo là người sinh sống tại vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đã có đơn xin miễn tiền án phí nên xét thấy cần áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12; Điều 14 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án miễn tiền án phí HSST cho các bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58 của Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Vi Văn A phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Vi Văn A 01 (một) năm 08 (tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 17/02/2022.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58; Điều 90, 91 và Điều 101 của Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Lê Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Lê Văn H 01 (một) năm 01 (một) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án nhưng được trừ thời gian đã tạm giữ từ ngày 17/02/2022 đến ngày 23/02/2022.

- Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: tịch thu, tiêu hủy:

- 01 phong bì thư bưu điện loại đang lưu hành, xung quanh có viền xanh đỏ đã được niêm phong, mặt trước phong bì ghi “Vật chứng còn lại thu giữ còn lại của Lê Văn H và Vi Văn A vào ngày 17/02/2022”. Mặt sau được dán kín, trên các mép dán có đóng dấu giáp lai của cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, điểm chỉ của đối tượng và những người tham gia niêm phong. Bên trong có: 01 phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong, 01 mảnh bao potylen màu trắng, 01 bao potylen màu trắng bên trong có chứa 0,970 gam ma túy Heroine.

Đặc điểm vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/3/2022 giữa Công an huyện Con Cuông và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

- Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12; Điều 14 của Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo Vi Văn A và Lê Văn H.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án các bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 16/2022/HS-ST

Số hiệu:16/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;