Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 362/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THANH HÓA, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 362/2021/HSST NGÀY 29/09/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Toà án nhân dân thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 382/2021/HSST, ngày 09 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 371/2021/QĐXXST - HS, ngày 15 tháng 9 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Phạm PT - sinh năm 1998. Nơi cư trú: Số nhà 316 LTT, phường ĐS, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: 12/12. Con ông Phạm Hùng Hoàn và bà Trương Thị Thu. Chồng: Không. Bị cáo có 01 con sinh năm 2014. Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Ngày 23/11/2015 bị Công an phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Bán số đề”. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/7/2021 đến nay (có mặt).

2. Họ và tên: Vũ TN - sinh năm 1999. Nơi cư trú: Thôn DC, xã TC, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: 12/12. Con ông Vũ Đức Tùng và bà Nguyễn Thị Hạnh. Chồng, con: Không. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/7/2021 đến nay (có mặt).

3. Họ và tên: Lê ĐT - sinh năm 1997. Nơi cư trú: Thôn NĐV, xã HT, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trình độ học vấn: 12/12. Con ông Lê ĐH và bà Nguyễn TN. Vợ, con: Không. Tiền án: Không. Tiền sự: Ngày 10/02/2021 bị Công an thành phố Thanh Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/7/2021 đến nay (có mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Lê ĐH – sinh năm 1969 (vắng mặt).

Nơi cư trú: Thôn NĐV, xã HT, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

* Người chứng kiến:

Anh Phùng KT - sinh năm 1976 (vắng mặt).

Nơi cư trú: Số nhà 7X Kiều Đại, phường ĐV, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 23 giờ 30 phút ngày 08/7/2021, tại khu vực phía sau chung cư AT Home thuộc phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa. Tổ công tác của Đội điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Thanh Hóa phát hiện, bắt quả tang Vũ TN trú tại phòng 1709, chung cư AT Home về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tại chỗ Nga tự giác giao nộp 01 bọc giấy màu trắng, bên trong có 01 gói ni lon màu trắng chứa 05 viên nén màu hồng và 01 gói ni lon màu trắng chứa các hạt tinh thể màu trắng. Tổ công tác đã đưa Vũ TN cùng với tang vật về trụ sở làm việc.

Qúa trình điều tra các đối tượng khai nhận: Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 08/7/2021, Vũ TN đang ở phòng 1709, chung cư AT Home thì có người gọi điện thoại cho Nga hỏi mua ma túy loại thuốc lắc và Ketamine. Vũ TN gọi điên thoại cho Phạm PT, trú tại 316 LTT, phường ĐS, thành phố Thanh Hóa, hỏi lấy 05 viên thuốc lắc và 01 chỉ Ketamine, bảo Thảo cầm sang phòng cho Nga để bán cho khách. Thảo đồng ý, Thảo gọi điện thoại cho Lê ĐT, trú tại thôn NĐV, xã HT, huyện Hoằng Hóa qua nhà đón Thảo, đồng thời Thảo vào lấy 05 viên thuốc lắc và 01 chỉ Ketamine đã có sẵn trong nhà cầm theo đi bộ ra cây xăng Lai Thành, phường ĐS, thành phố Thanh Hóa đứng đợi. Lê ĐT điều khiển xe ô tô BKS 36A – 368.26 đón chở Thảo đi đến phòng trọ của Nga. Trên đường đi Thảo gọi điện cho khách mua ma túy, rồi đưa điện thoại cho Trường nói chuyện, trao đổi giá và địa điểm giao ma túy. Khi đến phòng của Nga, Thảo để 02 túi ma túy xuống giường, Nga lấy tờ giấy vệ sinh đưa cho Trường để Trường dùng giấy đó cuộn 02 gói ma túy lại đưa cho Nga. Thảo bảo Nga cầm xuống dưới tầng 01 của chung cư đưa cho khách và dặn lấy số tiền 6.700.000đ (Sáu triệu, bảy trăm nghìn đồng). Nga cầm số ma túy trên đi xuống cất giấu ở bậc lên xuống sân phía sau chung cư và đứng đợi khách đến để giao ma túy thì bị Tổ công tác Đội điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Thanh Hóa bắt quả tang. Ngày 09/7/2021, Phạm PT và Lê ĐT đến Công an thành phố Thanh Hóa đầu thú.

Tại Kết luận giám định số: 2228/PC09 ngày 13/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- 05 (năm) viên nén màu hồng có năm cạnh đựng trong gói nilon màu trắng kích thước gói khoảng (4x4)cm của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 2,999gam (hai phẩy chín chín chín gam), loại: MDMA.

- Các hạt tinh thể màu trắng đựng trong gói nilon màu trắng kích thước gói khoảng (4x4)cm của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 1,608gam (một phẩy sáu không tám gam), loại: Ketamine.

Về nguồn gốc số ma túy: Phạm PT khai nhận, đã mua của Phan Công Mười Cường, sinh năm 1989, trú tại thôn Tiến Thọ, phường Quảng Thịnh, thành phố Thanh Hóa cách đó khoảng 01 tháng với giá 5.250.000đ (Năm triệu, hai trăm năm mươi nghìn đồng). Qúa trình điều tra đã tiến hành đối chất, Cường không thừa nhận đã bán ma túy cho Thảo, cũng không có tài liệu, chứng cứ để chứng minh, nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

Đi với người hỏi mua ma túy của Vũ TN quá trình điều tra không xác định được người đó là ai, cũng không có các tài liệu khác, nên không có cơ sở để xử lý.

Đi với xe ô tô nhãn hiệu TOYOTA, VIOS, BKS 36A – 368.26 thu giữ của Lê ĐT, quá trình điều tra xác định chủ sở hữu của ông Lê ĐH trú tại thôn NĐV, xã HT, huyện Hoằng Hóa (bố đẻ Lê ĐT), ông Hào không biết việc Trường dùng xe chở Thảo đi bán ma túy, nên Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã trả xe cho ông Lê ĐH theo quy định của pháp luật.

Số vật chứng của vụ án thu được và còn lại sau giám định gồm: 01 phong bì ma túy niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone X Smax màu vàng của Vũ TN; 02 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11 Promax và nhãn hiệu Masstel màu đen của Phạm PT; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone X màu trắng của Lê ĐT, hiện đang được nhập kho Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa chờ xử lý.

Tại bản Cáo trạng số 259/CT-VKSTPTH ngày 06/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa đã truy tố các bị cáo Phạm PT, Vũ TN và Lê ĐT về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa tại phiên tòa luận tội đối với các bị cáo vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng. Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Phạm PT, Vũ TN và Lê ĐT phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 251; Điều 17; Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 58 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm PT từ 48 đến 54 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/7/2021.

Xử phạt bị cáo Vũ TN từ 42 đến 48 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 08/7/2021.

Xử phạt bị cáo Lê ĐT từ 42 đến 48 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/7/2021.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy các bị cáo thuộc đối tượng không có việc làm, không có thu nhập ổn định, nên không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự. Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone X Smax màu vàng của Vũ TN; 02 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11 Promax và nhãn hiệu Masstel màu đen của Phạm PT dùng để liên lạc mua bán ma túy. Trả lại 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone X màu trắng cho bị cáo Lê ĐT vì không liên quan đến hành vi phạm tội. Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì ma túy niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa.

Về án phí: Buộc các bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Tại phiên toà, các bị cáo Phạm PT, Vũ TN và Lê ĐT đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của các bị cáo đã thống nhất với lời khai của người chứng kiến và những người tham gia tố tụng khác về hành vi đã thực hiện, thời gian, địa điểm, vật chứng thu được và các chứng cứ khác phản ánh tại hồ sơ, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Hi 23 giờ 30 phút ngày 08/7/2021, tại khu vực phía sau chung cư AT Home thuộc phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa, Tổ công tác của Đội điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Thanh Hóa đã phát hiện, bắt quả tang Vũ TN, Phạm PT và Lê ĐT về hành vi mua bán trái phép 2,999gam (hai phẩy chín chín chín gam), loại: MDMA và 1,608gam (một phẩy sáu không tám gam), loại: Ketamine.

Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa truy tố các bị cáo Vũ TN, Phạm PT và Lê ĐT về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự năm 2015 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, Hội đồng xét xử thấy rằng: Đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, bởi hành vi mua bán trái phép chất ma túy của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, là vấn đề đang rất quan tâm và trở nên nhức nhối trong xã hội hiện nay. Hiểm họa về ma túy đã làm cho nhiều người, nhiều gia đình, nhiều thế hệ vi phạm pháp luật, là nguyên nhân dẫn tới làm phát sinh nhiều tội phạm khác. Bản thân các bị cáo phải là người hiểu rõ nhất về tác hại của ma túy đối với sức khỏe, nhân cách, kinh tế, hạnh phúc gia đình và hậu quả khôn lường, nhưng các bị cáo vẫn không ý thức được những điều đó, vẫn mua bán để kiếm lời. Vì vậy, cần có đường lối xử lý nghiêm khắc đối với các bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Xét vị trí, vai trò của các bị cáo: Đây là vụ án với vai trò là đồng phạm giản đơn. Phạm PT là người có vị trí đứng đầu vụ án, bởi Thảo là người chủ động mua ma túy, bán với mục đích để kiếm lời; rồi đến Vũ TN là người giúp sức tích cực cho việc bán ma túy (liên hệ với người mua và trực tiếp cầm ma túy đi giao); cuối cùng là Lê ĐT đã giúp sức cho hành vi mua bán trái phép chất ma túy (thỏa thuận về giá và hẹn địa điểm giao ma túy). Cho nên, trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Thảo phải chịu ở mức cao hơn bị cáo Nga và bị cáo Trường.

[5] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo: Phạm PT, Vũ TN và Lê ĐT lần đầu phạm tội. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn hối cải. Sau khi phạm tội các bị cáo Thảo, Trường đã tự nguyện ra đầu thú. Bị cáo Thảo có Mẹ tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhì; bị cáo Nga có ông Nội tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được tặng thưởng Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba và đang thờ cúng Liệt sỹ Vũ Đức Duyên. Cho nên, các bị cáo đều được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Đi với bị cáo Lê ĐT, ngày 10/02/2021 bị Công an thành phố Thanh Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy; bị cáo Phạm PT, ngày 23/11/2015 bị Công an phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Bán số đề”. Cho nên, khi quyết định hình phạt cần được xem xét đối với các bị cáo.

[6] Từ những nhận xét đánh giá trên, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục, cải tạo các bị cáo trở thành công dân tốt, biết chấp hành pháp luật.

[7] Khi quyết định hình phạt, xét thấy các bị cáo thuộc đối tượng lần đầu phạm tội, không có việc làm, không có thu nhập ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

[8] Về vật chứng của vụ án: Cần tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone X Smax màu vàng của Vũ TN; 02 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11 Promax và nhãn hiệu Masstel màu đen của Phạm PT dùng để liên lạc mua bán ma túy. Trả lại 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone X màu trắng cho Lê ĐT vì không liên quan đến hành vi phạm tội. Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì ma túy niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa. Toàn bộ số vật chứng trên theo biên bản giao nhận vật chứng tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa.

[9] Về án phí: Buộc các bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; Điều 17; Điều 38; khoản 1 Điều 47; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 58 của Bộ luật hình sự. Khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

* Tuyên bố: Các bị cáo Phạm PT, Vũ TN, Lê ĐT phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

* Xử phạt:

1. Bị cáo Phạm PT 48 (bốn tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/7/2021.

2. Bị cáo Vũ TN 42 (bốn hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 08/7/2021.

3. Bị cáo Lê ĐT 42 (bốn hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/7/2021.

* Về xử lý vật chứng: Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone X Smax màu vàng của Vũ TN; 02 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 11 Promax và nhãn hiệu Masstel màu đen của Phạm PT. Trả lại 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone X màu trắng cho Lê ĐT. Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì ma túy niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa, theo Biên bản giao, nhận vật chứng hồi 09 giờ 40 phút, ngày 21/9/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

* Về án phí: Buộc các bị cáo Phạm PT, Vũ TN, Lê ĐT mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, các bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

365
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 362/2021/HSST

Số hiệu:362/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thanh Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;