Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 06/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÌN HỒ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 06/2021/HS-ST NGÀY 28/10/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 10 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Toà án nhân dân huyện Sìn Hồ mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 03/2021/TLST-HS ngày 01 tháng 10 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2021/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo:

Liều A L, tên gọi khác: không; sinh năm: 1986; nơi sinh: huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu; Nơi cư tr : bản C T 3, xã M Q , huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: Trồng Trọt; Trình độ văn hóa: 00/12; Dân tộc: Mông; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Đạo Tin Lành; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Liều A G và Con bà Thào Thị D ; vợ: Thào Thị S , bị cáo có 04 con, con lớn sinh năm 2008, con nhỏ sinh năm 2020; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 25 tháng 6 năm 2021, tạm giam từ ngày 04 tháng 7 năm 2021 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu; có mặt.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: bà Thào Thị S , sinh năm 1980, trú tại: bản C t 3, xã M Q , huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu; có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Công H , là Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ gi p pháp lý Nhà nước tỉnh Lai Châu; có mặt.

* Người phiên dịch cho Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Thào Thị S , là anh Hừ A Th, sinh năm 1995; Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 10 giờ ngày 25/06/2021, bị cáo Liều A L sinh năm 1986, tr tại bản C T 3, xã M Q , huyện S H , tỉnh Lai Châu vào lán nương của Phàng A Nh sinh năm 1984, tr cùng bản (tại khu vực bản Nậm Mạ Dạo, xã Ma Quai) để tr mưa nhưng Nhà không có ở lán. L vào trong lán ngồi được một lúc thì có một người đàn ông khoảng 40 tuổi, không rõ lai lịch đến lán của Phàng A Nh , tại đây L hỏi và mua được của người này 02 gói Heroine với giá 40.000 đồng. Mua được Heroine, L đi chăn trâu của gia đình, còn người đàn ông đi đâu thì L không biết. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Lý lấy 02 gói Heroine mua được của người đàn ông cho vào trong mồm ngậm rồi điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE RXS, BKS: 25B1- 496.39 của gia đình mang về nhà để sử dụng (mục đích cho 02 gói Heroine vào trong mồm ngậm là để tránh bị lực lượng Công an phát hiện). Hồi 16 giờ 30 ph t cùng ngày 25/06/2021, khi đến bản Nậm Mạ Dạo, xã Ma Quai thì bị Tổ công tác Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ phối hợp với Công an xã Ma Quai đang làm nhiệm vụ, yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Sợ bị lực lượng Công an phát hiện, L đã cắn 02 gói Heroine mục đích để tiêu hủy vật chứng nhưng khi đang cắn một gói thì bị lực lượng Công an phát hiện, khống chế nên L đã nhả 02 gói chất bột màu trắng, mỗi gói đều được gói bằng mảnh nilon màu xanh có tổng khối lượng 0,21 gam ở trong mồm ra. Lực lượng Công an đã niêm phong vật chứng, dẫn giải Liều A L cùng vật chứng đến Trụ sở UBND xã M Q , huyện Sìn Hồ, mời người chứng kiến lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lý để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bản kết luận giám định tư pháp số 56 ngày 26/06/2021 của người giám định tư pháp theo vụ việc thuộc Công an huyện Sìn Hồ, kết luận: 02 mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Liều A L (do Hội đồng mở niêm phong ký hiệu M1, M2), sau khi đã loại bỏ bao bì có tổng khối lượng là: Mẫu M1 có khối lượng 0,14 gam; mẫu M2 có khối lượng 0,07 gam. Tổng khối lượng của cả hai mẫu M1, M2 là 0,21 gam.

Bản kết luận giám định số 573/GĐ-KTHS ngày 28/06/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu, kết luận: 02 mẫu chất bột màu trắng (ký hiệu M1, M2) thu giữ của Liều A L gửi giám định là ma túy, loại: Heroine.

Tại Bản cáo trạng số: 52/CT-VKS-SH ngày 30 tháng 09 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu để xét xử bị cáo Liều A L về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma t y” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã truy tố là không oan, không sai.

Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Liều A L phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma t y”; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38 Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Liều A L từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 09 tháng tù; Về hình phạt bổ sung: Đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự; Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, đề nghị Hội đồng xét tịch thu, tiêu huỷ: 02 mảnh nilon màu xanh, bị cáo dùng để gói ma t y (đã được niêm phong).

Người bào chữa trình bày luận cứ bào chữa: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, sự hiểu biết pháp luật của bị cáo còn có nhiều hạn chế nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; về hình phạt bổ sung: đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự; về vật chứng: đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử, xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật; về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 để miễn án phí hình sự cho bị cáo vì hoàn cảnh gia đình khó khăn thuộc trường hợp người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 04/06/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về vùng miền khó khăn giai đoạn 2021-2025.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Thào Thị Sâu, có tại phiên tòa trình bày: Gia đình bà đã nhận lại 02 điện thoại di động, trong đó: 01 chiếc nhãn hiệu GOLYC7, 01 chiếc nhãn hiệu VIVO và 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE RXS, Biển kiểm soát 25 B1-496.39 (cũ đã qua sử dụng) và không có yêu cầu gì về phần trách nhiệm dân sự đối với bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Về phần trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Điều tra viên đã thực hiện đ ng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Kiểm sát viên đã thực hiện đ ng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của mình theo quy định tại Điều 42 của Bộ luật Tố tụng hình sự; các tài liệu, chứng cứ được thu thập theo đ ng trình tự, thủ tục do Bộ luật Tố tụng hình sự quy định. Nên các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp.

[2] Đánh giá chứng cứ, yêu cầu, đề nghị của Kiểm sát viên, hành vi của bị cáo: Tại phiên toà, bị cáo Liều A L đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Xét lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với các lời khai của bị cáo và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, chứng cứ đã thu thập đ ng trình tự, thủ tục tố tụng hình sự; căn cứ kết quả tranh luận tại phiên toà. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Hồi 16 giờ 30 phút ngày 25/06/2021, tại bản Nậm Mạ Dạo, xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Liều A L , sinh năm 1986, trú tại bản C T 3, xã M Q , huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đang thực hiện hành vi tàng trữ trái phép 0,21 gam heroine với mục đích để sử dụng thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ bắt quả tang.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình, hành vi Tàng trữ trái phép chất ma tuý của bị cáo Liều A L là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma túy, làm ảnh hưởng đến hình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện Sìn Hồ. Bị cáo nhận thức được hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy hành vi của bị cáo cần phải xử lý nghiêm minh theo đ ng quy định của pháp luật để giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm. Hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma t úy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự với lỗi cố ý trực tiếp.

Do đó, lời luận tội của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà giữ nguyên quan điểm truy tố và áp dụng điểm c khoản 1 điều 249, Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo Liều A L từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 09 tháng tù đối với bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đ ng người, đ ng tội, đ ng pháp luật nên cần được chấp nhận.

Quan điểm của người bào chữa tại phiên tòa về việc đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, áp dụng hình phạt, mức hình phạt và miễn án phí đối với các bị cáo là có căn cứ pháp lý, phù hợp với mức độ nguy hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra cho xã hội, phù hợp với nhân thân nên được chấp nhận.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo Liều A Lý không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm Hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh Lai Châu; trình độ văn hóa 00/12 nên nhận thức pháp luật còn có phần hạn chế. Vì vậy bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, không có khả năng thi hành hình phạt tiền, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[6] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tịch thu và tiêu huỷ: 02 mảnh nilon màu xanh, đây là vật chứng bị cáo gói chất ma tuý do không có giá trị sử dụng; đối với 02 gói chất bột màu trắng có tổng khối lượng 0,21 gam heroine thu giữ của Liều A L , đã gửi toàn bộ đi giám định chất ma túy, không hoàn lại mẫu vật nên Hội đồng x t xử không xem x t giải quyết; 02 điện thoại di động, trong đó: 01 chiếc nhãn hiệu GOLYC7, 01 chiếc nhãn hiệu VIVO và 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA WAVE RXS, Biển kiểm soát 25 B1-496.39 (cũ đã qua sử dụng). Quá trình điều tra đã xác định được chiếc xe mô tô là tài sản chung của gia đình, khi bị cáo Liều A L điều khiển đi mua ma t y sử dụng thì các thành viên trong gia đình không ai biết;

đi với 02 chiếc điện thoại di động, bị cáo chỉ dùng vào mục đích liên lạc với người thân trong gia đình, không liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nên ngày 14/7/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại 01 chiếc xe mô tô và 02 điện thoại nói trên cho vợ bị cáo tên là Thào Thị S , sinh năm 1980, tr tại bản C t 3, xã M Q , huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Về án phí: Theo quy định tại Điều 135 và Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Liều A L là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ nên bị cáo được miễn án phí Hình sự sơ thẩm.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 28 tháng 10 năm 2021).

[9] Về biện pháp ngăn chặn: Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày tuyên án.

[10] Về trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư tr và những người liên quan:

Thông qua vụ án này, đề nghị cấp chính quyền địa phương xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ cần nâng cao tuyên truyền, giải thích cho người dân có ý thức chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy và có các biện pháp giữ gìn trật tự an ninh trên địa bàn.

Quá trình điều tra bị cáo Liều A L khai nhận, 0,21 gam Heroine có được là do L mua một người đàn ông khoảng 40 tuổi, không rõ lai lịch, tại khu vực bản Nậm Mạ Dao, xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sìn Hồ không có thông tin, tài liệu nào để xác minh nhân thân, lai lịch của người này nên không có căn cứ để điều tra, xử lý.

Ngày 25/6/2021 Liều A L và người đàn ông khoảng 40 tuổi, không rõ lai lịch trao đổi mua bán ma túy tại lán nương của Phàng A Nh , sinh năm 1984, tr tại bản C T 3, xã M Q , huyện Sìn Hồ (tại khu vực bản Nậm Mạ Dạo, xã Ma Quai) Phàng A Nhà không ở đó, không biết nên không phạm tội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 và Điều 38, Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106, Điều 136, Điều 331, Điều 332 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án;

1.Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Liều A L , phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2.Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Liều A L : 01(một) năm 05 (năm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt, tạm giữ ngày 25/06/2021.

3.Về xử lý vật chứng: Tch thu, tiêu hủy 02 mảnh nilon màu xanh, đây là vật chứng bị cáo gói chất ma tuý do không có giá trị sử dụng.

4. Về án phí sơ thẩm: Bị cáo được miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 28 tháng 10 năm 2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 06/2021/HS-ST

Số hiệu:06/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sìn Hồ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;