Bản án về tội đánh bạc số 146/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 146/2021/HS-PT NGÀY 29/09/2021 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 29 tháng 9 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử phúc thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 165/2021/TLPT-HS ngày 19 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Hồng T bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Đánh bạc”; do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 42/2021/HS-ST ngày 13 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thành.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Hồng T, tên gọi khác: Không; sinh ngày 12 tháng 5 năm 1985 tại huyện Y, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Xóm B, xã Q, huyện Y, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hồng M và bà Hồ Thị N; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 28 tháng 3 năm 2008, bị Tòa án nhân dân huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương xử phạt 08 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, đã chấp hành xong hình phạt. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 02 tháng 02 năm 20201 đến ngày 06 tháng 02 năm 2021 được trả tự do; có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra, còn có các bị cáo Nguyễn Duy T1, Phạm Văn Đ, Trần Văn H và Vũ Văn T2 không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập đến tham gia phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 02 tháng 02 năm 2021, Nguyễn Hồng T, Vũ Văn T2, Nguyễn Duy T1, Trần Văn H và Phạm Văn Đ đến nhà anh Thái Hữu H ở xóm B, xã Q, huyện Y, tỉnh Nghệ An để chơi và ăn tiệc cưới. Sau khi ăn tiệc cưới và chơi đến khoảng 01 giờ 00 phút ngày 03 tháng 02 năm 2021, các đối tượng rủ nhau đến nhà của ông Thái Hữu K ở xóm B, xã Q, huyện Y, tỉnh Nghệ An để đánh bạc (do ông K bận giúp đám cưới của cháu nên nhà ngang không khóa để cho một số người đi đám cưới ngủ). Khi vào nhà, các đối tượng thấy trong nhà có một chiếc chiếu nhựa màu vàng nâu đã trải sẵn, 02 bộ bài tú lơ khơ màu xanh và màu đỏ, mỗi bộ gồm 36 lá bài từ quân Át đến quân 9. Các đối tượng đánh bạc bằng hình thức bài ba cây, thắng thua bằng tiền mặt, đặt cược mỗi ván từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng. Cách thức đánh bạc như sau: Người cầm chương sử dụng một bộ bài tú lơ khơ 36 quân từ quân Át đến quân 9 (sau khi đã loại bỏ các quân bài 10, J, Q, K) chia theo vòng trong cho mỗi người chơi ba quân bài rồi mỗi người chơi tính điểm so với người cầm chương. Nếu bài của người chơi cao điểm hơn so với bài của người cầm chương thì người chơi sẽ thắng của người cầm chương số tiền bằng với số tiền đã đặt cược và ngược lại (trường hợp bằng điểm nhau thì so chất trong bài theo tứ tự rô, cơ, chuồn, bích). Nếu người thắng được 10 điểm thì số tiền thắng gấp đôi số tiền cược, nếu người thắng bài sáp (tức ba quân bài ba bằng số nhau) thì số tiền thắng gấp ba số tiền cược, nếu người thắng bài đồng hoa (tức ba quân bài đồng chất có số liên tiếp nha) thì số tiền thắng gấp bốn lần số tiền cược. Nếu ván bài có người được 10 điểm thì ván bài tiếp theo người đó sẽ cầm chương, nếu có nhiều người 10 điểm thì chọn người có bài lớn nhấy do các đối tượng tự quy định. Khi đánh ván bài tiếp theo thì sẽ đổi sang dùng bộ bài còn lại và quy định như trên. Các đối tượng đánh bạc đến 04 giờ 30 phút cùng ngày thì bị Tổ công tác Công an huyện Yên Thành phát hiện, bắt quả tang, thu giữ trên chiếu bạc số tiền 11.580.000 đồng, 02 bộ bài tú lơ khơi gồm 36 quân (một bộ màu xanh và một bộ màu đỏ), 01 chiếc chiếu nhựa mài xanh nâu.

Quá trình điều tra, Cơ quan Công an xác định tổng số tiền các đối tượng sử dụng để đánh bạc là 11.580.000 đồng, cụ thể: Nguyễn Duy T1 sử dụng 5.000.000 đồng, Phạm Văn Đ sử dụng 3.000.000 đồng, Trần Văn H sử dụng 2.000.000 đồng, Vũ Văn T2 sử dụng 900.000 đồng và Nguyễn Hồng T sử dụng 680.000 đồng để đánh bạc.

Bản án Hình sự sơ thẩm số 42/2021/HS-ST ngày 13 tháng 5 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thành đã quyết định: Căn cứ khoản 1 Điều 321, Điều 17, Điều 58, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Hồng T 06 tháng tù về tội “Đánh bạc”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 03 tháng 02 năm 2021 đến ngày 06 tháng 02 năm 2021. Ngoài ra, bản án có xử phạt Nguyễn Duy T1 08 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Phạm Văn Đ 07 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Trần Văn H 07 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và Vũ Văn T2 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; tuyên về xử lý vật chứng, nghĩa vụ chịu án phí và quyền kháng cáo của các bị cáo.

Ngày 23 tháng 5 năm 2021, bị cáo Nguyễn Hồng T kháng cáo cho rằng mức án 06 tháng tù của Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt là quá nặng, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hồng T giữ nguyên kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Bị cáo Nguyễn Hồng T có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tại Tòa án cấp phúc thẩm có xuất trình thêm tình tiết giảm nhẹ mới, bị cáo là người khuyết tật được trợ cấp theo quyết định hưởng trợ cấp cho người khuyết tật của Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành năm 2014 nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo đã từng bị xét xử về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng thời gian đã lâu. Do đó, có căn cứ để chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo; đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hồng T, giữ nguyên hình phạt tù và cho bị cáo hưởng án treo. Áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm s, điểm p khoản 1 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự; xử phạt Nguyễn Hồng T 06 (Sáu) tháng tù và cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”, thời gian thử thách là 12 tháng, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Về án phí phúc thẩm, bị cáo không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

Bị cáo Nguyễn Hồng T không tranh luận gì với Đại diện Viện kiểm sát, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hồng T thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung Bản án sơ thẩm xét xử. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trị tự an ninh, an toàn xã hội, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân tại địa phương. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Đánh bạc” quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đây là vụ án đồng phạm có tính chất giản đơn, các bị cáo đánh bạc với số tiền không nhiều, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hồng T, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng. Sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đã được Tòa án xem xét, áp dụng và xử phạt bị cáo 06 tháng tù là mức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xuất trình thêm quyết định hưởng trợ cấp cho người khuyết tật của Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành năm 2014 đối với bị cáo nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xét bị cáo có nhiều tình thiết giảm nhẹ, số tiền sử dụng để đánh bạc ít, nhân thân mặc dù đã từng phạm tội nhưng thời gian đã lâu, bị cáo là người bị khuyết tật, đi lại khó khăn; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo dưới sự giám sát, giáo dục của Chính quyền địa phương là cũng đủ nghiêm. Do đó, có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giữ nguyên hình phạt tù và cho bị cáo hưởng án treo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tham gia phiên tòa là phù hợp, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[3] Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Hồng T kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, Hội đồng xét xử không xem xét và đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hồng T, sửa bản án sơ thẩm, giữ nguyên mức hình phạt tù và cho bị cáo hưởng án treo.

2. Căn cứ khoản 1 Điều 321, Điều 17, Điều 58, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Hồng T 06 tháng tù và cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”. Thời gian thử thách 12 (Mười hai) tháng, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Hồng T cho Ủy ban nhân dân xã Q, huyện Y, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, bị cáo Nguyễn Hồng T cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Hồng T không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 146/2021/HS-PT

Số hiệu:146/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;