Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 147/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VIỆT YÊN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 147/2021/HS-ST NGÀY 18/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 133/2021/TLST-HS ngày 20/8/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 142/2021 /QĐXXST-HS ngày 03/9/2021 đối với bị cáo:

Đàm Văn H, sinh năm 1994.

Trú tại: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh Cao Bằng.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa 10/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đàm Văn B và bà Nông Thị Đ; vợ, con: Chưa có.

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/5/2021 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam- Công an tỉnh Bắc Giang. Được trích xuất, có mặt tại phiên tòa.

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Đàm Đình T, sinh năm 1991.

HKTT: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh Cao Bằng. Nơi ở: Thôn M, xã P, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh.

-Người làm chứng: Ông Hoàng Hữu Q, sinh năm 1963.

Trú tại: Thôn B, xã T, huyện V, tỉnh Bắc Giang.

-Người chứng kiến: Ông Thân Văn L, sinh năm 1966.

Trú tại: Thôn B, xã T, huyện V, tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 50 phút ngày 04/5/2021, tại phòng trọ số 5, khu nhà trọ của gia đình ông Hoàng Hữu Q sinh năm 1963, trú tại: thôn B, xã T, huyện V, tỉnh Bắc Giang. Tổ công tác Công an xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên phát hiện, bắt quả tang Đàm Văn H sinh năm 1994, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: xóm Đ, xã T, huyện T, tỉnh Cao Bằng; chỗ ở: thôn B, xã T, huyện V, tỉnh Bắc Giang và Đàm Đình T sinh năm 1996, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: xóm Đ, xã T, huyện T, tỉnh Cao Bằng; chỗ ở: thôn M, xã P, huyện Q, tỉnh B đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm:

- Thu bên trong chiếc ví màu nâu, mặt ngoài có chữ “Leather” của Đàm Đình T: 01 (một) gói giấy có mặt ngoài màu vàng, mặt trong màu trắng, bên trong chứa chất cục bột màu trắng (nghi là chất ma tuý Heroine), được niêm phong trong phong bì ký hiệu “QT1”.

- Thu bên trong chiếc ví màu đen mặt ngoài có nhiều chữ và hình của Đàm Văn H: 01 (một) túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khoá bằng nhựa viền màu xanh, bên trong chứa chất cục bột màu trắng (nghi là chất ma tuý Heroine), được niêm phong trong phong bì ký hiệu “QT2”.

Quá trình bắt quả tang thu giữ: 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, màu sơn trắng đen, biển kiểm soát 11T1- 007.20; 02 chiếc bật lửa màu đỏ. Đàm Văn H tự nguyện giao nộp: 01 chiếc ví màu đen mặt ngoài có nhiều chữ và hình; 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu xanh; 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu xanh và số tiền 2.300.000 đồng. Đàm Đình T tự nguyện giao nộp: 01 chiếc ví màu nâu, bên ngoài chiếc ví có chữ “Leather”; 01 điện thoại di động nhãn hiệu HONOR 20I, màu xanh và số tiền 800.000 đồng.

Ngày 05/5/2021, Công an xã Tăng Tiến đã bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, vật chứng và đối tượng H, T đến Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Việt Yên để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 05/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên tiến hành khám xét khẩn cấp nơi thuê trọ của Đàm Văn H tại thôn Bẩy, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Kết quả không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Cùng ngày 05/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đàm Đình T tại thôn M, xã P, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh. Kết quả không thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Ngày 05/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Việt Yên đã trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang giám định đối với vật chứng thu giữ được niêm phong trong phong bì có ký hiệu “QT1” và “QT2”.

Tại kết luận giám định số 735/KL-KTHS ngày 06/5/2021, Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT1” đã được niêm phong gửi giám định:

Chất cục bột màu trắng đựng trong 01 (một) gói giấy bạc màu ngoài màu vàng, mặt trong màu trắng là ma tuý, có khối lượng 0,023 gam, loại Heroine.

Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT2” đã được niêm phong gửi giám định:

Chất cục bột màu trắng đựng trong 01 (một) túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khoá bằng nhựa, viền màu xanh là ma tuý, có khối lượng 0,389 gam, loại Heroine.

Quá trình điều tra, bị cáo Đàm Văn H khai nhận về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ khi bắt quả tang như sau: Do có nhu cầu sử dụng ma tuý nên khoảng 12 giờ ngày 04/5/2021, Đàm Văn H đi bộ một mình từ phòng trọ tại thôn Bẩy, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đến khu vực cống chui ở thôn Bẩy, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để mua ma tuý về sử dụng. Tại đây, H gặp một người thanh niên khoảng 30 tuổi, cao khoảng 1,68 mét, mặc áo khoác màu đen, đội mũ lưỡi chai (H khai không biết tên, tuổi, địa chỉ của người này) đang ngồi trên xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius (H không rõ biển kiểm soát) ở gần cống chui. H hỏi người thanh niên “Có hàng bán không để cho em 500.000 đồng” và lấy ra 500.000 đồng đưa cho người thanh niên. Người này hiểu ý H muốn mua 500.000 đồng tiền ma tuý Heroine nên cầm tiền H đưa và rút từ trong túi áo ra 01 túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khoá bằng nhựa viền màu xanh, bên trong chứa chất cục bột màu trắng là ma tuý Heroine. H cầm số ma tuý người thanh niên đưa cho cất vào trong chiếc ví màu đen của H và đút vào túi quần rồi đi bộ về phòng trọ. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Đàm Đình T đến phòng trọ của H chơi. Ngồi chơi khoảng 30 phút, H lấy ma tuý trong túi ni lon ra để sử dụng. Thấy vậy, T hỏi xin H một ít ma tuý để sử dụng cùng thì H đồng ý. T sử dụng một phần số ma tuý H cho, một phần T gói lại bằng một gói giấy có mặt ngoài màu vàng, mặt trong màu trắng rồi cất vào trong ví màu nâu, mặt ngoài có chữ “Leather” của T mục đích để mang về phòng trọ sử dụng. Sử dụng ma tuý xong, H đút túi ni lon có chứa số ma tuý còn lại vào trong ví màu đen mặt ngoài có nhiều chữ và hình của H với mục đích để sử dụng dần. Đến khoảng 23 giờ 50 phút cùng ngày, H và T vừa để hai chiếc ví lên giường tại phòng trọ thì bị lực lượng công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ các vật chứng có liên quan.

Bản Cáo trạng số 141/CT-VKS ngày 18/8/2021 của VKSND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị cáo Đàm Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 – Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố, bị cáo thấy được tội lỗi của mình và đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích tính chất của vụ án và giữ nguyên quan điểm truy tố của bản cáo trạng, đồng thời phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Đàm Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 - BLHS xử phạt Đàm Văn H từ 14 đến 16 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam 05/5/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Đàm Văn H.

Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Tịch thu tiêu hủy 0,368 gam ma túy loại Heroine còn lại sau giám định, 02 chiếc ví, 02 chiếc bật lửa, 02 bì thư.

Trả lại bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu xanh; 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu xanh và số tiền 2.300.000 đồng.

Trả lại anh Đàm Đình T 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, biển kiểm soát 11T1- 007.20; 01 điện thoại di động màu xanh nhãn hiệu HONOR 20I và số tiền 800.000 đồng.

Án phí: Miễn toàn bộ án phí HSST cho bị cáo Đàm Văn Hoàng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra; Điều tra viên; Viện kiểm sát; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là thành khẩn, phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra đã thu thập được thể hiện trong hồ sơ vụ án như biên bản phạm tội quả tang, biên bản khám xét, kết luận giám định. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hồi 23 giờ 50 phút ngày 04/5/2021, tại phòng trọ số 5, khu nhà trọ của gia đình ông Hoàng Hữu Q- sinh năm 1963, trú tại: thôn B, xã T, huyện V, tỉnh Bắc Giang; Đàm Văn H có hành vi tàng trữ trái phép 0,412 gam chất ma tuý Heroine, với mục đích để sử dụng. Bản Cáo trạng số 141/CT-VKS ngày 18/8/2021của Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang truy tố bị cáo Đàm Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 – Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án: Trong vụ án này có một mình bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sự quản lý độc quyền của nhà nước đối với các chất về ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó nó còn là nguyên nhân và điều kiện phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Vì vậy, việc xử lý bằng pháp luật hình sự là cần thiết, phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Trong vụ án này bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 52 - BLHS.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 – BLHS. Do đó HĐXX cần cân nhắc để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Hiện nay bị cáo đang bị tạm giam cần tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án theo quy định tại Điều 329 – BLTTHS.

[6] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, gia đình bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo. Vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp pháp luật.

[7] Đối với người thanh niên khoảng 30 tuổi, cao khoảng 1,68m, mặc áo khoác màu đen, đội mũ lưỡi chai (H khai không biết tên, tuổi, địa chỉ của người này). Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh Công an xã Tăng Tiến xác định tại khu vực cống chui thuộc thôn Bẩy, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nhưng không xác định được người thanh niên nào có đặc điểm như H khai nên Cơ quan điều tra đã tách các tài liệu liên quan đến người thanh niên này ra khỏi hồ sơ vụ án tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Đối với ông Hoàng Hữu Q là chủ nhà trọ nơi Đàm Văn H thực hiện hành vi phạm tội, ông Q không biết bị cáo H có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý tại phòng trọ do ông quản lý nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý đối với ông Hoàng Hữu Q là có căn cứ.

Đối với Đàm Đình T là người được Đàm Văn H cho ma tuý để sử dụng cho bản thân, T đã sử dụng một phần ma tuý, còn một phần T tàng trữ để sử dụng sau. Tuy nhiên, khối lượng ma tuý Heroine mà T tàng trữ là 0,023 gam, không đủ khối lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự, bản thân T chưa có tiền án, tiền sự về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý. Ngày 05/5/2021, Cơ quan điều tra đã cho T xét nghiệm bằng phương pháp sử dụng que test nước tiểu, kết quả: Dương tính với ma tuý. Ngày 26/6/2021, Công an huyện Việt Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 2.250.000 đồng về hành vi “ Tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý ” đối với Đàm Đình T. Ngày 05/5/2021, Cơ quan điều tra cho Đàm Văn H xét nghiệm bằng phương pháp sử dụng que test nước tiểu, kết quả: Dương tính với ma tuý; ngày 12/7/2021, Công an huyện Việt Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 750.000 đồng về hành vi “ Sử dụng trái phép chất ma tuý ” đối với Đàm Văn H.

[8] Về vật chứng của vụ án: Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, biển kiểm soát 11T1- 007.20; 01 điện thoại di động màu xanh nhãn hiệu HONOR 20I và số tiền 800.000 đồng thu giữ của anh Đàm Đình T xác định không dùng vào việc phạm tội cần trả lại cho anh Đàm Đình T là phù hợp pháp luật.

Đối 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu xanh; 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu xanh và số tiền 2.300.000 đồng thu giữ của bị cáo Đàm Văn H xác định bị cáo không dùng vào việc phạm tội cần trả lại cho bị cáo là phù hợp pháp luật.

Đối với 02 phong bì thư có ký hiệu QT1 và QT2 đã được niêm phong và 0,368 gam ma túy Heroin còn lại sau giám định là vật cấm sử dụng và lưu hành cần được tịch thu tiêu hủy.

Đối với 02 chiếc ví da bị cáo Đàm Văn H và anh Đàm Đình T dùng để cất giữ ma túy và 02 chiếc bật lửa có giá trị không lớn cần được tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí: Gia đình bị cáo thuộc diện hộ cận nghèo nên miễn toàn bộ án phí HSST cho bị cáo là phù hợp pháp luật.

[10] Đề nghị của Viện kiểm sát ở tại phiên là có căn cứ cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

(1) Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 – Bộ luật hình sự.

Xử phạt Đàm Văn H 01 năm 02 tháng (một năm hai tháng) tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 05/5/2021.

(2) Về vật chứng của vụ án: Căn cứ điểm c Khoản 1 Điều 47- BLHS, điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106- BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy 02 phong bì thư có ký hiệu QT1, QT2 và 0,368 gam ma túy Heroin còn lại sau giám định; 02 chiếc ví da và 02 chiếc bật lửa.

Trả lại anh Đàm Đình T 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, biển kiểm soát 11T1- 007.20; 01 điện thoại di động màu xanh nhãn hiệu HONOR 20I và số tiền 800.000 đồng (Tám trăm nghìn đồng).

Trả lại bị cáo Đàm Văn H 01 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu xanh;

01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu xanh và số tiền 2.300.000 đồng (Hai triệu ba trăm nghìn đồng).

(Vật chứng có đặc điểm như biên bản bàn giao vật chứng giữa Cơ quan điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Việt Yên).

(3) Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 – BLTTHS, điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí. Miễn toàn bộ án phí HSST cho bị cáo Đàm Văn H.

(4) Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, 333, 334- BLTTHS.

Báo cho bị cáo có mặt biết, có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 147/2021/HS-ST

Số hiệu:147/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Việt Yên - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;