Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 92/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T D, TỈNH NGHỆ AN

 BẢN ÁN 92/2021/HS-ST NGÀY 28/09/ 2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 28 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T D , tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 70/2021/TLST-HS ngày 16 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 79/2021/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: V V Kh, tên gọi khác: Không có; Sinh ngày 30 tháng 01 năm 1984, tại huyện , tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản Đ H, xã T Đ, huyện , tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hoá: 3/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông V V M và Kh Th L; Vợ: Kh Th Kh và 02 con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 28 tháng 5 năm 2021 đến nay. Có mặt - Người bào chữa cho bị cáo: Bà Hoàng Thị Hà – Trợ giúp viên thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt - Người làm chứng: Anh L V M, L V C (L V B), L V L. Vắng mặt tại phiên tòa 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 24/5/2021, V V Kh thuê xe máy lai của một người đàn ông không quen biết đi từ nhà ở bản Đ H, xã T Đ, huyện , tỉnh Nghệ An đến khu vực bản Đ, xã L M, huyện , tỉnh Nghệ An tìm mua ma túy sử dụng và đem về bán kiếm lời. Khi đến khu vực bản Đ, xã L M thì Kh nói người đàn ông đi xe máy lai dừng lại chờ bên đường, Kh đi có việc. Sau đó Kh một mình đi bộ vào trong bản thì gặp một người đàn ông không quen biết đang đứng bên đường, Kh đi lại gần bắt chuyện và hỏi người đàn ông “có Heroin không, bán cho hai trăm nghìn đồng?”, người đàn ông trả lời “có, đưa tiền đây”, nghe người đàn ông nói vậy Kh lấy trong người ra đồng thời đưa cho người đàn ông 200.000đ (hai trăm nghìn đồng). Người đàn ông cầm tiền cất rồi lấy từ trong người ra đưa cho Kh 01 (một) gói Heroin bằng bao Potylen màu đen, Kh cầm gói Heroin rồi quay lại nói người đàn ông đi xe máy lai đang chờ chở về. Về đến nhà V V Kh mở gói Heroin mua được ra lấy một ít Heroin sử dụng, số Heroin còn lại Kh chia ra làm 02 (hai) gói, gói bằng mảnh giấy vỏ bao thuốc lá SEABIRD cất giấu trong nhà. Khoảng 16 giờ ngày 25/5/2021, khi V V Kh đang ở nhà thì L V M, sinh năm 1980, trú tại bản Đ Th, xã T Đ, huyện , tỉnh Nghệ An đến hỏi mua ma túy sử dụng. Gặp V V Kh, M hỏi “có Heroin bán không? bán cho gói năm mươi nghìn đồng”, Kh trả lời “anh đi ra ngoài đường chờ tý, em đưa ra cho”; sau đó Kh đi vào trong nhà lấy 01 (một) gói Heroin gói bằng mảnh giấy vỏ bao thuốc lá SEABIRD đi ra đường đưa cho L V M, đồng thời M đưa cho Kh 50.000đ (năm mươi nghìn đồng). Mua được ma túy M đi về và sử dụng hết số ma túy mua được của Kh.

Khoảng 15 giờ ngày 26/5/2021, khi V V Kh đang ở nhà thì L V C (tên gọi khác: L V B), sinh năm 1977, trú tại bản Đ H, xã T Đ, huyện , tỉnh Nghệ An đến hỏi mua ma túy sử dụng. Gặp V V Kh, C hỏi “có Heroin bán không? bán cho gói năm mươi nghìn đồng”, Kh trả lời “còn, anh ra ngoài đường chờ tý”, sau đó Kh đi vào trong nhà lấy 01 (một) gói Heroin gói bằng mảnh giấy vỏ bao thuốc lá SEABIRD đi ra đường đưa cho L V C, đồng thời C đưa cho Kh 50.000đ (năm mươi nghìn đồng). Mua được ma túy C đi về và sử dụng hết số ma túy mua được của Kh.

Khoảng 12 giờ ngày 27/5/2021, V V Kh tiếp tục thuê xe máy lai của một người đàn ông không quen biết đi từ nhà ở bản Đ H, xã T Đ, huyện , tỉnh Nghệ An đến khu vực bản Đ, xã L M, huyện , mua của một người đàn ông không quen biết 01 (một) gói Heroin bằng bao Potylen màu đen với giá 200.000đ (hai trăm nghìn đồng), mục đích đem về sử dụng và bán kiếm lời. Về đến nhà V V Kh mở gói Heroin mua được ra lấy một ít Heroin sử dụng, số Heroin còn lại Kh chia ra làm 02 (hai) gói, gói bằng mảnh giấy vỏ bao thuốc lá SEABIRD cất giấu trong nhà. Khoảng 17 giờ ngày 27/5/2021, khi V V Kh đang ở nhà thì L V L, sinh năm 1980, trú tại bản Đ Th, xã T Đ, huyện , tỉnh Nghệ An đến hỏi mua ma túy sử dụng. Gặp Kh đang ở ngoài đường L hỏi “có ma túy Heroin bán không?”, Kh trả lời “có”, nghe Kh nói vậy L nói “bán cho năm mươi nghìn đồng”, đồng thời lấy trong người ra đưa cho Kh 50.000đ (năm mươi nghìn đồng). Kh cầm tiền cất rồi lấy từ trong túi áo đang mặc ra đưa cho L 01 (một) gói Heroin gói bằng mảnh giấy vỏ bao thuốc lá SEABIRD. Mua được Heroin L đi về và sử dụng hết số ma túy mua được của Kh.

Đến khoảng 15 giờ 30 ngày 28/5/2021, khi V V Kh đang chơi tại nhà L V L, bản Đ Th, xã T Đ, huyện , tỉnh Nghệ An thì Công an huyện và Công an xã T Đ đang làm nhiệm vụ kiểm tra phát hiện bắt quả tang V V Kh đang có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Quá trình bắt Công an phát hiện thu giữ trong túi áo trước ngực bên trái của V V Kh đang mặc 01 (một) gói bằng mảnh giấy vỏ bao thuốc lá SEABIRD chứa chất bột màu trắng V V Kh khai nhận gói giấy chứa chất bột màu trắng là Heroin của Kh mua về để sử dụng và bán kiếm lời.

Tại bản kết luận giám định số: 811/KL-PC09(DD2-MT) Ngày 02/6/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Chất bột màu trắng thu giữ của V V Kh gửi tới giám định là ma túy (Heroine) có khối lượng là 0,15 (Một phẩy bảy mươi lăm) gam.

Bản Cáo trạng số 77/CT-VKS-TD ngày 13 tháng 8 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện đã truy tố V V Kh về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố của Bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251; điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo: V V Kh từ 07 năm đến 07 năm 04 tháng tù, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Miễn án phí hình sự sơ thẩm và miễn hình phạt bổ sung cho cho bị cáo; Truy thu sung quỹ số tiền bị cáo phạm tội mà có, xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa không có ý kiến tranh luận với bản luận tội và đề xuất Hội đồng xét xử xem xét đến việc nhận thức pháp luật của bị cáo đang còn hạn chế, cư trú ở vùng sâu, vùng xa để lượng hình ở mức thấp nhất theo đề nghị của Kiểm sát viên đối với bị cáo.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không có ý kiến gì tranh luận bổ sung. Lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào phòng nghị án, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để nhanh chóng trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an huyện , tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện , tỉnh Nghệ An quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo V V Kh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của người làm chứng đã được công bố công khai tại phiên tòa, phù hợp với biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, và các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ. Vì vậy có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng thời gian từ ngày 22/5/2021 đến 27/5/2021, tại bản Đ H, xã T Đ, huyện , tỉnh Nghệ An, V V Kh đã 03 lần có hành vi bán trái phép chất ma túy (Heroine) cho L V M, L V C (L V B), L V L thu lợi bất chính số tiền 150.000 (Một trăm năm mươi nghìn đồng). Ngoài ra vào ngày 28/5/2021 V V Kh còn có hành vi tàng trữ trái phép 0,15 gam Heroine nhằm mục đích để bán kiếm lời và sử dụng. Hành vi mà bị cáo đã thực hiện cấu thành tội: Mua bán trái phép chất ma túy. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự. Như vậy quyết định truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân huyện đối với bị cáo về tội danh và điều khoản trên là có căn cứ đúng pháp luật.

[3] Tính chất, mức độ hậu quả của vụ án: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự đã cố ý thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an tại địa phương và là một trong những nguyên nhân gây nên các tệ nạn xã hội và tội phạm. Vì vậy việc cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian nhất định để nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung là cần thiết.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Thái độ khai báo của bị cáo là thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo tự thú nên Hội đồng xét xử áp dụng điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và lượng hình ở mức thấp hơn lời đề nghị của kiểm sát viên và người bào chữa là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[6] Hình phạt bổ sung: Kết quả xác minh tài sản của bị cáo chỉ đủ duy trì cuộc sống thiết yếu hàng ngày và không có tài sản nào được tạo lập từ việc phạm tội nên chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên.

Hai người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo không rõ lai lịch nên cơ quan cảnh sát điều tra chưa có cơ sở để điều tra làm rõ. Hành vi của L V M, L V C (L V B), L V L không cấu thành tội phạm cơ quan điều tra cần giao cho chính quyền địa phương nơi M, C, L cư trú có biện pháp quản lý, giáo dục là phù hợp theo quy định của pháp luật.

[7] Xử lý vật chứng: Tiêu hủy vật chứng còn lại của vụ án.

[8] Biện pháp tư pháp: Truy thu nộp ngân sách nhà nước số tiền 150.000 đồng do bị cáo phạm tội mà có.

[9] Án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nên Hội đồng xét xử chấp nhận lời đề nghị của Kiểm sát viên. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

- Tuyên bố bị cáo V V Kh phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy.

- Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 251, điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt: V V Kh 07 (Bảy) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 28/5/2021.

- Biện pháp tư pháp và xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và Điểm a, b khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Truy thu từ bị cáo V V Kh số tiền 150.000đ (Một trăm năm mươi nghìn đồng) nộp ngân sách nhà nước.

Tiêu hủy vật chứng còn lại của vụ án (Đặc điểm và tình trạng vật chứng như trong biên bản giao nhận ngày 13.8.2021 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện , tỉnh Nghệ An và Chi cục Thi hành án dân sự huyện , tỉnh Nghệ An);

- Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo V V Kh.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày 28/9/2021.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

303
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 92/2021/HS-ST

Số hiệu:92/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tương Dương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;