Bản án về tội giết người số 261/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 261/2022/HS-PT NGÀY 28/04/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 28 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 448/2021/TLPT-HS ngày 12 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Văn A. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 22/2021/HS-ST ngày 11/6/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Văn A; sinh năm 1977, tại thành phố Cần Thơ. Nơi cư trú: Ấp V1, xã V2, huyện V3, thành phố Cần Thơ. Nghề nghiệp: bán vé số; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn L và bà: Lương Thị H; có vợ: Lê Thị Thu V và 01 con sinh năm 2017;

Tiền sự:

- Ngày 30/3/2017, bị Tòa án nhân dân huyện V3 quyết định đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc 12 tháng. Chấp hành xong ngày 12/01/2018.

- Ngày 15/01/2019, bị Tòa án nhân dân huyện V3 quyết định đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc 14 tháng. Chấp hành xong ngày 28/11/2019.

Nhân Thân: Ngày 17/3/2005, bị Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang xử phạt 18 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.

Bị tạm giữ, tạm giam: 03/01/2021 (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo theo luật định: Luật sư Tẩn Thị Y, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ (có mặt).

(Trong vụ án còn có đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên Tòa án không triệu tập đến phiên tòa.)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn A nghiện rượu bia. Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 3/1/2021, A tổ chức uống rượu tại nhà, có các ông Đặng Văn L và Lê Hòa T2 cùng tham gia. Sau đó, L đi về trước. Một lúc sau, A mở hệ thống âm thanh di động, vừa hát karaoke, vừa uống rượu. Ông Lê Văn M (là cha vợ của A), từ bên nhà đi qua và yêu cầu A điều chỉnh âm thanh nhỏ lại, để không làm phiền những người xung quanh. A không nghe mà còn thách thức: “Nhà tui. Tui muốn mở sao thì kệ tui”. Ông M bực tức nên đã cầm ghế Inox, ném về phía A, nhưng không trúng. Ông M bỏ đi về nhà.

A lấy cây dao có mũi nhọn, giấu vào túi quần, rồi đi sang nhà của ông M, cách nhà của A khoảng 5 m, ở cùng ấp V1, xã V2, huyện V3, thành phố Cần Thơ. Khi đến nhà của ông M, A gặp chị Phạm Thị Thúy L1 (là dâu của ông M). Giữa A với L1 đã xảy ra cự cãi. A cho rằng L1 là người đã kích động ông M. A đã móc dao ra và đâm L1 tục vào người của L1, rồi bỏ chạy. A đã ném bỏ dao trên đường.

L1 được đưa đi bệnh viện để cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường.

Theo Kết luận Giám định pháp y, trên người của L1 có các vết thương như sau:

- Vết 1: Đứt da sâu vào tổ chức dưới da vùng ngực trái, hình bầu dục (2,8 x 0,7) cm, có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, từ ngoài vào trong, bờ vết sắc gọn. Xung quanh vết tụ máu.

- Vết 2: Đứt da sâu vào tổ chức dưới da vùng lưng trái, hình bầu dục (2 x 0,8) cm, có chiều hướng từ trái sang phải, từ dưới lên trên, từ ngoài vào trong, bờ vết sắc gọn. Xung quanh vết tụ máu.

Nguyên nhân gây tử vong do choáng mất máu cấp, sau vết thương đứt thủng tim phổi, do vật sắc nhọn gây ra.

Tại Cáo trạng số 22/CT-VKS-P2 ngày 19/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ truy tố Nguyễn Văn A về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 22/2021/HS-ST ngày 11 tháng 6 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn A phạm tội Giết người.

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn A Tù chung thân. Thời hạn tù tính từ 03/01/2021.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/6/2021, bị cáo Nguyễn Văn A có đơn kháng cáo yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Văn A giữ nguyên kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với lý do mức án của Tòa án cấp sơ thẩm là quá nặng, bị cáo rất ăn năn, hối hận.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm: Nguyên nhân xảy ra vụ án do bản chất của bị cáo là người hung hăng, côn đồ. Bị cáo đến gây sự, bị hại chỉ nhắc nhở, bị cáo giết chính người ngăn cản. Bị cáo đã cầm dao đâm L1 tiếp 02 nhát bị hại. Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Giết người” với mức hình phạt tù chung thân là tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không xuất trình chứng cứ mới, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo A; giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo không tranh luận về phần tội danh. Căn cứ quyết định của bản án sơ thẩm, bị cáo có trách nhiệm bồi thường một khoản tiền rất lớn cho bị hại. Mặc dù gia đình bị cáo rất có thiện chí trong việc bồi thường, nhưng hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, vợ bị cáo bị bệnh suyễn, làm nghề bán vé số nuôi con nhỏ, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xử phạt bị cáo mức án thấp hơn để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, sớm ra tù tạo dựng kinh tế để khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vào khoảng 18 giờ 30 ngày 03/01/2021, bị cáo Nguyễn Văn A sau khi nhậu cùng với bạn đã mở dàn âm thanh di động để hát karaoke. Do bị cáo mở lớn tiếng ảnh hưởng tới xung quanh nên ông Lê Văn M là cha vợ A đã nhắc nhở nhưng bị cáo không những không nghe mà còn lớn tiếng thách thức nên ông M tức giận ném ghế về phía A nhưng không trúng rồi bỏ về nhà. Sau đó, A đã lấy dao giấu trong túi quần đi sang nhà ông M thì gặp và xảy ra cự cãi với chị Phạm Thị Thuý L1. A đã lấy dao đâm nhiều nhát vào người chị L1 khiến bị hại tử vong trên đường đi cấp cứu.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Văn A đã bị Toà án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội.

[2] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn A kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử xét thấy nhân thân bị cáo từng bị đưa đi cai nghiện nhiều lần và bị xét xử về tội Trộm cắp tài sản nhưng bị cáo không lấy đó là bài học mà tiếp tục thể hiện sự coi thường pháp luật. Bị cáo khi được nhắc nhở về hành vi của mình không những không nghe mà còn thể hiện thái độ thách thức coi thường đối với chính cha vợ của mình, sau đó tiếp tục dùng dao đâm bị hại (là em dâu của vợ bị cáo) nhiều nhát chỉ vì cự cãi về thái độ của bị cáo, thể hiện sự coi thường mạng sống của người khác, coi thường pháp luật nên cần xử phạt bị cáo một mức án thật nghiêm khắc. Toà án cấp sơ thẩm khi xét xử cũng đã xem xét bị cáo thành khẩn khai báo nên đã áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm cho bị cáo một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu. Tuy nhiên, với hành vi của bị cáo vẫn cần phải cách ly bị cáo vĩnh viễn ra khỏi xã hội mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung nên mức án Tù chung thân mà Toà án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo là có căn cứ, không nặng.

Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo cũng không trình bày được tình tiết nào mới để Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

[3] Về án phí:

Do Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo nên bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015. Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2017.

Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1/ Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn A, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

2/ Xử phạt: Nguyễn Văn A Tù chung thân về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 03/01/2021.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Văn A theo quyết định của Hội đồng xét xử để đảm bảo thi hành án.

3/ Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn A phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

4/ Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

651
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 261/2022/HS-PT

Số hiệu:261/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;