Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 46/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 46/2022/HS-ST NGÀY 21/04/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 4 năm 2022, tại Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 34/2022/TLST-HS ngày 21 tháng 3 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2022/QĐST-HS ngày 04/4/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lãnh Văn H (tên gọi khác: không); sinh ngày 14 tháng 4 năm 1980 tại KM, HD; nơi cư trú: khu Hạ Chiểu 1, phường MT, thị xã KM, tỉnh HD; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lãnh Văn D và bà Đinh Thị Luận; có vợ là Nguyễn Thị H, có 01 con sinh năm 2021; tiền sự: không.

Tiền án: ngày 23/5/2019 Toà án tỉnh Gia Lai xử phạt 18 tháng tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”; ngày 19/4/2020 ra tù về địa phương.

Nhân thân: Ngày 21/01/2008, bị Toà án tỉnh Hải Dương xử phúc thẩm phạt 7 năm 6 tháng tù về tội “Cướp tài sản” đến ngày 30/8/2010 đặc xá về địa phương.

Bị bị bắt truy nã ngày 29/12/2021, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Phạm Thị Mai P là luật sư Công ty luật TNHH Sunshine Quảng Ninh.

- Người làm chứng: Hoàng Văn L; Nguyễn Văn Đ(đều vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều 29/8/2020 Lãnh Văn H nhận được điện thoại của một người đàn ông (H khai không quen biết) hỏi mua 100gam ma tuý đá, H đồng ý. Do là đối tượng nghiện ma túy nên H biết H bán ma túy, H liên hệ với H hỏi mua 100 gam ma túy đá, giá thỏa thuận là 35 triệu đồng/100g, H bảo H đến nhà H để nhận ma túy.

Sau khi giao dịch với H xong, khoảng 21 giờ ngày 29/8/2020, H gọi điện rủ Hoàng Văn L (có mối quan hệ quen biết nhau từ trước) cùng đi mua ma tuý về bán kiếm lời, L đồng ý. H hẹn L đến khu vực ga Phú Thái thuộc thị xã K M, tỉnh HD để cùng đi. Sau đó, H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream đến địa điểm hẹn đợi L. L điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Click màu đỏ, BKS 30F8- 1513 chở Nguyễn Văn Đ đi từ nhà L ở phường Hiệp Sơn, thị xã K M đến chỗ H hẹn. Khi thấy L và Đ đến, H tiếp tục điều khiển xe máy đi trước, L chở Đ đi theo đến nhà thuê trọ của H (không rõ lai lịch, họ tên đầy đủ của H và địa chỉ cụ thể của nhà trọ) ở thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh HD. Tại nhà H, sau khi nói chuyện với H thì H, L, Đ đã nhận 01 túi ni lon ma tuý do người đàn ông ở cùng nhà với H để sẵn ở yên xe máy của L.

Sau đó, H cho số điện thoại của người đặt mua ma túy và bảo L cầm gói ma tuý đi giao cho người mua đang đợi ở khu vực trạm thu phí cầu Đá Vách và cầm 40 triệu về cho H. L điều khiển xe mô tô chở Đ ngồi sau cầm túi ma túy đi giao cho người mua, còn H ngồi lại nhà H chơi, chờ L mang tiền về. Trong khi chờ thì H nhận được điện thoại của người mua giục H mang ma tuý đến, H đã gọi điện cho L giục mang ma túy đến giao vì khách đang đợi. Do có sự thay đổi địa điểm giao nhận ma tuý, nên L và Đ cầm ma tuý đến ngã tư Mạo Khê, thị xã Đ Triều để giao theo yêu cầu của người mua.

Đến khoảng 23 giờ 20 phút cùng ngày, khi Hoàng Văn L đang giao ma túy tại đoạn ngã tư MK, phường MK, thị xã ĐT thì bị tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện bắt giữ. Quá trình bắt giữ, L đã dùng dao nhọn đâm anh Trần Quang cán bộ tổ công tác, gây thương tích và vứt lại gói ma túy ở hiện trường bỏ chạy cùng Đ. Cơ quan điều đã thu giữ gói ma tuý do L vứt lại. Sau đó, L và Đ đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ, còn Lãnh Văn H bỏ trốn khỏi địa phương, đến ngày 29/12/2021 H đã bị bắt truy nã.

Vật chứng thu giữ tại hiện trường thuộc đường Nguyễn Văn Cừ gần ngã 4 giao nhau với Quốc lộ 18 thuộc khu Hoàng Hoa Thám, phường MK, thị xã ĐT, tỉnh Quảng Ninh khi khám nghiệm hiện trường ngày 29/8/2020: 01 túi nilon kích thước (13,5x8,5)cm bên trong có 02 túi nilon cùng kích thước (11x7) cm chứa tinh thể màu trắng.

Bản kết luận giám định số 1243/KLGĐ ngày 05/9/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận: Chất tinh thể mầu trắng trong 02 gói nilon thu tại hiện trường gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, có tổng khối lượng là 98,667 gam.

Quá trình điều tra bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 44/CT-VKSQN-P2 ngày 18 tháng 3 năm 2022 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh, để xét xử đối với Lãnh Văn H về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm: Bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi như bản Cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát đã nêu tại phiên toà.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, thực hành quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như Bản cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm b, khoản 3, Điều 251; điểm s, khoản 1 Điều 51; điểm h, khoản 1 Điều 52; Điều 17 và Điều 58 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lãnh Văn H từ 17 đến 18 năm tù về tội “mua bán trái phép chất ma túy”, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Luật sư Phạm Thị Mai P là luật sư bào chữa cho bị cáo vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt và gửi quan điểm bào chữa cho bị cáo với nội dung: Luật sư không có ý kiến về tội danh và khung hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị truy tố, đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là lao động chính, còn bố mẹ già và con nhỏ cần chăm sóc, để quyết định cho bị cáo được hưởng 1 mức án thấp hơn mức hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị.

Bị cáo đồng ý với quan điểm bào chữa của luật sư, không tranh luận gì với luận tội của Viện kiểm sát. Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên toà bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi như Bản cáo trạng, luận tội của Viện kiểm sát đã quy kết. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của Hoàng Văn L, Nguyễn Văn Đ là các đồng phạm trong vụ án đã được đưa ra xét xử và những người làm chứng khác; phù hợp với Biên bản nhận dạng ngày 06/9/2020 của Hoàng Văn L, Nguyễn Văn Đ nhận dạng Lãnh Văn H; phù hợp với Kết luận giám định số 1243/KLGĐ ngày 05/9/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh xác định mẫu vật gửi giám định là ma túy Methamphetamine có tổng khối lượng 98,667 gam và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử thấy đủ cơ sở để kết luận:

Ngày 29/8/2020 Lãnh Văn H đã chỉ đạo Hoàng Văn L, Nguyễn Văn Đ mang 98,667gam (Chín mươi tám phẩy sáu trăm sáu bảy gam) ma túy loại methamphetamine đến khu Hoàng Hoa Thám, phường MK, thị xã ĐT, tỉnh Quảng Ninh, để bán cho khách mua của H, để kiếm lời.

Hành vi của Lãnh Văn H đã cấu thành tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 3 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định:

"1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm:

... b) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 30 gam dến dưới 100 gam”.

......................................

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm chính sách độc quyền về quản lý chất ma tuý, mà còn xâm phạm trật tự trị an xã hội. Bị cáo nhận thức được tính nguy hiểm, tác hại của chất ma túy, nhưng do ý thức chấp hành pháp luật kém và hám lời bất chính nên bị cáo đã bất chấp thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, cần phải xử phạt nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một khoảng thời gian nhất định để răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo và đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương.

[3] Về vai trò, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về vai trò của bị cáo: Trong vụ án, Lãnh Văn H đồng phạm với Hoàng Văn L, Nguyễn Văn Đ trong việc mua bán trái phép chất ma túy. Trong đó H là người chủ mưu, trực tiếp bàn bạc, giao dịch và chỉ đạo L và Đ trong việc mua bán trái phép ma túy này, nên H có vai trò đầu vụ án.

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Lãnh Văn H có tiền án chưa được xóa án tích lại phạm tội mới, nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm h, khoản 1, Điều 52 Bộ luật hình sự

- Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Sau khi bị bắt bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, theo quy định tại điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự;

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có thu nhập, không có tài sản và là những người không có nghề nghiệp ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng của vụ án: Toàn bộ vật chứng của vụ án đã được giải quyết tại bản án hình sự sơ thẩm số 22/2021/HSST ngày 28/01/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: bị cáo có nghĩa vụ phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Đối với bị Hoàng Văn L, Nguyễn Văn Đ đã bị điều tra, truy tố và đưa ra xét xử ngày 28/01/2021 tại bản án số 22/2021/HS-ST của Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh, nên không đề cập.

Đối với đối tượng tên là H và người đàn ông ở nhà H (đều không rõ lai lịch, địa chỉ) là người bán ma túy cho Lãnh Văn H, Cơ quan điều tra đang xác minh làm rõ, nếu làm rõ được sẽ xử lý sau.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Lãnh Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm b, khoản 3, Điều 251; điểm s, khoản 1, Điều 51; điểm h, khoản 1, Điều 52; Điều 17 và Điều 58 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Lãnh Văn H 18 (mười tám) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt (ngày 29/12/2021).

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Lãnh Văn H có nghĩa vụ nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, có mặt bị cáo. Báo để bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 21/4/2022)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

141
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 46/2022/HS-ST

Số hiệu:46/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;