Bản án về tội giết người số 53/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 53/2023/HS-PT NGÀY 21/03/2023 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 21-3-2023, từ điểm cầu Trung tâm tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng nối với điểm cầu Thành phần tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai. Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng Nẵng xét xử phúc thẩm công khai theo hình thức trực tuyến vụ án hình sự thụ lý số 584/2022/TLPT-HS ngày 22-12-2022 đối với Siu Q, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 113/2022/HSST ngày 21-11-2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai.

- Bị cáo kháng cáo:

Siu Q (tên gọi khác: S), sinh ngày 19-8-2004 tại Gia Lai; nơi đăng ký NKTT và chỗ ở: huyện C, tỉnh Gia Lai; dân tộc: Gia Rai; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Thiên Chúa giáo; giới tính: Nam; trình độ văn hóa: 5/12; nghề nghiệp: Làm nông; con ông K và bà H; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt ngày 01-6-2022, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Gia Lai, có mặt tại điểm cầu Thành phần.

Những người tham gia tố tụng có liên quan đến kháng cáo:

- Người bào chữa cho bị cáo Siu Q:

Luật sư Trần Đại H - Văn phòng Luật sư T, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Gia Lai, có mặt tại điểm cầu Thành phần.

- Đại diện hợp pháp của bị hại Ksor K:

Bà Ksor H, sinh năm 1960; địa chỉ cư trú: Thôn T, xã T, huyện C, tỉnh Gia Lai, vắng mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đại diện bị hại:

Ông Thiều Hữu M, Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai, có đơn xin xét xử vắng mặt.

Người phiên dịch tiếng Gia Rai:

Bà Nay H; cơ quan công tác: tỉnh Gia Lai, có mặt tại điểm cầu Thành phần.

(Vụ án có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhưng không liên quan đến kháng cáo, do đó Hội đồng xét xử phúc thẩm không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ ngày 30-5-2022, Siu Q, RMah S và RMah N (trú tại thôn T, xã T, huyện C) cùng uống rượu tại nhà RMah N. Khoảng 20 giờ cùng ngày, sau khi uống hết 02 lít rượu, Siu Q và RMah S đi về nhà. Siu Q hẹn RMah N ăn cơm xong sẽ qua nhà Siu Ư chơi Game trên điện thoại và ngủ lại. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi ăn cơm xong, Siu Q đi bộ đến nhà anh Siu Ư. Khi đi đến ngã tư trước nhà ông Trần M T (thôn T), Siu Q nhìn thấy anh Ksor K đang ngồi chơi một mình. A Ksor K hỏi xin thuốc lá để hút, nhưng Siu Q nói không có. Ngay lập tức, anh Ksor K dùng tay đánh vào ngực Siu Q, thì Siu Q dùng tay, chân đánh lại làm anh Ksor K ngã xuống đường. Lúc này, Rơ Lan H và RLan H đi bộ ngang qua nhìn thấy, Siu Q chặn lại và đe dọa: “Tụi mày đừng nói cho ai biết nghe chưa”. Nghe vậy, Rơ Lan H và RLan H không nói gì và bỏ chạy về nhà.

Sau đó, Siu Q chạy về nhà bà Siu H’Lơn (bà ngoại của Siu Q, cách khoảng 100 m) lấy một cái kéo nhọn rồi quay lại chỗ anh K đang nằm. Siu Q dùng kéo đâm liên tiếp 14 nhát vào vùng cổ, bụng, lưng của anh Ksor K cho đến khi thấy anh K nằm im. Nghĩ anh K đã chết, Siu Q kéo xác anh K đến lề đường gần đó rồi đẩy xuống mương thoát nước. Sau khi gây án, Siu Q ném chiếc kéo vào hàng rào nhà anh Trần M Thi rồi đi về nhà Siu Ư. Siu Q vào phòng ngồi chơi Game trên điện thoại cùng với RMah N, Siu Ư, Siu L, Siu A, Siu Ma T rồi ngủ lại tại đây.

Đến khoảng 06 giờ 30 phút ngày 31-5-2022, chị Rơ Lan H đi đến nhà ông Trần M Thi xay lúa, phát hiện anh Ksor K nằm chết dưới mương thoát nước bên lề đường, nên đã báo với chính quyền địa phương.

Đến 10 giờ 30 phút ngày 01-6-2022, nghe tin Cơ quan Cảnh sát điều tra truy tìm, Siu Q đến Công an thị trấn Nhơn Hòa, huyện C đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đưa Siu Q đến hiện trường vụ án để thực nghiệm điều tra, đánh giá lời khai của Siu Q về hành vi dùng kéo đâm anh Ksor K chết. Kết quả thực nghiệm điều tra xác định lời khai của Siu Q phù hợp với diễn biến của vụ án, các dấu vết để lại trên thi thể nạn nhân Ksor K và lời khai của người làm chứng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, thu giữ, tạm giữ đồ vật, tài liệu:

Hiện trường nơi phát hiện anh Ksor K chết tại mương thoát nước bên lề tại ngã tư đường liên thôn thuộc thôn T, xã T, huyện C, tỉnh Gia Lai. Tại hiện trường phát hiện dấu vết máu dạng phun, nhỏ giọt và vết kéo dài 12 m từ ngã tư đến mương thoát nước, nơi phát hiện tử thi anh Ksor K.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 379/KL-KTHS ngày 30-6-2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai kết luận:

“A Ksor K chết do suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp do vết thương vùng cổ, ngực, bụng gây ra bởi vật nhọn”.

Kết quả thực nghiệm điều tra:

Ngày 01-6-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai tiến hành thực nghiệm điều tra, cho Siu Q diễn lại toàn bộ hành vi, động tác khi đánh, đâm anh Ksor K chết xảy ra ngày 30-5-2022. Kết quả thực nghiệm điều tra phù hợp với lời khai nhận của Siu Q, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác thu thập được.

Trách nhiệm dân sự:

Ông Kpă Doc (bố của Siu Q) đã lo chi phí mai táng cho anh K với số tiền 51.876.000 đồng. Gia đình ông Kpă Doc và gia đình Ksor H (mẹ của bị hại Ksor K) đã thỏa thuận và thống nhất việc bà Ksor H yêu cầu thường tiền tổn thất về tinh thần với số tiền 80.000.000 đồng. Hiện ông Kpă Doc đã bồi thường 20.000.000 đồng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 113/2022/HS-ST ngày 21-11-2022, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 38; Điều 91 và Điều 101 của Bộ luật Hình sự, xử phạt:

Siu Q 14 (mười bốn) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 01-6-2022.

Căn cứ Điều 48 của Bộ luật Hình sự; Điều 591 của Bộ luật Dân sự:

Công nhận sự thỏa thuận của phía bị cáo và phía bị hại, buộc ông Kpă Dõc phải tiếp tục bồi thường tổn thất về tinh thần cho mẹ của bị hại Ksor K 45.000.000 đồng (bốn mươi lăm triệu đồng). Bà Ksor H là mẹ của bị hại Ksor K được nhận số tiền này.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần nghĩa vụ chậm thi hành án dân sự, xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

- Ngày 30-11-2022, đại diện hợp pháp của bị hại Ksor K là bà Ksor H kháng cáo yêu cầu bị cáo bồi thường tổn thất tinh thần số tiền 120.000.000 đồng.

- Ngày 05-12-2022, Siu Q kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Ngày 30-11-2022, đại diện hợp pháp của bị hại Ksor K là bà Ksor H kháng cáo yêu cầu bị cáo bồi thường tổn thất tinh thần số tiền 120.000.000 đồng, nhưng sau đó bà Ksor H có đơn xin rút toàn bộ kháng cáo, vì đồng ý với mức bồi thường như quyết định của bản án sơ thẩm. Căn cứ khoản 2, khoản 3 Điều 348 của Bộ luật Tố tụng hình sự; ngày 16-3-2023, Toà án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã ban hành quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của bà Ksor H.

Ngày 05-12-2022, Siu Q kháng cáo xin giảm hình phạt. Đơn kháng cáo của bị cáo là trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, do đó Hội đồng xét xử quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Siu Q giữ nguyên kháng cáo, đề nghị giảm hình phạt; đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

- Nói lời sau cùng, Siu Q xin giảm nhẹ hình phạt.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo:

[2.1]. Về tội danh:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 30-5-2022, anh Ksor K hỏi xin Siu Q thuốc lá để hút. Khi bị cáo nói không có, thì bị anh Ksor K dùng tay đánh vào ngực bị cáo, bị cáo liền dùng tay chân đánh anh Ksor K ngã xuống đường rồi chạy về nhà bà ngoại ở gần đó lấy 01 chiếc kéo nhọn, quay lại đâm liên tiếp 14 nhát vào vùng cổ, bụng, lưng của anh Ksor K, làm cho anh Ksor K bị chết do “Suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp do vết thương vùng cổ, ngực, bụng gây ra bởi vật nhọn”.

Với hành vi phạm tội như nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm kết án Siu Q về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2.2]. Về hình phạt:

Tính mạng, quyền được sống của con người được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Siu Q là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, bị cáo biết rõ tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng của người khác sẽ bị xử lý nghiêm khắc, nhưng chỉ do mâu thuẫn nhỏ, bị cáo đã tấn công bị hại, làm cho bị hại ngã nằm trên đường. Không dừng lại, bị cáo về nhà bà ngoại của mình lấy cây kéo đâm liên tiếp 14 nhát vào cổ, bụng, lưng của bị hại, trong khi bị hại không còn khả năng tự vệ.

Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, bị cáo phạm tội có tính côn đồ, coi thường pháp luật, thể hiện ở cường độ tấn công rất quyết liệt, với thái độ rất hung hãn và ngay sau khi gây án, bị cáo còn vứt thi thể bị hại xuống mương nước nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình, do đó cần phải xử phạt bị cáo hình phạt thật nghiêm khắc. Tuy nhiên, sau khi phạm tội, bị cáo đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại và được đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Vì vậy, Toà án cấp sơ thẩm áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo 14 (mười bốn) năm tù là thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo kháng cáo xin giảm hình phạt, nhưng tại phiên toà phúc thẩm bị cáo không cung cấp được tài liệu, chứng cứ để chứng minh có thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới; đồng thời, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp tước đoạt tính mạng của người khác, gây nhiều dư luận xấu trong nhân dân, ảnh hưởng đến trật tự trị an địa phương; do đó, việc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài là điều cần thiết; có như vậy, mới đủ tác dụng để cải tạo, giáo dục đối với bị cáo, cũng như ngăn chặn và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không giảm hình phạt cho bị cáo.

Như vậy, kháng cáo của bị cáo đã được Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét, nhưng không có cơ sở chấp nhận.

[3]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét.

[4]. Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận, nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Siu Q.

- Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 113/2022/HS-ST ngày 21-11-2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai về phần Trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Siu Q.

2. Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91 và Điều 101 của Bộ luật Hình sự, xử phạt:

Siu Q (tên gọi khác: S) 14 (mười bốn) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 01-6-2022.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Về án phí:

Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Bị cáo Siu Q phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

6. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

87
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 53/2023/HS-PT

Số hiệu:53/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;