Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 12/2022/HSPT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 12/2022/HSPT NGÀY 06/04/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 06/4/2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 17/2022/TLPT-HS ngày 03/3/2022; Do có kháng cáo của bị cáo Hoàng Phi T đối với bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HSST ngày 25/01/2022 của Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Bị cáo kháng cáo, không bị kháng nghị: Hoàng Phi T, sinh ngày 21/02/1991; Nơi cư trú: Thôn Ngũ Sơn, xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Nghề nghiệp: Lái xe ô tô; Trình độ văn hóa: 12/12; Con ông Hoàng Văn Hùng và bà Vương Thị Đại; Có vợ: Nguyễn Thanh Thanh Trà và 02 con; Tiền án, tiền sự : Không Nhân thân: Ngày 26/6/2009 bị TAND thành phố Sơn Tây, thành phố Hà Nội xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 35 tháng 10 ngày về tội cướp tài sản theo điểm d khoản 2 điều 136 BLHS;

Ngày 22/02/2014 bị Công an huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo vì có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam: Từ ngày 22/6/2021 đến 12/7/2021 được áp dụng biện pháp bảo lĩnh. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 21/6/2021, Hoàng Phi T đi đến khu vực bể bơi Đồng Lạc thuộc thôn Thanh Câu, xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất để tìm mua ma túy sử dụng cho bản thân. Tại đây T có gặp một người đàn ông không quen biết, qua nói chuyện biết người này cũng là người sử dụng ma túy và có ma túy để bán nên T đặt vấn đề là mua ma túy đá với số tiền 1.000.000đ và được người đàn ông đồng ý. Sau đó người đàn ông điều khiển xe mô tô đi khoảng 15 phút thì quay lại đưa cho T một túi nilon màu trắng, miệng túi viền đỏ, bên trong có chất dạng tinh thể màu trắng. T kiểm tra thấy đúng là ma túy và đưa người đàn ông 1.000.000đ rồi cất ma túy vào trong ví của mình và đi về nhà.

Về đến nhà T gọi cho anh Nguyễn Văn Khương là lái xe taxi để chở T đi lên tỉnh Sơn La đón một người bạn. Khoảng 16 giờ 00 phút cùng ngày, anh Khương lái taxi BKS 29E – 017.01 đến nhà đón T đi lên Sơn La. T có mang một túi đựng quần áo và để ví cá nhân vào trong túi đựng và để vào cốp xe taxi. Trên đường đi lên Sơn La anh Khương có rủ thêm bạn gái của mình là chị Nguyễn Thị Hằng cùng đi. Cả ba đi theo đường Quốc lộ 6, đến địa phận tỉnh Sơn La thì gặp tổ kiểm dịch phòng chống dịch Covit 19. Do xe của anh Khương là xe taxi chạy dịch vụ ở khu vực Hà Nội nên tổ công tác không có xe vào tỉnh Sơn La. Anh Khương đã lái xe chở T quay đầu về nhà.

Khoảng 22 giờ 30 cùng ngày, khi anh Khương điều khiển xe ô tô đến KM 110+ 500m địa phận xóm Trọng Phú, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc thì gặp tổ công tác công an tỉn Hòa Bình làm nhiệm vụ ra tín hiệu dừng xe ô tô để kiểm tra. Quá trình kiểm tra Hoàng Phi T đã tự nguyện lấy túi ma túy của mình đang cất giấu giao nộp cho tổ công tác.

Tại bản kết luận giám định số 202/KLGĐ – CAT- PC09 ngày 28/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Chất dạng tinh thể màu trắng trong túi nilon trong phong bì niêm phong một mặt có ghi : Vật chứng thu giữ vụ Hoàng Phi T, sinh năm 1991, trú tại Thôn Ngũ Sơn, xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội – Tàng trữ trái phép chất ma túy – Bắt quả tang ngày 21/6/2021 tại KM 110 + 500m trên Quốc lộ 6, thuộc địa phận xóm Trọng Phú, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, Hòa Bình gửi giám định có khối lượng 1,91g là ma túy loại Methamphetamine.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HSST ngày 25/01/2022 của Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình quyết định:

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Tuyên bố Hoàng Phi T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; Xử phạt: Bị cáo Hoàng Phi T 20 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án, được trừ thời gian đã tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/6/2021 đến ngày 12/7/2021.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của bị cáo.

Ngày 27/01/2022 bị cáo Hoàng Phi T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo rút phần kháng cáo xin hưởng án treo, giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình phát biểu quan điểm về giải quyết vụ án: Cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo T về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Mức hình phạt 20 tháng tù tuyên đối với bị cáo là phù hợp. Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo T có cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ mới theo quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS chứng minh cho yêu cầu kháng cáo; Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng các quy định định của pháp luật hình sự, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ một phần hình phạt đối vơi bị cáo Hoàng Phi T.

Bị cáo không có tranh luận với Đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi của Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc; Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng hợp pháp. Kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định, được chấp nhận.

[2] Về nội dung: Vào hồi 22 giờ 30 phút ngày 21/6/2021 tại tại KM 110 + 500m trên Quốc lộ 6, thuộc địa phận xóm Trọng Phú, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, Hòa Bình tổ công tác Công an tỉnh Hòa Bình đã phát hiện và bắt quả tang Hoàng Phi T tàng trữ trái phép 1.91 gam ma túy loại Methamphetamine .

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ số ma túy trên là của bị cáo mua của một người đàn ông không quen biết giá 01 triệu đồng để sử dụng cho bản thân. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, phù hợp với vật chứng của vụ án đã thu giữ. Có đủ căn cứ kết luận Hoàng Phi T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, bị truy tố và xét xử theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS là đúng pháp luật.

Bị cáo là người có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc mua và cất giữ ma túy để sử dụng là vi phạm pháp luật, để thỏa mãn nhu cầu của bản thân nên bị cáo cố ý thực hiện tội phạm. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, xâm phạm trật tự trị an trên địa bàn.

Bị cáo là người có nhân thân xấu, ngày 26/6/2009 bị TAND thành phố Sơn Tây xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cướp giật tài sản, Ngày 22/02/2014 bị công an huyện Thạch Thất xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng không lấy đó làm bài học tu dưỡng bản thân mà vẫn cố tình phạm tội. Cấp sơ thẩm áp dụng hình phạt tù 20 tháng đối với bị cáo là thỏa đáng.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Hoàng Phi T, Hội đồng xét xử thấy: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, bị cáo cung cấp một số tình tiết mới đó là: Gia đình bị cáo hiện tại có hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính trong gia đình, là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc bố đẻ là thương bịnh nặng, hiện bị bệnh ung thư giai đoạn cuối, bị cáo tham gia Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự trên địa bàn thôn Ngũ Sơn, năm 2021 được Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khen thưởng. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS.

Xét: Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa phúc thẩm là hợp lý; Cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoàng Phi T về xin giảm nhẹ hình phạt.

Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo , kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4].Về án phí phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự; Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoàng Phi T; Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HSST ngày 25/01/2022 của Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; Cụ thể:

Về tội danh và hình phạt: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự: Tuyên bố bị cáo Hoàng Phi T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Phi T 14 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án; Được trừ thời gian đã tạm giữ, tạm giam (từ ngày 22/6/2021 đến ngày 12/7/2021).

2.Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Hoàng Phi T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

419
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 12/2022/HSPT

Số hiệu:12/2022/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;