Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 13/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ MÓNG CÁI, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 13/2022/HS-ST NGÀY 15/03/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY 

Ngày 15 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 13/2022/TLST-HS ngày 27 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2022/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 2 năm 2022 đối với bị cáo:

Vũ Thanh T (tên gọi khác: không); sinh ngày 08/02/1997, tại: Móng Cái, Quảng Ninh; Nơi cư trú: khu 3, phường K, thành phố MC, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Vũ Văn L (đã chết) và bà Nguyễn Thanh H; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: chưa; đầu thú ngày 04/11/2021, hiện tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/Anh Nguyễn Văn D, sinh năm 1990. Nơi cư trú: khu xx, phường B, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

2/Anh Nguyễn Trung Ph, sinh năm 1998. Nơi cư trú: khu xx, phường B, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

- Người làm chứng: anh Vũ Văn C. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ phút 30 ngày 03/11/2021, tại nhà Nguyễn Văn D thuộc khu xx, phường B, thành phố Móng Cái do có nhu cầu sử dụng ma tuý nên Nguyễn Trung Ph và Nguyễn Văn D rủ nhau góp tiền 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) mua ma tuý về cùng nhau sử dụng, do D chưa có tiền nên P đã ứng tiền ra để mua và Ph nhắn tin cho Vũ Thanh T hỏi mua ma tuý. Thoả thuận xong, Ph hẹn T mang ma túy đến nhà D để giao dịch. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, T cầm túi ma tuý đến nhà D bán cho Ph và D là người nhận ma túy. Sau khi nhận được ma tuý Ph đã chuyển khoản số tiền 400.000đ (bốn trăm nghìn đồng) vào tài khoản ngân hàng của Nguyễn Thị Ph là dì của T (gồm 200.000 đồng tiền mua ma tuý và 200.000 đồng Ph trả nợ T). Đến 22 giờ 00 phút cùng ngày, Tổ công tác của Công an phường Bình Ngọc phối hợp với Công an thành phố Móng Cái kiểm tra hành chính nơi ở của Nguyễn Văn D, biết không thể che giấu việc tàng trữ ma tuý nên D đã lấy gói ma tuý trong túi quần phía trước bên trái đang mặc giao nộp cho lực lượng Công an. D khai túi nilon chứa chất tinh thể màu trắng do D và Ph vừa mua của Vũ Thanh T để sử dụng cho bản thân. Cơ quan Công an còn thu giữ của D 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu ViVo và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone của Ph bên trong có lắp sim.

Biết hành vi phạm tội đã bị phát hiện nên ngày 04/11/2021, Vũ Thanh T đến Công an phường Bình Ngọc, thành phố Móng Cái đầu thú và khai nhận: khoảng 19 giờ ngày 03/11/2021, T đi đến nhà dì ruột là Nguyễn Thị Ph ở khu 1, phường Bình Ngọc, thành phố Móng Cái chơi và thấy Phúc có 01 (một) túi ma túy “đá” nên T xin về sử dụng. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày Ph nhắn tin hỏi mua ma tuý, sẵn có túi ma tuý của Ph cho nên T đồng ý bán cho Ph, sau khi thoả thuận xong T đã mang ma tuý đến nhà D bán cho Ph và Ph đã chuyển khoản tiền mua ma tuý cho T. Ngoài ra T đã giao nộp 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme, bên trong lắp 02 sim số 0931.106.076 và 0931.103.854.

Tại bản Kết luận giám định số 2027/KLGĐ ngày 10/11/2021, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: chất tinh thể màu trắng trong 01 túi nilon thu giữ của Nguyễn Văn D là ma tuý, loại Methamphetamine, khối lượng 0,044g (không phẩy không bốn bốn) gam.

Quá trình điều tra bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Trung Ph, anh Nguyễn Văn D trong quá trình điều tra đều có lời khai thể hiện: khoảng 19 giờ 45 phút ngày 03/11/2021, anh P sang nhà anh D chơi và rủ anh D góp tiền mua ma túy “đá” của Vũ Thanh T (thường gọi là T) về cùng nhau sử dụng. Anh P ứng tiền ra mua và anh nhắn tin cho T hỏi mua ma túy. Thoả thuận xong, khoảng 21 giờ, T đến nhà anh D và đưa cho anh 01 (một) túi ma túy “đá”, có anh Cấn và anh P chứng kiến. Đến khoảng 22 giờ 00 phút thì có lực lượng Công an đến kiểm tra hành chính tại nhà anh D và phát hiện bắt quả tang việc anh D tàng trữ ma túy “đá”. Ngoài ra, Công an còn tạm giữ của anh D 01 (một) điện thoại di động VIVO, và anh P 01 (một) điện thoại di động iPhone. Anh Cấn không bị thu giữ, tạm giữ gì.

Người làm chứng anh Vũ Văn C trong quá trình điều tra có lời khai thể hiện: khoảng 20 giờ ngày 03/11/2021 anh đến nhà anh D chơi và gặp anh P, khoảng 21 giờ cùng ngày T đến và đưa cho anh D 01 (một) túi ma túy “đá” rồi rời đi, sau đó anh D cất gói ma tuý “đá” vào túi quần đang mặc. Đến khoảng 22 giờ có lực lượng Công an đến kiểm tra hành chính tại nà anh D thì phát hiện, bắt quả tang việc anh D tàng trữ trái phép chất ma tuý, anh D khai nhận gói ma tuý trên do anh D và anh P vừa mua của T để sử dụng cho bản thân.

Bản cáo trạng số: 18/CT - VKSMC ngày 26/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Vũ Thanh T về tội:“Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên Tòa: bị cáo vắng mặt, Hội đồng xét xử đã công bố các lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và đơn xin xét xử vắng mặt. Trong đơn xin xét xử vắng mặt bị cáo T cam đoan những lời khai trong quá trình điều tra hoàn toàn đúng sự thật, và Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái truy tố bị cáo đúng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo như nội dung Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Vũ Thanh T từ 24 (hai mươi bốn) tháng đến 30 (ba mươi) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ 04/11/2021.

Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung. Về vật chứng, xử lý vật chứng:

Áp dụng: điểm a, b khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme, bên trong lắp 02 sim số 0931.106.076 và 0931.103.854 thu giữ của Vũ Thanh Tùng.

- Trả lại cho Nguyễn Văn D 01 điện thoại di động nhãn hiệu ViVo và Nguyễn Trung Ph 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone.

- Số ma tuý 0,044g (không phẩy không bốn bốn) gam Methamphetamine thu của Nguyễn Văn D, đã sử dụng hết trong quá trình giám định nên không đề cập.

- Truy thu số tiền 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) bị cáo T có được từ việc bán ma túy.

Bị cáo vắng mặt tại phiên tòa nên không trình bày được ý kiến đối với lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát và không có lời nói sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Móng Cái, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Nhận định của Hội đồng xét xử về những chứng cứ xác định bị cáo có tội. Đánh giá nội dung Biên bản kiểm tra hành chính ngày 03/11/2021; Biên bản tiếp nhận người phạm tội đầu thú ngày 04/11/2021; các lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng; trên cơ sở Kết luận giám định số 2027/KLGĐ ngày 10/11/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở kết luận: ngày 03/11/2021 Nguyễn Văn D và Nguyễn Trung Ph có hành vi mua 0,044g (không phẩy không bốn bốn gam) ma túy Methamphetamine của Vũ Thanh T để sử dụng cho bản thân thì bị phát hiện, bắt quả tang. Ngày 04/11/2021 T đã đến Cơ quan Công an đầu thú.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi do lỗi cố ý, xâm phạm đến chính sách của Nhà nước về quản lý các chất ma túy. Do đó, hành vi nêu trên của bị cáo Vũ Thanh T đã cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Như vậy, quan điểm truy tố và luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái là có căn cứ pháp lý.

[3] Xét tính chất, mức độ của hành vi là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự, an ninh xã hội ở địa phương. Đây còn là nguyên nhân gây các loại tội phạm khác, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Mặc dù nhận thức rõ tác hại của ma túy, nhưng vì lợi nhuận bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy, cần xử lý nghiêm, mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng ngừa chung.

[4] Về áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hình phạt bổ sung.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú. Do đó cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” và “Đầu thú” quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Về hình phạt bổ sung: theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo không có công việc ổn định, không có thu nhập. Vì vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng và xử lý vật chứng: 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme, bên trong lắp 02 sim số 0931.106.076 và 0931.103.854 thu giữ của bị cáo, là phương tiện sử dụng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước.

- Trả lại 01 điện thoại di động nhãn hiệu ViVo thu giữ của Nguyễn Văn Dũng và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone thu giữ của Nguyễn Trung P bên trong có lắp sim.

- Số tiền 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) bị cáo có được từ việc bán ma túy đã chi tiêu hết, là khoản thu lợi bất chính nên cần truy thu đối với bị cáo số tiền trên.

- Số ma tuý 0,044g (không phẩy không bốn bốn) gam Methamphetamine thu của Nguyễn Văn Dũng, đã sử dụng hết trong quá trình giám định nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về nghĩa vụ chịu án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Về quyền kháng cáo: bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[8] Liên quan trong vụ án có P là người đã cho T ma túy, hiện tại P không có mặt tại địa phương. Ngoài lời khai của T, cơ quan Công an chưa có đủ tài liệu, chứng cứ để khởi tố đối với P. Nên cơ quan Công an đã tách ra tiếp tục điều tra khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với Nguyễn Văn D và Nguyễn Trung P có hành vi mua và cất giấu 0,044g (không phẩy không bốn bốn) gam Methamphetamine để sử dụng, Công an thành phố Móng Cái đã xử phạt vi phạm hành chính.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: bị cáo Vũ Thanh T, phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng: khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Vũ Thanh T 27 (hai mươi bảy) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ 04/11/2021.

2. Về vật chứng và xử lý vật chứng:

Áp dụng: điểm a, b khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước: 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Realme, bên trong lắp 02 sim số 0931.106.076 và 0931.103.854 thu giữ của Vũ Thanh Tùng.

- Truy thu của bị cáo số tiền 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).

- Trả lại: 01 điện thoại di động nhãn hiệu ViVo thu giữ của Nguyễn Văn D và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone thu giữ của Nguyễn Trung Ph bên trong có lắp sim.

(Vật chứng trên hiện do Chi cục thi hành án dân sự thành phố Móng Cái quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng số 37/2022/THA, ngày 08/2/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Móng Cái).

3. Về án phí:

Áp dụng: khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của y ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Vũ Thanh T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Áp dụng: khoản 1, 4 Điều 331 và khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt tại phiên tòa. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

525
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 13/2022/HS-ST

Số hiệu:13/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;