Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 07/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÀ BẮC, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 07/2021/HS-ST NGÀY 09/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong ngày 09 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 05/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 4 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2021/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 5 năm 2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến Q, sinh ngày dd tháng mm năm yy, tại xã XĐ, huyện TS, tỉnh Phú Thọ.

Hộ khẩu thường trú: xóm MT, xã MĐ, huyện TS, tỉnh Phú Thọ; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá:10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Q, sinh năm yy (đã chết) và bà Nguyễn Thị X, sinh năm yy; có vợ (đã ly hôn) và một con; Gia đình bị cáo có bốn chị em, bị cáo là con thứ tư trong gia đình; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/01/2021. Có mặt.

Về nhân thân bị cáo:

Tại bản án số 23/2008/HS-ST ngày 22 tháng 10 năm 2008, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ xử phạt 06 (sáu) tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tại sản” và 06 (sáu) tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt Nguyễn Tiến Q phải chấp hành 12 (mười hai) tháng tù.

Tại bản án án số 27/2008/HS-ST ngày 29/12/2008, của Tòa án nhân huyện TS, tỉnh Phú Thọ đã xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Q 18 (mười tám) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tổng hợp hình phạt bản án số 23/2008/HSST ngày 22/10/2008 của Tòa án nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ đã xử phạt bị cáo Q 12 (Mười hai) tháng tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 30 (ba mươi tháng) tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam là ngày 24/9/2008.

Tại bản án số 02/2021/HSST ngày 26 tháng 01năm 2021, của Tòa án nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ đã xử phạt bị cáo Q 08 (tám) tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: anh Mai Đình T, trú tại: xóm V, xã MĐ, huyện TS, tỉnh Phú Thọ. Vắng mặt, không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ ngày 23/01/2021, Nguyễn Tiến Q trú tại xóm M T, xã MĐ, huyện TS, tỉnh Phú Thọ đi xe khách đến xóm V, xã XĐ, huyện TS, tỉnh Phú Thọ hỏi mượn xe mô tô của anh Mai Đình T. Do quen biết Q từ trước, nên anh T cho Q mượn xe. Khi được anh T cho mượn xe Q điều khiển xe mô tô đến xã MC, huyện ĐB, tỉnh Hòa Bình với mục đích là tìm mua ma túy để sử dụng. Trên đường đi Q hỏi mượn điện thoại của một người đàn ông lạ mặt để gọi điện cho người bán ma túy ở xã MC, trước đó thông qua những người sử dụng chất ma túy, Q có hỏi được số điện thoại của người bán chất ma túy này và ghi vào một mảnh giấy. Gọi điện được cho người bán ma túy, Q tiếp tục điều khiển xe mô tô đến cánh đồng thuộc địa phận xóm NM, xã MC thì gặp một người đàn ông khoảng 50 đến 60 tuổi.Q nhận ra là người bán ma túy nên hỏi “Còn hàng không để cháu một ít” (ý hỏi còn ma túy không thì bán cho Q một ít) Người đàn ông trả lời “Mày muốn bao nhiêu ?” thì Q nói “Để cho cháu ba trăm” Q đưa cho người đàn ông đó 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) rồi nhận lấy một gói giấy nhỏ màu trắng bên trong chứa chất ma túy. Sau khi mua được ma túy, Q cho vào túi áo khoác và điều khiển xe mô tô đi về.

Khoảng 14 giờ 10 phút cùng ngày, khi đi đến đường liên thôn thuộc xóm N M, xã MC thì bị tổ công tác Công an huyện ĐB kiểm tra, phát hiện trong túi áo bên trái của Q có một túi giấy ni lon được hàn kín bên trong có chứa bột màu trắng, dạng cục và vụn, Q có khai là ma túy, tổ công tác Công an huyện ĐB lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ tang vật để xử lý.

Tại bản kết luận giám định số 27/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 29/01/2021, của Phòng kỹ thuật hinh sự công an tỉnh Hòa Bình đã xác định: Chất bột màu trắng dạng cục trong phong bì niêm phong ghi “Tang vật chất bột màu trắng thu giữ trên người đối tượng Nguyễn Tiến Q, sinh năm yy vào ngày dd/mm/yy tại xóm NM, xã MC, ĐB, Hòa Bình” gửi giám định có khối lượng 0,40g (không phảy bốn mươi gam) là ma túy loại Heroine.

Vật chứng thu giữ:

- Thu giữ trên người Nguyễn Tiến Q 01 gói giấy nhỏ màu trắng bên trong có giấy ni lon được hàn kín có chứa chất bột dạng cục, vỡ vụn.

- Tạm giữ chiếc xe mô tô HONDA loại Wave màu đen, không có gương chiếu hậu, biển kiểm soát 88K1 - 12047, xe cũ đã qua sử dụng. Cơ quan Viện kiểm sát nhân dân huyện Đà Bắc đã trả lại cho ông Mai Đình T là chủ sở hữu.

Tại bản cáo trạng số 05/CT-VKS-ĐB ngày 19/4/2021, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã truy tố bị cáo Nguyễn Tiến Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Đà Bắc tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Tiến Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự; đề nghị hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s khoản 1, Điều 51của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Q từ 15 đến 18 tháng tù; đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 56 của Bộ luật hình sự để tổng hợp hình phạt của nhiều bản án đối với Nguyễn Tiến Q; đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu, tiêu hủy vật chứng của vụ án. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo không có lời bào chữa về hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo nói lời sau cùng đã thừa nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đà Bắc. Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đà Bắc, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Bộ luật tố tụng hình sự và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều thực hiện hợp pháp.

Tại phiên tòa hôm nay, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là anh Mai Đình T vắng mặt, không có lý do. Xét thấy, việc vắng mặt của anh T không ảnh hưởng đến việc xét xử hành vi phạm tội đối với bị cáo.

[2] Về tội danh và điều luật áp dụng: Lời khai của bị cáo Nguyễn Tiến Q tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, với nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, như vậy có đủ căn cứ để chứng minh rằng: Do bị cáo Nguyễn Tiến Q nghiện chất ma túy, nên vào khoảng 11 giờ ngày dd/mm/yy, bị cáo đã đi hỏi mượn xe mô tô của anh Mai Đình T, ở xóm V, xã XĐ, huyện T S, tỉnh Phú Thọ để đi đến xã MC, huyện ĐB, tỉnh Hòa Bình mua chất ma túy để sử dụng nhằm mục đích thỏa mãn cơn nghiện của bị cáo, sau khi mua được chất ma túy của một người đàn ông không biết tên thì bị bắt cùng với vật chứng của vụ án là 0,4g (không phẩy bốn gam) ma túy, loại Heroine tại xóm NM, xã M C, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Hành vi tàng trữ trái phép 0,4 gam Heroine của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Do đó, việc Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đà Bắc truy tố bị cáo Nguyễn Tiến Quyết về tội danh, điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy và gây ra tình trạng mất trật tự trị an xã hội. Heroine nằm trong danh mục I, số thứ tự 09 được quy định Nghị định số 73/2018/NĐ-CPngày 15/5/2018 chủ Chính Phủ. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm khắc trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Trên cơ sở xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Bị cáo là người có năng lực hành vi, hiểu biết pháp luật nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật về hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. Xét thấy, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, để có thời gian giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

Trong thời gian bản án số 02/2021/HSST ngày 26 tháng 01năm 2021, của Tòa án nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ chưa có hiệu lực, thì bị cáo lại phạm tội về hành vi “Tãng trữ trái phép chất ma túy” trong vụ án này, nên không thuộc trường hợp được coi là tái phạm.

Các bản số 23/2008/HS-ST ngày 22 tháng 10 năm 2008, của Tòa án nhân dân huyện T S, tỉnh Phú Thọ và bản án số 27/2008/HS-ST ngày 29/12/2008, của Tòa án nhân huyện TS, tỉnh Phú Thọ. Bị cáo đã chấp hành xong, đến thời điểm phạm tội lần này không coi bị cáo có tiền án hoặc tái phạm theo quy định của pháp luật.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”. Tuy nhiên, theo các tài liệu chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Trong vụ án này, bị cáo có khai nhận là mua ma túy của một người đàn ông không biết tên, địa chỉ. Quá trình điều tra không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người bán Heroine cho bị cáo, nên không có căn cứ để xử lý hoặc kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

[8] Về xử lý vật chứng: Heroine là chất cấm lưu hành, cấm sử dụng, cần áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự, điểm a, khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy vật chứng của vụ án là: 01 (một) Phong bì niêm phong mẫu giám định ma túy của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, ghi số thông báo kết luận giám định số 27 ngày 29/01/2021, mép dán có dấu niêm phong của kỹ thuật hình sự và giám định viên. Bên trong chứa 0,29g mẫu ma túy loại heroin, cùng toàn bộ vỏ bao gói còn lại sau khi giám định.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra có thu giữ 01 chiếc xe mô tô HONDA Wave màu đen biển kiểm soát 88K1-12047, thuộc quyền sở hữu của anh Mai Đình T, khi bị cáo hỏi mượn xe, anh T không biết việc bị cáo Q sử dụng chiếc xe đó để làm phương tiện dùng vào việc phạm tội. Do vậy, việc cơ quan Viện kiểm sát đã trả chiếc xe nêu trên cho chủ sở hữu là có căn cứ.

[9] Về án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo, người có quyền lợi có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c, khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm a khoản 1 Điều 47; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 56 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ Luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, của Ủy ban thường vụ Quốc hội; xử:

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến Q phạm tội tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Xử phạt bị cáo: Nguyễn Tiến Q 16 (mười sáu) tháng tù.

Bị cáo phải chấp hành hình phạt 08 (tám) tháng tù theo bản án số 02/2021/HSST ngày 26/01/2021, của Tòa án nhân dân huyện TS, tỉnh Phú Thọ.

Tổng hợp hình phạt của hai bản án bị cáo Nguyễn Tiến Q phải chấp hành là 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày ngày 23/01/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy một phong bì niêm phong mẫu giám định ma túy của phòng Kỹ thuật hình sự Công tỉnh Hòa Bình ghi số thông báo kết luận giám định số 27 ngày 29/01/2021, mép dán có dấu niêm phong của kỹ thuật hình sự và giám định viên. Bên trong chứa 0,29g (không phẩy hai mươi chín) mẫu ma túy loại heroin, cùng toàn bộ vỏ bao gói còn lại sau khi giám định.

Vật chứng tịch thu, tiêu hủy có trong biên bản về việc giao vật chứng, tài sản ngày 26/4/2021, giữa cơ quan điều tra Công an huyện Đà Bắc với Chi cục thi hành án dân sự huyện Đà Bắc. Vật chứng tịch thu, tiêu hủy đang lưu tại kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Tiến Q phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 07/2021/HS-ST

Số hiệu:07/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đà Bắc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;