Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 13/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN LẠC, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 13/2020/HS-ST NGÀY 21/07/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong các ngày 17/7 và 21/7/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 11/2020/TLST-HS ngày 27/5/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2020/QĐXXST-HS ngày 06/7/2020 đối với bị cáo:

PHẠM VĂN Ư (Tên gọi khác: Không), sinh năm 1975 tại Ý Yên – Nam Định. Nơi cư trú: Thôn T, xã Y, huyện Ý, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Nghề tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn N (Đã chết) và bà Nguyễn Thị L (Đã chết); có vợ là Hoàng Thị Lan A; có 03 con, lớn sinh năm 2000, nhỏ sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 15/01/2020, bị tạm giam từ ngày 21/01/2020 đến nay, được trích xuất có mặt tại phiên tòa.

- Người tham gia tố tụng khác:

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Hoàng Anh Th, sinh năm 1980 (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

Nơi cư trú: Thôn T, xã Y, huyện Ý, tỉnh Nam Định.

+ Người làm chứng: Anh Đinh Khắc L, sinh năm 1979; vắng mặt. Nơi cư trú: Xóm T, xã P, huyện T, tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do bản thân là người nghiện chất ma túy và biết khu vực Bản Lác của huyện Mai Châu có nhiều người nghiện ma túy bán giá rẻ nên sáng ngày 15/01/2020, Phạm Văn Ư đến nhà em vợ là Hoàng Anh Th, địa chỉ: Thôn T, xã Y, huyện Ý, tỉnh Nam Định để mượn xe mô tô HONDA WAVE RSX biển kiểm soát 18L1- X đi lên Mai Châu mua ma túy. Sau khi mượn được xe, Ư điều khiển xe đi từ nhà mình đến Mai Châu. Khi đi hết địa phận thị trấn Mai Châu, Ư dừng xe ở ngã ba lối rẽ vào bản Lác. Sau khi quan sát, Ước hỏi làm quen một người đàn ông xe ôm khoảng 35 tuổi, cao khoảng 1m60 đang ngồi trên xe mô tô YAMAHA SIRIUS màu vàng - đen, không nhớ biển kiểm soát. Qua nói chuyện, Ư hỏi “Anh có biết ai bán hàng trắng không?”. Người đàn ông quan sát Ư sau đó hỏi lại “Mua bao nhiêu”, Ư trả lời lại “ Em muốn mua 27 củ” (Tức là 27.000.000đ). Người đàn ông bảo Ư rẽ vào đường đi bản Lác và đợi ở đoạn cánh đồng. Ước làm theo và đợi khoảng 15 phút thì người đàn ông đi xe mô tô quay lại, đưa cho Ư một gói nilon màu đen, Ư mở ra xem thấy bọc bên ngoài là lớp nilon màu trắng, bên trong có chứa chất bột dạng cục màu trắng cùng một gói nilon chứa các viên nén màu hồng. Ư kiểm tra bằng mắt và ngửi thì xác định chất bột dạng cục là heroine, còn các viên nén màu hồng là hồng phiến. Người đàn ông nói tặng kèm cho Ư các viên hồng phiến để sử dụng. Kiểm tra xong, Ư trả tiền sau đó điều khiển xe mô tô đi về. Khi đến đèo Thung Khe, Ư dừng xe, đi vào bụi cây bên phải đường và lấy một ít heroine từ chỗ vừa mua được ra sử dụng bằng hình thức hít qua giấy bạc. Sau khi sử dụng xong, Ư lấy số heroine còn lại bỏ vào trong bao cao su đã chuẩn bị từ trước sau đó nhét vào bên trong hậu môn của mình nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng nếu bị kiểm tra. Sau đó, Ư điều khiển xe mô tô tiếp tục đi về. Đến 20 giờ 00’ cùng ngày, khi đi đến đoạn km100 + 500m Quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tân Lạc bị Tổ công tác Công an huyện Tân Lạc kiểm tra thấy Ư có nhiều biểu hiện nghi vấn. Biết không thể che giấu được nên Ư đã khai nhận và lấy số ma túy đang giấu trong hậu môn của mình ra giao nộp cho Tổ công tác. Tổ công tác đã đưa Phạm Văn Ư và vật chứng có liên quan về trụ sở Công an huyện Tân Lạc tiến hành lập biên bản bắt người quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và niêm phong vật chứng theo quy định.

Tại Kết luận giám định số 17/KLGĐ - CAT - PC09 ngày 17/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, kết luận:

+ Chất bột dạng cục màu trắng trong hộp niêm phong ghi tên Phạm Văn Ư gửi giám định có khối lượng 68,47 gram (Sáu mươi tám phẩy bốn mươi bảy gam), là ma túy, loại Heroine.

+ Các viên nén hình trụ màu hồng trong phong gói ký hiệu M2 trong hộp niêm phong ghi tên Phạm Văn Ư gửi giám định có tổng khối lượng 3,49 gram (Ba phẩy bốn mươi chín gam), là ma túy, loại Methamphetamine.

Bản cáo trạng số 13/CT-VKS ngày 27/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Phạm Văn Ư về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm h khoản 3 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Văn Ư khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo không có ý kiến gì về nội dung bản cáo trạng, không kêu oan.

Ý kiến của những người tham gia phiên tòa được Tòa án triệu tập:

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Hoàng Anh Th: Anh là em vợ của Phạm Văn Ư. Ngày 15/01/2020, Phạm Văn Ư có đến nhà anh mượn chiếc xe mô tô HONDA WAVE RSX biển kiểm soát 18L1 – X nói là đi có việc. Chiếc xe này anh mua của Nguyễn Văn Hảo, địa chỉ: Đội 6, xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định năm 2013 giá 17.000.000đ, giấy tờ mua bán anh đã làm mất. Anh chưa làm thủ tục đăng ký chuyển quyền sở hữu theo quy định. Khi cho Phạm Văn Ư mượn xe, anh không biết là Ư đi lên Hòa Bình để mua ma túy. Anh đã được nhận lại được chiếc xe mô tô và không có đề nghị gì.

Người làm chứng Đinh Khắc L: Khoảng 21 giờ ngày 15/01/2020, khi anh đang ở nhà tại xóm T, xã P, huyện T thì thấy Tổ công tác Công an huyện Tân Lạc làm nhiệm vụ gần đó ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra một người đàn ông điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 18L1 – X nên anh ra xem. Tổ công tác kiểm tra thấy người đàn ông có biểu hiện giống người nghiện ma túy. Trước tổ công tác, người đàn ông khai nhận là Phạm Văn Ư, sinh năm 1975; địa chỉ: Thôn T, xã Y, huyện Ý, tỉnh Nam Định. Đồng thời khai nhận là người nghiện ma túy, vừa đi mua ma túy về để sử dụng. Sau đó, Phạm Văn Ư lấy số ma túy đang cất giấu trong hậu môn của anh ta ra giao nộp cho tổ công tác. Tổ công tác đã đưa Phạm Văn Ư cùng toàn bộ vật chứng về trụ sở Công an huyện để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng theo quy định.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử giữ nguyên quyết định truy tố, tội danh đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Căn cứ điểm h khoản 3 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 (Bị cáo có mẹ đẻ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định truy tặng bằng khen đã có thành tích tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; Ngoài ra, bị cáo có ông nội được Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam dân chủ công hòa tặng Bằng khen ngày 23/01/1965) Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự: Tuyên bố bị cáo Phạm Văn Ư phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Xử phạt bị cáo Phạm Văn Ư từ 10 năm đến 10 năm 06 tháng tù.

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 hộp giấy niêm phong mẫu giám định ma túy của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, một mặt có ghi “ Mẫu vật còn lại sau giám định vụ Phạm Văn Ư, sinh năm 1975 – Phạm tội về ma túy, xảy ra ngày 15/01/2020 tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. 54,59 gam mẫu ma túy, loại heroine và 2,45 gram mẫu ma túy, loại Methamphetamine” còn lại sau giám định.

+ Trả lại bị cáo Phạm Văn Ư 01 giấy phép lái xe hạng A1 số AY 491719 mang tên Phạm Văn Ư do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Giang cấp ngày 30/5/2013 và 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F11 PRO màu đen- xanh, đã qua sử dụng, số IMEI 1: 863980044482619; số IMEI 2: 863980044482601.

Các ý kiến tranh luận: Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo biết tội của mình. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo rất thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Kính mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để bị cáo sớm được trở về gia đình để nuôi con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố những người tham gia tố tụng không có khiếu nại, tố cáo hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2] Về căn cứ xác định tội danh, điều luật áp dụng đối với bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng và những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 10 phút ngày 15/01/2020, tại km 100+500m quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, Phạm Văn Ư đã có hành vi tàng trữ trái phép 02 chất ma túy có khối lượng 71,96 gram, trong đó 68,47 gram là ma túy, loại loại Heroine và 3,49 gram là ma túy, loại Methamphetamine trong người, nhằm mục đích để sử dụng thì bị bắt quả tang. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Bản cáo trạng truy tố bị cáo theo điểm h khoản 3 Điều 249 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, năng lực chịu trách nhiệm hình sự của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý Nhà nước về ma túy và các chất gây nghiện, xâm phạm trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại của ma túy, biết việc tàng trữ trái chất ma túy bị pháp luật nghiêm cấm nhưng là người nghiện chất ma túy, để có ma túy sử dụng cho bản thân nên bị cáo đã phạm tội. Bị cáo chuẩn bị bao cao su từ nhà, cho ma túy vào bao cao su và cất giấu ma túy trong hậu môn của mình nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Do vậy, cần có mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo từ 10 năm đến 10 năm 06 tháng tù là chưa xem xét, đánh giá hết tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

[4] Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự [5] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình. Bị cáo có mẹ đẻ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định truy tặng bằng khen đã có thành tích tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngoài ra, bị cáo có ông nội được Thủ tướng Chính phủ Nước Việt Nam dân chủ công hòa tặng Bằng khen ngày 23/01/1965. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử áp dụng giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, làm nghề tự do thu nhập không ổn định. Do vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền và các hình phạt bổ sung khác đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[7] Về vật chứng của vụ án: Cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ vật chứng, gồm:

+ 01 hộp giấy niêm phong mẫu giám định ma túy của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, một mặt có ghi “ Mẫu vật còn lại sau giám định vụ Phạm Văn Ư, sinh năm 1975 – Phạm tội về ma túy, xảy ra ngày 15/01/2020 tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. 54,59 gam mẫu ma túy, loại heroine và 2,45 gam mẫu ma túy, loại Methamphetamine” còn lại sau giám định. Đây là chất thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy theo Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE RSX biển kiểm soát 18L1- X của anh Hoàng Anh Th mua năm 2013 nhưng chưa đăng ký sang tên theo quy định. Tuy nhiên, khi bị cáo mượn xe không nói là đi mua ma túy nên anh Th không biết. Do vậy, Cơ quan điều tra đã trả lại anh Hoàng Anh Th là có căn cứ.

+ 01 giấy phép lái xe hạng A1 số AY 491719 mang tên Phạm Văn Ư, do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Giang cấp ngày 30/5/2013 và 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F11 PRO màu đen - xanh, đã qua sử dụng, số IMEI 1: 863980044482619; số IMEI 2: 863980044482601. Xét thấy, đây là giấy tờ tùy thân, tài sản của bị cáo nhưng không liên quan đến hành vi phạm tội do vậy cần trả lại bị cáo.

[8] Về vấn đề khác: Đối với người đàn ông có đặc điểm cao khoảng 1m60, 35 tuổi không rõ họ tên, tuổi, địa chỉ đã cung cấp ma túy cho bị cáo ở bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc chưa xác định được đối tượng như đặc điểm mô tả nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án này.

Đối với Hoàng Anh Th là chủ sở hữu chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE RSX biển kiểm soát 18L1- X, khi cho bị cáo mượn không biết bị cáo sử dụng vào việc đi mua ma túy nên không đề cập xử lý.

[9] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm h khoản 3 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự;

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phạm Văn Ư phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phạm Văn Ư 11 (Mười một) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 15/01/2020.

3. Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

+ Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) hộp giấy niêm phong mẫu giám định ma túy của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, một mặt có ghi “Mẫu vật còn lại sau giám định vụ Phạm Văn Ư, sinh năm 1975 – Phạm tội về ma túy, xảy ra ngày 15/01/2020 tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. 54,59 gam mẫu ma túy, loại heroine và 2,45 gram mẫu ma túy, loại Methamphetamine” còn lại sau giám định.

+ Trả lại bị cáo Phạm Văn Ư 01 (Một) giấy phép lái xe hạng A1 số AY 491719 mang tên Phạm Văn Ư, do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Giang cấp ngày 30/5/2013 và 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F11 PRO màu đen- xanh, đã qua sử dụng, số IMEI 1: 863980044482619; số IMEI 2: 863980044482601.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 15 ngày 29/5/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Lạc với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Lạc).

4. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo Phạm Văn Ư phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

53
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 13/2020/HS-ST

Số hiệu:13/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Lạc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;