Bản án về tội hủy hoại tài sản số 91/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN UYÊN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 91/2022/HS-ST NGÀY 26/09/2022 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 9 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 90/2022/TLST-HS ngày 25 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 95/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lường Văn B, tên gọi khác: Không, sinh năm 1991 tại huyện T, Lai Châu. Nơi cư trú: Bản H, thị trấn T, huyện T, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Lường Văn L (đã chết) và con bà: Liều Thị C - sinh năm 1958; vợ: Lường Văn B sống chung như vợ chồng không đăng ký kết hôn với Hoàng Thị N – sinh năm 1988 và có 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2011.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đầu thú, tạm giữ từ ngày 27/4/2022 đến ngày 06/5/2022 được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Chị Hoàng Thị N – sinh năm 1988 (vắng mặt). Trú tại: Bản H, thị trấn T, huyện T, tỉnh Lai Châu.

- Người làm chứng:

1. Bà Liều Thị C - sinh năm 1958 (vắng mặt).

2. Anh Lù Văn T – sinh năm 1984 (vắng mặt).

Đều trú tại: Bản H, thị trấn T, huyện T, tỉnh Lai Châu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Năm 2007, Lường Văn B chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn với chị Hoàng Thị N và ở cùng với mẹ đẻ của B là bà Liều Thị C. Quá trình chung sống, B và N sinh được 02 người con chung. Năm 2015, bà Liều Thị C xây nhà mới, ra ở riêng và cho B, N 01 ngôi nhà cũ B khung gỗ, mái lợp ngói. Ngày 09/11/2019, B, N thống nhất làm thủ tục vay vốn được số tiền 100.000.000 đồng của Ngân hàng chính sách xã hội để sửa chữa nhà ở. Đến tháng 02 năm 2020, vợ chồng B, N sử dụng số tiền khoảng 200.000.000 đồng (bao gồm tiền vay vốn ngân hàng, tiền vay của của bạn bè, anh em họ hàng và tiền do B và N tích góp được) để làm lại ngôi nhà thành hai tầng có sử dụng gỗ của ngôi nhà cũ (tầng 1 là dạng tường xây bao quanh, tầng 2 tường nhà, cột nhà, phần mái đều làm B gỗ và lợp B tôn lạnh). B và N chung sống với nhau đến tháng 02/2022 thì chị Hoàng Thị N đi làm thuê tại Hà Nội.

Khoảng 19 giờ ngày 26/4/2022, B đang uống rượu tại nhà anh Lù Văn Tiến thì B dùng điện thoại di động gọi cho N bảo N về, N nhất trí. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, B không uống nữa mà đi về nhà, trên đường về do say rượu, bực tức N do thời gian trước nhiều lần B gọi nhưng N không về nên B chán nản nên nảy sinh ý định đốt cháy toàn bộ ngôi nhà gia đình B đang ở. Sau đó, B về gọi các con N, T đang ngủ dậy đi ra khỏi nhà, N và T đã lên nhà bà Lường Thị T (chị gái của B) để ngủ nhờ, còn B đến bàn uống nước tầng 2 lấy 01 đầu khò mini màu đỏ và 01 bình gas mini màu đỏ đang cất ở đó rồi lấy 01 cái đệm ngủ đã cũ tấp vào góc nhà phía Tây Bắc rồi bật khò gas mini tạo lửa châm vào chiếc đệm để bén lửa rồi để lửa cháy lan ra tường gỗ và toàn bộ nhà. Khi lửa đã cháy lan lên tường gỗ tầng 2 thì B vứt cái khò gas mini vào thùng cát tông đựng một số đồ dùng sinh hoạt của gia đình gần đó rồi bỏ đi. Ngày 27/4/2022, các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường xác định lửa cháy đã gây thiệt hại về nhà và một số vật dụng trong nhà của B, N gồm: Nhà sàn, khung bê tông, cột gỗ, mái lợp tôn lạnh, nền lát gạch hoa bị thiệt hại gồm (nhà sàn khung cột gỗ (phần khung nhà ĐK cột < 20cm) + Hiên là 66,34m2; sàn nhà + sàn hiên ghép ván gỗ 66,34m2; tường nhà + tường hiên hiên ghép ván gỗ 66,68m2; mái lợp tôn lạnh 105m2); 04 chăn nhung bị cháy; 06 đệm ngủ của dân tộc Thái bị cháy.

Sau khi đốt nhà đến ngày 27/4/2022 Lường Văn B đã đến Công an huyện Tân Uyên đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Vật chứng của vụ án gồm:

Vật chứng thu giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường: 01 vỏ kim loại (kiểu dáng bình gas mini) bị nhiệt tác động làm cong, vênh, biến dạng, biến đổi màu sắc, phần đáy của kim loại bị bật tung; 01 vỏ kim loại (kiểu dáng bình gas mini) bị nhiệt tác động làm cong, vênh, biến dạng, biến đổi màu sắc, phần thân vỏ bị xé rách; 01 vỏ kim loại (kiểu dáng bình gas mini) bị nhiệt tác động làm cong, vênh, biến dạng, biến đổi màu sắc, phần nắp của vỏ kim loại đã bị mất; 01 nắp kim loại bị nhiệt tác động làm cong, vênh, biến dạng, biến đổi màu sắc (dạng nắp của bình gas mini); 02 dây kim loại đã bị cháy mấy lớp vỏ bên ngoài; 01 đầu ống kim loại hình tròn (dạng đầu khò lắp cho bình gas mini).

Tại Bản kết luận định giá tài sản số: 12/KL- HĐĐGTS ngày 04/5/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tân Uyên kết luận: Tổng giá trị tài sản bị Lường Văn B hủy hoại ngày 26/4/2022 là: 124.280.984 đồng.

Bản Cáo trạng số 59/CT -VKS - TU, ngày 24/8/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên để xét xử Lường Văn B về tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên Cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lường Văn B phạm tội “Hủy hoại tài sản”. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 178; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lường Văn B mức án từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù, miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo, bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ Luật Tố tụng Hình sự, tịch thu tiêu hủy: 03 vỏ kim loại, 01 nắp kim loại, 02 dây kim loại đã bị cháy mất lớp vỏ bên ngoài; 01 đầu ống kim loại hình tròn.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Hoàng Thị N không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không đề nghị xem xét giải quyết.

Tại phiên tòa, bị cáo Lường Văn B không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Bị cáo B đồng ý với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không có tranh luận gì.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Lường Văn B đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đủ cơ sở để kết luận:

Do bực tức, khoảng 20 giờ 00 phút, ngày 26/4/2022, tại bản Hua Pầu, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, Lường Văn B đã dùng 01 đầu khò lắp vào bình gas mini đốt cháy, hủy hoại ngôi nhà mà bị cáo Lường Văn B và chị Hoàng Thị N tạo lập được từ năm 2020 cùng một số đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. Tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là 124.280.984 đồng. Tuy Lường Văn B và Hoàng Thị N chung sống với nhau như vợ chồng chưa đăng ký kết hôn nhưng tài sản bị thiệt hại được hình thành trong quá trình sống chung nên phải được giải quyết theo Luật hôn nhân và gia đình, trong quá trình giải quyết vụ án bị cáo và bị hại đều đồng ý chia đôi số tài sản bị thiệt hại. Do đó, hành vi của bị cáo Lường Văn B đã hủy hoại gây thiệt hại về tài sản của chị Hoàng Thị N có trị giá là 62.140.492 đồng. Mục đích của Lường Văn B đốt nhà là để hủy hoại toàn bộ ngôi nhà, thỏa mãn bực tức của bản thân.

Bị cáo là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, tuy nhiên bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại tài sản” được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 178 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Vụ án có tính chất nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo không những làm mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của bị hại. Xét thấy, cần có một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian đủ để cải tạo, giáo dục riêng bị cáo và đấu tranh phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Lường Văn B không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Uyên để đầu thú, bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, do đó xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo làm ruộng thu nhập thấp, không ổn định, bị cáo cũng có tài sản bị thiệt hại do hành vi của bị cáo gây ra nên cần xem xét miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng:

- 01 vỏ kim loại (kiểu dáng bình gas mini) bị nhiệt tác động làm cong, vênh, biến dạng, biến đổi màu sắc, phần đáy của kim loại bị bật tung; 01 vỏ kim loại (kiểu dáng bình gas mini) bị nhiệt tác động làm cong, vênh, biến dạng, biến đổi màu sắc, phần thân vỏ bị xé rách; 01 vỏ kim loại (kiểu dáng bình gas mini) bị nhiệt tác động làm cong, vênh, biến dạng, biến đổi màu sắc, phần nắp của vỏ kim loại đã bị mất; 01 nắp kim loại bị nhiệt tác động làm cong, vênh, biến dạng, biến đổi màu sắc (dạng nắp của bình gas mini); 02 dây kim loại đã bị cháy mấy lớp vỏ bên ngoài; 01 đầu ống kim loại hình tròn (dạng đầu khò lắp cho bình gas mini) là vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo xét thấy không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đối với phần tài sản bị thiệt hại của chị Hoàng Thị N, quá trình giải quyết vụ án chị Hoàng Thị N không yêu cầu bị cáo bồi thường do vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[7] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo theo quy định tại các Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[9] Các đối tượng, hành vi liên quan đến vụ án:

Đối với các cháu Lường Thị N, Lường Văn T là con ở cùng nhà bị cáo Lường Văn B vào thời điểm bị cáo đốt nhà. Quá trình điều tra xác định N, T dưới 14 tuổi và không biết việc Lường Văn B đốt nhà hủy hoại tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu không đề cập xem xét là phù hợp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về điều luật áp dụng và tội danh: Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 178; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lường Văn B phạm tội “Hủy hoại tài sản”. Xử phạt bị cáo Lường Văn B: 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Bị cáo được khấu trừ 09 ngày tạm giữ (từ ngày 27/4/2022 đến ngày 06/5/2022) còn phải chấp hành 02 năm 05 tháng 21 ngày tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

Áp dụng khoản 5 Điều 178 Bộ luật Hình sự, miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Lường Văn B.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu và tiêu hủy:

- 01 (một) vỏ kim loại (kiểu dáng bình ga mini) bị nhiệt tác động làm cong vênh, biến dạng, biến đổi màu sắc, phần đáy của kim loại bị bật tung.

- 01 (một) vỏ kim loại (kiểu dáng bình ga mini) bị nhiệt tác động làm cong vênh, biến dạng, biến đổi màu sắc, phần thân vỏ bị xe rách.

- 01 (một) vỏ kim loại (kiểu dáng bình ga mini) bị nhiệt tác động làm cong vênh, biến dạng, biến đổi màu sắc, phần nắp của vỏ kim loại bị biến mất.

- 01 (một) nắp kim loại bị nhiệt tác động làm cong vênh, biến dạng, biến đổi màu sắc (dạng nắp của bình ga mini).

- 02 (hai) dây kim loại đã bị cháy mất lớp vỏ bên ngoài.

- 01 (một) đầu ống kim loại hình tròn (dạng đầu khò lắp cho bình ga mini).

(Đặc điểm, tình trạng vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng hồi 15 giờ 45 phút, ngày 21/9/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Uyên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Lường Văn B phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án đến Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại có quyền kháng cáo bản án đến Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội hủy hoại tài sản số 91/2022/HS-ST

Số hiệu:91/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Uyên - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;