Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (0,16 gam ma tuý loại Hêrôin) số 79/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIỀN HẢI, TỈNH THÁI BÌNH

BẢN ÁN 79/2021/HS-ST NGÀY 01/12/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 01 tháng 12 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số 71/2021/HSST ngày 19 tháng 10 năm 2021 theo Quyết đưa vụ án ra xét xử số 75/2021/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 11 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 12/2021/QĐ-HSST ngày 18 tháng 11 năm 2021đối với bị cáo

Đào Văn T, sinh năm 1983, tại xã N, huyện T, tỉnh Thái Bình.

Nơi cư trú: Thôn A, xã N, huyện T, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên Chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Văn Th (đã chết) và bà Trần Thị T; vợ: Phạm Thị S; Con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2014; tiền sự: Không; tiền án: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 11/8/2021 đến 13/8/2021 chuyển tạm giam. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tam giữ Công an huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

(Bị cáo được trích xuất, có mặt tại phiên toà)

- Người làm chứng:

+ Anh Hoàng Văn D, sinh năm 1975 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn T, xã N, huyện T, tỉnh Thái Bình.

+ Anh Đào Văn L, sinh năm 1978 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn H, xã N, huyện T, tỉnh Thái Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 ngày 11/8/2021, tại trục đường bê tông thuộc cánh đồng thôn Thiện Tường, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, Công an huyện Tiền Hải phát hiện bắt quả tang Đào Văn T có hành vi tang trữ 01 gói nhỏ, được gói bằng giấy tráng kim màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục. T khai nhân đây la ma tuy T vừa mua với mục đích sử dung cho bản thân. Qua giám định chất bột màu trắng dạng cục thu giữ của T là ma túy, loại Hêrôin có khối lượng 0,1696 gam.

Quá trình điều tra bị cáo Đào Văn T khai nhận: Khoảng 15 giờ ngày 11/8/2021, T đi bộ ra đường rồi đi nhờ xe của một người đàn ông không quen biết đến khu vực cánh đồng thuộc địa phận thôn Thiện Tường, xã Nam Thịnh mục đích tìm mua ma túy. Khi đến nơi, T xuống xe, đi bộ đến đoạn đường bê tông giữa cánh đồng thì gặp và mua của môt ngươi đàn ông không rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể 01 gói ma túy được gói bằng giấy tráng kim màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục với giá 300.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, T cất vào túi quần phía trước bên phải đang mặc rồi đi tìm nơi sử dụng ma túy. Khi T đang đi bộ để tìm nơi sử dụng ma túy thì bị Công an huyện Tiền Hải phát hiện, yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Qua giải thích, T khai nhận đang tàng trữ trái phép chất ma túy. Công an huyện Tiền Hải đã yêu cầu T và mời người làm chứng về UBND xã Nam Thịnh để làm việc. Tại đây, T tự giác lấy từ túi quần phía trước bên phải đang mặc ra 01 gói nhỏ có đặc điểm như trên giao nộp cho cơ quan chức năng và khai nhân đây la ma tuy T vừa mua với muc đich đê sư dung cho ban thân.

Vật chứng của vụ án: Cơ quan chức năng đã lập biên bản quản lý và niêm phong vật chứng của vụ án gồm: 01 gói được gói bằng giấy tráng kim màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục.

Kết quả giám định: Tại bản Kết luận giám định số 307/KLGĐ – PC09 ngày 12/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình kết luận: Mẫu vật gửi giám định là ma túy, loại Hêrôin, có khối lượng 0.1696 gam.

Tại bản Cáo trạng số 74/CT-VKSTH, ngày 19/10/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã truy tố Đào Văn T về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Đào Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 50; Điều 38 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Đào Văn T mức án từ 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù đến 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 11/8/2021; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo và các vấn đề khác có liên quan của vụ án.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo không có ý kiến, không khiếu nại gì về kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình; không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát; bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội cải tạo, sửa chữa sai lầm sớm trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tiền Hải, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiền Hải, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Đào Văn T tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong giai đoạn điều tra cũng như trong giai đoạn truy tố và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ như:

- Biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an huyên Tiên Hai l ập hồi 15giờ 50 phút ngày 11/8/2021 tại Ủy ban nhân dân xã Nam Thịnh.

- Biên bản tạm giữ đồ vật tài liệu, biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ do Công an huyên Tiên Hai l ập cùng ngày 11/8/2021 tại Ủy ban nhân dân xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải.

- Biên bản khám xét nơi ở của Đào Văn T do Công an huyên Tiên Hai l ập hồi 18 giờ ngày 11/8/2021 tại thôn Ái Quốc, xã Nam Trung , huyên Tiên Hai , tỉnh Thái Bình.

- Bản kết luận giám định số 307/KLGĐMT-PC09 ngày 12/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình.

- Lời khai của những người làm chứng là anh Hoàng Văn D sinh năm 1975 trú tại thôn T và anh Đào Văn L sinh năm 1978 trú tại thôn H, đều thuộc xã N, huyện T.

Xét thấy các tài liệu, chứng cứ nêu trên phù hợp với nhau và phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo Đào Văn T về địa điểm, thời gian, hành vi phạm tội.

[3] Từ những căn cứ và nhận định trên Hội đồng xét xử có đủ cở sở xác định: Khoảng 15 giờ 30 ngày 11/8/2021, tại trục đường bê tông thuộc cánh đồng thôn Thiện Tường, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, Công an huyện Tiền Hải phát hiện bắt quả tang Đào Văn T có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói ma túy loại Hêrôin có khối lượng 0,1696 gam với mục đích để sử dụng cho bản thân. Hành vi của bị cáo đã phạm tội: "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào tàng trữ trái phép mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các Điều 248, 250, 251, 252 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao cooca có khối lượng từ 01 gam đến dưới 500 gam;

c) Hêrôin, Cocain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam.

.................................................

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

[4] Đánh giá tính chất mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật hình sự, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn xã hội. Ma túy là chất độc hại gây nghiện, nó hủy hoại sức khỏe của con người, làm suy thoái nòi giống, đồng thời cũng là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác như trộm cắp tài sản, cướp tài sản, cướp giật tài sản…thậm chí là giết người, vì khi đã bị nghiện ma túy, người nghiện sẽ bị cơn nghiện thôi thúc T bị mất hết lý trí, có thể làm bất cứ việc gì để có tiền mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện. Do đó mà Nhà nước ta đã nghiêm cấm hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, bị cáo buộc phải nhận thức được tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng do chơi bời thiếu trách nhiệm với chính mình nên bị cáo đã sa vào con đường nghiện ngập rồi dẫn đến phạm tội. Vì vậy Hội đồng xét xử cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, cần áp dụng Điều 38 Bộ luật hình sự cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi mà bị cáo đã gây ra. Có như vậy mới thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật nước ta và có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình, xã hội và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[5] Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, mục đích tàng trữ ma túy là để sử dụng cho bản thân. Bị cáo không có việc làm ổn định, điều kiện, hoàn cảnh kinh tế của bị cáo khó khăn nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo như đề nghị của đại diệnViện kiểm sát là có căn cứ là phù hợp với quy định của pháp luật.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với số ma túy thu giữ của Đào Văn T còn lại sau giám định là 0,1275 gam Hêrôin xác định là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ là phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Về nguồn gốc 0,1696 gam Hêrôin mà cơ quan Công an thu giữ của Đào Văn T, T khai mua của một người đàn ông không rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể tại khu vực đường bê tông giữa cánh đồng thuộc địa phận thôn Thiện Tường, xã Nam Thịnh. Vì vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra không có đủ căn cứ điều tra, xác minh làm rõ người đã bán ma túy cho Đào Văn T để xử lý theo pháp luật.

[9] Về án phí: Bị cáo Đào Văn T phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 50; Điều 38; khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106; Điều 135; 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đào Văn T phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

2. Hình phạt: Xử phạt bị cáo Đào Văn T 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 11/8/2021.

3. Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu huỷ số ma túy thu giữ của Đào Văn T còn lại sau giám định là 0,1275 gam Heroine đựng trong phong bì hoàn trả số 307/KLGĐMT-PC09.

(Các vật chứng trên đã được Cơ quan điều tra Công an huyện Tiền Hải thu giữ, chuyển giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tiền Hải quản lý theo biên bản giao ngày 19/10/2021).

4. Án phí: Bị cáo Đào Văn T phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

388
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy (0,16 gam ma tuý loại Hêrôin) số 79/2021/HS-ST

Số hiệu:79/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiền Hải - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;