Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 42/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 42/2022/HS-PT NGÀY 22/04/2022 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

 Trong ngày 22 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 23/2022/TLPT-HS ngày 24 tháng 02 năm 2022 đối với các bị cáo Võ Tuấn A và Nguyễn Lưu Quang M do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2022/HS-ST ngày 13 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Hậu Giang.

- Các bị cáo có kháng cáo:

1. Võ Tuấn A - sinh năm 2000 tại C, Hậu Giang. Nơi cư trú: Ấp P, thị trấn N, huyện C, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn T và bà Lê Thị P; tiền sự: Không; tiền án: Không; bị bắt, tạm giữ, tạm giam: Không. (Có mặt)

2. Nguyễn Lưu Quang M - sinh năm 2000 tại C, Hậu Giang. Nơi cư trú: Ấp Đ, thị trấn N, huyện C, tỉnh Hậu Giang; nghề nghiệp: Sinh viên; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn R và bà Lưu Thị T; tiền sự: Không; tiền án: Không; bị bắt, tạm giữ, tạm giam: Không. (Có mặt)

- Người bào chữa cho bị cáo:

1. Bà Phạm Thị L – Luật sư của Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn P thuộc Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ, bào chữa cho bị cáo Võ Tuấn A. (Có mặt)

2. Ông Trương Thanh V – Luật sư của Văn phòng Luật sư N HG thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Hậu Giang, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Lưu Quang M. (Có mặt)

Ngoài ra, còn có các bị cáo Nguyễn Tấn P, Nguyễn Duy K, Nguyễn Văn V, Phạm Minh T không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 00 giờ 30 phút, ngày 05/5/2021, các đối tượng gồm: Võ Tuấn A, Nguyễn Duy K, Phạm Minh T, Nguyễn Lưu Quang M, Nguyễn Văn V, Nguyễn Tấn P, Lê Đức A1 và một số đối tượng (chưa xác định được tên, tuổi và địa chỉ), tập trung ra đường Hùng Vương thuộc ấp T, thị trấn N, huyện C, tỉnh Hậu Giang để đua xe, cổ vũ đua xe và xem đua xe. Các đối tượng đua xe được khoảng 30 phút thì nghỉ, phát hiện lực lượng Công an đến thì giải tán và bỏ chạy nhiều nơi khác nhau.

Quá trình điều tra xác định Võ Tuấn A, Nguyễn Duy K, Phạm Minh T, Nguyễn Lưu Quang M, Nguyễn Văn V và Nguyễn Tấn P là người trực tiếp điều khiển xe để đua xe. Qua làm viêc, Võ Tuấn A, Nguyễn Duy K, Phạm Minh T, Nguyễn Lưu Quang M và Nguyễn Văn V thừa nhận quen biết từ trước, thường chơi chung với nhau nên tất cả điều biết nhau có xe độ (binh) sử dụng để đua xe. Tối ngày 04/5/2021, các đối tượng dùng điện thoại di động nhắn tin hẹn nhau ra đường Hùng Vương để đua xe. Khoảng 00 giờ 30 phút, ngày 05/05/2021, Võ Tuấn A, Nguyễn Duy K, Phạm Minh T, Nguyễn Lưu Quang M, Nguyễn Văn V và Nguyễn Tấn P tiến hành đua xe. Hình thức đua xe là điều khiển xe dàn hàng ngang mỗi lượt từ 02 đến 03 xe, cùng điểm xuất phát xe nào đến đích trước (nơi các đối tượng thống nhất là điểm cuối) thì thắng, sau đó quay lại điểm xuất phát tiếp tục đua. Các phương tiện (xe mô tô) các bị can sử dụng để đua xe đều đã thay đổi kết cấu (binh, độ) để tăng tốc độ xe và thay đổi pô xe để tăng tiếng động cơ.

Quá trình điều tra có đủ chứng cứ xác định Nguyễn Tấn P tham gia đua xe, điều khiển xe môtô không biển kiểm soát, không dàn mũ (không áo xe) cùng Võ Tuấn A, Nguyễn Duy K, Phạm Minh T, Nguyễn Lưu Quang M và Nguyễn Văn V thực hiện hành vi sử dụng xe mô tô đã thay đổi kết cấu chạy xe tốc độ cao gây tiếng ồn làm mất an ninh trật tự.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 01/2022/HS-ST ngày 13 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Hậu Giang quyết định:

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Tấn PNguyễn Lưu Quang M, Võ Tuấn A, Nguyễn Duy K, Nguyễn Văn V, Phạm Minh T phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Lưu Quang M 07 (bảy) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

Xử phạt bị cáo Võ Tuấn A 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về hình phạt đối với các bị cáo khác, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 21 tháng 01 năm 2022, bị cáo Nguyễn Tấn P có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Ngày 07 tháng 3 năm 2022, bị cáo Nguyễn Tấn P đã có văn bản về việc rút toàn bộ kháng cáo. Ngày 22/3/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang đã quyết định đình chỉ việc xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tấn P.

Ngày 18/01/2022, bị cáo Nguyễn Lưu Quang M kháng cáo xin được hưởng án treo.

Ngày 24/01/2022, bị cáo Võ Tuấn A kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Võ Tuấn A và Nguyễn Lưu Quang M vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hậu Giang tham gia phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo Võ Tuấn A và Nguyễn Lưu Quang M có đơn kháng cáo. Xét đơn kháng cáo của các bị cáo phù hợp với quy định tại các Điều 331, Điều 332 và Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Võ Tuấn A và Nguyễn Lưu Quang M thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội theo như nội dung cáo trạng và bản án sơ thẩm. Đối chiếu lời khai của các bị cáo và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án là phù hợp nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 00 giờ 30 phút, ngày 05/5/2021, các bị cáo Võ Tuấn A, Nguyễn Lưu Quang M cùng với Nguyễn Duy K, Phạm Minh T, Nguyễn Văn V và Nguyễn Tấn P đã thống nhất cùng nhau thực hiện hành vi đua xe trái phép tại đường Hùng Vương thuộc ấp T, thị trấn N, huyện C, tỉnh Hậu Giang. Hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Với hành vi đã thực hiện, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo Võ Tuấn A và Nguyễn Lưu Quang M cùng với các bị cáo khác không có kháng cáo là Nguyễn Tấn P, Nguyễn Duy K, Nguyễn Văn V và Phạm Minh T về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 Điều 318 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của các bị cáo Võ Tuấn A và Nguyễn Lưu Quang M, Hội đồng xét xử xét thấy: Khi quyết định hình phạt, cấp sơ thẩm đã áp dụng cho các bị cáo đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng theo quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo Võ Tuấn A có cung cấp chứng cứ chứng minh gia đình bị cáo có công với cách mạng nên Hội đồng xét xử ghi nhận. Tuy nhiên, xét thấy mức án mà cấp sơ thẩm xử phạt là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng ngừa tội phạm chung trong tình hình hiện nay nên cần giữ nguyên mức hình phạt mà cấp sơ thẩm đã áp dụng, không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

[4] Từ những căn cứ trên, Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Võ Tuấn A và Nguyễn Lưu Quang M, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[5] Án phí hình sự phúc thẩm: Các bị cáo Võ Tuấn A và Nguyễn Lưu Quang M phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Võ Tuấn A và Nguyễn Lưu Quang M.

Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố các bị cáo Võ Tuấn A và Nguyễn Lưu Quang M phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Áp dụng khoản 1 Điều 318; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Lưu Quang M 07 (bảy) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

Xử phạt bị cáo Võ Tuấn A 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày chấp hành án.

Án phí hình sự phúc thẩm: Các bị cáo Võ Tuấn A và Nguyễn Lưu Quang M mỗi bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

314
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 42/2022/HS-PT

Số hiệu:42/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hậu Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;