Bản án về tội đánh bạc số 09/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG SƠN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 09/2020/HS-ST NGÀY 24/11/2020 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 24 tháng 11 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 06/2020/TLST-HS ngày 01/10/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2020/QĐXXST-HS ngày 27/10/2020, đối với bị cáo:

Hà Tuấn H, sinh ngày 21 tháng 02 năm 1986 tại huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam; nơi cư trú: Thôn ML, xã NP, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: Nông; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn N, sinh năm 1959 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1960; có chồng là Nguyễn Văn D, sinh năm 1980 và có 03 con, nhỏ nhất sinh năm 2016; tiền án: Không, tiền sự: Không. Bị cáo đang được tại ngoại và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Hà Văn N, sinh năm 1959; trú tại thôn ML, xã NP, huyện Nông Sơn; có mặt.

2. Nguyễn Ngọc Đ, sinh năm 1999; trú tại: Thôn PV, xã QT, huyện Nông Sơn; có mặt.

3. Nguyễn Công T, sinh năm 1993; trú tại: Thôn PV, xã QT, huyện Nông Sơn; có mặt.

4. Nguyễn Văn D, sinh năm 1980; trú tại: Thôn ML, xã NP, huyện Nông Sơn; có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

1. Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Trương Ngọc Trung - Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Nam. Địa chỉ: Số xx Phan Chu T, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

2. Người làm chứng:

+ Nguyễn Ngọc N, sinh năm 1985; trú tại: Thôn KB, xã NP, huyện Nông Sơn; vắng mặt

+ Lê Văn N, sinh năm 1997; trú tại: Thôn PV, xã QT, huyện Nông Sơn; có mặt.

+ Nguyễn Văn S, sinh năm 1977; trú tại: Thôn KB, xã NP, huyện Nông Sơn; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giời 30 phút, ngày 29/5/2020, tại nhà bị cáo Hà Tuấn H, có chồng là Nguyễn Văn D, ở thôn ML, xã NK, huyện Nông Sơn, Công an xã Ninh Phước, huyện Nông Sơn bắt quả tang bị cáo Hà Tuấn H cùng các đối tượng Hà Văn N và Nguyễn Ngọc Đ thực hiện hành vi đánh bạc trái phép bằng hình thức “xóc đĩa” ăn thua bằng tiền; riêng Nguyễn Công T, sinh năm 1993, trú tại thôn PV, xã QT, huyện Nông Sơn có tham gia đánh bạc cùng với bị cáo nhưng bỏ trốn khỏi hiện trường. Công an xã NP, huyện Nông Sơn thu giữ tại chiếu bạc số tiền 365.000 đồng, một cái chén bằng sứ, một cái đĩa bằng sứ và bốn con vị được cắt ra từ các lá bài tây. Tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra và tại phiên tòa thể hiện: Bị cáo Hà Tuấn H và các đối tượng trên cùng nhau đánh bạc vào lúc khoảng 14 giờ 00 phút ngày 29/5/2020 đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng này thì bị bắt quả tang; chén, đĩa cùng các con vị dùng để đánh bạc do bị cáo H chuẩn bị sẵn; bị cáo H dùng số tiền 50.000 đồng để đánh bạc, thua hết 45.000 đồng, còn lại 5.000 đồng và đã bị tịch thu tại chiếu bạc; Hà Văn N vào chơi sau, dùng 20.000 đồng để đánh bạc và đã thua hết; Nguyễn Ngọc Đ được Nguyễn Công T cho 20.000 đồng để chơi bạc và thua hết 20.000 đồng; riêng Nguyễn Công T mang theo số tiền 365.000 đồng để đánh bạc, khi vào chơi, T cho Nguyễn Ngọc Đ 20.000 đồng để Đ cùng chơi bạc với các đối tượng, khi bị bắt quả tang, T trốn khỏi hiện trường nên không biết mình thắng hay thua, số tiền có được sau khi chơi bạc là bao nhiêu, do bỏ chạy nên số tiền rơi vãi trên đường chạy và T không xác định được bị tịch thu bao nhiêu tiền. Đối với bị cáo Hà Tuấn H, vào ngày 25/5/2020, bị cáo bị Công an xã NP, huyện Nông Sơn xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1.000.000 đồng về hành vi đánh bạc trái phép.

Tại Cáo trạng số 06/CT - VKSNS ngày 29/9/2020, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam đã truy tố bị cáo Hà Tuấn H về tội “đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Qua tranh tụng tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố như Cáo trạng đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hà Tuấn H từ 09 tháng đến 12 tháng cải tạo không giam giữ. Về xử lý vật chứng, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 365.000 đồng; tịch thu tiêu hủy một cái chén bằng sứ, một cái đĩa bằng sứ và bốn con vị được cắt ra từ các lá bài tây.

Trình bày luận cứ bào chữa, luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Tuấn H thống nhất nội dung truy tố của Cáo trạng và quan điểm luận tội của Kiểm sát viên về tội danh và mức hình phạt đề nghị. Về các tình tiết giảm nhẹ, người bào chữa cho rằng hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật hình sự nhưng xuất phát từ sự chủ quan của bị cáo; tính chất, mức độ pham tội nhỏ nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ “phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn” đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận và khai nhận T bộ hành vi phạm tội của mình; thống nhất với nội dung Cáo trạng và quan điểm luận tội của đại diện Viện Kiểm sát; bị cáo thống nhất luận cứ của người bào chữa, không bổ sung gì. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có khiếu nại hành vi, Quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử vụ án.

Những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án thống nhất nội dung Cáo trạng và quan điểm luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nông Sơn; họ không có ý kiến để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng này đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về Nội dung vụ án:

[2.1] Xét hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời thừa nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng trong quá trình điều tra và tại phiên tòa; phù hợp với những tài liệu, chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra, có trong hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Ngày 25/5/2020, bị cáo Hà Tuấn H bị Công an xã Ninh Phước, huyện Nông Sơn xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1.000.000 đồng về hành vi đánh bạc trái phép. Sau đó, vào ngày 29/5/2020, bị cáo lại tiếp tục thực hiện hành vi đánh bạc bằng hình thức “xóc đĩa” ăn thua bằng tiền cùng các đối tượng Hà Văn N, Nguyễn Công T, Nguyễn Ngọc Đ tại nhà của bị cáo và bị Công an xã NP, huyện Nông Sơn bắt quả tang; thu giữ tại chiếu bạc số tiền 365.000 đồng; trong lần vi phạm này, bị cáo H dùng 50.000 đồng để đánh bạc. Hành vi của bị cáo Hà Tuấn H đủ yếu tố cấu thành tội “đánh bạc” quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Cáo trạng số số 06/CT - VKSNS ngày 29/9/2020 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam truy tố bị cáo về hành vi phạm tội “đánh bạc” là có cơ sở pháp luật.

[2.2] Xét tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, thì thấy:

Bị cáo Hà Tuấn H thực hiện hành vi phạm tội khi đã đủ tuổi thành niên. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự; có đủ nhận thức để làm chủ hành vi của mình. Bị cáo có đủ nhận thức để biết rằng hành vi đánh bạc trái phép bị pháp luật nghiêm cấm và bị xử lý trách nhiệm nếu vi phạm nhưng bị cáo vẫn thực hiện với mong muốn có được tiền, tài sản từ các con bạc khác để sử dụng. Trong lần thực hiện hành vi đánh bạc vào ngày 29/5/2020, bị cáo H là người tích cực nhất, bị cáo trực tiếp chuẩn bị công cụ và rủ rê những người khác tham gia đạnh bạc tại nhà bị cáo. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Tuy số tiền bị cáo dùng để đánh bạc không lớn nhưng hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội phạm; đã làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn và trật tự xã hội tại địa phương. Do đó, cần áp dụng hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện mới đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo thành công dân tốt; ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi phạm tội tương tự tại địa phương, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, an T xã hội tại địa bàn.

[2.3] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thì thấy:

Ngoài việc thực hiện hành vi phạm tội và bị truy tố trong lần này, bị cáo Hà Tuấn H chưa phạm tội lần nào khác. Hành vi của bị cáo nguy hiểm nhưng gây nguy hại không lớn cho xã hội, số tiền thu giữ tại chiếu bạc và số tiền bị cáo dùng để đánh bạc là nhỏ. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, con còn nhỏ (nhỏ nhất sinh năm 2016). Do đó, cần xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Xét đề nghị của người bào chữa về việc xem xét, cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, thấy rằng: Hành vi của bị cáo trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, trật tự, an toàn xã hội được pháp luật bảo vệ; việc bị cáo cùng các đối tượng khác nhiều lần thực hiện hành vi đánh bạc trái phép trong khoảng thời gian ngắn tại cùng địa bàn dân cư đã gây nên tình trạng mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm hoặc các tệ nạn xã hội khác. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo không thể xem là chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn. Từ đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ “phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 51 bộ luật hình sự như đề nghị của người bào chữa của bị cáo.

[2.4] Xét nhân thân và các đặc điểm về lý lịch của bị cáo, thấy rằng:

Bị cáo Hà Tuấn H có nhân thân tốt. Ngoài lần thực hiện hành vi phạm tội và bị truy tố này, bị cáo chưa thực hiện hành vi phạm tội nào khác; bị cáo chấp hành pháp luật và thực hiện đúng nghĩa vụ của công dân nơi cư trú, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, phong trào tại địa phương. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và các đặc điểm về nhân thân, lý lịch của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo mà chỉ cần áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo, để cho bị cáo được tiếp tục sinh hoạt, lao động, học tập ngoài xã hội cũng đủ khả năng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt; điều đó không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương tại thời điểm hiện nay.

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Hà Tuấn H thuộc diện hộ cận nghèo, hoàn cảnh gia đình hiện tại của bị cáo khó khăn, con còn nhỏ (nhỏ nhất sinh năm 2016). Do đó, không khấu trừ thu nhập của bị cáo để nộp vào Ngân sách Nhà nước.

[2.5] Về xử lý vật chứng:

Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nông Sơn đã thu giữ số tiền 365.000 đồng, hiện đang tạm gởi tại Kho bạc Nhà nước huyện Nông Sơn. Đây là số tiền bị cáo Hà Tuấn H và các đối tượng Hà Văn N, Nguyễn Công T và Nguyễn Ngọc Đ dùng vào việc đánh bạc vào ngày 29/5/2020. Do đó, cần tịch thu, nộp vào ngân sách Nhà nước.

Đối với một cái chén bằng sứ, một cái đĩa bằng sứ và bốn con vị được cắt ra từ các lá bài tây. Xét thấy, đây là công cụ mà bị cáo và các đối tượng sử dụng để phục vụ cho việc đánh bạc nên cần tịch thu, tiêu hủy. [2.6] Các vấn đề khác:

Trong vụ án này, các đối tượng Hà Văn N, Nguyễn Công T và Nguyễn Ngọc Đ có tham gia thực hiện hành vi đánh bạc cùng với bị cáo nhưng hành vi của họ không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an huyện Nông Sơn xử phạt vi phạm hành chính là phủ hợp nên Hội đồng xét xử không truy xét.

[2.7] Về án phí, bị cáo Hà Tuấn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Hà Tuấn H đã phạm tội “đánh bạc”.

Căn cứ khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Áp dụng Điều 36, Điều 50 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Hà Tuấn H 09 (chín) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn chấp hành hình phạt kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật và Ủy ban nhân dân xã NP, huyện Nông Sơn nhận được Quyết định thi hành hình phạt của Tòa án.

Giao bị cáo Hà Tuấn H cho Ủy ban nhân dân xã NP, huyện Nông Sơn giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt.

2. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, Tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước số tiền 365.000 đồng hiện đang tạm gởi tại Kho bạc Nhà nước huyện Nông Sơn, theo Giấy nộp tiền vào tài khoản lập ngày 29/6/2020.

Tịch thu, tiêu hủy một cái chén bằng sứ, một cái đĩa bằng sứ và bốn con vị được cắt ra từ các lá bài tây hiện đang được thu giữ, bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nông Sơn.

3. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV, buộc bị cáo Hà Tuấn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội đánh bạc số 09/2020/HS-ST

Số hiệu:09/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nông Sơn - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;