Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 02/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 02/2021/HS-ST NGÀY 08/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 01 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Anh- Thành phố Hà Nội xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 230/2020/TLST-HS ngày 16 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 230/2020/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đặng Văn A, sinh năm 1989; Tên gọi khác: Không; Nơi cư trú: Thôn X, xã Y, huyện Z, Thành phố Hà Nội; Giới tính: A; Quốc tịch: Việt A; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 0/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Trần Văn B và bà Đặng Thị C; Theo danh chỉ bản số 509 của Công an huyện Đông Anh lập ngày 28/9/2020 xác định: Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giữ, tạm giam: Từ ngày 28/9/2020. Có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn D- Trợ giúp viên pháp lý của Chi nhánh 5- Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Thành phố Hà Nội. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cac tai liêu co trong hô sơ vu an va diên biên tai phiên toa, nôi dung vu án như sau:

Hồi 17 giờ ngày 28 tháng 9 năm 2020, Công an xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội tiến hành tuần tra kiểm soát tại thôn Đồng Quán, xã Cổ Loa phát hiện Đặng Văn A đang đứng ở khu vực ria đường, trước cửa Khách sạn Phương Đông và có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện, thu giư cua A 01 túi nilon màu trắng kích thước (1x1) cm bên trong có 02 viên nén hình tròn, màu hồng nghi là ma túy, 01 gói giấy bạc kích thước (1x1) cm được gấp lại, bên trong có tinh thể màu trắng và 01 viên nén hình tròn màu hồng đều nghi là ma túy. Ngoài ra còn tạm giữ của A 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 230 màu đen xám , lăp sim sô thuê bao 0982068135 và sô tiên 50.000 đông Tổ công tác tiến hành lập biên bản, niêm phong vật chứng và đưa A cùng tang vật về trụ sở công an để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tại bản kết luận giám định số 8724/KLGĐ-PC09 ngày 06/10/2020, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội, kết luận:

- 02 viên nén màu hồng bên trong 01 túi nilon tổng khối lượng 0,190 gam đều là ma túy loại Methamphetamine.

- Bên trong 01 gói giấy bạc màu trắng có: Tinh thể màu trắng khối lượng 0,131 gam là ma túy loại Methamphetamine và 01 viên nén màu hồng khối lượng 0,097 gam là ma túy loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra đã xác định: Chiều ngày 28/9/2020, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Đặng Văn A đến khu vực Công ty bê tông Bình Dương thuộc thôn Lương Nỗ, xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội để tìm mua ma túy. Khi đến cổng Công ty Bình Dương, A gặp một người đàn ông (Không biết họ tên và địa chỉ cụ thể) đang đứng ven đường và nhơ ngươi nay mua hộ A 300.000 đồng tiền ma túy đá và 300.000 đồng tiền ma túy Ngựa. Người đàn ông này bảo có chỗ mua ma túy nên A liền đưa cho người đàn ông này 600.000 đông để nhờ mua. Sau đó, người đàn ông này cầm tiền đi đâu đó khoảng 15 phút rồi quay lại đưa cho A 01 túi nilon bên trong có chứa 02 viên ma túy Ngựa và 01 gói giấy bạc bên trong có 01 viên ma túy Ngựa và ma túy đá. Mua được ma túy xong, A cất giấu vào trong túi quần phía trước bên phải rồi đi taxi dọc đường Quôc lô 3 để tìm chỗ sử dụng ma túy. Khi đến khu vực thôn Đồng Quán, Cổ Loa, A xuống xe, trả tiền taxi rồi đi bộ tìm thuê nhà nghỉ để sử dụng ma túy thì bị lực lượng công an kiểm tra, phát hiện số ma túy A vừa mua được trong túi quần phía trước bên phải. A khai: Mục đích số ma túy A mua ở trên là để sử dụng, ngoài ra không có mục đích nào khác.

Đối với người đàn ông mua ma túy cho Đặng Văn A ở khu vực Lương Nỗ, Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại Công an xã Tiên Dương xác định tại thôn Lương Nỗ và địa bàn xã Tiên Dương không có đối tượng nào có đặc điểm như đối tượng mà A trình bày có biểu hiện liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy.

Đối với 01 điên thoai di đông nhan hiêu Nokia 230 màu đen xám , lăp sim sô thuê bao 0982068135; sô tiên 50.000 đông va 0,418g Methamphetamin thu giư của Đặng Văn A là vật chứng của vụ án , chuyên Toa an nhân dân huyên Đông Anh giai quyêt theo thâm quyên.

Cáo trạng sô 223/CT-VKSĐA ngày 30/11/2020 của Viện trưởng Viên kiêm sát nhân dân huyện Đông Anh quyêt đinh truy tô: Đặng Văn A về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Bị cáo Đặng Văn A khai nhận tội và thừa nhận: Chiều ngày 28/9/2020, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên A đến khu vực Công ty bê tông Bình Dương thuộc thôn Lương Nỗ, xã Tiên Dương, Đông Anh, Hà Nội để tìm mua ma túy. Đến đây, A gặp một người đàn ông (Không biết họ tên và địa chỉ cụ thể) đang đứng ven đường và nhơ n gươi nay mua hộ A 300.000 đồng tiền ma túy đá và 300.000 đồng tiền ma túy Ngựa. Sau đó, A đưa cho người đàn ông này 600.000 đông để nhờ mua. Một lúc sau, người đàn ông này quay lại đưa cho A 01 túi nilon bên trong có chứa 02 viên ma túy Ngựa và 01 gói giấy bạc bên trong có 01 viên ma túy Ngựa và ma túy đá. A liền cất giấu vào trong túi quần phía trước bên phải rồi đi taxi dọc đường Quôc lô 3 để tìm nhà nghỉ sử dụng ma túy. Khi đến trước cửa Khách sạn Phương Đông thuộc thôn Đồng Quán, Cổ Loa, A trả tiền taxi rồi xuống xe thì bị lực lượng công an kiểm tra, phát hiện ma túy trên người. Mục đích số ma túy A mua ở trên là để sử dụng, ngoài ra không có mục đích nào khác.

Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo ăn năn, hối cải và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để bị cáo có cơ hội cải tạo trở thành người tốt cho xã hội.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh giữ quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích nội dung, tính chất của vụ án, xác định việc truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như Cáo trạng đã nêu là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử:

- Xử phạt: Đặng Văn A từ 16 tháng đến 18 tháng tù.

- Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Vê xư ly vât chưng thu giữ của bị cáo:

+ Tịch thu , tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có chữ ký của Giám định viên, Cán bộ niêm phong và điểm chỉ của bị cáo, bên trong có 0,418 gam ma túy loại Methamphetamine;

+ Tịch thu, sung vào ngân sách Nhà nước: 01 điên thoai di đông nhan hiêu Nokia 230 màu đen xám, lăp sim sô thuê bao 0982068135 và sô tiên 50.000 đông.

Người bào chữa cho bị cáo là ông Nguyễn Văn Tuấn trình bày bản luận cứ, xác định: Nhất trí về hành vi và tội danh của bị cáo như Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh. Tuy nhiên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét: Bị cáo không được đi học, không biết chữ nên nhận thức pháp luật còn hạn chế; gia đình bị cáo thuộc diện nghèo, cận nghèo; khối lượng ma túy không lớn, mục đích bị cáo tàng trữ để sử dụng; Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức hình phạt thấp hơn mức hình phạt của Viện kiểm sát đề nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Anh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi và tội danh của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo, người chứng kiến, Kết luận giám định, các tài liệu, chứng cứ khác tại cơ quan điều tra và kết quả tranh tụng công khai tại phiên toà. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Khoảng 17 giờ ngày 28 tháng 9 năm 2020, tại trước cửa Khách sạn Phương Đông thuộc thôn Đồng Quán, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, bị cáo Đặng Văn A đã có đã có hành vi tàng trữ 0,418 gam ma túy loại Methamphetamine và bị Công an kiểm tra, phát hiện quả tang, đồng thời thu giữ tang vật. Do đó, hành vi của bị cáo phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Nội dung điều luật quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

… c) Methamphetamine...có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

[3] Về nhân thân và tiền án, tiền sự của bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

[4] Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

- Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. [5] Về hình phạt chính:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Tội phạm không chỉ xâm phạm đến chế độ, chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma tuý mà còn làm phát sinh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là bệnh HIV/AIDS và là nguyên nhân của một số các tệ nạn xã hội và tội phạm khác trên địa bàn. Ma túy là một vấn nạn mà toàn xã hội đang lên án và ra sức ngăn chặn. Bị cáo có năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ, nhận thức được hành vi và hậu quả do hành vi của mình gây ra, song do thiếu tu dưỡng và ý thức coi thường pháp luật, bị cáo vẫn cố tình phạm tội. Việc đưa bị cáo ra xét xử và có mức hình phạt thỏa đáng nhằm mục đích giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời đấu tranh, tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm nói chung, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật trước mọi hành vi phạm tội là cần thiết.

Khi lượng hình, Hội đồng xét xử xét đến nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để từ đó có hình phạt tương xứng với mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo, cụ thể: Mục đích bị cáo tàng trữ ma túy xuất phát từ việc bị cáo là người nghiện ma túy, do không chịu tu dưỡng nên mới phạm tội; khối lượng ma túy tàng trữ không lớn. Bị cáo phạm loại tội nghiêm trọng nên cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử có xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ ở trên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nên không có khả năng thi hành án. Do đó, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng vụ án: Cần áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để:

+ Tịch thu, sung vào ngân sách Nhà nước: 01 điên thoai di đông nhan hiêu Nokia 230 màu đen xám, lăp sim sô thuê bao 0982068135 và sô tiên 50.000 đông.

+ Tịch t hu, tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có chữ ký của Giám định viên, Cán bộ niêm phong và điểm chỉ của bị cáo, bên trong có 0,418 gam ma túy loại Methamphetamine do là vật Nhà nước cấm lưu hành.

[8] Quan điểm của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh giữ quyền công tố tại phiên toà về hình phạt chính, hình phạt bổ sung đối với bị cáo, và xử lý vật chứng là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đặng Văn A phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Về hình phạt chính:

Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Đặng Văn A: 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 28/9/2020.

3. Về vật chứng vụ án:

Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự;

+ Tịch thu, sung vào ngân sách Nhà nước: 01 điên thoai di đông nha n hiêu Nokia 230 kèm sim và sô tiên 50.000 đông.

+ Tịch thu , tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có chữ ký của Giám định viên, Cán bộ niêm phong và điểm chỉ của bị cáo A, bên trong có 0,418 gam ma túy loại Methamphetamine.

(Chi tiết, tình trạng, đặc điểm theo Biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Đông Anh với Chi cục thi hành án dân sự huyện Đông Anh và Giấy nộp tiền vào tài khoản cùng ngày 11/12/2020).

4. Về án phí:

- Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo:

Căn cứ Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 02/2021/HS-ST

Số hiệu:02/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Anh - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;