Bản án 21/2023/HS-ST tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO YÊN - TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 21/2023/HS-ST NGÀY 20/07/2023 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 20 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ số: 15/2023/TLST-HS, ngày 31 tháng 5 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2023/QĐXXST- HS ngày 03 tháng 7 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Bảo Yên, đối với bị cáo:

Đặng Ton C - Sinh ngày: 11 tháng 4 năm 1993, tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; Nơi ĐKHKTT: Bản B, xã BH, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hóa: 7/12; Dân tộc: Dao; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đặng Q Lâm (Đã chết), con bà Đặng Thị C; Bị cáo sống chung như vợ chồng với chị Cà Thị Đ; Bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2020, con nhỏ sinh năm 2023; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 07 tháng 4 năm 2023 đến ngày 10 tháng 4 năm 2023, tạm giam từ ngày 10 tháng 4 năm 2023 đến nay. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Yên - Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Liệu Thị Th – Trợ giúp viên – Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, tỉnh Lào Cai – Có mặt.

Bị hại: Lò Thị D – Sinh ngày 06 tháng 6 năm 2009;

Nơi ĐKHKTT: Bản Nậm Pọng, xã Yên Hưng, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nơi ở: Bản B, xã BH, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai - Có mặt.

Người đại diện cho bị hại: Chị Cà Thị Đ – Sinh năm 1991;

Nơi ĐKHKTT: Bản Nậm Pọng, xã Yên Hưng, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nơi ở: Bản B, xã BH, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai - Có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại: Bà Hoàng Thị Diễm H – Trợ giúp viên – Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, tỉnh Lào Cai – Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Đặng Ton C, chung sống như vợ chồng với chị Cà Thị Đ, từ năm 2020 đến nay. Khoảng 21 giờ một ngày cuối tháng 2 năm 2023 thấy chị Đ cùng hai con chung với bị cáo C là cháu Đặng Trung Thành và cháu Đặng Tiến Tâm đang nằm ngủ trên giường bên phải trong nhà theo hướng từ cửa vào, C lên nằm cạnh chị Đ. Đến khoảng 22 giờ C nảy sinh ý định quan hệ tình dục với con riêng của chị Đ là cháu Lò Thị D, đang đang nằm ngủ một mình trên giường. Quan sát thấy chị Đ ngủ say, C đứng dậy đi sang giường của cháu D vén màn rồi lên giường nằm cạnh cháu D. Lúc này, cháu D đang nằm nghiêng sang phải ngủ, C dùng tay trái ôm vào phần ngực bên ngoài áo của cháu D sau đó dùng tay trái cởi cúc quần bò cháu D đang mặc dùng tay kéo quần bò và quần lót của cháu D xuống đến đùi. C kéo người cháu D nằm ngửa rồi dùng tay kéo dương vật ra bên quần đùi đang mặc. C nằm đè lên người cháu D, đồng thời dùng cơ hông đẩy dương vật của C vào trong âm đạo của cháu D. Khi C đẩy dương vật vào bên trong âm đạo của cháu D được khoảng 1 đốt ngón tay thì cháu D kêu lên “Mẹ ơi, bố ôm con”, cháu D đẩy C ra và vùng dậy thì C dùng tay phải ôm vào bụng và giữ cháu D lại. Nghe thấy tiếng cháu D gọi, chị Đ cầm đèn pin ở đầu giường bật lên và đi sang giường cháu D nằm vén màn, kéo chăn ra thì nhìn thấy C đang nằm ôm cháu D, quần của cháu D bị tụt xuống đùi. Thấy chị Đ, C bỏ tay ra khỏi người cháu D, chị Đ có chửi C thì C bước xuống giường sau đó đi sang nằm cạnh 02 con chung của C và chị Đ ngủ, lúc này cháu D đi ra nhà vệ sinh rửa bộ phận sinh dục rồi đi quay lại giường nằm ngủ. Đến ngày 05/4/2023 thấy cháu D chơi điện thoại, C có chửi mắng cháu D thì bị chị Đ can ngăn, C liền chửi mắng chị Đ và cháu D. Do bực tức vì bị C chửi mắng, nên ngày 06/4/2023 cháu D và chị Đ đã đến Công an xã BH trình báo vụ việc cháu D bị C hiếp dâm, còn bị cáo C biết không thể che dấu được hành vi của mình nên cùng ngày 06/4/2023 C đã đến Công an xã BH đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Tại bản Kết luận giám định xâm hại tình dục ở trẻ em số 09/XHTDTE-TTPY ngày 13/4/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Lào Cai kết luận đối với Lò Thị D: Bộ phận sinh dục phát triển bình thường. Màng trinh không có điểm rách cũ, không có điểm rách mới. Trên cơ thể không có dấu vết thương tích. Mức tổn thương cơ thể 0%. Không có tinh trùng trong dịch âm đạo. Không có thai.

Tại cáo trạng số: 15/CT-VKSBY ngày 29 tháng 5 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Yên đã truy tố bị cáo Đặng Ton C về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" theo điểm a khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Yên giữ nguyên nội dung Cáo trạng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 142, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đặng Ton C từ 07 năm 06 tháng đến 08 năm tù.

Tuyên phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 142, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đặng Ton C từ 07 năm 03 tháng tù.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 142, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đặng Ton C từ 08 năm tù.

Tại phiên tòa bị cáo nhất trí với bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Yên đã truy tố đối với bị cáo, bị cáo không bổ sung gì vào ý kiến bào chữa của người bào chữa. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi tố tụng và Quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như sau: Vào cuối tháng 2 năm 2023 (Bị cáo không nhớ rõ ngày), khoảng 21 giờ bị cáo đã đi sang giường của cháu D (Là con riêng của chị Đ, người sống chung với bị cáo như vợ chồng), sau đó bị cáo cởi quần bò, quần lót của cháu D và bị cáo C kéo người cháu D nằm ngửa rồi dùng tay kéo dương vật ra bên quần đùi đang mặc. Bị cáo nằm đè lên cháu D, dùng cơ hông đẩy dương vật của bị cáo vào trong âm đạo của cháu D. Khi đẩy dương vật vào bên trong âm đạo của cháu D được khoảng 1 đốt ngón tay thì cháu D phát hiện gọi mẹ. Chị Đ chạy sang chửi bị cáo, bị cáo bỏ về giường ngủ. Đến ngày 6/4/2023 chị Đ đã trình báo với Công an xã BH, cùng ngày bị cáo đã ra đầu thú tại công an xã BH và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo.

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Đặng Ton C là người đã thành niên, lợi dụng lúc cháu Lò Thị D đang ngủ say, bị cáo đã cởi quần và nằm đè lên cháu D là người dưới 16 tuổi, để thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn của cháu D. Vào thời điểm bị cáo thực hiện hành vi phạm tội cháu D mới được hơn 13 tuổi 08 tháng (Không xác định được chính xác ngày bị cáo thực hiện hành vi phạm tội). Do đó, đã có đủ cơ sở để khẳng định, hành vi của bị cáo Đặng Ton C đã phạm tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Yên truy tố bị cáo C là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục, danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của cháu D. Ảnh hưởng xấu đến phong tục tập quán tốt đẹp của người Việt và tình hình an ninh chính trị địa phương. Cần đưa bị cáo ra xét xử thật nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người công dân lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội. Xong xét thấy quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo. Sau khi hành vi phạm tội của bị cáo bị phát hiện bị cáo đã đến cơ quan công an để đầu thú, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết. [4] Về vật chứng: Đối với vật chứng của vụ án, trong quá trình điều tra cơ quan điều tra đã trả lại cháu D và trả lại cho bị cáo C. Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.

[5] Về án phí: Bị cáo Đặng Ton C phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đặng Ton C phạm tội: “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

[2] Về hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 142; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đặng Ton C 07 (Bẩy) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt bị cáo 07/4/2023.

[3] Về án phí: Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Đặng Ton C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

[4] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

15
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 21/2023/HS-ST tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Số hiệu:21/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Yên - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;