Bản án về tội cướp tài sản số 65/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA ĐÀN, NGHỆ AN

BẢN ÁN 65/2021/HSST NGÀY 30/11/2021 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Trong ngày 30 tháng 11 năm 2021, tại hội trường Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 71/ 2021/ TLST-HS ngày 17 tháng 11 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 86/ 2021/ HSST- QĐXX ngày 18 tháng 11 năm 2021 đối với :

Bị cáo : Trần Văn P; Sinh ngày 26 tháng 3 năm 1990; Giới tính : Nam Nơi cư trú: Xóm G, xã Ng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12 Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông: Trần Minh T; Con bà: Phan Thị L;

Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/7/2021 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại : Chị Mã Thị T, sinh năm 1984 (có mặt).

Nơi cư trú: Xóm V, xã Ngh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Trần Minh T, sinh 1954 (có mặt) Nơi cư trú: Xóm G, xã Ng, huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 20 phút ngày 29/7/2021, Trần Văn P đi xe máy theo đường Quốc lộ 48, từ huyện Qùy Hợp về thị xã Thái Hòa. Khi đi đến xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Đàn, Trần Văn P thấy chị Mã Thị T ngồi sử dụng điện thoại bên lề đường cạnh một chiếc xe máy chở phế liệu nên P nảy sinh ý định cướp tài sản. Trần Văn P đi xe lại gần nói với chị Mã Thị T “có mua sắt vụn không” thì chị T nói “Có”, P nói tiếp “Đi theo em”. Sau đó chị T đi xe máy theo sau xe máy của P đến khu vực nghĩa trang thuộc xóm Thiết Hều, xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Đàn thì dừng lại. Trần Văn P xuống xe đi lại gần chị T và nói “Cho tôi mượn điện thoại để gọi người đưa sắt vụn ra” thì chị T nói “Máy hết tiền”. P nói “chị ngơ à”, chị T lấy chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia 105 màu xanh trong túi áo đưa cho P thì P nói “Đưa chiếc điện thoại to để gọi mạng”. Nghe vậy chị T nói “Chú lừa tôi rồi” thì P nói “Lừa răng, cứ đưa đây”, rồi P lục soát trong người chị T, phát hiện chiếc ví tiền bằng vải đeo trước bụng chị T thì P định lấy chiếc ví nhưng bị chị T gạt tay ra. Trần Văn P liền dùng tay phải đấm vào cổ chị T nhưng chị T tránh được và ngã xuống đất cùng chiếc xe máy. Khi chị T vừa đứng dậy, P tiếp tục dùng tay phải đấm và xô vào vai trái của chị T làm chị T ngã xuống đất. Sau đó P giật lấy chiếc ví tiền từ trên tay chị T rồi đi xe máy về nhà P ở xóm Găng, xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn. Khi về đến nhà, P mở chiếc ví bằng vải lấy của chị T kiểm tra bên trong thấy có số tiền 1.730.000 đồng, 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A3S màu đỏ, 01 căn cước công dân, 01 giấy phép lái xe, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe máy mang tên Nguyễn Văn Lâm. P lấy túi ni lông trong suốt chứa các loại giấy tờ trên rồi cất giấu dưới gầm giường trong phòng ngủ và lấy chiếc sim trong chiếc điện thoại OPPO ra bẻ gãy rồi vứt chiếc ví và chiếc sim vào túi đựng rác. Ngày 30/7/2021, Trần Văn P lấy 450.000 đồng chiếm đoạt của chị T đi mua một chiếc sim điện thoại mạng Viettel để sử dụng. Tài sản Trần Văn P chiếm đoạt của chị Mã Thị T có tổng trị giá là 3.730.000đ (Ba triệu bảy trăm ba mươi nghìn đồng).

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn số 73 ngày 15 tháng 11 năm 2021 đã truy tố bị cáo Trần Văn P về tội “Cướp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn P đã khai nhận diễn biến toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu và trình bày lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bị hại chị Mã Thị T đã được nhận lại tài sản bị chiếm đoạt và bồi thường thiệt hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, phân tích đánh giá tính chất vụ án, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ của bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Trần Văn P phạm tội: “Cướp tài sản” .

Áp dụng: khoản 1 Điều 168, điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS Xử phạt : Bị cáo Trần Văn P từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự người bị hại, người có quyền nghĩa vụ liên quan đã được bồi thường và nhận lại tài sản bị chiếm đoạt nay không ai yêu cầu đề nghị gì thêm. Về vật chứng vụ án: Căn cứ điều 47 BLHS; điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) chiếc sim điện thoại mạng vinaphon bị bẻ cong; 01 (một) chiếc sim điện thoại mạng Viettel đã qua sử dụng và 01 (một) chiếc áo phông màu xanh thu giữ của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận định như sau :

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không ai có khiếu nại hoặc ý kiến gì về hành vi, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên toà hôm nay phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền nhĩa vụ liên quan và các tài liệu có tại hồ sơ vụ án về thời gian diễn biến nội dung sự việc, có căn cứ kết luận vào khoảng 14 giờ 20 phút ngày 29/ 7/ 2021, tại khu vực nghĩa trang thuộc xóm Thiết Hều, xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Đàn, Trần Văn P đã có hành vi dùng tay đấm vào cổ, vai và xô chị Mã Thị T ngã xuống đất chiếm đoạt của chị T 01 (một) chiếc ví bằng vải, một chiếc điện thoại OPPO A3S màu đỏ, 1.730.000đ (Một triệu bảy trăm ba mươi nghìn đồng) và một số giấy tờ gồm 01 thẻ căn cước công dân, 01 giấy phép lái xe, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe máy mang tên Nguyễn Văn Lâm.

Tổng giá trị tài sản mà Trần Văn P đã cướp của chị Mã Thị T là 3.730.000đ (Ba triệu bảy trăm ba mươi nghìn đồng).

Hành vi nêu trên của bị cáo Trần Văn P đối chiếu dấu hiệu tội phạm do bộ luật hình sự quy định có đủ căn cử kết luận phạm tội “Cướp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự như cáo trạng của viện kiểm sát đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên toà là đúng pháp luật

[3] Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản, ảnh hưởng đến tính mạng sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an và T lý hoang mang lo lắng trong nhân dân nên cần xử lý nghiêm.

Tuy nhiên cũng cần xem xét cho bị cáo nhân thân từ trước đến nay chưa có tiền án tiền sự. Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, sau khi bị bắt đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bồi thường toàn bộ thiệt hại; Bố đẻ bị cáo là người có công với Nhà nước được tặng thưởng huân chương; Người bị hại có đơn cũng như lời khai tại phiên toà xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS. Chỉ cần cách ly bị cáo ngoài xã hội một thời gian mức như Kiểm sát viên đã đề nghị tại phiên cũng đủ điều kiện cải tạo giáo dục bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã được bồi thường và nhận lại tài sản bị chiếm đoạt nay không yêu cầu đề nghị gì thêm nên không xét.

[5] Về vật chứng vụ án: Chiếc xe máy nhãn hiệu SYM Angel, màu đỏ đen, mang biển kiểm soát 37X1-4447, thu giữ của bị cáo là tài sản hợp pháp của ông Trần Minh T. Việc Trần Văn P sử dụng xe để thực hiện hành vi cướp tài sản thì ông T không biết nên cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã trả lại chiếc xe trên cho ông T là đúng pháp luật.

Đối với 01 (một) chiếc sim điện thoại mạng Viettel và 01 (một) chiếc sim Vina bị bẻ cong và 01 (một) chiếc áo phông màu xanh thu giữ của bị cáo đã cũ không còn giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo Trần Văn P phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Văn P phạm tội: “Cướp tài sản” .

Áp dụng: khoản 1 Điều 168, điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS.

Xử phạt : Bị cáo Trần Văn P 3 (ba) năm 6 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ tạm giam 31/7/2021.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ điều 47 BLHS; điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) chiếc sim điện thoại mạng vinaphon bị bẻ cong;

01 (một) chiếc sim điện thoại mạng Viettel đã qua sử dụng và 01 (một) chiếc áo phông màu xanh thu giữ của bị cáo.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giửa cơ quan Công an với chi cục thi hành án dân sự huyện nghĩa Đàn ngày 15/11/2021).

Về án phí: Bị cáo Trần Văn P phải nạp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người bị hại, người có quyền nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cướp tài sản số 65/2021/HSST

Số hiệu:65/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;