Bản án về tội giết người số 22/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 22/2022/HS-ST NGÀY 09/06/2022 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 09/6/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 10/2022/TLST-HS ngày 04 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2022/QĐXXST- HS ngày 20 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Thào Seo C (Tên gọi khác; Không). Giới tính; Nam. Sinh ngày 26/03/1993 tại xã L, huyện K, tỉnh Lào Cai.

Nơi cư trú: Thôn Sao Cô Sỉn, xã L, huyện K, tỉnh Lào Cai.

Quốc tịch; Việt Nam. Dân tộc: Mông. Tôn giáo: Không.

Nghề nghiệp: Làm ruộng. Trình độ văn hóa: 9/12. Tiền án, tiền sự: Không.

Con ông: Thào Chín D, sinh năm 1959 (là bị hại trong vụ án) và bà: Giàng Seo S, sinh năm 1959. Hiện đều trú tại: thôn Sao Cô Sỉn, xã L, huyện K, tỉnh Lào Cai.

Có vợ là: Vàng Seo C, sinh năm 1998 và có 2 người con, lớn nhất sinh năm 2017, nhỏ nhất sinh năm 2018.

Bị bắt tạm giam từ ngày 28/12/2021, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Liệu Thị N - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Bị hại: Ông Thào Chín D1. Địa chỉ: Thôn S, xã L, huyện K, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

- Người làm Chứng:

+ Ông Giàng Seo L.

+ Ông Vàng Seo C.

+ Ông Sùng A S.

+ Ông Giàng Sín P.

+ Ông Thào Seo S1.

+ Ông Chấu Seo C1.

Cùng địa chỉ: Thôn S, xã L, huyện K, tỉnh Lào Cai. Đều vắng mặt.

- Người phiên dịch tiếng Mông: Chị Giàng Thị P. Địa chỉ: phố T, phường L1, thành phố C, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 30 ngày 20/11/2021, Thào Seo C đang ở nhà thì nghĩ gia đình gặp khó khăn, vất vả, hiện đang vay tiền Ngân hàng không trả được, nên nảy sinh ý định cầm dao đi sang nhà ông Thào Chín D1 (bố của C) giết ông D1 để được đi tù cho đỡ khổ. C đi đến gầm bàn ăn của gia đình lấy 01 con dao bằng kim loại dài 29cm cầm đi sang nhà ông D1, khi đến nơi C nhìn thấy ông D1 và bà Giàng Thị Sùng (mẹ đẻ) của C đang ngồi ăn cơm ở bếp. C đi đến hỏi “Bố đang ăn cơm à” ông D1 chưa kịp nói gì thì tay phải C cầm dao vung lên chém liên tiếp hai phát hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái trúng vào vùng cổ phía sau gáy và vùng đầu ông D1, ông D1 vùng dậy bỏ chạy ra phía ngoài, C cầm dao đuổi theo vung lên chém tiếp trúng vào vùng lưng bên phải, vùng lưng bên trái, đầu, gáy và vai. Ông D1 liên tiếp bị chém, liền quay người lại dơ hai tay lên đỡ thì bị C chém vào ngón tay và mu bàn tay trái làm ông ngã xuống rãnh nước phía sau nhà. C tiếp tục lao đến vung dao lên định chém tiếp thì bị ông D1 dùng tay phải túm vào tay cầm dao của C giằng co, tay trái C đè vào cổ ông D1. Lúc này anh Sùng A Sẩu là hàng xóm chạy đến quát C “Sao mày lại chém bố mày như vậy”. Nghe thấy có tiếng quát C thả tay cầm dao ra thì ông D1 giật lấy con dao trên tay C vùng dậy ném lên mái chuồng lợn rồi bỏ chạy ra phía ngoài đường và được mọi người đưa đi cấp cứu. Sau đó, Thào Seo C bị công an đến bắt giữ. Quá trình điều tra Thào Seo C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

- Tại bản kết luận giám định về thương tích số 274/ GĐPY ngày 27/11/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Lào Cai, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông D1 do thương tích gây nên hiện tại là 44%.

- Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 142 ngày 27/12/2021 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía kết luận: Thào Seo C bị bệnh Rối loạn loạn thần do rượu – F10.5 Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội ngày 20/11/2021, Thào Seo C bị bệnh Rối loạn loạn thần do rượu, hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Hiện tại Thào Seo C bị bệnh Rối loạn loạn thần do rượu giai đoạn khỏi bệnh, đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi.

Bản cáo trạng số 17/CT-VKS-P2 ngày 01/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai đã truy tố bị cáo Thào Seo C về tội “Giết người” theo điểm đ, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

Bị cáo Thào Seo C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai giữ quyền công tố tại phiên tòa trình bày ý kiến: Giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Thào Seo C phạm tội “Giết người”. Căn cứ vào điểm đ, n khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 13, Điều 15, 38 Điều 57 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Thào Seo C từ 09 đến 11 năm tù.

Đề nghị xử lý vật Cng, tuyên án phí, quyền kháng cáo theo quy định. Người bào chữa cho bị cáo trình bày ý kiến: Nhất trí với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai về điều luật và tội danh đối với bị cáo. Về hình phạt đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Thào Seo C từ 08 đến 09 năm tù.

Bị hại Thào Chín D1 trình bày ý kiến: Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về dân sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh:

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, lời khai của bị hại, người làm Cng, kết luận giám định và các Cng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có đủ cơ sở khẳng định:

Ngày 20/11/2021, bị cáo Thào Seo C đã có hành vi dùng dao bằng kim loại dài 29 cm chém nhiều nhát vào đầu, gáy, cổ, lưng và tay trái của ông Thào Chín D1, hậu quả làm ông D1 bị tổn thương cơ thể 44% sức khỏe.

Xét thấy, giữa bị cáo và bị hại D1 không có mâu thuẫn, thù tức nhưng do uống rượu trong thời gian dài làm ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, điều khiển hành vi nên bị cáo C đã vô cớ dùng dao là hung khí nguy hiểm chém liên tiếp vào đầu, vùng cổ phía sau gáy các vị trí trọng yếu trên cơ thể của ông D1 là bố đẻ của bị cáo. Hành vi của bị cáo thể hiện rõ tính chất côn đồ, hung hãn, coi thường tính mạng của người khác. Hậu quả ông D1 không chết là nằm ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo.

Vì vậy, hành vi nêu trên của bị cáo Thào Seo C đã cấu thành tội “Giết người” với tình tiết định khung là “Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình” và “có tính chất côn đồ”. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai đã truy tố bị cáo Thào Seo C về tội “Giết người” theo điểm đ, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

[3] Về năng lực chịu trách nhiệm hình sự Điều 13 Bộ luật Hình sự quy định: “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 142 ngày 27/12/2021 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền núi phía kết luận: Thào Seo C bị bệnh Rối loạn loạn thần do rượu – F10.5. Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội ngày 20/11/2021, Thào Seo C bị bệnh Rối loạn loạn thần do rượu, hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Hiện tại Thào Seo C bị bệnh Rối loạn loạn thần do rượu giai đoạn khỏi bệnh, đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi.

Theo kết luận giám định nêu trên, tại thời điểm phạm tội bị cáo Thào Seo C bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Nguyên nhân là do bị cáo sử dụng rượu trong thời gian dài dẫn đến bệnh rối loạn loạn thần do rượu. Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Bộ luật hình sự, bị cáo Thào Seo C phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội của mình.

[4] Về hình phạt:

Hành vi phạm tội của bị cáo Thào Seo C là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của con người là khách thể được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an ở địa phương, gây băng hoại về đạo đức. Do đó phải xử lý bị cáo thật nghiêm khắc trước pháp luật và có hình phạt tương xứng với tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do vậy cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Ngoài ra, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt (bị hại bị tổn hại 44% sức khỏe, hậu quả tử vong chưa xảy ra). Vì vậy cần áp dụng quy định về quyết định hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt để quyết định mức hình phạt đối với bị cáo.

Đối với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, xử phạt bị cáo Thào Seo C mức án từ 09 đến 11 năm tù và ý kiến của người bào chữa cho bị cáo Thào Seo C xử phạt bị cáo Thào Seo C mức án từ 08 đến 09 năm tù là nhẹ, chưa tương xứng với mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, không đáp ứng được việc cải tạo giáo dục đối với bị cáo và đấu tranh, răn đe, phòng ngừa chung nên không được chấp nhận.

[5 ] Về trách nhiệm dân sự:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị hại ông Thào Chín D1 không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại. Vì vậy, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về vật Cng Đối với những hộp bìa cứng, phong bì, gói niêm phong Ca các vật Cng thu giữ tại hiện trường và các mẫu vật còn lại sau giám định: là những vật Cng không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Do bị cáo Thào Seo C bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Thào Seo C phạm tội “Giết người”.

Căn cứ vào điểm đ, n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 13, Điều 15, Điều 57 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Thào Seo C 15 (Mười năm) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 28/12/2021.

Về xử lý vật Cng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) hộp bìa giấy cứng kích thước (7x23x6,5) cm được dán kín, một mặt ghi chiếc dép (trái) bị đứt quai thu giữ tại hiện trường ngày 20/11/2021;

- 01 (một) phong bì do bưu điện Việt Nam phát hành kích thước (11x4x18,6) cm được dán kín các mép, một mặt phong bì ghi (dấu vết nghi là dấu vết máu thu giữ xung quanh vị trí (số 1);

- 01 (một) hộp bìa cát tông kích thước (17x22x1,5) cm được dán kín bên trong Ca bộ quần áo thu giữ của Thào Seo C;

- 01 (một) phong bì do bưu điện Việt Nam phát hành, mặt sau các mép được dán kín có chữ ký của những người tham gia ký, 2 hình dấu tròn của cơ quan điều tra Công an huyện K, mặt trước ghi (dấu vết nghi là vết máu thu giữ xung quanh vị trí số 03);

- 01 (một) gói niêm phong các mẫu vật còn lại sau giám định gồm: 01 (một) con dao; 01 (một) chiếc mũ len màu tím than; dấu vết máu thu vị trí (số 2) tại hiện trường và mẫu máu thu của Thào Chín D1 còn lại sau giám định;

(Theo biên bản giao nhận vật Cng số 29 ngày 01/4/2022 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai với Cục thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai).

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016: Buộc bị cáo Thào Seo C phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

“Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 22/2022/HS-ST

Số hiệu:22/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;