Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 15/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VINH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 15/2022/HS-ST NGÀY 24/02/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Ngày 24 tháng 02 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 421/2021/HSST ngày 14 tháng 12 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2022/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đình H; Tên gọi khác: không; Sinh ngày 27 tháng 8 năm 1987 tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT và nơi ở hiện nay: xóm 8, xã P, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Đình M và Nguyễn Thị Q; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/11/2021 đến ngày 13/11/2021 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 03/11/2021, Nguyễn Đình H ngồi uống nước và nói chuyện với một số người bạn tại khu vực trước cổng trường Cao đẳng sư phạm Vinh. Quá trình nói chuyện, H có hỏi một trong số những người bạn đó có biết chỗ nào bán pháo không để H mua về sử dụng cho dịp tết. Một người trong số những người bạn đó đã cho H số điện thoại của người đàn ông tên Đức (H không biết lai lịch cụ thể của người này), H đã ghi số điện thoại của người này vào một tờ giấy. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, H gọi điện theo số điện thoại mà H đã xin được để hỏi mua 08 (tám) cối pháo, thì người đã ông này báo giá cho H mỗi cối là 800.000đ (tám trăm nghìn đồng) và hẹn H ra đường ven sông Lam thuộc xã P, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An để giao dịch. Sau khi thỏa thuận xong, H mang theo 6.400.000đ (Sáu triệu bốn trăm nghìn đồng), 01 (một) bì xác rắn màu xanh và 01 (một) bao ni lông màu đen rồi vẫy xe taxi đi đến điểm hẹn. Khi đến nơi, H nói lái xe taxi chờ ở gần đó, rồi một mình đi bộ đến điểm hẹn. Khi đứng chờ được một lúc, thì có một người đàn ông đi xe máy, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang đến và đưa có H 8 (tám) cối pháo. H bỏ số pháo đó vào bao ni lông màu đen rồi cho vào bì xác rắn và đưa cho người đàn ông đó 6.400.000đ (Sáu triệu bốn trăm nghìn đồng). Sau khi mua được pháo, H xóa số điện thoại và vứt tờ giấy ghi số điện thoại của người đang ông này, rồi quay lại xe taxi để đi về. Khi về đến đường T, xã L, thành phố Vinh, thì H trả tiền taxi rồi xuống xe mang số pháo vừa mua được đi bộ vào ngõ của đường T nhằm mục đích để cất giấu vào bụi cây hôm sau mới mang về. Khi đi vào ngõ của đường T, xã L, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thì bị tổ công tác công an xã L kiểm tra phát hiện bắt quả tang. Thu giữ trên tay H đang ôm 01 (một) bì xác rắn màu xanh, bên trong là một bao ni lông màu đen, bên trong có chứa 08 khối hình hộp chữ nhật có kính thước (15x15x12), bên ngoài được bọc bằng giấy nhiều màu có in chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối được cấu tạo bởi 36 (ba mươi sáu) khối hình trụ tròn được liên kết với nhau. H khai nhận đó là pháo H mua về để sử dụng dịp tết nhưng chưa kịp sử dụng thì bị công an phát hiện bắt giữ. Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Đình H đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Ti biên bản mở niêm phong xác định khối lượng lấy mẫu giám định và niêm phong lại do Công an thành phố Vinh lập ngày 04/11/2021 xác định: 01 (một) bì xác rắn màu xanh, bên trong là bao ni lông màu đen, bên trong bao ni lông có chứa 08 khối hình hộp chữ nhật có kính thước (15x15x12), bên ngoài được bọc bằng giấy nhiều màu có in chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối được cấu tạo bởi 36 (ba mươi sáu) khối hình trụ tròn được liên kết với nhau. Tổng khối lượng của 08 (tám) khối hình hộp chữ nhật này là: 11,0 kg(Mười một kilôgam).

Kết luận giám định số 361/KL-PC09(Đ2-CN) ngày 09/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu vật gửi giám định là pháo, là loại pháo nổ".

Bản Cáo Trạng số 10/ CT-VKS-TPV ngày 14 tháng 12 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An truy tố Nguyễn Đình H về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh giữ quyền công tố luận tội đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Đình H từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách án treo từ 18 đến 24 tháng. Miễn áp dụng hình bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy pháo nổ đã được niêm phong dán kín hiện có tại Kho vật chứng Công an thành phố Vinh.

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội: Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã quy kết và không tranh luận gì mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Vinh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Xét hành vi phạm tội: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đình H hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, truy tố, phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên toà. Bị cáo đã khai nhận: Vào khoảng 20 giờ 45 phút ngày 03/11/2021, tại khu vực ngõ đường T thuộc xóm Đ, xã L, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Đình H có hành vi tàng trữ trái phép 11,0kg (Mười một kilôgam) pháo nổ nhằm mục đích sử dụng, thì bị tổ công tác Công an xã L, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Hành vi mà bị cáo Nguyễn Đình H thực hiện đã phạm vào tội “Tàng trữ hàng cấm” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vinh truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2.2]. Xét tính chất vụ án, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Vụ án thuộc loại ít nghiêm trọng nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm các quy định của nhà nước về tàng trữ các loại hàng cấm, đặc biệt là đối với mặt hàng pháo nổ các loại. Bị cáo là người đã trưởng thành, biết rõ tác hại của pháo nổ có thể gây thiệt hại đến tài sản, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của con người nhưng bị cáo đã bất chấp pháp luật, ngang nhiên thực hiện hành vi tàng trữ trái phép pháo nổ. Vì vậy, cần pH xử phạt nghiêm.

Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bố bị cáo có công với cách mạng nên bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xét bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cần áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo có cơ hội được cải tạo giáo dục tại địa phương cũng đủ nghiêm.

[2.3]. Về hình phạt bổ sung: Đối với loại tội này ngoài hình phạt chính còn có thể áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền nhưng xét bị cáo không có thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[2.4]. Trong vụ án này, theo lời khai của Nguyễn Đình H, số pháo mà H có được là do mua của một người đàn ông H không rõ lai lịch, địa chỉ. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh đang tiếp tục xác minh làm rõ sẽ xử lý sau.

[2.5]. Về xử lý vật chứng: 01 (một) bì xác rắn màu xanh, bên trong là bao ni lông màu đen, bên trong bao ni lông có chứa 08 khối hình hộp chữ nhật có kính thước (15x15x12), bên ngoài được bọc bằng giấy nhiều màu có in chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối được cấu tạo bởi 36 (ba mươi sáu) khối hình trụ tròn được liên kết với nhau đã được niêm phong dán kín trong thùng cát tông. Đây là Pháo nổ là vật cấm sản xuất, lưu hành, tàng trữ, mua bán nên cần tịch thu tiêu hủy.

[2.6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đình H phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Đình H 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 24/02/2022.

Giao bị cáo cho UBND xã P, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nơi bị cáo cư trú giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách của án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách của án treo, bị cáo Nguyễn Đình H cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo pH chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy pháo nổ trong thùng cát tông đã được niêm phong dán kín hiện có tại Kho vật chứng Công an thành phố Vinh theo phiếu nhập kho số 292/LNK ngày 10/11/2021.

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Nguyễn Đình H phải chịu 200.000đ ( Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Căn cứ các Điều 331, 332, 333 Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

105
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ hàng cấm số 15/2022/HS-ST

Số hiệu:15/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vinh - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;