Bản án về tội giết người số 53/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

 BẢN ÁN 53/2022/HS-ST NGÀY 19/04/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 19 tháng 4 năm 2022, tại Hội trường số 4 trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:38/2022/TLST-HS ngày 16 tháng 3 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 36/2022/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 3 năm 2022; đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Ngọc C, sinh năm 1980, tại Campuchia.

Nơi đăng ký thường trú: Ấp 1A, xã X, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Chỗ ở hiện nay: Ấp 1A, xã X, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: lớp 4/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên Chúa; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông: Nguyễn Ngọc T (đã chết) và con bà: Nguyễn Thị Th , sinh năm 1946;

Bị cáo có vợ: Phan Thị L, sinh năm 1983 và có 01 con sinh năm 2002.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo ra đầu thú và bị tạm giữ ngày 12 tháng 7 năm 2021, chuyển tạm giam theo Lệnh tạm giam số 127/CSHS(Đ4) ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Nai.

- Người bào chữa theo chỉ định của bị cáo: Bà Nguyễn Thị Kim U là Luật sư của Văn phòng luật sư Dương Văn Ổ thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai.

Địa chỉ: số ** khu phố 1, phường B thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

- Bị hại: Anh Trần Văn C1, sinh năm 1970 (đã chết);

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Chị Trần Thị Thu T1, sinh năm 1994

2. Chị Trần Thị Thu T2, sinh năm 1996

3. Anh Trần Minh T3, sinh năm 2001 Cùng địa chỉ: Tổ 4, ấp V, xã X, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

(Chị T2, anh T3 ủy quyền cho chị T1 theo giấy ủy quyền ngày 18/01/2020) (Bị cáo C, chị T1 và Luật sư U có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 9 giờ ngày 12 tháng 7 năm 2021, Nguyễn Ngọc C cùng các anh Nguyễn Văn T1, sinh năm 1975; Phan Văn P, sinh năm 1986 (em vợ của C); Ngô Quang V, sinh năm 1992 và Nguyễn Quang T, sinh năm 1990, Trần Văn C1, sinh năm 1970 (chú họ của C) ngồi uống rượu tại khu đất rẫy của anh P tại ấp 2, xã X, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, giữa C và anh C xảy ra mâu thuẫn cãi nhau. Khi đang cãi nhau, Anh C nhoài người về phía C, C cho rằng anh C đánh mình nên đã với tay vào kệ bếp gần chỗ nhậu, lấy con dao Thái Lan cán vàng dài khoảng 20cm quay ra đâm một nhát trúng vào vùng ngực trái của anh C gây thương tích, được mọi người can ngăn đưa anh C đi cấp cứu tại Trạm y tế xã X, nhưng anh C đã tử vong. Sau khi gây án, Nguyễn Ngọc C đến Công an xã X đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và giao nộp con dao thái lan sử dụng đâm anh C. Công an xã X lập hồ sơ chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý.

*Vật chứng: - 01(một) con dao Thái Lan dài khoảng 20cm, cán bằng nhựa vàng, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mũi giao nhọn.

*Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 12 tháng 7 năm 2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai thể hiện:

+Hiện trường và quá trình khám nghiệm:

Hiện trường tiến hành khám nghiệm là tại sàn gỗ phía trước nhà sàn của vườn nhà anh Phan Văn Pháp, địa chỉ ấp 2, xã X, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai các hướng tiếp giáp như sau:

- Hướng Đông giáp rẫy xoài.

- Hướng Tây tiếp giáp rẫy xoài.

- Hướng Nam tiếp rẫy xoài.

- Hướng Bắc tiếp giáp rẫy xoài.

Quá trình khám nghiệm hiện trường không có thu giữ đồ vật, tài liệu gì, có chụp ảnh, vẽ sơ đồ, đo đạc.

* Tại Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số: 1554/KLGĐ-PC09 ngày 02 tháng 10 năm 2021 của Giám định viên, Phòng kỹ thuật hình sự (PC09) Công an tỉnh Đồng Nai kết luận:

Nguyên nhân tử vong của Trần Văn Hùng C1, sinh năm - 1970, ĐKTT: xã X, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

+ Dấu hiệu chính: Vết rách da hình bầu dục vùng ngực. Bên trong thấy rách và tụ máu khe liên sườn, trong khoang lồng ngực trái chứa nhiều máu loãng lẫn máu cục; rách tụ bao màng tim thành trước; rách thành trước quai động mạch chủ.

+ Nguyên nhân tử vong: Sốc mất máu do vết thương vùng ngực trái rách gốc quai động mạch chủ.

+ Hung khí: Vật sắc nhọn (một loại).

+ Cơ chế hình thành thương tích: Nạn nhân bị vật sắc nhọn tác động trực tiếp vào vùng ngực xuyên vào khoang lồng ngực gây rách thành trước quai động mạch chủ dẫn tới mất máu và tử vong.

*Tại Kết luận giám định số 4423/C09B ngày 18/11/2021 của Giám định viên Phân Viện Khoa học kỹ thuật hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận: trên con dao thái lan cán màu vàng bằng kim loại dài khoảng 22cm gửi đến giám định có dính máu người. Phân tích gen (AND) từ dấu vết máu này được 01 kiểu gen, trùng với kiểu gen của nạn nhân Trần Văn Hùng C1.

*Về trách nhiệm dân sự:

Gia đình bị cáo Nguyễn Ngọc C đã bồi thường số tiền 85.000.000 đồng. Đại diện bị hại bà Trần Thị Thu T1, sinh năm 1994 (con của bị hại) đã nhận tiền và viết đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Ngọc C và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

* Về biện pháp tư pháp:

- Tịch thu tiêu hủy: 01(một) con dao thái lan dài khoảng 20cm, cán bằng nhựa vàng, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mũi dao nhọn.

I. Truy tố: Cáo trạng số: 882/CT-VKS-P2 ngày 11 tháng 3 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc C về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự.

II. Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai:

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc C từ 14 (muời bốn) năm đến 16 (mười sáu) năm tù;

- Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

III. Quan điểm của Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc C tại phiên tòa:

Thống nhất theo đề nghị truy tố của đại diện Viện kiểm sát về tội danh đối với bị cáo Nguyễn Ngọc C. Tuy nhiên, Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, gia đình bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả; trong suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 85.000.000 đồng; bị hại có phần lỗi là liên tục chửi bị cáo, khi bị hại nhoài người về phía bị cáo nên bị cáo tưởng bị hại đánh mình và đã dùng dao đâm bị hại; sự việc xảy ra bị cáo đã đầu thù; bị cáo là lao động chính trong gia đình; bị cáo có trình độ học vấn thấp. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

IV. Ý kiến của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo cho rằng tất cả lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo tự nguyện, không bị ép buộc, không bị ép cung hay bức cung. Kết luận điều tra cũng như Bản cáo trạng truy tố bị cáo ra trước tòa hoàn toàn phù hợp với hành vi của bị cáo đã thực hiện.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tụng tố tụng: Trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử cũng như tại phiên tòa, hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng phù hợp với quy định của pháp luật tố tụng hình sự, văn bản tố tụng được tống đạt hợp lệ và đầy đủ, quyền được bào chữa và tự bào chữa của bị cáo được bảo đảm. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều phù hợp.

[2] Về tội danh:

Khoảng 14h00 ngày 12 tháng 7 năm 2021, tại nhà anh Phan Văn Pháp địa chỉ ấp 2, xã X, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Do uống nhiều rượu nên khi xảy ra mâu thuẫn với anh Trần Văn Hùng C1, Nguyễn Ngọc C đã sử dụng dao Thái Lan dài 20cm đâm vào ngực trái anh Cường làm rách gốc quai động mạch chủ sốc mất máu dẫn đến anh Cường tử vong;

Hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc C đã phạm tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã viện dẫn và truy tố, là có căn cứ và đúng quy định pháp luật.

[3] Đánh giá về tích chất mức độ hành vi của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm và đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây đau thương mất mát lớn lao cho gia đình nạn nhân, làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của cộng đồng, tác động rất xấu đến tình hình trị an tại địa phương. Do vậy, đối với bị cáo cần phải áp dụng mức hình phạt thật nghiêm khắc tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[3.1] Tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự: Không.

[3.2] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường số tiền 85.000.000 đồng cho gia đình bị hại và được viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo không có tiền án, tiền sự; gia đình có hoàn cảnh khó khăn; bị cáo ra đầu thú. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; do vậy, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 01(một) con dao thái lan dài khoảng 20cm, cán bằng nhựa vàng, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mũi dao nhọn; do không còn giá trị sử dụng.

[5] Về dân sự, đại diện hợp pháp của người bị hại đã nhận tiền bồi thường và không có yêu cầu gì khác, nên không đặt ra xem xét.

[6] Quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được ghi nhận.

[7] Lời bào chữa của Luật sư cho bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được xem xét chấp nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Ngọc C phạm tội Giết người .

1. Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc C 14 (mười bốn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 12 tháng 7 năm 2021.

2. Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự. Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01(một) con dao thái lan dài khoảng 20cm, cán bằng nhựa vàng, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mũi dao nhọn; theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 24 tháng 3 năm 2022 của Cục thi hành án Dân sự tỉnh Đồng Nai.

3. Về dân sự, đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì khác, nên không đặt ra xem xét.

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

5.Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 53/2022/HS-ST

Số hiệu:53/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;