Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 02/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NẬM NHÙN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 02/2021/HS-ST NGÀY 03/11/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 03/11/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2021/HSST ngày 01/10/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2021/QĐXXST-HS ngày 21/10/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Chim Văn H; tên gọi khác: không; Sinh năm 2001 tại Lai Châu; Nơi ĐKHKTT: Bản Phiêng Kham, xã Bum Nưa, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn 6/12; dân tộc: Thái; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; Chức vụ Đảng, đoàn thể: Không; con ông: Chim Văn H, sinh năm 1976 và con bà Lý Thị S (đã chết); bị cáo có 03 anh chị em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; vợ, con: Không; Tin án: không; tiền sự: 01 tiền sự xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 11/8/2021 đến ngày 20/8/2021 thì bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Nậm Nhùn cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 17 giờ ngày 10/8/2021, Chim Văn H được một người đàn ông không rõ lai lịch địa chỉ nhờ Hiên mua hộ ma túy với số tiền 740.000 đồng, Chim Văn H đồng ý, nhận được tiền Hiên đi bộ một mình vào trong bản Pa Mu, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn tìm mua ma túy, trên đường đi H đã dùng 20.000 đồng trong tổng số tiền 740.000 đồng để mua bánh mì để ăn. Sau khi ăn bánh mì xong H đi tìm mua ma túy thì gặp một người phụ nữ không biết tên tuổi và địa chỉ và hỏi mua Heroine với giá 600.000 đồng (Sáu trăm nghìn đồng) và hồng phiến với giá 120.000 đồng (Một trăm hai mươi nghìn đồng). sau khi mua được ma túy Chim Văn H cất giấu vào trong túi quần bên phải đang mặc rồi một mình đi từ trong bản Pa Mu, xã Hua Bum ra quốc lộ 4H về phía huyện Mường Tè. Hồi 19 giờ 00 phút khi Chim Văn H đến km 297+100, Quốc lộ 4H thuộc bản Pa Mu, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu thì gặp tổ công tác Công an huyện Nậm Nhùn yêu cầu dừng lại kiểm tra. Quá trình kiểm tra H tự giác lấy trong túi quần bên phải ra giao nộp 02 gói Heroine và 07 viên Methamphetamine được gói bằng giấy bạc. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật nêu trên. Mục đích Chim Văn H tàng trữ ma túy là để sử dụng.

Công an huyện Nậm Nhùn tiến hành lập biên bản niêm phong vật chứng bị tạm giữ của Chim Văn H 02 gói chất bột khô màu trắng (ký hiệu M1 và M2) và 07 viên Methamphetamine được gói bằng giấy bạc được ký hiệu, M3 thuộc vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngày 11/8/2021 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nậm Nhùn đã mở niêm phong và kết luận giám định khối lượng hai gói chất bột khô, màu trắng có ký hiệu M1 có khối lượng 0,19 gam và gói chất bột khô, màu trắng ký hiệu M2 có khối lượng 0,69 gam và 07 viên nén màu hồng có ký hiệu M3 có khối lượng 0,74 gam và lấy toàn bộ 03 gói được ký hiệu M1, M2, M3 thu giữ của Chim Văn H làm mẫu giám định chất ma túy.

Tại bản kết luận giám định số 695/GĐ-KTHS ngày 13/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: 02 Mẫu chất bột, màu trắng (ký hiệu M1, M2) thu giữ của Chim Văn H gửi đến giám định là ma tuý, loại Heroine; (không hoàn lại mẫu vật gửi giám định).

01 Mẫu viên nén màu hồng (ký hiệu M3) thu giữ của Chim Văn H gửi đến giám định là ma tuý, loại Methamphetamine; (không hoàn lại mẫu vật gửi giám định).

Cáo trạng số 36/CT - VKS ngày 30 tháng 9 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã truy tố bị cáo Chim Văn H về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm i khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Điểm i khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015 quy định: "Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm):

i) Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm h khoản này.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Chim Văn H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý"; áp dụng điểm i khoản 1điều 249 của Bộ luật hình sự; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Chim Văn H từ 18 đến 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/8/2021; áp dụng khoản 5 điều 249 Bộ luật hình sự miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật và bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, trước Hội đồng xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ rõ sự ăn năn hối hận về hành vi của mình đã gây ra. Tại phần tranh luận, bị cáo nhất trí với bản luận tội của Viện kiểm sát và không có ý kiến tranh luận gì, bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét điều kiện hoàn cảnh gia đình bị cáo và xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời trình bày của bị cáo. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định của Cơ quan điều tra huyện Nậm Nhùn, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. Vì vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định:

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Do bản thân bị cáo Chim Văn H nghiện ma tuý, nên hồi 19 giờ 00 phút ngày 10/8/2021 tại khu vực thuộc bản Pa Mu, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, Chim Văn H đã có hành vi tàng trữ trái phép 02 gói Hêrôin có khối lượng 0,88 gam và 0,74 gam Methamphetamine có tổng khối lượng ma túy là 1,62 gam, thì bị Tổ công tác Công an huyện Nậm Nhùn bắt quả tang và thu giữ toàn bộ số ma túy trên, mục đích bị cáo tàng trữ ma túy để sử dụng cho bản thân.

Xét quan điểm luận tội của Kiểm sát viên và ý kiến của bị cáo HĐXX thấy: Tại phiên tòa hôm nay, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn tham gia phiên tòa đã đưa ra các căn cứ chứng minh về hành vi phạm tội của bị cáo căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ, căn cứ bản kết luận khối lượng, kết luận giám định: số 695/GĐ-KTHS ngày 13/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận chất ma túy và biên bản bắt người phạm tội quả tang . Các lời khai nhận tội của bị cáo tại Cơ quan điều tra phù hợp với những tài liệu chứng cứ đã được thu thập khách quan, hợp pháp có trong hồ sơ vụ án cùng lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa.

Do vậy, hành vi trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm i khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3]. Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma tuý của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn. Hơn nữa, ma tuý còn là tác nhân làm gia tăng tội phạm, làm suy thoái nhân cách, phẩm giá, tàn phá cuộc sống yên vui của gia đình. Bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý là vi phạm pháp luật nhưng vì bản thân nghiện ma tuý nên bị cáo đã cố ý thực hiện.

Vì vậy, cần phải áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi của bị cáo để cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để bị cáo có cơ hội tu dưỡng, rèn luyện và cải tạo bản thân thành công dân có ích cho xã hội.

[4]. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội mà mình gây ra. Xong khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng xem xét: Về nhân thân bị cáo có một tiền sự và đã bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: tại phiên toà và trong quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người dân tộc thiểu số, hiểu biết pháp luạt còn hạn chế. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Chim Văn Hiên không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Xét điều kiện, hoàn cảnh kinh tế bị cáo khó khăn, không có thu nhập ổn định nên cần miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo theo khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[5]. Về vật chứng vụ án:

- Toàn bộ số ma túy thu giữ của bị cáo Chim Văn H đã gửi toàn bộ đi giám định không hoàn lại mẫu vật nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

- 01(một) phong bì niêm phong do Công an huyện Nậm Nhùn phát hành, mặt trước gói niêm phong có ghi: vỏ bì và mảnh giấy bạc, vỏ bao thuốc lào và mảnh nilon sau khi mở niêm phong vụ Chim Văn H SN 1999 trú tại bản Phiêng Kham, xã Bum Nưa, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu; hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy bị bắt ngày 10/8/2021. Mặt sau, trên mép dán bì niêm phong dùng mảnh giấy trắng đè lên có chữ ký và ghi đầy đủ họ tên của: Lò Văn Ví, Giàng A Tùng, Vũ Mạnh Hiếu, Nguyễn Bá Đoàn, Lù Văn Thọ, Chim Văn H và đóng 02 hình dấu tròn đỏ của cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Xét thấy đây là vỏ bì niêm phong vật chứng và giấy nilon sau khi mở niêm phong của vụ án không còn giá trị sử dụng, nên cần áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự nên cần tịch thu tiêu hủy.

Trong vụ án Chim Văn H khai nguồn gốc số ma túy bị cáo mua của một người phụ nữ. Kết quả điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch, địa chỉ của người phụ nữ trên. Do vậy Hội đồng xét xử không có căn cứ để xử lý.

Đi với người đàn ông đã nhờ Chim Văn H mua ma túy hộ. Kết quả điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch người đàn ông trên. Do vậy Hội đồng xét xử không có căn cứ để xử lý.

[6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên!

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Chim Văn H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

1. Về hình phạt:

Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Chim Văn H 01 (một) năm 08 (tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/8/2021.

Áp dụng khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

2. Về vật chứng của vụ án:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy:

- 01(một) phong bì niêm phong do Công an huyện Nậm Nhùn phát hành, mặt trước gói niêm phong có ghi: vỏ bì và mảnh giấy bạc, vỏ bao thuốc lào và mảnh nilon sau khi mở niêm phong vụ Chim Văn H SN 1999 trú tại bản Phiêng Kham, xã Bum Nưa, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu; hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy bị bắt ngày 10/8/2021. Mặt sau, trên mép dán bì niêm phong dùng mảnh giấy trắng đè lên có chữ ký và ghi đầy đủ họ tên của: Lò Văn Ví, Giàng A Tùng, Vũ Mạnh Hiếu, Nguyễn Bá Đoàn, Lù Văn Thọ, Chim Văn H và đóng 02 hình dấu tròn đỏ của cơ quan CSĐT Công an huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng vào hồi 10 giờ 00 phút ngày 12/10/2021 giữa Cơ quan Công an huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu với Chi cục thi hành án dân sự huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu).

3. Về án phí: Áp dụng điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Chim Văn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 03/11/2021.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

263
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 02/2021/HSST

Số hiệu:02/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nậm Nhùn - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;