Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 22/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU - TỈNH NGHỆ AN

BN ÁN 22/2022/HSST NGÀY 19/04/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY 

Ngày 19/4/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 21/2022/TLST-HS ngày  11  tháng  3  năm  2022  theo  Quyết  định  đưa  vụ  án  ra  xét  xử  sơ  thẩm  số  33/2022/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo: Tăng Thị C, tên  gọi khác: Không; Sinh năm: 1976 tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Bản NT, xã CB, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do;

Trình độ văn hóa: Lớp 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc  tịch: Việt Nam; Con ông: Tăng Hồng V (Đã chết) và bà Vi Thị K; Có chồng là Vi  Văn H (Đã ly hôn) và 03 con; Tiền án - Tiền sự: Chưa có; Bị tạm giữ từ ngày  19/12/2021 và tạm giam từ ngày 27/12/2021 cho đến nay; Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 18/12/2021, Tăng Thị C đi lên địa bàn xã Tri Lễ, huyện Quế Phong để thăm người thân. Trên đường quay về nhà thì C nảy sinh ý định mua ma túy về bán lại kiếm lời. Tại khu vực cánh đồng thuộc xã Tri Lễ thì C gặp và mua được của một người phụ nữ không quen biết 15 viên hồng phiến với giá 300.000đ. Sau khi mua được ma túy thì C gói lại bằng mảnh bao nilon màu vàng và điều khiển xe máy đi về nhà. Khi về đến nhà thì C cất giấu số ma túy trên gác bếp nhà mình. Vào khoảng 20 giờ 40 phút ngày 19/12/2021, khi C đang ở nhà thì có một nam thanh niên không quen biết đến hỏi mua ma túy và C đồng ý bán. C ra giá 15 viên ma túy với số tiền 750.000đ  thì người thanh niên đồng ý mua. C đi vào nhà lấy gói ma túy đã cất giấu trước đó rồi cầm ở tay trái đi ra cổng để bán cho nam thanh niên nhưng không thấy người này. Lúc này, tổ công tác Công an huyện Quỳ Châu đang làm nhiệm vụ tại khu vực trên phát hiện C có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra hành chính. Thấy vậy thì C đã thả gói ma túy xuống đất nhưng bị tổ công tác phát hiện. Tổ công tác đã lập biên bản phạm tội quả tang,   niêm phong vật chứng và đưa C về cơ quan điều tra để làm rõ. Tại cơ quan điều  tra, C thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bản thân.

Tại bản Kết luận giám định số 33/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 24/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu viên nén đồng dạng màu   hồng   thu   giữ   của   Tăng   Thị   C   gửi   đến   giám   định   là   ma   túy (Methamphetamine), có tổng khối lượng là 1,46g.

Cáo  trạng  số  25/CT-VKS-HS  ngày 10/3/2022,  Viện  kiểm sát  nhân  dân huyện Quỳ Châu đã quyết định truy tố bị cáo Tăng Thị C về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện VKS thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như nội dung Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều  51; Điều 38 BLHS. Xử phạt Tăng Thị C từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù. Áp  dụng Điều 106 BLTTHS, tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại. Không áp dụng hình phạt bổ sung và buộc bị cáo phải chịu án phí HSST.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung truy tố của Cáo trạng và không có ý kiến gì trong phần tranh luận. Bị cáo đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ  tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến, khiếu nại về  hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong giai đoạn điều tra và truy tố đều hợp pháp.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau: Vào ngày 18/12/2021, tại khu vực xã Tri Lễ, huyện Quế Phong thì bị cáo  đã mua được của một người phụ nữ không quen biết 15 viên ma túy hồng phiến với giá 300.000đ, sau đó bị cáo đưa về cất giấu tại nhà. Đến tối ngày 19/12/2021 thì có một nam thanh niên không quen biết đến nhà bị cáo để hỏi mua ma túy. Sau khi trao đổi và thống nhất với nhau về giá cả, số lượng thì C vào nhà lấy gói ma túy để  bán cho nam thanh niên. Tuy nhiên, khi bị cáo cầm gói ma túy đi ra cổng thì không thấy nam thanh niên và đã bị tổ công tác Công an huyện Quỳ Châu bắt quả tang về hành vi phạm pháp.

Thấy rằng lời khai của bị cáo tại phiên tòa và trong quá trình điều tra là thống nhất với nhau, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được xem xét, thẩm tra tại phiên tòa. Mặc dù sự việc mua bán ma túy giữa bị cáo và nam thanh niên chưa xảy ra nhưng bị cáo đã có hành vi tàng trữ ma túy với mục đích mua bán. Như vậy, bị cáo đã phạm vào tội “Mua trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 251 BLHS đúng như nội dung truy tố của Cáo trạng.

[2.2] Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng. Bị cáo có đủ nhận thức để biết rằng các loại ma túy nói chung và Heroin nói riêng là chất gây nghiện  được Nhà nước thống nhất quản lý, nghiêm cấm hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Nhưng vì hám lợi và muốn kiếm tiền nhanh chống từ hành vi phạm pháp nên bị cáo đã có hành vi tàng trữ ma túy với mục đích mua bán. Điều này thể hiện ý thức coi thường pháp luật của bị cáo. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm và lên cho  bị cáo một mức hình phạt tương xứng nhằm răn đe, cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện giáo dục  bị cáo trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS để xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho  bị cáo khi lượng hình.

[2.3] Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo điều kiện kinh tế khó khăn và không có tài sản. Do đó không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[2.4] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra Công an huyện Quỳ Châu đã thu giữ của các bị cáo 1,46g Methamphetamine, đã trích 0,18g gửi giám định. Còn lại  1,28g Methamphetamine cùng vỏ bao niêm phong vật chứng cần tịch thu tiêu hủy.

[3] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt Tăng Thị C 02 (Hai) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/12/2021.

- Căn cứ điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 1,28g Methamphetamine cùng vỏ bao niêm phong vật chứng. (Có đặc điểm như mô tả trong Biên bản giao, nhận vật chứng được lập vào hồi 14 giờ ngày 11/3/2022 giữa Cơ quan điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳ Châu).

- Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14. Buộc  Tăng Thị C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

- Bị cáo được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

166
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 22/2022/HSST

Số hiệu:22/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;