Bản án về tội cướp giật tài sản số 09/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN G, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 09/2022/HS-ST NGÀY 17/01/2022 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 01 năm 2022 tại Tòa án nhân dân quận G, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 200/2021/TLST-HS ngày 07 tháng 12 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2022/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Phạm Hữu P, sinh năm: 2000, tại: Thành phố Hồ Chí Minh; hộ khẩu thường trú: 54/3 ấp B, xã X, huyện H, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: không; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hữu H và bà Phạm Thị Thanh T; chưa có vợ con; tiền sự: không; tiền án: không; bị bắt tạm giam ngày: 20/4/2021; (Có mặt).

Bị hại: Chị Nguyễn Thị Thu T, sinh năm 2000; địa chỉ: 103/8 đường N, Phường B, quận G, Thành phố Hồ Chí Minh; (Vắng mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Phạm Thị Thanh T, sinh năm 1963; địa chỉ: 54/3 Ấp 7, xã X, huyện H, TP. HCM; (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lúc 14 giờ 45 phút ngày 20/4/2021, Trần July Tài (chưa rõ lai lịch) điều khiển xe mô tô hiệu Honda Dream biển số 52Z2-8185 chở Nguyễn Phạm Hữu P từ phòng trọ tại địa chỉ: 141/48/12 Đường H, Phường S, quận G để đi xin việc. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, khi đang di chuyển trên đường T, Phường N, quận G thì Tài bất ngờ quay đầu xe dừng lại và chỉ về hướng chị Nguyễn Thị Thu T đang ngồi trên yên phía sau của xe mô tô cub trước nhà số 47 đường T, Phường N, quận G đang sử dụng điện thoại Iphone X. Tài hỏi P: “ê, có đứa bấm điện thoại kìa, làm không?” thì P hiểu Tài rủ mình cùng cướp giật điện thoại của chị Thu T và P trả lời: “làm thì làm”. Tài điều khiển xe mô tô ép sát vào bên trái chị Thu T, P ngồi sau xe, dùng tay phải giật được điện thoại Ipohne X của chị Thu T rồi Tài tăng ga xe trốn thoát. Tài chạy được khoảng 2m - 3m thì bị té ngã nên Tài và P bỏ lại xe chạy bộ, P bị người dân xung quanh bắt giữ và giao cho Công an Phường N, quận G. Tài chạy trốn thoát được.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận G, Nguyễn Phạm Hữu P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trích xuất từ camera an ninh hình ảnh của P và đối tượng Tài thực hiện hành vi dùng xe mô tô để cướp giật tài sản của chị Nguyễn Thị Thu T vào ngày 20/4/2021.

Đối với đối tượng Trần July Tài, P khai không rõ nhân thân lai lịch của Tài. Cuối tháng 3/2021, Tài rủ P về thuê trọ chung tại 141/48/2 Đường T, Phường S, quận G do chị Đoàn Thị Kim L làm chủ. Chị L cho biết đầu tháng 4/2021, P có đến thuê trọ và chị L có giữ giấy chứng minh nhân dân của P để làm hồ sơ tạm trú, sau đó 1-2 ngày thì có thêm 03 người khác đến ở chung với P nhưng chị L không rõ nhân thân lai lịch. Qua xác minh không có đối tượng nào tên Trần July Tài hiện đang sinh sống ở địa chỉ trên. Cơ quan điều tra đã ra thông báo truy tìm đối tượng Trần July Tài, khi nào xác minh được sẽ xử lý sau.

Vật chứng thu giữ:

- 01 điện thoại Iphone X do bị cáo P chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Thu T, theo Kết luận định giá trong Tố tụng hình sự số 211/KL-HDĐGTS ngày 12/8/2021 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên thuộc ủy ban nhân dân quận G có giá trị 5.900.000đ. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả Iphone X cho chị Nguyễn Thị Thu T. Chị Thu T đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì khác.

- 01 xe mô tô Honda Dream biển số 52Z2-8185, số máy ZS150FMG*32070017, số khung VHLPCG0022H000477 qua xác minh do bà Phạm Thị Thanh T (mẹ ruột của bị cáo P) đứng tên chủ sở hữu. Bà T khai vào tháng 3/2021, bà T cho P mượn xe sử dụng làm phương tiện đi lại, việc P sử dụng xe để đi cướp giật tài sản thì bà T không biết. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả chiếc xe trên cho bà T.

- 01 áo khoác dù màu xanh dương, 01 quần đùi họa tiết caro màu vàng xám xanh là quần áo P đã mặc khi thực hiện hành vi phạm tội.

- 01 USB ghi lại sự việc cướp giật tài sản ngày 20/4/2021.

Tại bản cáo trạng số 198/CT-VKS, ngày 03/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận G đã truy tố Nguyễn Phạm Hữu P về tội “Cướp giật tài sản” theo điểm d khoản 2 Điều 171 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà Đại diện Viện kiểm sát sau khi luận tội và đưa ra quan điểm xét xử đã đề nghị:

Áp dụng điểm d khoản 2 Điều 171; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung 2017;

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Phạm Hữu P từ 03 (ba) năm đến 03 (ba) năm 6 (sáu) tháng tù.

- Miễn phạt bổ sung cho các bị cáo.

Áp dụng Điều 46; Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung 2017 và khoản 1, khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

- Tịch thu tiêu hủy 01 áo khoác dù màu xanh dương, 01 quần đùi họa tiết caro màu vàng xám xanh do P mặc khi thực hiện hành vi phạm tội.

- Tịch thu lưu theo hồ sơ vụ án 01 USB ghi lại sự việc cướp giật tài sản ngày 20/4/2021.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà hôm nay, sau khi Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận G công bố bản cáo trạng thì bị cáo Nguyễn Phạm Hữu P đã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

Đối chiếu lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại, phù hợp với Kết luận điều tra của cơ quan Công an quận G, với Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận G và với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng.

Do đó, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở pháp lý để cho rằng hành vi của bị cáo Nguyễn Phạm Hữu P đã phạm vào tội “Cướp giật tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 171 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, giữa nơi công cộng đông người qua lại bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội bất chấp hậu quả xảy ra và bất chấp cả sự trừng trị của pháp luật. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật và Nhà nước bảo hộ, gây mất trật tự trị an xã hội và tác động xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Chỉ vì muốn có tiền để tiêu xài cho bản thân bị cáo đã thực hiện hành vi cướp giật tài sản của người khác rất táo bạo và liều lĩnh. Do bị cáo sử dụng xe gắn máy thực hiện hành vi phạm tội, nên Viện kiểm sát nhân dân quận G truy tố bị cáo theo điểm d khoản 2 Điều 171 của Bộ luật Hình sự là có cơ sở. Vì vậy, cần thiết phải có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện. Cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, nhằm giúp bị cáo sau này biết tôn trọng pháp luật và tôn trọng tài sản của người khác, tạo điều kiện cho bị cáo học tập, cải tạo lại mình trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời cũng nhằm có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

[3] Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét cho bị cáo một số tình tiết: Tại Cơ quan điều tra và qua diễn biến phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thật thà khai báo thành khẩn nhận tội và tỏ ra ăn năn hối cải, tài sản đã được thu hồi trả lại cho bị hại, bị cáo phạm tội lần đầu, bị cáo thuộc thành phần lao động nghèo để giảm nhẹ một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

[4] Về hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 171 của Bộ luật Hình sự, xét tính chất vụ án và hoàn cảnh của bị cáo Hội đồng xét xử quyết định miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Tại phiên tòa hôm nay chị Nguyễn Thị Thu T vắng mặt, nhưng qua hồ sơ thể hiện chị Thủy đã nhận lại được tài sản bị chiếm đoạt, hiện không thắc mắc hay khiếu nại gì nên tại phiên tòa Hội đồng xét xử không đưa ra xem xét lại.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 điện thoại Iphone X do P chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Thu T, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả cho chị T. Hội đồng xét xử nhận thấy việc trả lại tài sản đó là đúng quy định của pháp luật và không ảnh hưởng đến nội dung vụ án nên tại phiên tòa không đưa ra xem xét lại.

- Đối 01 xe mô tô Honda Dream biển số 52Z2-8185, qua xác minh do bà Phạm Thị Thanh T (mẹ ruột của bị cáo P) đứng tên chủ sở hữu. Bà T khai vào tháng 3/2021, bà T cho P mượn xe sử dụng làm phương tiện đi lại, việc P sử dụng xe để đi cướp giật tài sản thì bà T không biết. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả chiếc xe trên cho bà T. Hội đồng xét xử nhận thấy việc trả lại tài sản đó là đúng quy định của pháp luật và không ảnh hưởng đến nội dung vụ án nên tại phiên tòa không đưa ra xem xét lại.

- Đối với 1 áo khoác dù màu xanh, 01 quần đùi họa tiết caro màu vàng xám xanh do P mặc khi thực hiện hành vi phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên Hội đồng xét xử quyết định tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với 01 USB ghi lại sự việc cướp giật tài sản ngày 20/4/2021, Hội đồng xét xử tịch thu lưu theo hồ sơ vụ án.

[7] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Phạm Hữu P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phạm Hữu P phạm tội “Cướp giật tài sản”;

Căn cứ vào điểm d khoản 2 Điều 171; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Phạm Hữu P 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù được tính kể từ ngày tạm giữ, tạm giam 20/4/2021.

Áp dụng Điều 46; Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và khoản 1, khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

- Tịch thu tiêu hủy: 1 áo khoác dù màu xanh, 01 quần đùi họa tiết caro màu vàng xám xanh.

- Tịch thu lưu hồ sơ vụ án 01 USB.

(Theo phiếu nhập kho vật chứng số 138/PNK, ngày 16/10/2021 của Công an quận Gò Vấp) Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Luật Phí và Lệ phí, Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Bằng chữ: Hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày tính kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày được tính kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày niêm yết.

Căn cứ Điều 26 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008;

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi bổ sung năm 2014) thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi bổ sung năm 2014); thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi bổ sung năm 2014).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1415
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cướp giật tài sản số 09/2022/HS-ST

Số hiệu:09/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;