Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 105/2020/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VIỆT YÊN, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 105/2020/HS-ST NGÀY 09/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 119 /2020/TLST- HS ngày 07 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 103/2020/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 8 năm 2020 đối với các bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn T, sinh năm 1988;Tên gọi khác: Không;Giới tính: Nam; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn S H (nay là tổ dân phố S H), thị trấn N, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; Nghề nghiệp: Lao động tự do;Trình độ văn hóa: 7/12; dân tộc: Tày; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Văn N, sinh năm 1964. Con bà: Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1968. Vợ: Tạ Thị Th, sinh năm 1990; Bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2011; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất; Tiền án, tiền sự: Không.

- Nhân thân: Tại bản án số 190/2015/HSPT ngày 04/9/2015 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Đã chấp hành xong hình phạt tù ngày 25/8/2017.

Bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/5/2020 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam- Công an tỉnh Bắc Giang. Có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn K sinh năm 1995 vắng mặt Địa chỉ; Thôn Kh L Th, xã Q M, huyện Việt Yên, Bắc Giang

2. Anh Nguyễn Văn L sinh năm 1995 vắng mặt Địa chỉ; Tổ dân phố T, thị trấn B Đ, huyện Việt Yên, Bắc Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 16 giờ 15 phút ngày 11/5/2020, tại đoạn đường trước cổng nhà ông Đỗ Văn Nh sinh năm 1960, trú tại: thôn Khả Lý Hạ, xã Quảng Minh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Tổ công tác Công an huyện Việt Yên phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Văn T sinh năm 1988, trú tại: thôn Sen Hồ (nay là tổ dân phố Sen Hồ), thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm:

- Thu tại túi quần phía trước bên phải đang mặc của Nguyễn Văn T: 03 túi ni lon trong đó: 01 túi màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa viền màu đỏ bên trong chứa 20 viên nén hình tròn màu hồng đỏ trên một mặt của các viên có chữ “WY”; 01 túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khóa nhựa viền màu đỏ bên trong chứa chất tinh thể màu trắng; 01 túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa viền màu đỏ bên trong chứa chất tinh thể màu trắng và 01 túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa viền màu xanh bên trong chứa 02 viên nén hình tròn màu hồng đỏ trên một mặt của mỗi viên nén có chữ “WY”. Tất cả các túi ni lon trên đều chứa chất nghi ma túy tổng hợp dạng đá, ngựa được niêm phong trong phong bì có ký hiệu “QT”.

Quá trình bắt quả tang, Nguyễn Văn T tự nguyện giao nộp: 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu sơn cam-bạc-đen, biển kiểm soát 99G1- 532.18; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh.

ng ngày 11/5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Việt Yên tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Văn T tại tổ dân phố Sen Hồ, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên nhưng không thu giữ được đồ vật tài sản gì.

Tại kết luận giám định số 576/KL-KTHS ngày 13/5/2020, Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định:

- Tinh thể màu trắng đựng trong 01 túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ là ma túy, có khối lượng 3,105 gam, loại Methamphetamine.

- 20 (Hai mươi) viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên nén đều có chữ “WY” đựng trong 01 túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ là ma túy, có khối lượng 1,931 gam, loại Methamphetamine.

- Trong 01 (một) túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ:

+ Tinh thể màu trắng là ma túy, có khối lượng 1,026 gam, loại Methamphetamine.

+ 02 (Hai) viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên nén đều có chữ “WY” đựng trong 01 (một) túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu xanh là ma túy, có khối lượng 0,192 gam, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra Nguyễn Văn T khai nhận: Khoảng 13 giờ ngày 11/5/2020 do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Nguyễn Văn T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu sơn cam-bạc-đen, biển kiểm soát 99G1- 532.18 T mượn của anh Nguyễn Duy Anh sinh năm 1986, trú tại: Khu 2, phường Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, một mình từ nhà đến khu vực đường sắt thuộc phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh mua ma túy về sử dụng. Tại đây, T gặp một người thanh niên tên Trường, khoảng 37 tuổi, cao khoảng 1,75m T không biết họ, tên đệm, năm sinh, địa chỉ cụ thể của Trường. T hỏi Trường bán cho 2.000.000 đồng tiền ma túy đá, ngựa, Trường không nói gì mà chỉ gật đầu đồng thời T đưa cho Trường số tiền 2.000.000 đồng, Trường cầm tiền đưa cho T 03 túi ni lon màu trắng trong đó có: 01 túi màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa viền màu đỏ bên trong chứa 20 viên nén hình tròn màu hồng đỏ trên một mặt của các viên nén đều có chữ “WY”; 01 túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa viền màu đỏ bên trong chứa chất tinh thể màu trắng; 01 túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa viền màu đỏ bên trong chứa chất tinh thể màu trắng và 01 túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa viền màu xanh bên trong chứa 02 viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên nén đều có chữ “WY”, T cầm toàn bộ số ma túy trên đút vào túi quần bên phải phía trước đang mặc và điều khiển xe đi về thôn Khả Lý Hạ, xã Quảng Minh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để tìm nơi sử dụng ma túy. Khi T đến đoạn đường thuộc thôn Khả Lý Hạ, xã Quảng Minh, huyện Việt Yên thì bị lực lượng Công an huyện Việt Yên phát hiện, bắt quả tang và thu giữ vật chứng liên quan. (Bút lục 53 - 60).

Đối với người nam thanh niên bán ma túy cho T ngày 11/5/2020, quá trình điều tra T khai mua ma túy của người nam thanh niên tên Trường, khoảng 37 tuổi, cao khoảng 1,75m (T chỉ biết tên là Trường, không biết họ, tên đệm, năm sinh, địa chỉ cụ thể của người này) ở khu vực đường sắt thuộc phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, rà soát tại khu này nhưng không xác định được người thanh niên nào có đặc điểm, hình dạng như T khai nên không có căn cứ để điều tra xử lý. không xác định được người thanh niên nào có đặc điểm như T khai nên Cơ quan điều tra đã tách các tài liệu liên quan đến người thanh niên này ra khỏi hồ sơ vụ án tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu sơn cam-bạc-đen, biển kiểm soát 99G1- 532.18; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu xanh; quá trình điều tra xác định chiếc xe trên đăng ký mang tên Nguyễn Duy Anh, sinh năm 1986 ở Khu 2, phường Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại địa phương anh Nguyễn Duy Anh không có mặt tại địa phương, chưa điều tra làm rõ được Cơ quan điều tra đã tách các tài liệu, chiếc xe này ra khỏi hồ sơ vụ án tiếp tục xác minh, xử lý sau. Đối với chiếc điện thoại thuộc sở hữu hợp pháp của Nguyễn Văn T không liên quan đến hành vi phạm tội nên Cơ quan điều tra đã nhập kho vật chứng cùng vật chứng còn lại sau giám định để xử lý theo quy định.

Anh K vắng mặt tại phiên tòa lời khai tại cơ quan điều tra anh trình bầy khoảng 16 giờ 15 phút khi anh đi đến thôn khả Lý hạ thấy có nhiều người đuổi một thanh niên và tân mắt nhìn thấy công an bắt quả tang Nguyễn Văn T và T khai mua ma túy về sử dụng. Anh L vắng mặt tại phiên tòa lời khai tại cơ quan điều tra anh trình bầy; anh đi qua thấy Công an bắt Nguyễn Văn T và T đã khai mua ma túy ở thị Cầu 2.000.000đ về để sử dụng đi về đến thôn Khả Lý Hạ thì bị bắt.

Từ hành vi trên của các bị cáo, cáo trạng số 113/CT-VKS ngày 07/8/2020 của Viện Kiểm Sát nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã truy tố Nguyễn Văn T ra trước Tòa án nhân dân huyện Việt Yên để xét xử về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa công khai sơ thẩm, bị cáo thừa nhận đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng, như cáo trạng truy tố và nội dung vụ án đã tóm tắt nêu trên, bị cáo rất hối hận về việc làm của mình, thành khẩn khai báo và tha thiết đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên giữ nguyên quan điểm như cáo trạng truy tố bị cáo về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 điều 249 của Bộ luật hình sự. Sau khi phân tích tính chất vụ án, các tình tiết tặng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt; Nguyễn Văn T từ: 06 năm đến 06 năm 06 tháng tù về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam ngày 11/5/2020. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2, 3 Điều 106 BLTTHS: - Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư bên trong có chứa chất ma túy còn lại sau khi giám định đã được niêm trả cho Nguyễn Văn T 01 chiếc điện thoại di động Nokia mầu xanh nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

-Về án phí:Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí tòa án; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa thống nhất với lời khai tại Cơ quan điều tra về thời gian, địa điểm, quá trình bị cáo thực hiện hành vi phạm tội phù hợp với lời khai người làm chứng; Hồi 16 giờ 15 ngày 11/5/2020 tại đoạn đường trước cổng nhà ông Đỗ Văn Nhiên thuộc thôn Khả Lý Hạ, xã Quảng Minh, huyện Việt Yên.

Tổ công tác Công an huyện Việt Yên phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Văn T đang có hành vi tàng trữ trái phép 6,254 gam chất ma túy Methamphetamine, với mục đích để sử dụng. Như vậy; Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ kết luận Nguyễn Văn T phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 điều 249 Bộ luật hình sự cho nên đại diện Viên kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên truy tố Nguyễn Văn T về tội“ Tàng trữ trái phép chất ma túy” Điểm g khoản 2 điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tang nặng trách nhiệm hình sự nào.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, gây tác hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khoẻ của con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng tới lao động sản xuất, gây hoang mang dao động và làm bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần phải xử nghiêm bị cáo để có tác dụng giáo dục riêng và góp phần ngăn đe phòng ngừa chung. Vì vậy cần cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian đáng kể đủ để cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội. Nhưng xét thấy bị cáo sau khi phạm tội đã khai báo thành khẩn, biết ăn năn hối cải hơn nữa do trình độ văn hóa thấp, sự nhận thức hiểu biết về pháp luật và tác hại của chất ma tuý đối với con người còn hạn chế, do ăn chơi đua đòi nhất thời phạm tội vì vậy cũng cần chiếu cố giảm nhẹ cho bị cáo một phần khi quyết định hình phạt. Bị cáo hoàn cảnh khó khăn không công ăn việc làm, vì vậy cần miễn hình phạt bổ xung là phù hợp.

Đối với người thanh niên tên Trường, T khai đã bán ma túy choT do T không biết họ tên, địa chỉ cụ thể cho nên Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Việt Yên tách ra để điều tra và xử lý sau là phù hợp.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu sơn cam-bạc-đen, biển kiểm soát 99G1- 532.18 đăng ký mang tên Nguyễn Duy Anh, sinh năm 1986 ở Khu 2, phường Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh T khai mượn của anh Duy Anh.

Hiện anh Nguyễn Duy Anh không có mặt tại địa phương cho nên Cơ quan điều tra đã tách ra để giải quyết sau là có căn cứ.

- Về vật chứng của vụ án: 01 phong bì thư bên trong có chứa chất ma túy còn lại sau khi giám định đã được niêm phong dán kín, có ký hiệu “QT”, một mặt có 05 dấu giáp lai Công an xã Quảng Minh, một mặt có 04 dấu giáp lai của phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang và có chữ ký người liên quan cần tịch thu tiêu hủy.

Chiếc điên thoại di động Nokia mầu xanh là của Nguyễn Văn T không dùng vào việc phạm tội cần trả cho T nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Về án phí;Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát đề nghị về tội danh điều luật áp dụng tình tiết tang nặng giảm nhẹ, xử lý tang vật cơ bản là phù hợp với pháp luật cần chấp nhận. Nhưng đề nghị về mức hình phạt đói với bị cáo là hơi cao cho nên cần xem xét giảm nhẹ một phần cho bị cáo là phù hợp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự; Điều 331; Điều 332, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự đối với Nguyễn Văn T.

Xử phạt: Nguyễn Văn T 66 (Sáu mươi sáu) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 11/5/2020

* Về vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2,3 điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư bên trong có chứa chất ma túy còn lại sau khi giám định đã được niêm phong dán kín, có ký hiệu “QT”, một mặt có 05 dấu giáp lai Công an xã Quảng Minh, một mặt có 04 dấu giáp lai của phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Bắc Giang và có chữ ký người liên quan.

Trả cho Nguyễn Văn T 01 điên thoại di động Nokia mầu xanh có imei 1; 355752105689118 imei 2; 355752105689116 nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án

*Về án phí: Căn cứ vào Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí tòa án; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo có mặt biết quyền được kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 105/2020/HS-ST

Số hiệu:105/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Việt Yên - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;