Bản án về tội cố ý gây thương tích số 49/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 49/2023/HS-PT NGÀY 10/04/2023 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 10 tháng 4 năm 2023 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 27/2023/TLPT-HS ngày 23 tháng 02 năm 2023 đối với bị cáo Lê Hoàng V do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 03/2023/HS-ST ngày 13 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Tiền Giang.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lê Hoàng V, sinh năm 1985, tại Tiền Giang; Nơi cư trú: Ấp Q, xã T, huyện P, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Văn L, sinh năm 1962 và bà Phạm Thị M, sinh năm 1964; Bị cáo có vợ tên Phan Thị Bích T, sinh năm 1987; Bị cáo có 02 con, lớn nhất sinh năm 2010 và nhỏ nhất sinh năm 2013; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Đặc điểm nhân thân: Năm 2008 bị TAND huyện P, tỉnh Tiền Giang xử phạt 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”, đã được xóa án tích. Hiện bị cáo tại ngoại; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Ngoài ra, bản án còn có bị hại nhưng không có kháng cáo; bản án không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ ngày 30/01/2021, bị cáo Lê Hoàng V thấy nhiều người ôm gà đến phần đất hoang gần nhà để chơi đánh bạc ăn thua bằng tiền bằng hình thức đá gà. Nên bị cáo V có cầm 01 con dao đi theo để cùng phát hoang cây cỏ làm sân chơi đá gà, dọn xong bị cáo cất dao vào túi bàng treo trên cây. Đến 11 giờ 30 phút, trong khi cáp kèo đá gà thì giữa bị cáo và anh Phạm Minh T xảy ra cự cải về tỷ lệ thắng, thua nên thách thức nhưng chưa đánh nhau.

Anh T tức giận đi về nhà, trên đường đi có gọi điện thoại cho Trương Thanh N, Hồ Thành N2 (Đại Soái), và Đỗ Thành N3 (N3 Em), Anh T kể cho N, N2 và N3 nghe sự việc và kêu cả 03 đến nhà T. Khoảng 15 phút sau, N, N2, N3 đến, T kêu cả 03 đi theo T đến chổ đá gà đứng gần để T đánh bị cáo V. Khi đi anh T mang theo 01 cây kim loại dạng 03 khúc vũ để trong túi quần và chỉ cho N2 thấy có con dao, dạng dao phóng lợn dựng tại gò mã gần nhà T.

Trở lại nơi đá gà, T đi đến đối diện với bị cáo V, lấy cây kim loại mang theo bung dài hết cỡ đánh từ trên xuống người bị cáo V, bị cáo đưa tay trái lên đỡ trúng ngón 5 tay trái. Bị cáo xô T ra và chạy khoảng 02 mét đến lấy con dao trong túi bàng treo trên cây, quay lại cầm dao chém nhát đầu tiên trúng ngực trái của T, T dùng tay trái bợ vào vết thương thì bị cáo chém phát thứ hai trúng vào cổ tay trái của T. Lúc này, N2 chạy về gò mã lấy con dao phóng lợn đến, N giật dao trên tay N2 đang cầm đuổi đánh nhưng bị cáo V chạy thoát về nhà. Còn T được đưa đến phòng khám khu vực PM cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An điều trị đến ngày 03/02/2021 thì xuất viện.

Trong khi T được chở đi cấp cứu, có Phạm Văn N4 (HT) đến nhà T. N nói với N3 và HT “Trời ơi! Nó chém thằng Q như thế! Tức quá! Ba anh em mình qua kiếm nó coi!”. N cầm dao tự chế cùng với N3, HT đến nhà tìm bị cáo V. Lúc này, bị cáo V đứng trước cửa nhà nhìn thấy nên bỏ chạy và bị N cầm dao cùng N3 và HT đuổi theo đánh gây thương tích rồi bỏ đi. Bị cáo V đến phòng khám đa khoa A, tại TP T, tỉnh Long An để sơ cứu và đến Bệnh viện Quân y 120 điều trị chấn thương.

Sau khi sự việc xảy ra, anh Lê Hoàng Quốc T, đã đến công an xã T, huyện P báo tin nên vụ việc được tiến hành điều tra xử lý.

Ngày 06/9/2022, anh Phạm Minh T có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo V Ngày 06/9/2022, bị cáo V có đơn đề nghị không xử lý hình sự việc bị cáo bị T và các đối tượng khác đánh gây thương tích với tổng tỉ lệ thương tật là 9% và không yêu cầu các đối tượng bồi thường thiệt hại.

- Vật chứng thu giữ và xử lý:

01 (một) con dao có tổng chiều dài 54,3cm, lưỡi dao bằng kim loại màu đen, sắc bén 01 bề; lưỡi dao dài 40,5cm nơi rộng nhất 07cm, nơi hẹp nhất 03cm; mũi bằng; Cán dao bằng gỗ dài 13,8cm có khâu kim loại dài 04cm tiếp giáp cán và lưỡi, đường kính cán dao 3,6cm. Dao đã qua sử dụng. Viện kiểm sát nhân dân huyện P đã ra quyết định chuyển vật chứng sang Chi cục Thi hành án dân sự huyện P quản lý theo quy định.

Riêng đối với con dao tự chế dạng dao phóng lợn và cây kim loại dạng vũ khúc mà anh T dùng đánh bị cáo V. Cơ quan CSĐT đã tổ chức truy tìm nhưng không tìm được.

- Tại giấy chứng nhận thương tích số 27/CN/2021 ngày 27/02/2021 của Bệnh viện đa khoa Long An xác định thương tích của anh Phạm Minh T lúc vào viện: Bệnh tỉnh, sinh niệu ổn, vết thương ngực (T) đến vai (T) khoảng 30cm rách màng xương đòn, đứt cơ ngực lớn, cơ Delta, vết thương cố tay (T) khoảng 3cm đứt nhánh thần kinh quay, rách màng gân.

- Tại bản kết luận định giám định pháp y về thương tích số 139/2021/TgT ngày 16/03/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận: Căn cứ thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/08/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Phạm Minh T là 14% (mười bốn phần trăm).

- Tại bản kết luận định giám định pháp y về thương tích số 157/2021/TgT ngày 30/03/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận: Căn cứ thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/08/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Lê Hoàng V là 09% ( chín phần trăm).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 03/2023/HSST ngày 13 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Tiền Giang đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Hoàng V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các Điều 38, 47, 50; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Điều 260 và Điều 299 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Hoàng V 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về phần xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 17 tháng 01 năm 2023, bị cáo Lê Hoàng V kháng cáo với nội dung:

Xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa bị cáo Lê Hoàng V vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang trong phần tranh luận phát biểu quan điểm giải quyết vụ án đã phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân cùng các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo, mức án Tòa án cấp sơ thẩm tuyên đối với bị cáo là phù hợp.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới nên kháng cáo của bị cáo là không có căn cứ. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng Hình sự không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lê Hoàng V giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo trình bày lời nói sau cùng: Bị cáo không nói lời nói sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Lê Hoàng V đã thừa nhận hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng và bản án sơ thẩm đã xét xử, lời thừa nhận của bị cáo phù hợp với lời khai những người bị hại, người làm chứng và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã thể hiện: Vào khoảng 11 giờ 45 ngày 30/01/2021, tại ấp Q, xã T, huyện P, tỉnh Tiền Giang, xuất phát từ mâu thuẩn, thách thức trong việc cá cược bị cáo Lê Hoàng V đã dùng dao là hung khí nguy hiểm chém anh Phạm Minh T gây thương tích với tổng tỷ lệ thương tật do thương tích gây nên là 14% (mười bốn). Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo Lê Hoàng V về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có cơ sở đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng. Bởi lẽ, xuất phát từ mâu thuẩn nhỏ bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm chém anh T gây thương tích bất chấp hậu quả chứng tỏ bị cáo rất xem thường pháp luật. Hành vi này không những trực tiếp xâm phạm đến sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất an ninh trật trị an tại địa phương, nên phải được xử lý thoả đáng mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa.

[3] Xét yêu cầu kháng cáo của Lê Hoàng V Hội đồng xét xử nhận thấy: Khi quyết định hình phạt cấp sơ thẩm đã xem xét đánh giá toàn bộ tính chất, mức độ do hành vi bị cáo thực hiện, các tình tiết giảm nhẹ cũng như có xem xét vụ án xảy ra có phần lỗi của người bị hại, xử phạt bị cáo 01 năm tù dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là phù hợp. Từ khi xét xử sơ thẩm đến nay, bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới nên yêu cầu kháng cáo của bị cáo không có cơ sở để Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[5] Xét ý kiến và đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ, phù hợp nhận định trên nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lê Hoàng V.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 03/2023/HSST ngày 13 tháng 01 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện P, tỉnh Tiền Giang đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Hoàng V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các Điều 38, 47, 50; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Điều 260 và Điều 299 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Hoàng V 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

2.Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 49/2023/HS-PT

Số hiệu:49/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;