Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 07/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHĨA LỘ, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 07/2022/HS-ST NGÀY 15/04/2022 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 4 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 08/2022/TLST - HS ngày 10 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2022/QĐXXST - HS ngày 01 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Lò Văn H, tên gọi khác: Không. Sinh năm 1968 tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Nơi cư trú: Thôn H, xã Th, thị xã Ngh, tỉnh Yên Bái. Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hoá: 4/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lò Văn T (đã chết) và bà Hà Thị S, sinh năm 1943; Vợ là Hà Thị M và 03 con; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ ngày 27/12/2021, tạm giam ngày 28/12/2021. Bị cáo hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Có mặt.

Người làm chứng: Anh Lò Văn Đ, sinh năm 1995. Địa chỉ: Thôn H, xã Th, thị xã Ngh, tỉnh Yên Bái. Vắng mặt.

Người chứng kiến: Chị Vũ Thị M, sinh năm 1971. Địa chỉ: Thôn H, xã Th, thị xã Ngh, tỉnh Yên Bái. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 19 giờ 30 phút ngày 27/12/2021, Công an xã Thạch Lương, thị xã Nghĩa Lộ đến nhà Lò Văn H để kiểm tra việc tạm vắng, tạm trú phục vụ công tác phòng chống Covid. Quá trình kiểm tra yêu cầu H lấy thẻ Căn cước công dân ra thì H làm rơi ra từ túi quần trái phía trước đang mặc 01 túi nilon mầu trắng, một đầu có khóa nhựa, bên trong túi có 16 gói giấy mầu trắng có chữ viết và hình vẽ, trong mỗi gói giấy đều có chứa chất bột nén màu trắng. H khai nhận số chất bột nén đó là Heroine H cất giấu để sử dụng và bán lại cho các đối tượng nghiện khác kiếm lời. Ngoài ra công an còn thu giữ tại túi quần sau bên phải của H số tiền 1.781.000đồng.

Cùng ngày Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, đồ vật của Hiền nhưng không thu giữ được gì.

Quá trình điều tra Lò Văn H khai nhận, khoảng 10 giờ ngày 27/12/2021 H đi bộ đến khu vực bãi tha ma thuộc thôn H, xã Th thì gặp một người đàn ông mặc trang phục dân tộc Mông, trông giống người nghiện nên H đã hỏi mua ma túy của người này. Người đàn ông đồng ý và bán cho H 01 gói ma túy với giá 2.000.000đồng. Sau đó H đem số ma túy về nhà chia thành 18 gói nhỏ để sử dụng và bán lại cho các đối tượng nghiện khác kiếm lợi nhuận. H đã sử dụng 01 gói vào chiều tối cùng ngày bằng hình thức hít qua đường thở vào cơ thể. Đến khoảng 19 giờ khi H đang ở nhà thì Lò Văn Đ (là cháu H) đến hỏi mua ma túy. H đã bán cho Đ 01 gói với giá 100.000đồng. Còn lại 16 gói H giấu trong người để sử dụng và bán lại nhưng chưa kịp bán và sử dụng thì bị công an phát hiện bắt quả tang. Trong số tiền 1.781.000đồng bị thu giữ có 100.000đồng là tiền bị cáo bán ma túy cho Đ.

Tiến hành điều tra đối với Lò Văn Đ đã chứng minh được vào khoảng 19 giờ ngày 27/12/2021 Đ một mình đến nhà H hỏi và mua được của H 01 gói ma túy với giá 100.000đồng. Sau khi mua xong Đ đã đem đi sử dụng hết.

Cơ quan điều tra đã yêu cầu giám định đối với số chất bột nén và số tiền thu giữ của H. Tại bản kết luận giám định số 44/GĐMT ngày 02/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã kết luận: Chất bột nén mầu trắng thu giữ của Lò Văn H có tổng khối lượng là 0,89 gam; 0,09 gam trích từ 0,89 gam chất bột nén mầu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine. Heroine nằm trong danh mục I, STT: 9, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018.

Bản kết luận giám định số 45/KLGĐ ngày 07/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã kết luận toàn bộ số tiền 1.781.000đồng gửi giám định là tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành.

Cáo trạng số: 08/CT-VKS-NL ngày 10 tháng 3 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã truy tố Lò Văn H về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên trình bày lời luận tội đã phân tích mục đích, tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, bổ sung tình tiết giảm nhẹ Người phạm tội tự thú đối với bị cáo; đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy, áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đề nghị HĐXX áp dụng điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, 2, 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 0,8 gam ma túy, loại Heroine; 02 vỏ phong bì thư đã mở niêm phong và giấy gói. Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 100.000đồng. Trả lại cho bị cáo số tiền 1.681.000đồng.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận đã thực hiện hành vi Mua bán trái phép chất ma túy đúng như Cáo trạng đã truy tố, không tranh luận với Kiểm sát viên về tội danh, điều luật, mức hình phạt và các vấn đề khác do Kiểm sát viên đề nghị. Bị cáo nhận thức được việc làm của mình là sai, vi phạm pháp luật, lời nói sau cùng hứa không tái phạm và xin giảm nhẹ hình phạt.

Người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa đã được công bố lời khai trong hồ sơ phù hợp với lời khai của bị cáo, bị cáo công nhận lời khai của người làm chứng là đúng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố. Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thị xã Nghĩa Lộ, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện hợp pháp.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với những lời khai khác của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ được và bản kết luận giám định có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ căn cứ chứng minh được: Để thỏa mãn nhu cầu sử dụng chất ma túy của bản thân và thu lợi bất chính nên ngày 27/12/2021 Lò Văn H đã mua 01 gói ma túy loại Heroine của 01 người đàn ông không quen biết về chia nhỏ thành 18 gói nhỏ để sử dụng và bán lại. H đã sử dụng 01 gói và bán cho Lò Văn Đ 01 gói vào khoảng 19 giờ ngày 27/12/2021 tại nhà của bị cáo thuộc thôn H, xã Th, thị xã Nghĩa Lộ với giá 100.000đồng. Số ma túy còn lại là 0,89 gam Heroine H cất giấu chưa sử dụng và bán được thì bị bắt giữ.

Hành vi mua bán chất ma túy của bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách kiểm soát, chế độ quản lý độc quyền, sản xuất các chất ma túy của Nhà nước, làm gia tăng người nghiện chất ma túy và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hiểu biết được việc sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, bị nghiêm cấm và sẽ bị xử phạt nghiêm khắc nhưng vì nhu cầu nghiện chất ma túy của bản thân và mục đích thu lời bất chính nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện mua đi bán lại chất ma túy. Hành vi của bị cáo H đã đủ yếu tố cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng TNHS nào và được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là “người phạm tội tự thú” do tự khai ra hành vi vi phạm của mình trước đó và tình tiết “thành khẩn khai báo” trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa được quy định tại điểm r, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo là người không có tiền án, tiền sự nhưng nghiện chất ma túy nên được nhận định là người có nhân thân chưa tốt.

[4] Với tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đối chiếu với các quy định của pháp luật hình sự thấy rằng cần phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo, mức hình phạt tương xứng với tính nguy hiểm của hành vi phạm tội, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định nhằm giáo dục bị cáo có ý thức tuân thủ pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo cai nghiện có hiệu quả, đồng thời hình phạt tù còn có tính răn đe, phòng ngừa đối với các loại tội phạm nói chung, các tội về ma túy nói riêng.

Theo quy định của Điều luật thì bị cáo có thể bị xử phạt tiền nhưng HĐXX xét thấy bị cáo là người không có tài sản riêng, tài sản chung với gia đình là ngôi nhà sàn đang sinh sống và đất nông nghiệp để canh tác, đời sống thu nhập thấp, do vậy HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng và tài sản tạm giữ:

- 0,89 gam ma túy loại Heroine, cơ quan giám định đã lấy 0,09 gam làm mẫu giám định, còn lại 0,8 gam cần tịch thu tiêu hủy vì đây là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành.

- 02 vỏ phong bì thư đã mở niêm phong và giấy gói là những vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Số tiền 1.781.000 đồng thu giữ của bị cáo, trong đó có 100.000đồng là tiền bị cáo có được từ hành vi vi phạm bán ma túy cho Lò Văn Đ nên cần tịch thu sung nộp Ngân sách Nhà nước. Số còn lại 1.681.000đồng là tiền của bị cáo và gia đình lao động mà có không liên quan đến hành vi phạm tội cần được trả lại cho bị cáo.

[6] Về nguồn gốc ma túy bị cáo khai mua của một người đàn ông mặc trang phục dân tộc Mông nhưng không quen biết tại khu vực thôn H, xã Thạch Lương. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại khu vực nơi giao dịch mua bán nhưng không có đủ manh mối, cơ sở để điều tra xử lý.

Đối với Lò Văn Đ là người mua ma túy của bị cáo để sử dụng, Đ đã sử dụng hết số ma túy mua ngày 27/12/2021, vì vậy Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ cho địa phương nơi Đ cư trú để quản lý, lập hồ sơ giáo dục tại xã theo quy định pháp luật là phù hợp.

[7] Bị cáo phải chịu án phí và được quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lò Văn H phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy. Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lò Văn H 02 (Hai) năm 03 (Ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 27/12/2021.

2. Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2, 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 0,8 (không phẩy tám) gam ma túy, loại Heroine; 02 vỏ phong bì thư đã mở niêm phong và giấy gói.

- Tịch thu của bị cáo 100.000 đồng (Một trăm ngàn đồng) để nộp vào Ngân sách Nhà nước.

- Trả lại cho bị cáo 1.681.000đồng (Một triệu sáu trăm tám mươi mốt ngàn đồng).

(Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản tạm giữ ngày 11/3/2022 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghĩa Lộ và cơ quan Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Nghĩa Lộ)

3. Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Lò Văn H phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

113
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 07/2022/HS-ST

Số hiệu:07/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;