Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 103/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 103/2022/HS-PT NGÀY 23/02/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Lai Châu, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 723/2021/TLPT-HS ngày 23 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo Lý Phủ S, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2021/HS-ST ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu.

* Bị cáo có kháng cáo:

Lý Phủ S (tên gọi khác: Lý Phụ S); sinh ngày 10/8/1995 tại huyện Phong Th, tỉnh Lai Châu; nơi cư trú: bản San Ch, xã Dào S, huyện Phong Th, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lý Diếu S1 (đã chết) và bà Phàn Tả M; có vợ là Tẩn Tả M1 và có 02 con, con lớn sinh năm 2014, con nhỏ sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ từ ngày 18/10/2020, sau đó chuyển tạm giam cho đến nay; có mặt.

* Người bào chữa cho bị cáo Lý Phụ S: Ông Nguyễn Công H - Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lai Châu; có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, không bị kháng nghị, Tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Cách ngày Lý Phủ S bị bắt khoảng 05 đến 06 tháng, S đưa con đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu để khám tay thì gặp một người đàn ông lạ mặt, người này giới thiệu tên là Lù Vân X và dẫn S đến nhà chơi. X hỏi S biết có ai có Heroine bán không? Vì X biết một người tên Phi ở Lào Cai đang muốn mua Heroine, lúc này S nói với X có quen Ph ở Sìn Hồ có ma túy bán. Sau đó X và S cho nhau số điện thoại để liên lạc, đồng thời X cho S số điện thoại của Phi ở Lào Cai còn S cho X số điện thoại của Ph. Khi con S ra viện, Ph đến nhà S chơi và đưa cho S 10.000.000 đồng, Ph nói với S nếu bán được Heroine cho X và Phi thì Ph sẽ trừ số tiền 10.000.000 đồng trên, ngoài ra Ph sẽ trả tiền công cho S. Theo lời khai của S, trước khi bị bắt khoảng 3 năm, S có quen Tẩn Mý Ph, sinh năm 1987, trú tại bản Phăng Sô Lin 2, xã Phăng Sô L, huyện Sìn H1, tỉnh Lai Châu khi Ph đem quần áo, đèn pin đi bán tại bản San Ch, xã Dào S, huyện Phong Th, tỉnh Lai Châu. Ph bảo S tìm người mua ma túy để giới thiệu cho Ph, nếu Ph bán được ma túy sẽ trả tiền công cho S, sau đó hai bên cho nhau số điện thoại để liên lạc.

Sáng ngày 18/10/2020, Ph gọi điện bảo S đi xuống chợ Nậm Loỏng để cùng Ph đi giao dịch Heroine với Phi, nên S lấy xe mô tô của gia đình đi xuống thành phố Lai Châu, S đến chợ Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu thì gặp Ph và Tẩn Mý L1, sinh năm 1991, trú tại bản Sèng L2, xã Tả Ph, huyện Sìn H1, tỉnh Lai Châu đang đứng ở cạnh đường. Một lúc sau một người đàn ông (theo lời khai của S chính là Phi) đi xe mô tô đến, Ph, Phi và S đi vào đoạn đường vắng để trao đổi việc bán Heroine và xem tiền. Tại đây Phi và Phẩy thống nhất nếu Heroine chất lượng tốt thì giá 180.000.000 đồng/1 bánh, lúc này Ph bảo với S nếu bán được Heroine thì sẽ trả công cho S 10.000.000 đồng/01 bánh. Sau đó L1 và Ph đi một xe mô tô, S và Phi mỗi người đi một xe mô tô di chuyển theo hướng lên huyện Sìn Hồ đến Km13 + 100, tỉnh lộ 129 thuộc địa phận bản Gia Khâu 1, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu thì Ph bảo S, Phi dừng lại còn L1 tiếp tục chở Ph đi về hướng Sìn Hồ. Một lúc sau L1 điều khiển xe mô tô quay lại theo hướng thành phố Lai Châu, còn Ph một mình điều khiển xe mô tô chở theo bao tải xác rắn màu cam dừng lại chỗ S và Phi. Ph cùng S và Phi xuống dưới cống, Ph mở bao tải vàng cam ra cho Phi, S cùng xem thấy bên trong bao tải có 05 bánh Heroine. Sau đó Phi bảo Ph lên đường cảnh giới để Phi và S ở dưới cống để giao dịch, mua bán Heroine. Khoảng 12 giờ ngày 18/10/2020 khi Phi và S đang kiểm tra Heroine thì bị Tổ công tác Công an tỉnh Lai Châu phát hiện, đối tượng Phi đã bỏ chạy thoát, Tổ công tác đã khống chế và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lý Phủ S, thu giữ tại vị trí S đứng 05 bánh Heroine. Theo lời khai của S, Tổ công tác đã triệu tập Tẩn Mý Ph và Tẩn Mý L1 về trụ sở Công an tỉnh Lai Châu để xác minh làm rõ. Tại cơ quan điều tra các đối tượng Tẩn Mý Ph, Tẩn Mý L1 khai không biết hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Lý Phủ S.

Tại Kết luận giám định số 508/GĐ-KTHS ngày 23/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: “Vật chứng có tổng khối lượng là 1.730 gam (một nghìn bảy trăm ba mươi gam); 05 (năm) Mẫu chất bột, màu trắng (ký hiệu lần lượt từ Mẫu 1 đến Mẫu 5) gửi giám định đều là ma túy, loại: Heroine”.

Cáo trạng số 12/CT-VKS-P1 ngày 03/02/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu truy tố bị cáo Lý Phủ S về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2021/HS-ST ngày 15/7/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu áp dụng điểm b khoản 4, khoản 5 Điều 251; Điều 40;

điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 47 Bộ luật hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; xử phạt bị cáo Lý Phủ S (Lý Phụ S) tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 20/7/2021, bị cáo Lý Phụ S có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lý Phụ S giữ nguyên nội dung kháng cáo và trình bày: Tòa án cấp sơ thẩm buộc số ma túy đó là của bị cáo là không đúng mà là của Tẩn Mý Ph đem đi bán cho Phi, bị cáo chỉ là người giới thiệu cho Ph bán số ma túy đó cho Phi, khi bị bắt còn có cả Ph và L1 nhưng chỉ xử một mình bị cáo là nặng nên bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày về hành vi của bị cáo là rõ ràng, bị cáo là người giúp sức tích cực do bị lợi dụng, hoàn cảnh gia đình khó khăn và sinh sống ở địa bàn đặc biệt khó khăn, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lý Phủ S.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội kết luận: Bị cáo cho rằng số ma túy bị bắt giữ không phải của mình mà là của Tẩn Mý Ph và Tẩn Mý L1 nhưng không có tài liệu nào khác; Phẩy và L1 không thừa nhận, đối tượng Phi chưa bắt được, không xác minh được số điện thoại mà Phi dùng để liên lạc nên chưa có điều kiện làm rõ. Tại cơ quan điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo; bố bị cáo là người có công nhưng với số lượng ma túy rất lớn nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật tố tụng hình sự, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hội đồng xét xử, Thư ký và những những người tham gia tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định đủ điều kiện xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung, xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lý Phủ S thành khẩn khai nhận hành vi tội của mình, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định: Vì mục đích hám lợi nên vào hồi 12 giờ ngày 18/10/2020 tại Km13+100, tỉnh lộ 129 thuộc địa phận bản Gia Khâu 1, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu, Lý Phủ S đang có hành vi mua bán trái phép 05 bánh hêrôin cho 01 người tên Phi ở Lào Cai. Khi hai bên đang trao đổi mua bán hêrôin dưới cống thì bị Tổ công tác Công an tỉnh Lai Châu phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng, lợi dụng sơ hở Phi đã bỏ chạy thoát. Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu xét xử bị cáo Lý Phủ S về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, bị cáo xác định không oan.

Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm chế độ quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với các chất ma túy, làm ảnh hưởng tới trật tự, an toàn xã hội của địa phương và đây còn là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tội phạm, tệ nạn xã hội khác. Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ việc mua bán ma túy là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật nhưng vì ham lợi bất chính nên vẫn cố ý thực hiện. Bị cáo mua bán khối lượng ma túy rất lớn (1.730 gam hêrôin). Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bản thân là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn, chưa có tiền án, tiền sự, hoàn cảnh gia đình khó khăn thuộc diện hộ nghèo, bố bị cáo là người có công nhưng vẫn xử phạt bị cáo mức án tử hình là có căn cứ, đúng pháp luật, phù hợp tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cho rằng số ma túy đó là của Tẩn Mý Ph và Tẩn Mý L1; khi cơ quan điều tra ấp đến bắt thì có cả Ph và L1 cũng bị bắt nhưng không xử lý mà chỉ xử lý một mình bị cáo là không đúng. Tuy nhiên bị cáo thừa nhận mình là người liên hệ và kết nối việc mua bán ma túy giữa Tẩn Mý Ph và đối tượng Phi; nếu bị cáo không kết nối thì không có việc mua bán ma túy này xảy ra; bị cáo bị bắt và lập biên bản phạp pháp quả tang cùng với số ma túy như biên bản đã thể hiện. Do vậy việc Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo và kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan là đúng pháp luật. Nay không có tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo cũng như đề nghị của luật sư bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa. Quan điểm cuả đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Về án phí: Bị cáo kháng cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí tòa án.

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lý Phủ S (tên gọi khác: Lý Phụ S); giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 46/2021/HS-ST ngày 15/7/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu; cụ thể như sau:

Tuyên bố bị cáo: Lý Phủ S (Lý Phụ S) phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4, khoản 5 Điều 251; Điều 40, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 47 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Lý Phủ S (Lý Phụ S) tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày tuyên án phúc thẩm, bị cáo Lý Phụ S (Lý Phụ S) có quyền gửi đơn lên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin ân giảm án tử hình.

2. Án phí: Bị cáo Lý Phụ S (Lý Phụ S) phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 103/2022/HS-PT

Số hiệu:103/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;