Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 37/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TAM ĐẢO, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 37/2022/HS-ST NGÀY 29/06/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 35/2022/HSST ngày 16 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2022/QĐXXST - HS ngày 17 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Trần Đức T, sinh năm 1977; nơi cư trú: Tổ dân phố SĐ, thị trấn ĐĐ, huyện TĐ, tỉnh VP; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; giới tính: Nam; con ông: Trần Văn Đ và bà: Đào Thị H; Vợ: Nguyễn Thị L, con: có 03 con (con lớn sinh năm 2004, con nhỏ sinh năm 2012); tiền sự, tiền án: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/4/2022 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tam Đảo (có mặt).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Trần Văn Th, sinh năm 1966; trú tại: Tổ dân phố SĐ, thị trấn ĐĐ, huyện TĐ, tỉnh VP (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 11 giờ ngày 11/4/2022, Trần Đức T một mình điều khiển xe mô tô BKS 88K5-2014 từ nhà ở thị trấn ĐĐ đi lên địa phận xã BL, huyện TĐ tìm mua ma túy, mục đích chia nhỏ bán kiếm lời. Qua bạn bè xã hội, Tỵ biết Trần Công H ở thôn BN, xã BL, huyện TĐ có ma túy bán. Theo Tỵ khai: Khoảng 12 giờ 00‟ cùng ngày, T đi đến nhà H hỏi mua ma túy. Khi đến cổng nhà H, T gọi H ra hỏi mua 300.000đ tiền ma túy heroin, H đồng ý. Tại cổng nhà H, T đưa cho H 300.000đ, H cầm tiền đưa lại cho T 01 gói ma túy, bên ngoài được bọc bằng vỏ túi nilon màu xanh, bên trong có chứa ma túy. Sau khi mua được ma túy, T điều khiển xe đi về đến Tr mầm non xã BL, T dừng xe chia gói ma túy vừa mua được ra thành 02 gói nhỏ (01 gói được bọc vào giấy mặt ngoài màu trắng, 01 gói còn lại gói vào túi nilon màu xanh) mục đích nếu có người hỏi mua sẽ bán với giá 400.000đ/02 gói để kiếm lời. Sau đó, T cất giấu 02 gói ma túy vào túi quần đang mặc và điều khiển xe đi đến khu vực thôn TrM, xã BL xem có ai hỏi mua để bán nhưng chưa kịp bán thì bị lực lượng Công an huyện Tam Đảo kiểm tra, phát hiện. Tang vật thu giữ gồm: Thu giữ tại túi quần đang mặc của Tỵ 02 gói ma túy, 01 gói được bọc vào giấy mặt ngoài màu trắng, 01 gói được bọc bằng túi nilon màu xanh, bên trong 02 gói đều chứa chất cục bột màu trắng, T khai nhận đây là ma túy của T đang mang đi bán, nhưng chưa kịp bán thì bị bắt, niêm phong ký hiệu M1, thu giữ của Tỵ 01 điện thoại do động, 01 xe mô tô BKS 88K5-2014.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tam Đảo đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Công H, sinh năm 1989 ở thôn BNg, xã BL, huyện TĐ nhưng không phát hiện, không thu giữ tài liệu, đồ vật gì.

Ngày 11/4/2022, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Tam Đảo ra Quyết định trưng cầu giám định số 70 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc đối với mẫu vật ký hiệu M1, nội dung giam định: Mẫu cần giám định có phải là chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy không? Loại chất ma túy, tiền chất ma túy? Trọng lượng (khối lượng) của mẫu gửi giám định là bao nhiêu?.

Tại kết luận giám định số 946/KL-KTHS ngày 15/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận:

1.“Chất bột dạng cục màu trắng của mẫu ký hiệu M1 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2903g (Không phảy hai chín không ba gam, không kể bao bì) loại Heroin.

Hoàn lại đối tượng giám định còn lại sau giám định cho cơ quan trưng cầu gồm: M1=0,2551 gam mẫu cùng toàn bộ bao gói.

Về nguồn gốc ma túy, Trần Đức T khai: T mua 01 gói ma túy của Trần Công H với giá 300.000đ. Sau khi mua được 01 gói ma túy của H, T đã chia ra thành 02 gói nhỏ, mục đích mang đi bán với giá 400.000đ/02 gói để kiếm lời nhưng chưa kịp bán thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma túy heroin.

Đối với đối tượng Trần Công H: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã triệu tập nhiều lần nhưng H không đến làm việc, qua xác minh hiện nay H không có mặt tại địa phương. Vì vậy Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Về xử lý vật chứng: Đối với số mẫu vật ma túy do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc hoàn trả sau giám định là M1=0,2551 gam mẫu cùng toàn bộ bao gói cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 xe mô tô BKS 88K5-2014, quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của anh Trần Văn Th, sinh năm 1966 ở tổ dân phố SĐ, thị trấn ĐĐ, huyện Tam Đảo. Ngày 11/4/2022, T mượn chiếc xe trên của anh Th để đi làm nhưng sau đã đi mua ma túy để bán thì bị Công an kiểm tra, bắt quả tang anh Th không không biết nên trả lại cho anh Th chiếc xe trên.

Đối với 01 điện thoại di động, nhãn hiệu Samsung thu giữ của Trần Đức T, quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của T không liên quan đến việc phạm tội nên trả lại cho T nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Tại Bản Cáo trạng số: 38/CT-VKSTĐ ngày 15/6/2022 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố Trần Đức T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát luận tội đối với bị cáo: Giữ nguyên quyết định truy tố như nội dung bản cáo trạng nêu trên. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Đức T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, phạt: Trần Đức T từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù; không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo; đề nghị xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Bị cáo Trần Đức T hoàn toàn đồng ý với truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Đảo. Về hình phạt bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tam Đảo, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Đảo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Khoảng 12 giờ 30‟ ngày 11/4/2022, Trần Đức T mang 02 gói ma túy lên khu vực thôn TrM, xá BL, huyện TĐ để bán kiếm lời nhưng chưa kịp bán thì bị Công an huyện Tam Đảo phát hiện, bắt quả tang. Tang vật thu giữ gồm: 02 gói nhỏ, bên trong mỗi gói có chứa chất cục bột màu trắng, kết luận giám định có tổng khối lượng 0,2903g, là ma túy loại Heroin.

[3] Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc; Biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang ngày 11/4/2022 cùng vật chứng thu giữ được có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã cấu thành tội „„Mua bán trái phép chất ma túy‟‟. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Cụ thể điều luật quy định:

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

[4] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính coi thường pháp luật, đã gây mất trật tự trị an tại địa phương, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về việc cất giữ, vận chuyển, trao đổi các chất ma tuý và đã góp phần đáng kể để tệ nạn ma tuý ngày càng gia tăng, gây hiểm hoạ cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người và phá hoại hạnh phúc của nhiều gia đình, làm quần chúng nhân dân bất bình và cả xã hội lên án. Do vậy, cần phải xử cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung.

[5] Xét về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, đã có vợ con nhưng bị cáo không chịu tu dưỡng rèn luyện lao động chân chính để có thu nhập hợp pháp cho bản thân. Vì mục đích lợi nhuận do ma túy đem lại bị cáo đã bất chấp pháp luật, lao vào con đường phạm tội. Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo có thời gian cải tạo trở thành người công dân lương thiện, sống có ích cho gia đình và xã hội. Đồng thời thông qua vụ án này cũng là bài học cho mọi người tham dự phiên tòa thấy được tác hại của ma túy để có biện pháp phòng chống hiệu quả.

[6] Về tình tiết tăng nặng: Không có

[7] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[8] Về áp dụng hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo nghề nghiệp không có nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[9] Về xử lý vật chứng: Đối với số mẫu vật ma túy do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc hoàn trả sau giám định là M1=0,2551 gam mẫu cùng toàn bộ bao gói cần tịch thu tiêu hủy.

Trả lại cho anh Trần Văn Th 01 xe mô tô BKS 88K5-2014.

Trả lại cho bị cáo Trần Đức T 01 điện thoại di động, nhãn hiệu Samsung nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Đảo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù là có căn cứ, phù hợp quy định của pháp luật cần chấp nhận.

[10] Về án phí: Bị cáo Trần Đức T phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Đức T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Đức T 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 11/4/2022).

3. Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy mẫu vật ma túy do Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc hoàn trả lại sau giám định là M1=0,2551 gam mẫu cùng toàn bộ bao gói.

- Trả lại cho anh Trần Văn Th 01 xe mô tô BKS 88K5-2014.

- Trả lại cho bị cáo Trần Đức T 01 điện thoại di động, nhãn hiệu Samsung nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

(Các vật chứng trên có đặc điểm như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 28/6/2022).

4. Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Buộc Trần Đức T phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 37/2022/HS-ST

Số hiệu:37/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tam Đảo - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;